Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 41 - Môn Luyện từ và câu: Câu kể ai thế nào

MỤC TIÊU:

 HS nhận biết được câu kể Ai thế nào?

 Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1), bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? (BT2)

 HS có ý thức rèn luyện Tiếng Việt.

II/ CHUẨN BỊ:

-GV: bảng phụ

-HS: xem bài

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 41 - Môn Luyện từ và câu: Câu kể ai thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 41 Bài dạy: CÂU KỂ AI THẾ NÀO? I/ MỤC TIÊU: w HS nhận biết được câu kể Ai thế nào? w Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1), bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? (BT2) w HS có ý thức rèn luyện Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ: -GV: bảng phụ -HS: xem bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định -Kiểm tra kiến thức cũ: Kiểm tra mở rộng vốn từ: Sức khỏe. Hỏi: +Nêu những từ ngữ chỉ những hoạt có lợi cho sức khỏe? +Nêu những từ ngữ chỉ những đặc điểm của cơ thể khỏe mạnh? -Nhận xét -Giới thiệu bài: Câu kể Ai thế nào? *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Câu kể Ai thế nào? - Mục đích: HS nhận biết được câu kể Ai thế nào? - Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp - Nội dung: * Bài 1, 2 + Gọi HS đọc bài + Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, hoặc trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn. + Gọi HS lên làm bảng phụ + Nhận xét * Bài 3 + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS suy nghĩ đặt câu hỏi cho các từ vừa tìm. + Nhận xét * Bài 4 + Gọi HS đọc yêu cầu + Cho HS tìm những từ chỉ sự vật được miêu tả trong mỗi câu. + Nhận xét * Bài 5 + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm + Nhận xét + Chốt lại, rút ra ghi nhớ + Gọi HS đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1), bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? (BT2) - Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm bốn, cả lớp - Nội dung: * Bài 1 + Gọi HS đọc đoạn văn + Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn. Hỏi: a)Tìm các câu kể Ai thế nào? +Gọi HS lên bảng xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? -Nhận xét * Bài 2 + Gọi HS đọc nội dung + Yêu cầu HS làm vào vở BT: kể về một bạn trong tổ em: nói về đặc điểm tính nết của các bạn. + Nhận xét *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học - Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? - Hát - HS trả lời -2 HS đọc -Thực hiện -Thực hiện - nhận xét -1 HS đọc -Thực hiện -trình bày-nx -1 HS đọc -Thực hiện -trình bày -1 HS đọc -Thực hiện -trình bày -Theo dõi -3 HS đọc -1 HS đọc -Thực hiện -trình bày-nx - Tìm - HS xác định - HS đọc - Làm bài vào vở. - Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • docltvc.doc (4).doc