Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Tập đọc - Bốn anh tài (tiết 2)

I MỤC TIÊU:

Đọc đúng các từ ,ngữ câu ,đoạn bài

Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh ,nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng sức khoẻ .

Hiểu nghĩa các từ : Cẩu khây,yêu tinh, tinh thông

Hiểu nội dung :Ca ngợi sức khoẻ ,tài năng ,lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Tranh trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 19 môn Tập đọc - Bốn anh tài (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước HS quan sát tranh và nêu B1: Chuẩn bị cây hoa, chậu hoa,đất trồng B2:Trồng cây trong chậu - Lỗ ở dưới đáy chậu có tác dụng gì ? HS nêu ( tác dụng thấm nước ) -Tại sao phải tưới nhẹ nước quanh gốc cây mới được trồng ? HSTL Hoạt động 3:HD thao tác kỹ thuật C. Củng cố dặn dò :2’ Cho HS quan sát H2 a,b,c,d, GV làm mẫu và giảng cho hS quan sát - Khi trồng cây trong chậu ta phải làm gì ? Nhận xét tiết học HS quan sát kỹ thuật trồng HS đọc phần ghi nhớ SGK Kỹ thuật Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình cơ khí (t1) I Mục tiêu HS biết tên gọi hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật . Sử dụng cờ lê tua vít để lắp , tháo các chi tiết . II Đồ dùng dạy học Bộ lắp ghép kỹ thuật III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động GV Hoạt động HS A KTBC : KT sự chuẩn của HS HS chuẩn bị bộ lắp ghép B Dạy bài mới + Giới thiệu bài mới + Hoạt động 1: 1 Nhận dạng các chi tiết và dụng cụ Cho đọc phần 1 SGK Mở hộp lắp ghép Tìm 7 nhóm chính Cho HS đọc tên các chi tiết 2 HS đọc SGK HS làm theo nhóm như phần 1 . *Các tấm * Các loại thanh * Thanh chữ U , L * Các loại bánh * Các loại trục * Các loại ốc * Dụng cụ Hoạt động 2 : 2.Cách sử dụng cờ lê , tua vít a ,Lắp vít H2 b . Tháo vít H3 c , Lắp ghép một số chi tiết . Cho quan sát hình 2 SGK ( 79) GV làm mẫu và giảng Lắp vít vào thanh thẳng thứ 1 , 2 và nối Để tháo vít , em sử dụng cờ le và tua vít ntn ? Quan sái hình 4 a b c d e hãy gọi tên các số lượng các chi tiết Cho lắp ghép 1 trong 4 chi mối ghép H4 GV quan sát HSđọc 3 4 chi tiết SGK H2, 3 (79) HS quan sát đọc phần 2 HS thực hành thao tác lắp ghép 1 trong 4 mối C. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Khoa học Gió nhẹ ,gió mạnh -phòng chống bão I Mục tiêu : Phân biệt được gió nhẹ, gió khá mạnh ,gió to,gió dữ . Nêu những được mhữmg thiệt hại do dông bão gây ra, Biết được một số cách phòng chống bão . II Đồ dùng dạy học : Tranh trong SGK,tranh sưu tầm ,bảng nhóm ,bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC :3’ Mô tả thí nghiệm tại sao có gió? H STL NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài HS nghe Hoạt động 1: 1. Một số cấp độ của gió Cho quan sát tranh và đọc mục bạn cần biết (76) -Em thường nghe thấy nói đến các cấp độ của gió khi nào ? HS đọc bài Trong chương trình dự báo thời tiết Cho HS thảo luận làm phiếu STT Cấp gió Tác động của gió a Cấp 5 Mây bay ,cây cỏ đu đưa b Cấp 9 Bầu trời đầy nhưng đám mây c Cấp 0 Lúc này khói bay thẳng lên trời .. d Cấp 2 Bầu trời thường sáng đ Cấp 7 trời có thể tối và có bão .. e Cấp 12 Gió mạnh liên tíêp ,kèm theo mưa to gió xoáy .. HS thảo luận làm bài vào phiếu Đại diện nhóm đọc bài NX Hoạt động 2: 2.Thiệt hại do bão gây ra và cách phòng chống bão Cho thảo luận cặp đôi trả lời -Em hãy nêu những dấu