Giáo án Lớp 4 Tuần 21 - GV: Ngô Như Hà

Thể dục

NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN

TRÒ CHƠI : “LĂN BÓNG BẰNG TAY ”

I. Mục tiêu :

 -Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân .Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.

 -Học trò chơi: “Lăn bóng bằng tay”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức tương đối chủ động.

II. Đặc điểm – phương tiện :

Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.

Phương tiện: Chuẩn bị còi, 2 – 4 quả bóng, hai em một dây nhảy và sân chơi cho trò chơi như bài 40.

III. Nội dung và phương pháp lên lớp:

 

 

doc55 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 - GV: Ngô Như Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, yêu cầu các em làm các BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 105. -GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: -Trong giờ học này, các em sẽ luyện tập về quy đồng mẫu số các phân số . b).Hướng dẫn luyện tập Bài 1 -GV yêu cầu HS tự làm bài. -GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 -GV gọi HS đọc yêu cầu phần a. -GV yêu cầu HS viết 2 thành phân số có mẫu số là 1. -GV yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và thành 2 phân số có cùng mẫu số là 5. * Khi quy đồng mẫu số và 2 ta được hai phân số nào ? -GV yêu cầu HS tự làm tiếp phần b. -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 3 * Hãy quy đồng mẫu số ba phân số sau:; ; . -GV yêu cầu HS tìm MSC của ba phân số trên. Nhắc HS nhớ MSC là số chia hết cho cả 2, 3, 5. Dựa vào cách tìm MSC khi quy đồng mẫu số để tìm MSC của ba phân số trên. * Làm thế nào để từ phân số có được phân số có mẫu số là 30 ? (Nếu HS nêu là nhân với 15 thì GV đặt câu hỏi để HS thấy 15 = 3 x 5). -GV yêu cầu HS nhân cả tử và mẫu số của phân số với tích 3 x 5. -GV yêu cầu HS tiếp tục làm với hai phân số còn lại. -Như vậy muốn quy đồng mẫu số ba phân số ta có thể lấy tử số và mẫu số của từng phân số lần lượt nhân với tích các mẫu số của hai phân số kia. -GV yêu cầu HS làm tiếp phần a, b của bài, sau đó chữa bài trước lớp. Bài 4 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. * Em hiểu yêu cầu của bài như thế nào ? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 5 -GV viết lên bảng phần a và yêu cầu HS đọc. * Hãy chuyển 30 thành tích của 15 nhân với một số khác. * Thay 30 bằng tích 15 x 2 vào phần a, ta được gì ? * Tích trên gạch ngang và dưới gạch ngang với 15 rồi tính. -GV yêu cầu HS tự làm các phần còn lại của bài. -GV chữa bài và cho điểm HS. 4.Củng cố: -GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò: -Dặn dò HS về nhà làm các bài tập luyện tập thêm về quy đồng mẫu số các phân số và chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. -HS lắng nghe. -3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện quy đồng 2 cặp phân số , HS cả lớp làm bài vào VBT. -Hãy viết và 2 thành 2 phân số đều có mẫu số là 5. -HS viết . -HS thực hiện: = = ; Giữ nguyên . -Khi quy đồng mẫu số và 2 ta được hai phân số và . -2 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào VBT. -HS nêu: MSC là 2 x 3 x 5 = 30. -Nhân cả tử số và mẫu số của phân số với tích 3 x 5 (với 15). -HS thực hiện: = = -HS thực hiện: +Nhân cả tử số và mẫu số của phân số với tích 2 x 5. +Nhân cả tử số và mẫu số cùa phân số với tích 2 x 3. -HS nhắc lại kết luận của GV. -2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. -1 HS đọc trước lớp. -Quy đồng mẫu số hai phân số ; với MSC là 60. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. +Nhẩm 60 : 12 = 5 ; 60 : 30 = 2. +Trình bày vào VBT: Quy đồng mẫu số hai phân số ; với MSC là 60 ta được: = = ; = = -HS đọc : -HS nêu 30 = 15 x 2 -Ta được -Tích trên gạch ngang và tích dưới gạch ngang đều chia hết cho 15. -HS thực hiện = = a). = = b). = = = 1 Hoặc = = = 1 -HS cả lớp. Kĩ thuật ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA I Mục tiêu : -HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau,hoa. -Có ý thức chăm sóc cây rau đúng kĩ thuật. II Chuẩn bị : GV :- Có thể phô tô hình trong SGK trên khổ giấy lớn hoặc sưu tầm một số tranh ảnh minh hoạ những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa. III Các hoạt động : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Oån định : 2-Bài cũ: Kiển tra dụng cụ đã chuẩn bị của hs. 3 Bài mới: Tiếp theo bài học hôm nay, các em sẽ biết được khi trồng rau, hoa cần có điều kiện ngoai cảnh như thế nào ? -Viết tựa lên bảng . Hoạt động 1. GV hướng dẫn HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau,hoa. -GV treo tranh và hướng dẫn HS quan sát hình 2 (SGK) để trả lời câu hỏi :Cây rau,hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào? -GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận :Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau,hoa bao gồm nhiệt độ,nước,ánh ,sáng ,chất dinh dưỡng ,đất,không khí. Hoạt động 2 .GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau,hoa. -Hướng dẫn HS đọc nội dung SGK. -Gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau,hoa . Trong mỗi yếu tố,GV cần làm cho HS nắm được hai ý cơ bản là : +Yêu cầu của cây đối với từng điều kiện ngoại cảnh. + Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp. Chú ý liên hệ với các kiến thức về khí hậu ở môn Địa lí để HS tiếp thu bài tốt hơn . 