Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Môn Kĩ thuật - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B

. MỤC TIÊU

- HS biết được ích lợi của việc trồng rau, hoa.

- Yêu thích công việc trồng rau hoa.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Sưu tầm tranh ảnh một số loại cây rau, hoa.

- Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau hoa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc37 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 19 - Môn Kĩ thuật - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh tháo các chi tiết Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát cách tháo rời từng bộ phận và tháo rời các chi tiết và cách sắp xếp vào hộp -Bước 1 : Tháo rời từng bộ phận -Bước 2 : Tháo rời từng chi tiết - Xếp gọn các chi tiết vào hộp. Hoạt động 3:Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi C.Củng cố dặn dò - Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiêt và xếp vào hộp gọn gàng. - GV nhận xét tiết học và dặn dò. - Cho học sinh quan sát - Hs quan sát từng bộ phận của xe nôi rồi nêu tác dụng - Học sinh quan sát theo mẫu - HS thựcc hành ( nếu còn thời gian) Tuần 30 Kĩ thuật Lắp xe nôi ( T2) i. Mục tiêu: - HS biết chọn đúng và đủ các chi ntiết để lắp xe nôi. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi theo đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thạn, làm việc theo quy trình. ii. đồ dùng dạy- học: Mẫu xe nôi đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 4 iii. các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra: Nêu các bước lắp xe nôi? GV nhận xét B.Bài mới: Giới thiệu bài Giáo viên gthiệu và nêu mục đích bài học -2,3 HS nêu Hoạt động 3:Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi a) chọn các chi tiết để lắp xe nôi: - Giáo viên kiểm tra từng nhóm và giúp đỡ những học sinh chưa làm đúng yêu cầu b) Lắp từng bộ phận Lưu ý : vị trí trong ngoài của các thanh, lắp các thanh chữ U dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn, vị trí tấm nhỏ với tấm chữ U khi lắp thành xe và mui xe. c) Lắp ráp xe nôi: Chú ý : vặn chặt các mối ghép để xe không bị xộc xệch. Cần lưu ý sự chuyển động của xe. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá. + Lắp xe nôi đúng mẫu và đúng quy trình + xe nôi lắp chắc chắn, không bị xộc xệch + Xe nôi chuyển động được. C.Củng cố dặn dò - GV nhận xét và đánh giá chung kết quả học tập của HS - Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiêt và xếp vào hộp gọn gàng. - GV nhận xét tiết học và dặn dò. - Học sinh chọn đúng các chi tiết để lắp đúng và đủ xe nôi như SGK - học sinh tự lắp theo đúng quy trình SGK - HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo nhóm. Tuần31 Kĩ thuật Lắp ô tô tải ( T1) i. Mục tiêu: - HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải. - Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn khi lao động, làm việc theo quy trình. ii. đồ dùng dạy- học: Mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 4 iii. các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài Giáo viên giơí thiệu và nêu mục đích bài học 2.Hoạt động 1: GV hớng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu. - Cho học sinh quan sát ô tô tải đã lắp sẵn. -Hỏi: ô tô tải có những bộ phận nào? - nêu tác dụng của ô tô tải trong thực tế cuộc sống. 3.Hoạt động 2: Giáo viên hớng dẫn thao tác kĩ thuật a)Hớng dẫn học sinh chọn các chi tiết (Nh SGK) b) Lắp từng bộ phận Giáo viên hớng dẫn học sinh lắp ô tô tải theo quy trình SGK - Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin (H2 - SGK) ( Lắp giá đỡ trục bánh xe, sàn xe riêng rồi mới nối với nhau. - Lắp ca bin (H3 - SGK) - Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe( H4, H5 SGK). - Lắp trục bánh xe ( H6 SGK ) c) Lắp ráp xe nôi: Giáo viên tiến hành lắp ráp các bộ phận với nhau để tạo thành ô tô tải hoàn chỉnh.Sau đó kiểm tra sự chuyển động của xe. d) Hớng dẫn học sinh tháo các chi tiết Giáo viên hớng dẫn học sinh quan sát cách tháo rời từng bộ phận và tháo rời các chi tiết và cách sắp xếp vào hộp -Bớc 1 : Tháo rời từng bộ phận -Bớc 2 : Tháo rời từng chi tiết - Xếp gọn các chi tiết vào hộp. 4.Hoạt động 3: Học sinh thực hành lắp ráp ô tô tải ( nếu còn thời gian ) - Cho học sinh đọc phần ghi nhớ. Nhắc nhở học sinh quan sát kĩ các hình trong SGK và từng bớc lắp - Giáo viên kiểm tra từng nhóm và giúp đỡ những học sinh cha làm đúng yêu cầu C.Củng cố dặn dò - Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiêt và xếp vào hộp gọn gàng. - GV nhận xét tiết học và dặn dò. - học sinh quan sát ô tô tải đã lắp sẵn. + 3 bộ phận: giá đỡ bánh xe và sàn ca bin; ca bin; thành sau của trục bánh xe và trục bánh xe. + Tác dụng: Chở hàng hóa , vật liệu từ nơi này đến nơi khác - HS nêu các chi tiết nh SGK - Học sinh quan sát theo mẫu - 1 HS lên lắp. - HS quan sát. - học sinh đọc phần ghi nhớ. - Học sinh chọn đúng các chi tiết để lắp đúng và đủ ô tô nh SGK Tuần 32 Kĩ thuật Lắp ô tô tải ( T2) i. Mục tiêu : - HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắpoô tô tải. - Lắp đợc từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn khi lao động, làm việc theo quy trình. ii. đồ dùng dạy- học: Mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 4 iii. các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh + Nêu các bớc lắp ô tô tải? B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài Giáo viên giơí thiệu và nêu mục đích bài học -2,3 HS nêu 2.Hoạt động 1: Học sinh thực hành lắp ráp ô tô tải a) Học sinh chọn các chi tiết để lắp ô tô tải: - Giáo viên kiểm tra từng nhóm và giúp đỡ những học sinh cha làm đúng yêu cầu b) Lắp từng bộ phận - Cho học sinh tự lắp theo đúng quy trình SGK - Giáo viên kiểm tra đôn đốc Lu ý : vị trí trong ngoài của các thanh, lắp các thanh chữ U dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn, vị trí tấm nhỏ với tấm chữ U khi lắp thành xe và mui xe. c) Lắp ráp ô tô tải: - Cho học sinh tự lắp ghép các bộ phận với nhau để tạo thành ô tô tải hoàn chỉnh Chú ý : vặn chặt các mối ghép để xe không bị xộc xệch.Khi lắp sàn ca binchú ý vị trí trên dới của tấm L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài Cần lu ý sự chuyển động của xe. 3.Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá: + Lắp xe ô tô tải đúng mẫu và đúng quy trình + xe ô tô tải lắp chắc chắn, không bị xộc xệch + Xe ô tô tải chuyển động đợc. - GV nhận xét và đánh giá chung kết quả học tập của HS C.Củng cố dặn dò - Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiêt và xếp vào hộp gọn gàng. - GV nhận xét tiết học và dặn dò: chuẩn bị bài sau: Lắp ghép mô hình tự chọn. - Học sinh chọn đúng các chi tiết để lắp đúng và đủ ô tô nh SGK - học sinh tự lắp theo đúng quy trình SGK - học sinh tự lắp ghép các bộ phận với nhau để tạo thành ô tô tải hoàn chỉnh - HS trng bày sản phẩm thực hành theo nhóm 6. - HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo nhóm. - HS tháo chi tiết và xếp gọn vào hộp. Tuần 33 Kĩ thuật Lắp ghép mô hình tự chọn ( T1) i. Mục tiêu: - HS biết tên gọi và chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp đợc từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi lao động, làm việc theo quy trình. ii. đồ dùng dạy- học: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 4 Một số mẫu mô hình lắp ghép. iii. các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài Giáo viên giơí thiệu và nêu mục đích bài học 2.Hoạt động 1: Học sinh chọn mô hình lắp ghép. - GV cho HS tự chọn một mô hình lắp ghép (tên gọi, công dụng trên thực tế, kiểu dáng, cần các chi tiết nào). C.Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị tiết sau lắp ghép mô hình tự chọn ở trên. - HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự su tầm Tuần 34 Kĩ thuật Lắp ghép mô hình tự chọn ( T2) i. Mục tiêu: - HS biết tên gọi và chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp đợc từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi lao động, làm việc theo quy trình. ii. đồ dùng dạy- học: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 4 Một số mẫu mô hình lắp ghép. iii. các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài Giáo viên giơí thiệu và nêu mục đích bài học 2.Hoạt động1: Học sinh chọn và kiểm tra các chi tiết. - GV yêu cầu HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ, xếp theo từng loại vào nắp hộp. 3. Hoạt động 2: Học sinh thực hành lắp mô hình đã chọn - GV cho HS lắp cá nhân theo các bớc: a) Lắp từng bộ phận. b) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. - GV quan sát, giúp đỡ HS yếu. C.Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị tiết sau lắp ghép tiếp mô hình tự chọn ( cho các chi tiết dã chọn vào túi để tiết sau lắp tiếp.) - HS chọn các chi tiết - HS thực hành. Tuần 35 Kĩ thuật Lắp ghép mô hình tự chọn ( T3) i. Mục tiêu: - HS biết tên gọi và chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. - Lắp đợc từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, an toàn khi lao động, làm việc theo quy trình. ii. đồ dùng dạy- học: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 4 Một số mẫu mô hình lắp ghép. iii. các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài Giáo viên giơí thiệu và nêu mục đích bài học 2. Hoạt động 1: Học sinh thực hành lắp mô hình đã chọn - GV cho HS lắp cá nhân theo các bớc( lắp tiếp tiết trớc) : a) Lắp từng bộ phận. b) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. - GV quan sát, giúp đỡ HS yếu. 3.Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập. - GV tổ chức cho HS trng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá: + Lắp đợc mô hình tự chọn . + Lắp đúng kĩ thuật, đúng quy trình. + Lắp mô hình chắc chắn, không bị xộc xệch. - GV nhận xét và đánh giá chung kết quả học tập của HS. C.Củng cố dặn dò - GV nhận xét cuối năm. - HS thực hành. - HS trng bày sản phẩm thực hành theo nhóm 6. - HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo nhóm.

File đính kèm:

  • docKỲ 2 (2).doc
Giáo án liên quan