Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Môn Lịch sử - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B

 

I/ MỤC TIÊU :

Học xong bài này HS biết :

- Các biểu hiện suy yếu của nhà Trần vào giữa thế kỉ XIV.

- Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần .

II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :

- Phiếu học tập của HS .

 

doc34 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Môn Lịch sử - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mờ sáng ngày mùng 5... - Giáo viên nêu yêu cầu điền các sự kiện chính tiếp vào đoạn ( ... ) có phù hợp với mốc thời gian - Giáo viên phát phiếu và cho học sinh điền - Gọi một số học sinh thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh + HĐ2: Làm việc cả lớp - Hướng dẫn để học sinh thấy tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh - Chốt lại mùng 5 tết ở gò Đống Đa nhân dân lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ công lao của ông. C. Củng cố – Dặn dò + Hàng năm nhân dân ta đã làm gì để tưởng nhớ công lao của Quang Trung. - GV nhận xét tiết học. - 2Học sinh trả lời. HS nhận xét. - Học sinh lắng nghe - Học sinh theo dõi và điền phiếu - Quang Trung chỉ huy quân ra đến Tam Điệp và cho ăn tết trước rồi chia thành 5 đạo tiến ra Thăng Long - Quân ta kéo sát đồn Hà Hồi, vây kín đồn và bắc loa gọi , quân địch hoảng sợ xin hàng - Quân ta tấn công đồn Ngọc Hồi, cuộc chiến diễn ra rất ác liệt quân giặc chết nhiều vô kể, Ngọc Hồi bị mất. Tiếp đó quân ta đánh vào đồn Đống Đa tớng giặc thắt cổ tự tử quân ta toàn thắng - Một số học sinh thuật lại diễn biến - Học sinh lắng nghe - HS trả lời - Vài em đọc ghi nhớ Lịch sử Tiết30: những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua quang trung i. Mục tiêu: Học sinh biết ; - Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung - Tác dụng của các chính sách đó ii. các hoạt động dạy- học A.Bài cũ: Thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá Quân Thanh GV đánh giá. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài 2.Nội dung + HĐ1: Thảo luận nhóm: - GV tóm tắt kinh tế nước ta thời Trịnh – Nguyễn - Phân nhóm và thảo luận câu hỏi: - Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó? - Gọi các nhóm báo cáo - GV kết luận: Vua QT ban hành “ chiếu khuyến nông ”, đúc tiền mới, yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân tự do trao đổi hàng hoá, mở cửa biển cho thuyền nước ngoài vào buôn bán + HĐ2; Làm việc cả lớp - GV trình bày việc vua coi trọng chữ Nôm và ban bố “ chiếu lập học” và hỏi - Tại sao vua Quang Trung lại coi trọng chữ Nôm? - Em hiểu câu “ Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào? - GV kết luận: Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc. Đất nước muốn phát triển cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành + HĐ3: Làm việc cả lớp - GV trình bày sự dang dở của các công việc mà vua QT đang tiến hành và tình cảm của người đời sau đối với vua QT - Gọi vài HS đọc ghi nhớ C. Củng cố – Dặn dò - Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? - GV nhận xét tiết học. - 2Học sinh trả lời. HS nhận xét. - HS lắng nghe - Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi - Ban chiếu khuyến nông để dân về quê cũ cày cấy. Mở cửa biên giới tự do trao đổi hàng hoá. Mở cửa cho thuyền ... - Học sinh lắng nghe - Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi - Học sinh lắng nghe - Vài em đọc ghi nhớ - HS trả lời Lịch sử Tiết31: nhà nguyễn thành lập i. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở đâu và một số ông vua đầu thời Nguyễn - Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình ii. đồ dùng dạy- học: - Một số điều luật của Bộ luật Gia Long ( nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn ) iii. các hoạt động dạy- học: A.Bài cũ: - Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? GV đánh giá. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài 2.Nội dung + HĐ1: Hoàn cảnh ra đời - Cho HS đọc SGK và thảo luận câu hỏi - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? - Giáo viên nhận xét và kết luận: Nguyễn ánh lên ngôi hoàng đế lấy niên hiệu là Gia Long chọn Huế là kinh đô. Từ năm 1802 đến năm 1858 nhà Nguyễn trải qua 4 đời vua : Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức. + HĐ2: Một số chính sách của nhà Nguyễn - Cho các nhóm đọc sách giáo khoa và thảo luận - Nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc nào để bảo vệ ngai vàng của vua? - Giáo viên nhận xét và kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã dùng mọi biện pháp thâu tóm quyền hành vào tay mình - GV cung cấp cho HS thêm một số điểm trong bộ luật Gia Long - Gọi học sinh đọc ghi nhớ C. Củng cố – Dặn dò - Những điều gì cho thấy các vua nhà Nguyễn không chịu chia sẻ quyền hành cho bất cứ ai và kiên quyết bảo vệ ngai vàng của mình? - GV nhận xét tiết học. - 2Học sinh trả lời. HS nhận xét. - Học sinh đọc sách giáo khoa và trả lời Sau khi vua Quang Trung mất lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu Nguyễn ánh đã đem quân tấn công và lật đổ nhà Tây Sơn. - Học sinh lắng nghe - Các nhóm đọc sách và thảo