hiệu khi trời có dông ? -Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão? HStự do phát biểu Gió mạn kèm theo mưa to.. HSTL -Khi có bão sẽ gây tác hại gì ? HS đọc mục bạn cần biết Nêu một số cách phòng chống bão ? GVKL: HSTL dựa vào mục bạn cần biết Hoạt động 3: Trò chơi :Ghép chữ vào hình và thuyết minh C. Củng cố dặn dò :2’ Cho HS chơi ,bốc các tấm thẻ gắn vào hình minh hoạ tranh sưu tầm ( Giống phiếu cấp gió và tác dụng ) Qua bài học này ta ghi nhớ điều gì ? HS tham gia chơi theo 2 đội NX Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ và câu bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn khoa học Luyện chữ GV kiểm tra đánh giá Thứ sáu ngày19tháng 1 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trong văn miêu tả đồ vật I Mục tiêu : Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài :mở rộng và không mở rộng trong bài văn miêu tả đồ vật . Thực hành viết đoạn kết bài mở rộng trong bài văn miêu tả đồ vật . II Đồ dùng dạy học : Bảng phụ chép nội dung kết bài mở rộng và không mở rộng III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC :3’ -Có mấy cách kết bài trong văn miêu tả đồ vật là những cách nào ? HS trả lời B. Dạy bài mới :35’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV giới thiệu bài Hoạt động 2:HD làm bài tập Bài 1:Má bảo “ Có của phải biết bị méo vành” Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Bài văn miêu tả đồ vật nào ? -Hãy tìm và đọc kết bài của bài văn miêu tả cái nón ?( Má bảo ..bị méo vành) HS đọc yêu cầu bài Miêu tả cái nón HSTL -Theo em ,đó là kết bài theo cách nào ?vì sao? Đó là kiểu kết bài mở rộng Bài 2:VD A, Kết bài tả cái thước kẻ Không biết từ bao giờ cái thước đã trở thành người bạn thân của em.Thước luôn ở cạnh em mỗi khi học bài ,làm bài .Thước giúp em kẻ những đường lề thẳng tắp ,vẽ những sơ đồ giải toán ,gạch chân các câu văn hayđể em học tốt hơn.Cảm ơn thước ,người bạn nhỏ giản dị mà kì diệu vô cùng C. Củng cố dặn dò :2’ Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 Cho HS tự viết kết bài mở rộng tả đồ dùng học tập của em Gọi HD đọc bài làm NX Nhận xét tiết học ,dặn dò về nhà HS đọc yêu cầu HS đọc bài làm NX Toán Luyện tập I Mục tiêu : Giúp HS biết hình thành công thức tính chu vi của hình chữ nhật . Vận dụng công thức tính chu vi và diện tích hình chữ nhật để giải toán . II Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC :3’ -Muốn tính diện tích của hình bình hành ta làm ntn? HSTL B Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài GV giới thiệu bài HS nghe * HD ôn tập 1.So sánh đặc điểm các hình Bài 1: A B E G D C N K H M Q P Hình chữ nhật ABCD có các cặp đối diện là AB và CD AD và CB Hình bình hành EGKH có các cặp đối diện là EG và Kh EK và GH Trong hình tứ giác MNPQ có MN đối diện QP MQ đối diện NP 2. Ôn về diện tích HBH Gv vẽ các hình lên bảng Gọi đọc yêu cầu bài Gọi HS chữa bài NX Gọi tên các hình ? -Kể tên các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau? HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX Bài 2 : Độ dài đáy 7cm 14dm 23m Chiều cao 16cm 13dm 16m S. hình bình hành 7 x16=112cm2 183 dm2 368m2 Gọi đọc yêu cầu bài 2 Cho HS chữa bài NX -Muốn tính diện tích của hình bình hành ta làm ntn ? HS đọc yêu cầu HS chữa bài NX Cạnh đáy nhân chiều cao 3. Công thức tính chu vi HBH P= ( a +b) x2 a,b cùng đơn vị đo P = ( 