Giáo án lớp 4 - Tuần 18 năm 2007

I Mục tiêu: Giúp HS :

 - Củng cố và hệ thống các kiến thức về những chuẩn mực, hành vi đã học: trung thực trong học tập, vượt khó trong học tập, tiết kiệm tiền của, tiết kiệm thời giờ, biết ơn thầy giáo, cô giáo

 - Nhận biết và có kĩ năng nhận ra những hành vi đúng với chuẩn mực hành vi .

II. Chuẩn bị:

 GV: Phiếu học tập, bảng phụ.Bảng phụ.

II Các hoạt động trên lớp:

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 18 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc hµnh trång c©ycon. + GV chia líp thµnh c¸c nhãm ®Ó thùc hµnh . + GV bao qu¸t HS lµm viÖc, HD HS thùc hiÖn ®óng quy tr×nh kÜ thuËt. + §¸nh gi¸ SP cña HS . 3.Cñng cè, dÆn dß:(2’) - Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc. - HS tr×nh diÖn theo bµn. + HS kh¸c tù KT chÐo. - Më SGK,theo dâi ND bµi. + HS ®äc thÇm ND bµi: Nªu ®­îc : + §Ó sau khi gieo trång c©y nhanh bÐn rÔ vµ ph¸t triÓn tèt . + Lµm ®Êt ,lªn luèng : §Êt trång c©y con cÇn lµm nhá,t¬i xèp,s¹ch cá d¹i .. - HS nªu ®­îc: + §Æt c©y vµo gi÷a hèc ,mét tay gi÷ c©y th¼ng ®øng ,cßn mét tay vun ®Êt vµo quanh gèc + T­íi n­íc cho c©y sau khi trång xong + Vµi HS nh¾c l¹i . - HS theo dâi vµ nh¾c l¹i c¸c b­íc ,c¸ch thùc hiÖn quy tr×nh kÜ thuËt trång c©y con. - HS thùc hµnh theo c¸c b­íc : + X¸c ®Þnh vÞ trÝ trång . + §µo hèc trång c©y theo vÞ trÝ ®· X§. + §Æt c©y vµo hèc vµ vun ®Êt ,Ên chÆt ®Êt quanh gèc c©y . + T­íi nhÑ n­íc quanh gèc c©y. + Tù ®¸nh gi¸ KQ theo tiªu chuÈn sau: - Nh¾c l¹i ND bµi häc. * VN: ¤n bµi ChuÈn bÞ bµi sau. TIẾT 6 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (T4) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tiếp tục kiểm tra, lấy điểm tập đọc và HTL. - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ : Đôi que đan. II. Chuẩn bị: - GV: Viết tên từng bài TĐ, HTL vào từng phiếu. III. Các hoạt động trên lớp : 1/Giới thiệu bài: * GV nêu nội dung ôn tập. 2/Nôi dung bài ôn luyện: HĐ1:Kiểm tra tập đọc và HTL . (1/6 số HS) - Nêu Y/c kiểm tra: mỗi HS đọc 1 bài. + Đặt câu hỏi với nd bài TĐ đó. - GV cho điểm . HĐ2: Bài tập2. (Nghe viết: Đôi que đan) - GV đọc toàn bài thơ “ Đôi que đan” - Bài thơ tả điều gì? - Y/c HS viết bài , GV đọc từng câu. + GV đọc lại bài. - GV chấm – chữa bài. 4.Củng cố, dặn dò. - Chốt lại ND và nhận xét giờ học. - HS mở SGK,theo dõi ND bài. - HS đọc nối tiếp: mỗi HS đọc 1 bài. + HS tự trả lời. - HS theo dõi SGK + HS đọc thầm bài thơ , chú ý những từ ngữ dễ viết sai. + Hai chị em bạn nhỏ tập đan. Từ 2 bạn tay của chị, của em, những mũ ,khăn ,áo của bà ,của bé,của cha mẹ dần dần hiện ra - HS gấp sách viết bài +HS viết đúng tốc độ , trình bày bài cẩn thận. - HS soát lại bài. + HS tự chữa lỗi. * VN: Ôn bài, Chuẩn bị bài sau. TIẾT 7 LỊCH SỬ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ ( ĐỀ THI CỦA SGD – CUỐI HK I - Đà KIỂM TRA) Thứ 4 ngày 10 tháng 1 năm 2007 TIẾT 1 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (T5) I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tiếp tục kiểm tra, lấy điểm tập đọc và HTL. - Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các BP của câu. II.Chuẩn bị: GV: 3 tờ phiếu khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2. III.Các hoạt động trên lớp : 1/Giới thiệu bài: (1’) *GV nêu mục đích, y/cầu của tiết ôn tập. 2/Nội dung bài ôn tập: (37’) HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL (1/6 số HS) - Y/c HS đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài). - Y/c HS trả lời câu hỏi về nội dung bài học đó. + GV cho điểm . HĐ2: Bài tập 2: - Tìm động từ, danh từ , tính từ trong các câu văn đã cho. ( phát phiếu cho 3HS) - Đặt câu hỏi cho các bp câu in đậm. + làm gì ? + thế nào ? + Ai ? - GV nhận xét chung. 