1.Nhiệt độ: -GV đặt một số câu hỏi yêu cầu HS trả lời: + Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu ?(từ Mặt Trời). + Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không?(Không).Nêu ví dụ . + Hãy nêu tên một số loại rau,hoa trồng ở các mùa khác nhau.(Mùa đông trồng bắp cải,su hào,Mùa hè trồng rau muống, mướp,rau dền,) -GV nhận xét và kết luận : Mỗi một loại cây rau , hoa đều phát triển tốt ở một khoảng nhiệt độ thích hợp .vì vậy, phải chọn thời điểm thích hợp trong năm (thời vụ)đối với mỗi loại cây gieo trồng thì mới đạt kết quả cao(nêu 1,2 ví dụ minh hoạ). 2.Nước : -GV nêu các câu hỏi như : + Cây rau ,hoa lấy nước từ đâu?(Từ đất , nước mưa ,không khí). + Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?(Nước hoà tan chất dinh dưỡng ở trong đất để rễ cây hút được dễ dàng đồng thời nước còn tham gia vận chuyển các chất và điều hoà nhiệt độ trong cây ). -Yêu cầu HS trả lời câu hỏitrong SGK :Cây có hiện tượng gi khi thiếu hoặc thừa nước ?(Gợi ý :Cây lâu ngày không được tưới nước hoặc khi bị khô hạn thường có biểu hiện như thế nào?Cây rau,hoa có biểu hiện như thế nào khi mưa lâu ngày ,đất bị ngập úng?). GV nhận xét câu trả lời của HS và nêu tóm tắt : +Thiếu nước ,cây chậm lớn ,khô héo. +Thừa nước,cây bị úng ,bộ rễ không hoạt động được,cây dễ bị sâu,bệnh phá hại, 3.Aùnh sáng: -GV đặt câu hỏi: +Quan sát tranh ,em hãy cho biết,cây nhận ánh sáng từ đâu?(Mặt Trời). +Aùnh sáng có tác dụng như thế nào đối với cây rau,hoa?(giúp cho cây quang hợp,tạo thức ăn nuôi cây ). +Quan sát những cây trồng trong bóng râm,em thấy có hiện tượng gì?(Thân cây yếu ớt,vươn dài, dễ đổ,lá xanh nhợt nhạt ). +Vậy ,muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm như thế nào ?(Trồng rau,hoa ở nơi nhiều ánh sáng và trồng đúng khoảng cách để cây không bị che lấp lẫn nhau ). -GV nhận xét các câu trả lời của HS và tóm tắt nội dung chính theo SGK. GV lưu ý :Trong thực tế nhu cầu ánh sánh của cây rau ,hoa rất khác nhau.Có cây cần nhiều ánh sáng ,có loại cần ít ánh sáng như cây địa lan ,phong lan,lan Ý với những loại cây này phải trồng ở nơi bóng râm. 4.Chất dinh dưỡng : -GV đặt các câu hỏi và gợi ý để HS nêu được : + các chất dinh dưỡng cần thiết là đạm, lân , kali ,can xi + Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là phân bón +Rể cây hút chất dinh dưỡng từ đất. -Đặt câu hỏi và gợi ý để HS nêu nhận xét khi cây bị thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng ( thiếu chất dinh dưỡng, cây chậm lớn, còi cọc , dể bị sâu , bệnh phá hại. Thừa chất khoáng, cây mọc nhiều thân, lá, chậm ra hoa, quả năng xuất thấp). -GV nhận xét và tóm tắt nội dung chính theo SGK. - Liên hệ thực tế : Khi trồng rau, hoa phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Tuỳ loại câymà sử dụng phân bón cho phù hợp. 5- Không khí. -GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nguồn cung cấp không khí cho cây ( cây lấy không khí từ bầu khí quyển và không khí có trong đất) -GV đặt các câu hỏi và gợi ý HS nhớ lại kiến thức đã học ở môn học khác để nêu tác dụng của không khí đối với cây : Cây cần không khí để hô hấp và quang hợp . Thiếu không khí cây hô hấp , quang hợp kém, dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm, năng xuất thấp, thiếu không khí nhiều , lâu ngày cây sẻ chết . -GV nêu vấn đề: Vậy , phải làm thế nào để đảm bảo có đủ không khí cho cây ? -Kết luận hoạt đông’ và nhấn mạnh : Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như gieo trồng đúng thời gian , khoảng cách, tưới nước, bón phân, làm đất.. Để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp cho mỗi loại cây. GV gọi 1 -2- HS đọc phần ghi nhớ trước khi kết thúc bài học . IV Nhận xét- Dặn Dò; -GV nhận xét về tinh thần,thái độ học tập của HS. -GV hướng dẫn HS đọc bài mới trong SGK. -Dăn dò HS chuẩn bị các vật liệu ,dụng cụ cho bài “Làm đất ,lên luống để gieo trồng rau,hoa”. H át -Các tổ báo cáo và kiểm tra sự chuẩn bị của nhau. -HS nhắc lại tựa bài -HS trả lời :Trồng cây nơi thoáng và phải thường xuyên xới xáo làm cho đất tơi xôp . SINH HOẠT LỚP

File đính kèm:

  • docTuan 21 L4.doc