luận - Các nhóm cử người báo cáo kết quả + Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách : không đặt ngôi hoàng hậu, bỏ chức tể tướng, tự mình trực tiếp điều hành mọi việc hệ trọng... để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình. - HS lắng nghe - Vài em đọc ghi nhớ - HS trả lời Lịch sử Tiết32: kinh thành huế i. Mục tiêu: Giúp học sinh về các mặt: Cung cấp các sự kiện cơ bản để tạo biểu tượng về kinh thành Huế với các nét chủ yếu như: + Đây là kinh đô của đất nước xây dựng dưới thời Nguyễn. + Công trình kiến trúc này được xây dựng bên bờ sông Hương với cấu trúc đồ sộ cung với nhiều lăng tẩm , chùa..., kinh thành Huế đã trở thành 1 trung tâm văn hóa, chính trị của nước ta thế kỉ XIX. ii. đồ dùng dạy- học: + Sưu tầm tranh ảnh về phong cảnh Huế. + Bản đồ hành chính Việt Nam. iii. các hoạt động dạy- học: A.Bài cũ: - Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? - Những điều gì cho thấy vua nhà Nguyễn không chịu chia sẻ quyền hành cho bất cứ ai và kiên quyết bảo vệ ngai vàng của mình? GV đánh giá, cho điểm. B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu và ghi tên bài. 2.Nội dung * GV trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế, chỉ trên bản đồ ( Huế xưa kia có tên là Phú Xuân. Thời Trịnh Nguyễn phân tranh, Phú Xuân là thủ phủ của các chúa Nguyễn. Khi Nguyễn ánh lật đổ triều đại Tây Sơn, Phú Xuân được chọn làm kinh đô. - Yêu cầu Học sinh Đọc sgk để mô tả lại sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế. -GV chốt lại: Nhà Nguyễn huy động hàng chục vạn dân phu và lính phục vụ việc xây dựng kinh thành Huế. Sau 33 năm xây dựng và tu bổ nhiều lần một toà thành rộng lớn được xây dựng bên bờ sông Hương.Đây là toà thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó. - GV phát cho mỗi nhóm một số tranh ảnh về kinh thanh Huế cùng với một số tranh ảnh các em tư sưu tầm. - GV theo dõi các nhóm làm việc để giúp đỡ học sinh . - GV hệ thống lại (bằng tranh ảnh của các em) để học sinh nhận thức được sự đồ sộ và vể đẹp của hệ thống cung điện lăng tẩm ở kinh thành Huế. - GV kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày nay thế giới đã công nhận Huế là một di sản văn hoá thế giới. C. Củng cố – Dặn dò - Em còn biết thêm gì về Huế? GV nhận xét tiết học - 2Học sinh trả lời. HS nhận xét. HS mở SGK - HS nghe. - HS lên chỉ TP Huế trên bản đồ. - Đọc SGK, mô tả HS bổ sung. * HĐ nhóm: Quan sát tranh ảnh sưu tầm được để mô tả những nét đẹp của công trình kiến trúc đó. Các nhóm trình bày bổ sung cho nhau. - Vài HS nêu. HS đọc ghi nhớ SGK Lịch sử Tiết33: Tổng kết i. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: Hệ thống được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX. Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. ii. đồ dùng dạy- học: + Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử iii. các hoạt động dạy- học: A.Bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu và ghi tên bài. 2.Nội dung a)Các thời kì lịch sử - GV đưa ra băng thời gian, giải thích băng thời gian và yêu cầu HS điền nội dung các thời kì, triều đại vào. - GV nhận xét. b)Các nhân vật lịch sử + Kể tên các nhân vật lịch sử mà em đã học. - GV nhận xét, đưa ra các nhân vật lịch sử theo thứ tự xuất hiện. + Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ,. - Yêu cầu HS giới thiệu tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử. ( mỗi em 1 nhân vật) c) Các địa danh, di tích lịch sử. + Kể tên các địa danh, di tích lịch sử mà em đã học.( lăng vua Hùng, thành Cổ Loa, sông Bạch Đằng, thành Hoa Lư, thành Thăng Long, tượng Phật A-di-đà,.. - Cho HS giới thiệu về các di tích lịch sử, địa danh đó.( nhóm 6) - GV nhận xét. C. Củng cố - Dặn dò - Gọi HS đọc nội dung cần nhớ (SGK 69) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS làm đề cương môn lịch sử để tiết sau chữa. HS mở SGK - HS điền theo nhóm 4. - HS nối tiếp kể. - Vài HS giới thiệu. - Vài HS kể. - Mỗi nhóm giới thiệu 1 địa danh Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc. Lịch sử Tiết34: ôn tập học kì ii i. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập các kiến thức lịch sử theo đề cương. ii. đồ dùng dạy- học: - Đề cương môn lịch sử ( từng HS) iii. các hoạt động dạy- học: 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu và ghi tên bài. 2.Hướng dẫn HS ôn tập theo đề cương - GV cho HS đọc lần lượt từng câu hỏi trong đề cương. - GV chữa các câu hỏi cho HS 3. Củng cố - Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS tiết sau kiểm tra học kì II. - HS mở SGK - HS đọc. -> lần lượt trả lời từng câu. Lịch sử kiểm tra học kì ii i. Mục tiêu: Kiểm tra HS các kiến thức lịch sử trong học kì II. ii. đồ dùng dạy- học: - Đề thi môn lịch sử cho từng HS ( Ban giám hiệu ra đề). iii. các hoạt động dạy- học: 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu 2.HS làm bài thi - GV phát đề thi cho HS . - GV nhắc nhở, lưu ý HS đọc kĩ đề bài để làm bài cho tốt. - GV quan sát HS làm bài. 3. Củng cố - Dặn dò - GV thu bài. - GV nhận xét tiết học. HS nhận đề thi. HS nghe, lưu ý. HS làm bài. - HS nộp bài.

File đính kèm:

  • docLICH SU KY 2.doc
Giáo án liên quan