Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Tập đọc: Kéo co (tiếp)

MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn diễn tả trò chơi kéo co sôi nỗi trong bài.

- Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn và phát huy.

II.CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc34 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Tập đọc: Kéo co (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc. 2. GV nhận xét – đánh giá chung. - Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại + Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại. - GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại. 3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 17 - Thực hiện chăm sóc cây trồng theo phân công. - Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ HS. - Tham gia sinh hoạt đội đúng kế hoạch, đầy đủ. - Để xe đúng qui định. - Giúp đỡ bạn học tập. - Chuẩn bị ôn tập thi HKI. TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (ĐỌC TO NGHE CHUNG ) BỨC TRANH CỦA BÉ HUY I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được nội dung bài học. - Giáo dục HS phải biết sắp xếp ngăn nắp mọi vật II- Chuẩn bị: -Truyện đọc: Bức tranh của bé Huy II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS HSKK 1. Trước khi đọc: *Khởi động: hát vui *Cho HS xem trang bìa của truyện hỏi: -Tranh vẽ gì? -Em hãy đốn tên của truyện? -Đây là truyện Bức tranh của bé Huy do nhà xuất bản văn hĩa thơng tin phát hành. II- Trong khi đọc: -GV đọc diễn cảm câu truyện -Đọc đúng từ ngữ nội dung câu chuyện.( Khơng thêm bớt từ ngữ) thỉnh thoảng cho HS xem tranh minh họa. GV phối hợp với các động tác , cử chỉ, điệu bộ sắc thái và sử dụng một vài câu hỏi phỏng đốn để HS đốn xem chuyện gì sẽ xảy ra -> đọc tiếp cho đến hết câu chuyện. III- Sau khi đọc : -Câu chuyện cĩ mấy nhân vật? -Em thích nhân vật nào? -Em thích đoạn nào trong truyện? Tại sao? -Qua bài học các em phải biết sắp xếp ngăn nắp mọi vật - Giới thiệu truyện mới: Khủng Long ồn ào, Sự tích Thánh Giĩng..(Sách Thư viện) - HS hát vui. -Cậu bé, con chĩ và bức tranh vẽ các con vật - HS chăm chú lắng nghe GV đọc và quan sát tranh, quan sát GV và trả lời câu hỏi phỏng đốn. -Huy và các con thú trong rừng -HS tự nêu -HS tự nêu -HS lắng nghe -HS theo dõi.. 4. GDNGLL ( Tiết 16) HỘI VUI HỌC TẬP I. Mục tiêu : - Giáo dục tinh thần thái độ ham thích học tập, thi đua học tập. - Lịng biết ơn cơng lao dạy dỗ của các thầy cơ. * HSKK : Cùng mục tiêu trên. II. Chuẩn bị : - Một vài tiết mục văn nghệ về thầy cô giáo. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HSKK 1. Ổn định : 2. GTB : Nêu mục tiêu tiết học. 3. Tiến hành hoạt động : - Tổ chức học sinh thi Đố vui đđể học - Tổ chức học sinh thi hái hoa dân chủ theo các câu hỏi sau: + Em hãy kể tên các thầy ,cơ trong trường mà em biết . + Hãy xếp các chữ sau thành câu cho đúng (sạch , vở ,chữ đẹp ); ( học , đi, giờ , đúng ); ( trị, con , ngoan, giỏi ) + Hãy hát một bài nĩi về thầy cơ. + Kể tên một số mơn học ở trường + Kể một tấm gương vượt khĩ trong học tập mà em biết GV hướng dẫn trị chơi cách . GV nhận xét sau khi HS trả lời . Nhận xét đánh giá tiết học . 3. Giáo dục : - Học tập nghiêm và học đạt kết quả cao. - Kính trong biết ơn thầy giáo, cô giáo. - Chào hỏi lễ phép. - Hát tập thể bài Bụi phấn. - Theo dõi. - Cả lớp làm bài. +HS kể + vở sạch chữ đẹp, đi học đúng giờ, con ngoan trò giỏi. + cả lớp cùng hát. + HS kể + HS kể -Lắng nghe. Toán (BS) T 78- CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số. Bài tập cần làm : bài 1(a), 2(a) II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HSKK Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hướng dẫn HS trường hợp chia hết 1944 :162 = ? a. Đặt tính. b.Tìm chữ số đầu tiên của thương. c. Tìm chữ số thứ 2 của thương d. Tìm chữ số thứ 3 của thương Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trường hợp chia có dư 8469 241 = ? - Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ) - Lưu ý HS: + Số dư phải luôn luôn nhỏ hơn số chia. +GV cần giúp HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia. Hoạt động 3: Thực hành Bài tập 1a: Mời HS đọc yêu cầu. Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính - GV nhận xét Bài tập 2a: Mời HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS làm bài theo nhóm GV nhận xét – tuyên dương Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập HS sửa bài HS nhận xét HS đặt tính HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV HS đặt tính HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV HS đọc yêu cầu HS làm bài vào vở HS sửa bài. HS khác nhận xét HS đọc yêu cầu HS thi làm bài theo nhóm HS các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm nhận xét chéo. a) 1995 x 253 + 8910 : 495 = 504735 + 18 = 504753 Cùng làm bài Toán(BS) T 77- THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0 I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. Bài tập cần làm : bài 1 II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HSKK Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hướng dẫn trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị 9450 : 35 a. Đặt tính. b.Tìm chữ số đầu tiên của thương. c. Tìm chữ số thứ 2 của thương d. Tìm chữ số thứ 3 của thương Ghi chú: Ở lần chia thứ 3 ta có 0 chia 35 được 0, phải viết số 0 ở vị trí thứ ba của thương. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trường hợp thương có chữ số 0 ở giữa. - Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ) - Lưu ý HS: Ở lần chia thứ hai ta có 4 chia 24 được 0, phải viết 0 ở vị trí thứ hai của thương. Hoạt động 3: Thực hành Bài tập 1(dòng 1, 2): Mời HS đọc yêu cầu. Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính - GV nhận xét Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài: Chia cho số có ba chữ số. HS sửa bài HS nhận xét HS đặt tính HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV HS đặt tính HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV HS đọc yêu cầu HS làm bài vào vở HS sửa bài. HS khác nhận xét Cùng làm bài Tập đọc (BS) KÉO CO I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn diễn tả trò chơi kéo co sôi nỗi trong bài. II.CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HSKK Khởi động: Bài cũ: Tuổi Ngựa GV yêu cầu 2 HS đọc thuộc lòng bài tập đọc & trả lời câu hỏi về nội dung bài GV nhận xét & chấm điểm Bài mới: Giới thiệu bài Kéo co là một trò chơi vui mà người Việt Nam ta ai cũng biết. Song luật chơi kéo co ở mỗi vùng không giống nhau. Với bài đọc Kéo co, các em sẽ biết thêm về cách chơi kéo co ở một số địa phương trên đất nước ta. Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt): + Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp + Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài - GV đọc diễn cảm cả bài Giọng đọc sôi nổi, hào hứng. Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm: thượng võ, nam, nữ, rất là vui, ganh đua, hò reo, khuyến khích, nổi trống, không ngớt lời. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Hội làng Hữu Trấp của người xem hội) GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng) GV sửa lỗi cho các em Củng cố Ngoài kéo co, em còn biết những trò chơi dân gian nào khác? Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Trong quán ăn “Ba cá bống” HS nối tiếp nhau đọc bài HS trả lời câu hỏi HS nhận xét Lượt đọc thứ 1: + Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc + HS nhận xét cách đọc của bạn Lượt đọc thứ 2: + HS đọc thầm phần chú giải 1, 2 HS đọc lại toàn bài HS nghe Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp HS đọc trước lớp Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp HS nêu: đấu vật, múa võ, đá cầu, đu bay, thổi cơm thi Cùng đọc bài DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày ------- tháng ----- năm 2013 Tổ trưởng Lưu Tuấn Hùng DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày ------- tháng ----- năm 2013 P HIỆU TRƯỞNG Mai Văn Chín

File đính kèm:

  • docGA lop 4 Tuan 16.doc