Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1

I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợpvới nội dung tự hào, ca ngợi.

- Hiểu nội dung : Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước ( trả lời được các CH trong SGK)

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong sgk.

- Bảng phụ ghi các câu ,đoạn văn cần hướng dẫn hs luyện đọc .

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1-BàI Cũ: n/d bài :Nội dung bài Trống đồng Đông Sơn nói lên điều gì ?

2-Bài mới : Giới thiệu bài (bằng tranh )

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tử số và MS của phân số kia,giữ nguyên phân số có MSC HĐ2 : Luyện tập Bài 1,2(a, b. c): - 4 hs lên bảng làm bài, mỗi hs thực hiện qui đồng 2 cặp phân số, hs cả lớp làm vào VBT. - Cả lớp và gv nhận xét, gv chốt kq đúng. KL: Củng cố kiến thức QĐMS các phân số . Bài 3: ( Dành cho HS K, G) - YC hs đọc đề bài ? Bài tập yc chúng ta làm gì? em hiểu yc của bài như thế nào ? - 1 hs K,G lên bảng làm bài. - HS nhận xét bài làm trên bảng . KL : Củng cố kiến thức về phân số bằng nhau . 3/ Củng cố – dặn dò . - Nhận xét chung tiết học. dặn h/s về nhà làm bài tập trong vở bài tập. Khoa học sự lan truyền âm thanh I-Mục tiêu : - Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất lỏng, chất rắn. II-Đồ dùng dạy học: - hs : Chuẩn bị theo nhóm :2 ống bơ, vài vụn giấy, 2 miếng ni lông, dây chun, một sợi dây mềm, trống, đồng hồ, túi ni lông, chậu nước . III-Các hoạt động dạy học: 1-Bài cũ : 1 hs lên bảng mô tả thí nghiệm mà em biết chứng tỏ âm thanh do các vật phát ra. 2-Bài mới: Giới thiệu bài (bằng lời ) *HĐ1: Sự lan truyền âm thanh trong không khí Mục tiêu: Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền tới tai. CTH :Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống ? - 1hs đọc thí nghiệm trang 84 và yc hs phát biểu dự đoán của mình. - GV tổ chức hs làm thí nghiệm trong nhóm và yc hs quan sát hiện tượng trao đổi và trả lời câu hỏi. ? Khi gõ trống em thấy có hiện tượng gì xảy ra ? Vì sao tấm ni lông rung lên? ? Giữa mặt ống bơ và trống có chất gì tồn tại ? Vì sao em biết ? ? Trong thí nghiệm này, không khí có vai trò gì trong xiệc làm cho tấm ni lông rung động ? ? Khi mặt trống rung , lớp không khí xung quanh như thế nào ? KL: Mặt trống rung động ......nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh . - 2hs đọc thành tiếng mục bạn cần biết trang 84 cả lớp đọc thầm . ? Nhờ đâu mà ta có thể nghe được âm thanh ? ? Trong thí nghiệm trên âm thanh lan truyền qua môi trường gì ? - yc hs tiến hành thí nghiệm 2 - GV nêu thí nghiệm, phổ biến cách làm ? Theo em hiện tượng gì sẽ xảy ra trong thí nghiệm trên ?(hs K,G trả lời ) hs làm thí nghiệm. *HĐ2: Âm thanh lan truyền qua chất lỏng ,chất rắn M ục tiêu: Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn . CTH:- GVhd hs tiến hành thí nghiệm như hình 2 trang 85 sgk ? Hãy giải thích tại sao khi áp tai vào thành chậu, em vẫn nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu mặc dù đồng hồ đã bị buộc trong túi ni lông ? +Thí nghiệm trên cho thấy âm thanh có thể lan truyền qua môi trường nào ? “Lấy VD trong thực tế chứng tỏ sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng ? KL:Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn được truyền qua chất rắn . (2 hs TB,Y nhắc lại ) HĐ3 : Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa . Mục tiêu : HS làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn âm. CTH: - GV nêu thí nghiệm 1 gv cầm trống vừa đi ra cửa lớp vừa đánh sau đó lại đi vào gv hỏi : ? Khi đi xa thì tiếng trống to lên hay nhỏ đi ? (hs :..nhỏ đi ) *Thí nghiệm 2 : gv phổ biến cách làm, hs thực hiện theo nhóm 4 ? Khi đưa ống bơ ra xa em thấy có hiện tượng gì xảy ra ? ? Qua 2 thí nghiệm trên em thấy âm thanh khi truyền ra xa thì mạnh lên hay yếu đi ?Vì sao?