Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 (tiếp theo)

GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 75

- GV chữa bài và nhận xét

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu

2.2 Luyện tập:

Bài 1:

- Bài tập y/c chúng ta làm gì?

- GV y/c HS tự đặt tính rồi tính

 

doc23 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giao nhiệm vụ cho HS: Tự tìm vài số chia hết cho 2,5 và vài số không chia hết cho 2,5 c) Tổ chức thảo luận phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2, 5: - Y/c HS viết các số chia hết cho 2 vào cột bên trái tương ứng. Viết số chia hết cho 2 vào cột bên phải - y/c HS khác nhận xét - Y/c HS thảo luận, đối chiếu, so sánh và rút ra kết luận dấu hiệu chia hết cho 2 GV hướng dẫn VD như: 32 : 2 ; 14 : 2 ; 36 : 2 ; - GV nhận xét gộp: “Các số có tận cùng là 0, 2, 4, 6, 8, thì chia hết cho 2” * Kết luận: Muốn biết một số có chia hết cho 2 không ta chỉ cần xét chữ số tận cùng của số đó - Các số chia hết cho 2 là số chẵn còn các số không chia hết cho 2 là số lẻ YC HS viết các số chia hết cho 5 Nhận xét và rút ra kết luận 2.3 Luyện tập: HS làm BT1,2(95); 1,2(96) GV theo dõi giúp đỡ - Chấm điểm một số em - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập còn lại - Lắng nghe - HS lăng nghe - HS tìm : 12 : 2 ; 24 : 2 ; 15 : 5; 30 : 5 - Một số HS lên bảng viết kết quả - Nhận xét - Lắng nghe 10 : 5; 20 : 5; 25 : 5 - HS làm bài vào vở - Nhận xét, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau Tập làm văn: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dung dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Trả bài viết: Tả một đồ chơi mà em thích - Nhận xét chung về cách viết văn của HS 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 2.2 Tìm hiểu ví dụ: Bài 1, 2, 3: - Gọi HS đọc y/c - Gọi HS đọc bài cái cối tân trang 143, 144 SGK. Y/c trao đổi trả lời câu hỏi: - Gọi HS trình bày. Mỗi HS chỉ nói về một đoạn - Nhận xét, kết luận lời giải đúng + Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa ntn? + Nhờ đâu em nhận biết được bài văn có mấy đoạn 2.3 Luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c - Y/c HS suy nghĩ, thảo luận và làm bài - Gọi HS trình bày - Gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung, kết luận lời giải đúng Bài 2 - Gọi HS đọc y/c. - Y/c HS tự làm bài. GV chú ý nhắc HS + Chỉ viết đoạn văn tả bao quát chiếc bút, không tả chi tiết từng bộ phận, không viết cả bài + Khi miêu tả cần bộc lộ cảm xúc, tình cảm của mình đối với cái bút - Gọi HS trình bày. Nhận xét sữa lỗi dung từ diễn đạt 3. Củng cố dặn dò: - Hỏi: + Mỗi đoạn văn miêu tả có ý nghĩa gì? + Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điều gì? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành BT2 và quan sát kĩ chiếc cặp sách của em - HS thực hiện y/c - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng. - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi, trao đổi, dung bút cchì đánh dấu các đoạn văn và tìm nội dung chính của mỗi đoạn văn - Lần lượt trình bày + Thường giới thiệu đồ vật được tả,tả hình dáng, hoạt động của đồ vật đó + Nhờ dấu chấm xuống dòng - 2 HS nối tiếp đọc nội dung - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, dung bút chì đánh dấu vào SGK - Tiếp knối thực hiện y/c - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - Lắng nghe - Tự viết bài - 3 đến 5 HS trình bày ÔN LUYỆN: TẬP LÀM VĂN I/ Mục tiêu: Ôn luyện củng cố lại tập làm văn “tả đồ vật” các em đã học II/ hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Y/c thảo luận nhóm 2 - Thường thường bài văn miêu tả đồ vật gồm mấy đoạn? - Nội dung chính của mỗi đoạn văn thường nêu ý gì? - Hết đoạn văn thường có dấu hiệu gì ? - GV giúp đỡ HS yêu * GV tuyên dương những em hoạt động tốt - Viết đoạn văn sinh động - Cùng bạn nhắc lại cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật - 4 đoạn - HS lầnn lượt trao đôi với nhau - Xuống dòng - Cùng nhau viết 1 đoạn văn ngắn tả quyển sách tiếng việt của mình Thể dục Bài 34 I. Mục tiêu: SGV II. Chuẩn bị: SGV III. Các hoạt động cụ thể Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Phần mở đầu: GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập 1- 2 phút 2. Phần cơ bản:18- 22 phút a, Đội hình đội ngũ : 3- 4 phút Tập hợp hàng dọc dóng hàng GV đến từng tổ để quan sát b. Bài tập RLTTCB: 8 – 10 phút - GV điều khiển chung c. Trò chơi vận động: 5- 6 phút Trò chơi nhảy lướt sóng 3. Phần kết thúc: 4 6 phút - GV cùng HS hệ thóng và nhận xét: 2 – 3 phút - Giao việc về nhà - Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc - Trò chơi kéo cưa lừa xẻ 1 phút - Tập bài thể dục phát triển chung: 1 lần( 2 x 8 nhịp) Các tổ tập theo khu vực đã được phân công Cả lớp thực hiện theo đội hình hàng dọc Từng tổ trình diễn đi đều theo 1 4 hàng dọc và di chuyển hướng trái phải 1 lần Các tổ chơi sau đó thi đua xem tổ nào thắng Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu:SGV II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS - Nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và