Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :

- Biết đọc với giọng kể chuyện bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khỏe của bốn cậu bé

Hiểu nội dung: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành là việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây( TL các câu hỏi trong SGK)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK

- Bảng phụ ghi các câu văn, đoạn văn cần luyện đọc

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 19 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m lên bảng - Lắng nghe - HS lấy trong bộ đồ dùng học toán HBH có vẽ đường cao - Thực hiện theo GV + Diện tích HCN bằng diện tích HBH ban đầu + S = a x b + chiều cao = chiều rộng + đáy = chiều dài - Lấy chiều cao nhân với đáy - 3 em phát biểu S = a x h (S: diện tích; a:đáy; h: chiều cao) - 1 em đọc. - 3 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT - Lớp nhận xét, sửa bài - HS tính và so sánh S hcn= 5x10=50 ( cm2) S hbh= 5x10=50 (cm2) àShcn = Shbh - 1 em đọc. - 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT a) 40 x 34 = 1360 ( cm2) b) 40 x 13 = 520 ( cm2) - Lớp nhận xét, sửa bài - Lắng nghe Khoa học tiết 38 Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão I. MụC tiêu : - Nêu được một số tác hại của bão: thiệt hại về người và của. - Nêu cách phòng chống: +Theo dõi bản tin thời tiết. + Cắt điện. Tàu, thuyền không ra khơi. + Đến nơi cư trú an toàn. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa SGK - Phiếu bài tập cho các nhóm - Sưu tầm các hình vẽ, tranh ảnh về các cấp gió, về những thiệt hại do dông, bão gây nên iii. Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Mô tả TN giải thích tại sao có gió. - Giải thích hiện tượng ban ngày gió thổi từ biển vào vào đất liền và ban đêm gió thổi từ đất liền ra biển. 2. Bài mới: GT: Nêu MĐ - YC của tiết học HĐ1: Tìm hiểu về một số cấp gió - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 76 SGK + Em thường nghe nói đến cấp độ của gió khi nào? - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và đọc các thông tin SGK - Phát phiếu bài tập cho các nhóm (ND nh SGV) - Đại diện 2 nhóm trình bày - GV chữa bài HĐ2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão - Yêu cầu HS quan sát hình 5,6 và nghiên cứu Bạn cần biết trang 77 SGK để trả lời câu hỏi: + Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão? + Nêu tác hại do bão gây ra? + Nêu một số cách phòng chống bão? - GV kết luận HĐ3: Ghép chữ vào hình và thuyết minh - GV phổ biến luật chơi - Dán 4 hình minh họa như trang 76 lên bảng - Gọi HS tham gia thi lên bốc các tấm thẻ ghi chú dán vào dưới hình minh họa. Sau đó thuyết minh - Nhận xét, cho điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị bài 39 - 2 em lên bảng. - HS nhận xét. - Lắng nghe - 1 em đọc. + Trong chương trình dự báo thời tiết - Nhóm 4 em trao đổi, hoàn thành phiếu bài tập - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm 4 em trao đổi, thảo luận và TLCH: + Gió mạnh liên tiếp kèm mưa to, bầu trời đầy mây đen, đôi khi có gió xoáy + Trả lời câu hỏi + Theo dõi các bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất... - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - 4 em tham gia trò chơi - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe Luyện từ & Câu Mở rộng vốn từ: Tài năng I. MụC tiêu: Biết thêm một số từ ngữ( kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về tài năng của con người; biết xếp các từ Hán Việt( có tiếng tài) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu vứi các từ đã xếp(BT1, BT2); hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người(BT3, BT4). II. đồ dùng dạy học: - Từ điển Tiếng Việt - Bảng lớp viết nội dung