3.Củng cố, dặn dò.(2’) - Chốt lại ND và nhận xét giờ * HS mở SGK ,theo dõi bài học . - HS nối tiếp đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài). + Mỗi HS sau khi đọc xong ,trả lời câu hỏi của GV về bài đọc đó . - 1 HS đọc đề bài. + Lớp làm bài cá nhân vào vở .( 3HS làm vào phiếu) + HS nối tiếp trình bày KQ,3HS làm vào phiếu,dán bảng . + DT: Buổi, chiều, xe, Thị trấn, ĐT : dừng lại, chơi đùa. TT : nhỏ, vàng hoe, sặc sỡ. + HS nối tiếp đặt các câu hỏi cho các bộ phậ câu được in đậm. VD: Buổi chiều,xe làm gì ? Nắng phố huyện tn ? Ai đang chơi đùa trước sân ? + HS khác nghe, nhận xét. * VN: Ôn bài. Chuẩn bị bài sau. TIẾT 2 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố về các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. - Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết số : cho 2, 3, 5,9 và giải toán II.Các hoạt động trên lớp : 1/KTBC: - Nêu các VD chia hết cho 2,3,5,9. Cho VD: 2/Dạy bài mới: - GTB: nêu mục tiêu bài dạy . HĐ1: Thực hành Bài1:Y/c HS nhận biết các số chia hết cho 2,3,5,9. + Y/c HS nhận xét. Bài2:Y/c HS đọc đề bài và nêu cách làm ? a, Nêu các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. b, Nêu các số vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 3. Bài3:Tìm chữ số thích hợp để viết vào ô trống sao cho: a, 5 8 chia hết cho 3. b,c, Tương tự. Bài4: Y/c HS nêu đề bài, các bước làm bài. - Y/c HS làm vào vở rồi chữa bài. Bài5: Bài toán cho biết gì ? Y/c tìm gì ? + Y/c HS giải toán. HĐ2.Củng cố – dặn dò : (2’) - Chèt l¹i ND vµ nhËn xÐt giê häc. - 4 HS nªu vµ lÊy VD. + HS kh¸c nhËn xÐt . - Më SGK,theo dâi bµi . - 1HS lµm vµo vë. +4 HS lµm b¶ng líp. a, C¸c sè:2 4568, 2025, 35766 b, C¸c sè:3: 2229, 35766. c, C¸c sè :5 : 7435, 2050. d,C¸c sè :9: 35766. - HS nªu vµ tù lµm bµi tËp vµo vë a, KÕt qu¶: 64620, 5270. b, Chän c¸c sè:2 rå chän c¸c sè :3; KQ: 57234, 64620. c, C¸c sè : cho c¶ 2,3,5,9 lµ : 64620. + HS nªu miÖng KQ vµ nh¹n xÐt. + HS nªu c¸ch t×m ch÷ sè thÝch hîp dùa : VD: 5 + ? + 8 = (13 + ? ): 3 Khi ? =2 ?=5 ta ®­îc sè : 528, 558. + HS tù nªu. - HS lµm ®­îc: + B­íc1: TÝnh gi¸ trÞ mçi biÓu thøc sau: + B­íc2: Chän sè: 2, 5. + 2 HS ch÷a b¶ng líp, HS kh¸c n/xÐt. - Nªu ®­îc: + Bµi to¸n cho biÕt: Sè HS Ýt h¬n 35 vµ lín h¬n 20, chia hÕt cho 3 vµ chia hÕt cho 5. " Sè chia hÕt cho5 lµ: 25, 30. " Sè chia hÕt cho 5 vµ chia hÕt cho 3 lµ 30 HS + HS gi¶i vµ n/xÐt. * VN: ¤n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau . TIẾT 3 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (T6) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tiếp tục kiẻm tra, lấy điểm tập đọc và HTL. - Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: quan sát một đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu dàn ý gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ : Viết sẵn nd cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật. III. Các hoạt động trên lớp : 1/Giới thiệu bài *GV nêu mục tiêu giờ học ôn tập. 2/Nội dung bài ôn luyện: HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL(số HS còn lại) - Y/c HS coàn lại nối tiếp đọc từng bài. + Trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung mỗi bài. - GV cho diểm . HĐ2: Bài tập 2. - Nêu y/c đề bài: Quan sát một đồ dùng học tập, chuyển quan sát thành dàn ý. + Treo bảng phụ : Nội dung cấn ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật. + Y/c HS chọn một đồ dùng học tập để quan sát và ghi kết quả vào vở.(dàn ý). + Y/c HS trình bày kết quả.GV nhận xét . - Viết phần MB kiểu gián tiếp,kết bài kiểu mở rộng . 