(hs K,G trả lời ) KL: Khi truyền ra xa thì âm thanh yếu đi vì rung động ra xa yếu đi . (hs TB nhắc lại ) 3 / Củng cố – dặn dò - Nhận xét chung tiết học. Dặn hs về nhà học thuộc mục bạn cần biết trang 81 sgk. Mỹ thuật Vẽ trang trí: trang trí hình tròn i.Mục tiêu: - Hiểu cách trang trí hình tròn. - Biết cách trang trí hình tròn. - Trang trí được hình tròn đơn giản. ii. Chuẩn bị: GV: SGK, SGV - Một số đồ vật được trang trí có dạng hình tròn. - Hình gợi ý trang trí hình tròn. - Một số bài vẽ trang trí hình tròn của HS lớp trước. HS: - SGK - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, tẩy, com pa, thước kẻ, màu vẽ… III. Các hoạt đọng dạy học: Hoạt đọng 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu một số đồ vật hoặc hình ảnh minh hoạ để HS thấy trong cuộc sống có nhiều đồ vật dạng hình tròn được trang trí rất đẹp như: cái khay, cái đĩa… - Yêu cầu HS tìm và nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí. - Giới thiệu một số bài trang trí hình tròn: + Bố cục + Vị trí của các hình mảng chính, phụ + Cách vẽ màu Hoạt động 2: Cách trang trí hình tròn - GV vẽ một số hình tròn lên bảng, kẻ các đường trục và phác hình mảng khác nhau vào mỗi hình tròn. Sau đó yêu cầu HS chọn một số hoạ tiết hoa, lá vẽ vào mảng của các hình tròn. GV nêu cách trang trí hình tròn: + Vẽ hình tròn và kẻ trục. + Vẽ các hình mảng chính, phụ cho cân đối, hài hoà. + Tìm và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - GV bao quát lớp và gợi ý cho HS. - Gợi ý cụ thể với những HS còn lúng túng, động viên những HS khá để các em tìm tòi thêm. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv gợi ý HS nhận xét và đánh mọt số bài vẽ về bố cục, hình vẽ và màu sắc. - HS xếp loại bài theo ý thích. Dặn dò: Quan sát hình dáng, màu sắc của một số loại ca và quả. Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010 Tập làm văn cấu tạo bài văn miêu tả I-Mục đích yêu cầu: - Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cây cối ( ND ghi nhớ). - Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1 mục III); biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học (BT2). II Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh về một số cây ăn quả III-Các hoạt động dạy học . 1-Bài cũ : 2- Bài mới : Giới thiệu bài ( bằng LờI ) *HĐ1: Hình thành kiến thức mới về cấu tạo bài văn miêu tả cây cối Tìm hiểu VD Bài1 : 1hs đọc thành tiếng đoạn văn, cả lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm đôi - 3hs tiếp nối nhau trình bày : Đoạn 1:...giới thiệu bao quát về bãi ngô .., Đoạn 2...tả hoa ngô và búp ngô non.., đoạn 3...Tả hoa ngô và lá ngô ,giai đoạn bắp ngô đã mập Bài 2 : 1hs đọc thành tiếng đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS thảo luận nhóm đôi theo yc. - Một số hs phát biểu ý kiến ,gv nhận xét ,kl lời giải đúng . ? Bài văn miêu tả bãi ngô theo trình tự nào ? (hs: ...từng thời kì phát triển của cây ngô ) ? Bài văn miêu tả cây mai tứ quí theo trình tự nào ? (...từng bộ phận của cây) ? Điểm giống nhau và khác nhau của 2 bài văn trên là gì ? (hs K,G trả lời ) Bài3 : Cả lớp đọc thầm, trao đổi và thảo luận về câu hỏi, hs lần lượt phát biểu và bổ sung, cả lớp và GV nhận xét , kl lời gải đúng . - 2hs đọc ghi nhớ sgk *HĐ2: Luyện tập Bài 1: 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và xác định trình tự miêu tả cây gạo. - HS lần lượt trình bày, bổ sung. - GVkl lời giải đúng Bài 2: Cả lớp đọc thầm yc của bài, gv hd hs lập dàn ý miêu tả theo bố cục của bài văn miêu tả cây cối. - HS nối tiếp nhau đọc tên một số loài cây ăn quả quen thuộc - HS làm việc cá nhâ, một số hs trình bày dàn ý, cả lớp và gv nhận xét, chữa bài . 