BT1 - Giấy khổ lớn viết các câu tục ngữ III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 3 em đặt 3 câu kể Ai làm gì? và chỉ ra cột - Em hiểu như thế nào về CN trong câu kể Ai làm gì? 2. Bài mới: * GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học HĐ1: HDHS làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc bài tập 1 - Tổ chức cho HS trao đổi thảo luận theo cặp - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT - Gọi HS nhận xét, chữa bài - GV chốt lại lời giải đúng _ Yêu cầu HS giải nghĩa các từ: tài hoa, tài nguyên, tài trợ Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu tự làm vào VBT - Gọi HS đọc câu văn của mình - Sửa lỗi câu, dùng từ Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu thảo luận nhóm đôi - Gọi HS phát biểu và nhận xét bài làm của bạn - GV chốt lại lời giải đúng Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Hỏi HS về nghĩa bóng của từng câu - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời yêu cầu BT + Theo em, các câu tục ngữ trên có tác dụng trong những trờng hợp nào? Cho VD? 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị bài 39 - 3 em làm ở bảng. - 1 số em trả lời. - Lắng nghe - HS đọc thầm, 1 em đọc to. - 2 em cùng bàn trao đổi, thảo luận -1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT - Lớp nhận xét, bổ sung a) tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài năng - HS giải nghĩa: + tài hoa: tỏ ra có tài về nghệ thuật và văn chương + tài nguyên: nguồn của cải thiên nhiên + tài trợ: giúp đỡ về tài chính - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - HS suy nghĩ và đặt cau - HS tiếp nối nhau đọc nhanh các câu văn của mình + Anh ấy là một nghệ sĩ trẻ tài ba + Xuân Diệu là một nhà văn tài hoa - Lớp nhận xét, bổ sung - 2 HS đọc, lớp đọc thầm - Thảo luận nhóm đôi + Câu ca ngợi tài đức của con người: câu a,c - 1 HS đọc yêu cầu bài tập + Ca ngợi con người là tinh hoa, thứ quý giá nhất của trái đất b) Có tham gia làm việc, mới bộc lộ được khả năng của mình c) Ca ngợi những con người từ hai bàn tay trắng nhờ có tài, có chí đã làm nên việc lớn. - 5-6 em phát biểu + Bạch Thái Bưưởi là kiểu ngời " Nước lã...mới ngoan" - Lắng nghe Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010 Toán tiết 95 Luyện tập I. MụC tiêu : - Nhận biết được đặc điểm của hình bình hành - Tính tính diện và chu vi tích của hình bình hành. II. đồ dùng dạy học : - Bảng thống kê nh BT2 vẽ sẵn trên bảng phụ III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 1 em giải 3/ 104 - Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành? - Nhận xét, ghi điểm 2. Luyện tập : Bài 1 : - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, hình bình hành EGHK và hình tứ giác MNPQ, sau đó gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các cặp cạnh đối diện của từng hình - GV kết luận và hỏi thêm: + Những hình nào có các cặp đối diện song song và bằng nhau? Bài 2 : - Gọi HS đọc đề và nêu cách làm bài - Yêu cầu HS tính diện tích hình bình hành - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT - Kết luận, ghi điểm Bài 3: + Muốn tính chu vi của 1 hình ta làm ntn? - GV vẽ lên bảng Hbh ABCD và giới thiệu: + Độ dài cạnh AB: a + Độ dài cạnh BC: b - Yêu cầu HS tính chu vi của Hbh ABCD - Giảng: Vì hình bình hành có 2 cặp cạnh bằng nhau nên khi tính chu vi của HBH ta có thể tính tổng của 2 cạnh rồi nhân với 2 + Gọi chu vi của HBH là P, em nào lập được công thức tính chu vi của Hbh? -Yêu cầuHS vận dụng công thức để giải bài 3 - Nhận xét bài làm của HS Bài 4: - Gọi 1 em đọc đề bài - Yêu cầu tự làm vào VBT - Gọi HS nhận xét - Kết luận, ghi điểm 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Dặn HS ghi nhớ cách tính P, S hình bình hành - CB : Bài 96 - 2 em lên bảng giải - 2 em lên bảng nêu và viết công thức - 3 em lần lợt lên bảng chỉ vào mỗi hình và trình bày - Lớp nhận xét, sửa bài - Trả lời câu hỏi - 1 em đọc và nêu: Tính diện tích của HBH và điền vào ô tương ứng trong bảng - 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT + Tính tổng độ dài các cạnh của hình đó - Quan sát và lắng nghe + a+b+a+b + (a+b)x2 - Lắng nghe P = (a+b) x 2 - 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT a) (8+3) x2= 22 (cm2) b) (10+5)x2=30 (dm2) - 1 em đọc. - 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT Diện tích mảnh đất 40 x 25 = 1000 (dm2) Đáp số: 1000 (dm2) - Lắng nghe Tập làm văn tiết 38 Luyện tập xây dựng kết bài trong miêu tả đồ vật I. MụC tiêu: - Nắm vững 2 cách kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật(BT1) - Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật( BT2) II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết KN 2 cách kết bài - Giấy khổ lớn và bút dạ III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 2 đọc các đoạn MB theo cách gián tiếp, trực tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn - Nhận xét, cho điểm - Có mấy cách kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là những kết bài nào? - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc lại khái niệm về 2 cách kết bài 2. Bài mới: * GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học * Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi 2 em nối tiếp đọc nội dung và yêu cầu bài tập - Yêu cầu trao đổi theo cặp và TLCH: + Bài văn miêu tả đồ vật nào? + Hãy tìm và đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón? + Theo em, đó là kết bài theo cách nào? Vì sao? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu tự làm vào VBT - GV phát phiếu khổ to cho 6 HS ( 2 em cùng bàn 1 đề ) - Gọi 3 em dán phiếu lên bảng - Gọi HS nhận xét - GV sửa bài, cho điểm - Gọi 5 em đọc đoạn kết làm trong VBT - GV đọc kết bài tham khảo cho mỗi đề VD: Trống trường quả là người bạn thân thiết của tuổi học trò. Mai đây lớn lên, chúng em dù có đi bất cứ nơi đâu cũng không thể quên tiếng trống trường. "Tùng! Tùng! Tùng!...", trống gọi em về với những bài giảng của thầy cô, với những nụ cười, ánh mắt của bạn bè 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, tuyên dương - Chuẩn bị tiết sau làm bài viết - 2 em đọc bài làm của mình + Có 2 cách kết bài: mở rộng và không mở rộng - 2 em đọc - Lắng nghe - 2 em đọc, lớp đọc thầm - Thảo luận nhóm đôi + Bài văn miêu tả cái nón + "má bảo..méo vành" + Đó là kiểu kết bài mở rộng vì tả cái nón xong còn nêu lời căn dặn của mẹ, ý thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ - 2 HS đọc yêu cầu - Làm bài theo HD của GV - 3 em dán phiếu lên bảng - HS nhận xét, sửa bài cho bạn - 5 em đọc - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Lắng nghe HĐTT TUầN 19 19 Sinh hoạt cuối tuần I. Mục tiêu : - Kiểm điểm các hoạt động tuần qua, phổ biến nhiệm vụ tuần đến . - Bàn kế hoạch tuần 20. II. nội dung: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Đánh giá các hoạt động tuần qua - Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt. - GV nhận xét chung. - Nhận xét, bầu chọn tổ, cá nhân xuất sắc HĐ2: Nhiệm vụ tuần đến - Triển khai chương trình rèn luyện đội viên tháng 1-2. - Duy trì nề nếp học tập , sinh hoạt Đội. - Tập luyện văn nghệ . - Hoàn thành khoản thu ủng hộ HS HĐ3: - Tập các động tác nghi thức Đội - Tập bài múa hát Niềm vui khi em có Đảng - Tổ trưởng nhận xét các hoạt động tuần qua của tổ - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - Theo dõi và thực hiện - HĐ cả lớp

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 TUAN 19 CKTKN.doc
Giáo án liên quan