3.Củng cố, dặn dò. - Chốt lại ND và nhận xét giờ học. * HS mở SGK ,theo dõi bài học . - HS nối tiếp đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài). + Mỗi HS sau khi đọc xong ,trả lời câu hỏi của GV về bài đọc đó . - 1 HS đọc đề bài. + Xác định y/c của đề: Đây là dạng văn “miêu tả đồ vật (ĐDHT)- rất cụ thể của em. + Lớp làm bài cá nhân vào vở . - HS nối tiếp đọc bài (mỗi HS đọc 1 bài). +1HS đọc. - HS suy nghĩ tự chọn đồ dùng HT của mình "ghi kết quả quan sát vào vở . + HS đọc kết quả dàn bài của mình,HS khác nhận xét . - HS viết bài. +Lần lượt từng em nối tiếp nhau đọc các mở bài ,kết bài . + HS khác nhận xét . * VN: Ôn bài. Chuẩn bị bài sau. TIẾT 4 ÂM NHẠC Thứ 5 ngày 11 tháng 1 năm 2007 TIẾT 1 TOÁN KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (cuối HK I) (ĐỀ THI CỦA SGD- Đà KIỂM TRA) TIẾT 2 TIẾNG VIỆT KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I (ĐỀ THI CỦA SGD- ĐT) Phân môn : Tập đọc ; Luyện từ và câu (Đã kiểm tra) TIẾT 3 MĨ THUẬT TIẾT4 ĐỊA LÍ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ ĐỊA LÝ CUỐI HỌC KÌ I (ĐỀ THI CỦA SGD - ĐT - Đà KIỂM TRA) Thứ 6 ngày 12 tháng 1 năm 2007 TIẾT 1 TOÁN SƠ KẾT HỌC KÌ I I. Mục tiêu: Giúp HS : - Đánh giá lại việc học tập và nắm bắt kiến thức của HS . - Đọc điểm thi định kì . - Giải đáp những thắc mắc về toán học của học sinh . II. Các hoạt động trên lớp: - GV tiến hành như mục tiêu. TIẾT 2 TIẾNG VIỆT KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I (ĐỀ THI CỦA SGD- ĐT) Phân môn : chính tả ; Tập làm văn (Đã kiểm tra) TIẾT 3 KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG I.Mục tiêu: Giúp HS : - Nêu dẫn chứng để chứng minh người,động vật và thực vật đều cần không khí để thở . - Xác định vai trò của khí ôxi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong cuộc sống . II.Chuẩn bị: GV: Hình ảnh người bệnh được thở bằng ô xi . Hình ảnh bơm không khí vào bể cá . II. Các hoạt động trên lớp: 1.Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu bài dạy . 2.Nội dung bài mới: HĐ1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người . - Y/C HS hà hơi vào tay của mình và nhận xét về cảm giác . - HS nín thở .Mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở . + Như vậy không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống của của con người . + Nêu những ứng dụng của không khí đối với y học trong đời sống . HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với động vật ,thực vật . - Y/C HS quan sát hình 3,4và trả lời câu hỏi . + Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết ? - Về vai trò của không khí đối với động vật : Kể cho HS nghe thí nghiệm : Nhốt chú chuột bạch vào một chiếc bình thuỷ tinh kín có đủ thức ăn và nước uống . HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô xi . - Nêu tên dụng cụ có thể giúp thợ lặn lặn sâu dưới nước và tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan . - KL: Người ,động vật,thực vật muốn sống cần có ô xi để thở . HĐ4: Củng cố – dặn dò . - Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô xi ? - Nhận xét giờ học . - HS mở SGK,theo dõi bài . - HS thực hành theo yêu cầu . + Nêu được: Nhận thấy luồng khí ấm chạm vào tay do các em thở ra. + HS thực hành và tự nêu cảm nhận của mình : Không khí cần để duy trì sự sống của con người ,nếu thiếu không khí con người sẽ chết . + HS tự nêu . - HS quan sát các hình 3,4 SGK ,nêu được: + Sâu bọ (H3) và cây (H4) bị chết bởi thiếu không khí (sau một thời gian ngắn). - HS nghe câu chuyện về thí nghiệm . + Dự đoán hiện tượng xảy ra khi chú chuột thở hết ô xi trong bình – bị chết . - Quan sát H5,6- T73: + H5: Bình ô xi người thợ lặn đeo ở lưng . + H6: Máy bơm không khí vào nước. - Nêu được: + Người thợ lặn ,thợ làm việc trong các hầm lò . - 2HS nhắc lại nội dung bài . * VN: Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 4 THỂ DỤC

File đính kèm:

  • docT18.doc