8+3 )x2 = 22 cm P = (10 +5 ) x2 = 30 dm Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 HD xây dựng công thức tính chu vi Ta gọi chiều rộng là a Chiều dài là b -Muốn tính chu vi HBH ta làm ntn? HS đọc yêu cầu bài 3 HS viết công thức tính chu vi HBH Bài 4: Giải Diện tích mảnh đất là : 40 x25 = 1000 (dm2) Đáp số: 1000dm 2 C. Củng cố dặn dò :2’ Gọi đọc yêu cầu bài 4 -Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm ntn? Hôn nay ta ôn những kiến thức nào ? HSTL Địa lý Thành phố Hải Phòng I Mục tiêu : HS xác định được vị của HP trên bản đồ Việt Nam . Trình bày được những đặc điểm tiêu biều của Hải Phòng . Biết được những điệu kiện để HP trở thành ,thành phố du lịch nghỉ mát . Giáo dục cho HS có ý thức tìm hiểu về cảnh đẹp ở Hải Phòng . II Đồ dùng dạy học : Bản đồ VN ,tranh ảnh về HP,bảng nhóm ,bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung phương pháp Hoạt động thầy Hoạt động trò A. KTBC :3’ -Nêu những đặc điểm chính của thủ đô Hà Nội ? HSTL- NX B Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài GV giới thiệu bài Hoạt động 1: 1.Hải Phòng thành phố cảng . Cho HS quan sát trên bản đồ và lược đồ Thảo luận nhóm và làm bài sau Thành phố HP Vị trí phía Bắc ở ĐBBB Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh Phía Nam giáp với Thái Bình Phía Tây giáp với Hải Dương Phía Đông giáp với biển đông Các loại hình giao thông : đường sắt ,đường ô tô, đường biển ,đường hàng không HS quan sát trên bản đồ làm bài tập vào bảng nhóm Các nhóm dán bảng NX - Nêu một số điều kiện để HP trở thành ,thành phố cảng? -Mô tả hoạt động của cảng HP? HSTL Nhiều tàu,nhiều phương tiện, HS quan sát tranh và mô tả Hoạt động2 : 2. Đóng tàu ngành công nghiệp quan trọng của HP. Cho HS đọc phần 2,quan sát tranh -Kể tên một số nhà máy đóng tàu ở HP? -Tên các sản phẩm của ngành đóng tàu ? HS đọc SGK HSTL HS kể : ca nô, sà lan,tàu du lịch Họat động 3: 3. HP trung tâm du lịch Gọi HS đọc SGK -Vì sao HP là trung tâm du lich ? ( +Có bãi biển Đồ Sơn +Có các lễ hội +Có nhiều di tích LS +Có hệ thống khách sạn..) -Cửa biển Bạch Đằng gắn với sự kiện LS gì ? GV KL: HS đọc SGK HS tự do phát biểu HSTL Hạot động 4:Tìm hiểu về HP qua tranh ảnh . C. Củng cố dặn dò :2’ Cho HS trưng bày sản phẩm đã sưu tầm và thuyết minh tranh NX Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? HS trưng bày tranh và thuyết minh HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động tập thể Sinh hoạt Tuần 19 I -Mục tiêu - Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 19 - Đề ra phương hướng nội dung của tuần 20 II- Các hoạt động dạy học : 1 ổn định tổ chức cả lớp hát một bài 2 Lớp sinh hoạt Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,.... Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp. Lớp trưởng tổng kết lớp .... 3 GV nhận xét chung Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Phê bình HS còn mắc khuyết điểm : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4 Phương hướng tuần sau : Duy trì nề nếp Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học Tham gia các hoạt động của trường lớp Chăm sóc tốt CTMN . 5.Văn nghệ: Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát Hướng dẫn học Hoàn thành bài buổi sáng Làm luyện từ bài buổi sáng Làm toán phần còn lại Thảo luận môn địa lý Luyện chữ

File đính kèm:

  • doctuan 19.doc
Giáo án liên quan