Giáo án lớp 4 Tuần 21: Tăng cường mĩ thuật tìm hiểu về tượng

I/ Mục tiêu

- - Bước đầu làm quèn với nghệ thuật điêu khắc (giới hạn ở các loại tượng tròn).

- Có thói quen quan sát, nhận xét các pho tượng thường gặp- Yêu thích giờ tập nặn.

II/Chuẩn bị

GV: - Chuẩn bị một vài pho tượng thạch cao loại nhỏ (là phiên bản thu nhỏ của các bức tượng nghệ thuật - nếu có).

- Ảnh các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của Việt Nam và thế giới

- Các bài tập nặn (người hoặc con vật) của học sinh các năm trước.

HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.

 III/Hoạt động dạy-học chủ yếu

 1.Tổ chức. (2)

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21: Tăng cường mĩ thuật tìm hiểu về tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự xếp loại. - Giáo viên động viên chung và khen ngợi các em có bài vẽ đẹp. * Tuần 31 Tăng cường Mĩ thuật đề tài các con vật I/ Mục tiêu Giúp học sinh: - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II/Chuẩn bị GV: - Sưu tầm tranh, ảnh (trong sách báo) về một số con vật. - Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn cây ráy... - Một số bài vẽ các con vật của học sinh các năm trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh các con vật để các em nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc các con vật. b.Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 07’ 10 15’ Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét - Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, học sinh quan sát để nhận xét về các con vật theo các yêu cầu sau: + Tranh vẽ con gì? + Con vật đó có dáng thế nào? (tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn ... - Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ - Vẽ hình dáng con vật (vẽ một hoặc hai con vật có các dáng khác nhau). - Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn (cây, nhà, sông, núi ...) - Vẽ màu: Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên quan sát và góp ý cho học sinh cách vẽ hình, vẽ màu. Đối với những học sinh vẽ chậm, cần quan tâm hơn để các em h/thành bài. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Học sinh mô tả về hình dáng, đặc điểm của các bộ phận, tư thế phù hợp với hoạt động của các con vật và màu sắc của chúng. + Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh; + Màu nền của bức tranh; + Màu có đậm, có nhạt. + Vẽ vào vở tập vẽ 3 + Vẽ màu tự do. 03’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - GV giới thiệu một số bài của học sinh đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét: + Các con vật được vẽ như thế nào? + Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh? - Học sinh tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè. - Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn và giấy màu Tuần 32 Tăng cường Mĩ thuật Nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người I/ Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động. - Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động. - Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động. II/Chuẩn bị GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người. - Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của học sinh các năm trước. - Đất nặn hoặc màu, giấy màu, hồ dán. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 07’ 10 15’ Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét - GV h/dẫn HS xem tranh, ảnh và gợi ý hs nhận xét: + Các nhân vật đang làm gì? + Động tác của từng người như thế nào? - Yêu cầu hs làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóngđể các em thấy được các tư thế Hoạt động 2: Cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé: a- Cách nặn: - Có thể thực hiện theo một trong hai cách. +Nặn từng bộ phận rồi gắn để tạo thành hình người. + Nặn từ khối đất thành h/dáng người theo ý muốn. b- Cách xé dán: - HS tự chọn 2 dáng người đang h/động để xé dán. - Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình, chân.. - Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần giấy nền). - S/xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh.. - Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp. c- Cách vẽ: - Vẽ từng bước như đã h/dẫn ở các bài vẽ tranh. Hoạt động 3: Thực hành: - Gv cho hs xem h/dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh. - GV q/sát và gợi ý giúp hs hoàn thành bài tập. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. - (đầu, thân, tay, chân). - Của các hoạt động. + Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết hoàn chỉnh,tạo dáng. + Lưu ý: - Khi nặn các chi tiết, có thể chọn màu sắc theo ý thích. - Xé các hình ảnh khác. + Lưu ý: + Khi xé giấy, mép giấy không cần sắc gọn,. + Vẽ vào vở tập vẽ 3 - Học sinh nặn hoặc vẽ, xé dán hai dáng người theo cách đã hướng dẫn. + Vẽ màu tự do. 03’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán gợi ý để học sinh q/sát, nhận xét: + Hình dáng người đang làm gì? + HS tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ . XL - Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau. Tuần 33 Tăng cường Mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới I/ Mục tiêu - HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. - Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc. - Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II/Chuẩn bị GV: -Tranh ở vở tập vẽ. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/sinh 07’ 10 15’ Hoạt động 1: Xem tranh: a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? + Màu sắc? + Tranh được vẽ bằng chất liệu gì? + GV tóm tắt chung. b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao: + Tranh vẽ cảnh gì? + Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không? + Hình ảnh chính trong tranh? + Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác? + Trong tranh có những màu nào? -GV gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh. - Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi 03’ Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. - Quan sát cây cối, trời mây ... về mùa hè. Tuần 34 Tăng cường Mĩ thuật đề tài mùa hè I/ Mục tiêu - HS hiểu được nội dung đề tài- Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài - Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích. II/Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè- Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các lớp trước HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. - Sưu tầm tranh,ảnh về mùa hè III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 07’ 10 15’ Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV g/thiệu tranh và gợi ý hs tìm hiểu về mùa hè: + Tiết trời mùa hè như thế nào? + Cảnh vật mùa hè thường có những màu sắc nào? + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến? + Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè? - Gợi ý học sinh về những h/động trong ngày hè: + Những h/động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Cảnh ở đó thế nào? * Giáo viên kết luận: + Chủ đề về mùa hè rất rộng và phong phú. + Những h/động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên... Hoạt động 2: Cách vẽ tranh : + Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ (có nhiều người tham gia không? Diễn ra ở đâu? Những hoạt động cụ thể nào? ...). Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình. - Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh. - Nhắc nhở học sinh: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ. + Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to, rõ để nêu bật nội dung; + Vẽ hình ảnh phụ sau (ví dụ: Trong trò chơi thả diều, các bạn đang thả diều là hình ảnh chính, bãi cỏ, sườn đê, bụi cây...là hình ảnh phụ); + Vẽ màu theo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè. + Vẽ vào vở tập vẽ 3 + Vẽ màu tự do. 03’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về: + Nội dung tranh; + Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh;+ Màu sắc trong tranh. - Khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp. Y/cầu các em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp. . Tuần:35 Tăng cường Mĩ thuật Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu: - GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Lưu ý: Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. VD: TRANG TRí HìNH TRòN. Bài vẽ của Vũ văn Việt, lớp 5A. Có thể trình bày từng phân môn. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. ______________________________________________________________________ HếT năm HọC Giáo viên :

File đính kèm:

  • docTC mi thuat lop 3 ky 2.doc
Giáo án liên quan