3/ củng cố –dặn dò - Nhận xét tiết học. - Y/C hs về nhà hoàn chỉnh dàn ý và viết vào vở. âm nhạc ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ TĐN số 6 i. mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. ii. chuẩn bị: GV: - Nhạc cụ quen dùng. - Chép bài TĐN số 6 ra bảng phụ. - Tập một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. HS: - Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan… - SGK, vở chép nhạc. iii. các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài. - Giới thiệu bằng lời 2. Bài mới. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bàn tay mẹ - Gv cho HS đứng hát và thể hiện một vài động tác phụ hoạ. - Tập cho HS thể hiện bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân. Hoạt động 2: TĐN số 6 - Gv gợi ý cho HS nhận xét về bài TĐN. - Đọc cao độ của bài, chú ý sự khác nhau giữa nhịp thứ 4 và nhịp thứ 8. - HS tập gõ tiết tấu của bài. - GV đàn giai điệu cho hS đọc theo/ - HS đọc cả bài TĐN và ghép lời. 3. Phần kết thúc. - HS hát lại bài Bàn tay mẹ - Từng nhóm HS đọc nhạc và ghép lời bài TĐN số 6. Toán luyện tập I-Mục đích yêu cầu: - Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số. II-đồ dùng dạy học: III-Các hoạt động dạy học: 1 . Bài cũ: 1hs lên bảng QĐMS các phân số : 5/16và 9/32. 2 . Bài mới : Gíơi thiệu bài (bằng lời ) *HĐ1 : Hướng dẫn luyện tập Bài 1a: Bài 1 yc chúng ta làm gì ? - HS tự là , 1 hs lên bảng làm bài, mỗi hs thực hiện qui đồng 2 cặp phân số, hs cả lớp làm vào VBT. - Cả lớp và gv nhận xét, gv chốt kq đúng . KL: Củng cố kĩ năng QĐMS các phân số Bài 2a : HS đọc thầm yc của bài. - GV hướng dẫn hs cách làm 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT. - HS nhận xét bài làm trên bảng, gv kl lời giải đúng . Bài 4: 1hs đọc trước lớp yc của bài ? Em hiểu yc của bài như thế nào ? - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT. - HS nhận xét, gv chốt lời giải đúng . KL: Củng cố kiến thức rút gọn phân số. 3/ Củng cố – dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn hs về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. Thể Dục nhảy dây trò chơi “lăn bóng bằng tay” i/ mục tiêu: - Thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chụm hai chân. Biết cách so dây, quay dây và bật nhảy mỗi khi dây đến. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. ii/ địa điểm-phương tiện: - Sân tập vệ sinh an toàn sạch. - Dây nhảy 30 chiếc. Kẻ sân trò chơi, 02 quả bóng số 4. iii/ phương pháp tổ chức dạy học: 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp, HS khởi động + Xoay các khớp. + Bài thể dục. - Cán sự điều hành HS khởi động. 2. Phần cơ bản - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. - Động tác so dây: - Động tác chao dây: - Động tác nhảy dây chụm hai chân. - Chơi trò chơi “Lằn bóng bằng tay”. + Mục đích: Rèn luyện khéo léo, làm quen với ky năng di chuyển và tiếp súc với bóng. + Cách chơi: (Bài 41). - GV nhắc lại kỷ thuật động tác, làm mẫu lại. Tổ chức tập luyện. + Lần 1: Chia nhóm tập luyên GV điều hành quan sát sửa sai. + Lần 2: GV điều hành củng cố. (HS: K. G thực hiên 15 - 20 đôi. HS: TB. Y thực hiện 5 - 7 đôi). - GV nhắc lại cách chơi. Tổ chức chơi. (HS: tham gia chơi tương đối chủ động). 3 Phần kết thúc - Học sinh thả lỏng cùng GV hệ thống và nhận xét bài học. - HS thả lỏng cùng GV nhận xét bài học.

File đính kèm:

  • docTUAN 21- LAN 2009.doc