cho ví dụ minh hoạ - Nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5 và cho ví dụ minh hoạ - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Luyện tập: Bài 1: - Y/c HS tự làm bài - GV y/c HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn - GV nhận xét Bài 2: - Y/c HS tự làm bài - Y/c HS nêu kết quả - GV nhận xét Bài 3: a) - Y/c HS tự làm bài - HS có thể giải thích theo nhiều cách khác nhau Chú ý: Y/c HS nêu lí do chọn các số đó trong từng phần - GV chữa bài và cho điểm HS Bài 4: - GV cho HS khái quát kết quả phần a) bài 3 và nêu số có chữ số tận cùng là 0 vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 Bài 5: - Cho HS thảo luận theo từng cặp - Và làm bài - Sau đó nêu kết luận 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn - Lắng nghe - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS làm vào vở BT - Nhận xét, sao đó 2 HS ngồi cùng bàn đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS giải thích theo 2 cách - HS nhân xét bài 3 - Cho HS cả lớp thảo luận - Loan có 10 quả táo Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dùng dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng. Mỗi HS đặt 2 câu kể theo kiểu Ai làm gì? - Gọi HS trả lời câu hỏi - Gọi HS đọc lại đoạn văn ở BT3 - Nhận xét 2. Dạy và học bài mới 2.1 Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học 2.2 Tìm hiểu ví dụ - Gọi HS đọc đoạn 1 - Y/c HS suy nghĩ, trao đổi và làm bài tập Bài 1: - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Kết luận lời giải đúng - Các câu 4, 5, 6 cũng là câu kể nhưng thuộc kiểu ai thế nào? Bài 2: - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Kết luận lời giải đúng Bài 3: + Vị ngữ trong các câu trên có ý nghĩa gì? Bài 4: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Gọi HS trả lời nhận xét - Hỏi: Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì? 2.3 Ghi nhớ: * Gọi HS đọc ghi nhớ * Gọi HS đọc câu kể Ai làm gì? 2.4 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Phát giấy và bút đạ cho 2 nhóm HS. Y/c HS tự và làm bài - Gọi HS dán phiếu lên bảng, cả lớp nhận xét bổ sung - Nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài bạn trên bảng - GV nhận xét, kết luận lời giải đúng - Gọi HS đọc lại các câu kể Ai làm gì? Bài 3: - Gọi HS đọc y/c - Hoi: Trong tranh những ai đang làm gì? - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài làm. GV sửa lỗi dung từ, diễn đạt 3. Củng cố dặn dò: - Hỏi: Trong câu kể Ai làm gì? vị ngữ do từ nào tạo thành? Nó có ý nghĩa gì? - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại đoạn văn và chuẩn bị bài sau - HS thực hiện y/c - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - Trao đổi, thảo luận cặp đôi - 1 HS lên bảng gạch chân các câu kể bằng phấn màu, HS gạch bút chì vào SGK - Nhận xét bổ sung bài làm của bạn trên bảng - 1 HS làm bảng lớp. Cả lớp gạch bằng chì vào SGK - Nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng + Vị ngữ trong câu nêu lên hoạt động của người, của vật trong câu - 1 HS đọc thành tiếng - Phát biểu theo ý hiểu - 3 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm - 1 HS đọc thành tiếng - HS hoạt động theo cặp. - Bổ sung hoàn thành phiếu - 1 HS đọc thành tiếng - 1 HS lên bảng nối, HS dưới lớp làm vào SGK - Nhận xét, chữa bài trên bảng - 1 HS đọc thành tiếng - 1 HS đọc thành tiếng - Quan sát trả lời câu hỏi + Các bạn nam đang đá cầu, mấy bạn nử chơi nhảy dây, dưới gốc cây, mấy bạn nam đang đọc báo - Tự làm bài - 5 đến 7 HS trrình bày Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu:GSV II/ Đồ dung dạy học:SGV III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ trang 170 - Gọi HS đọc lại đoạn văn tả bao quát chiếc bút cảu em 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS trao đổi, thực hiện y/c - Gọi HS trình bày nhận xét - Chốt lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c và gợi ý - Y/c HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài - Gọi HS trình bày. GV sửa lỗi dung từ diễn đạt 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn: Tả chiếc cặp sách của em hoặc của bạn - 2 HS đọc thuộc long - 2 HS đọc bài văn của mình - Lắng nghe - 2 HS nối tiếp nhau đọc - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời câu hỏi - Tiếp nối trình bày, nhận xét - 1 HS đọc thành tiếng - Nghe GV gợi ý và tự làm bài - 3 đến 5 HS trình bày SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 17, phương hướng sinh hoạt tuần 18 II/ Bài mới: Nội dung sinh hoạt 1/ Các phân đội trưởng nhận xét các mặt hoạt động trong tuần Chi đội phó VTM nhận xét Chi đội phó phụ trách lao động nhận xét Lớp trưởng nhận xét tất cả các mặt hoạt động GV nhận xét tuyên dương những HS tích cực - Nhắc nhở những em còn chậm về học tập cùng các hoạt động khác 2/ Phương hướng tuần 18 Chăm sóc cây xanh Truy bài đầu giờ Sinh hoạt đầu giờ Vệ sinh trường lớp HS đi học chuyên cần HS ôn chuẩn bị kiểm tra học kì I Tổng kết KHN ***********************@**********************

File đính kèm:

  • doctuan 17.doc
Giáo án liên quan