Giáo án lớp 4 tuần 15 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản

CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

I. MỤC TIÊU

 - Bieát ñoïc vôùi gioïng vui, hoàn nhieân ; böôùc ñaàu bieát ñoïc dieãn caûm moät ñoaïn trong baøi.

 - Hieåu ND : Nieàm vui söôùng vaø nhöõng khaùt voïng toát ñeïp maø troø chôi thaû dieàu ñem laïi cho löùa tuoåi nhoû. (traû lôøi ñöôïc caùc CH trong SGK).

 - Có ước mơ cao đẹp hướng vào tương lai tươi sáng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 - Bảng phụ viết đoạn văn hướng dẫn luyện đọc diễn cảm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.

 

docx43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đặc điểm riêng của đồ vật đó. - Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. HĐ3: Phần luyện tập. - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. Sau đó gọi HS đọc dàn ý mình vừa lập. GV nhận xét và cho điểm. 4.Củng cố - dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Luyện tập giới thiệu địa phương. - Hátđầu giờ. - 2 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Cả lớp nghe và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. Bài 1. - 1 HS đọc: Quan sát một đồ chơi và … - HS quan sát và viết kết quả quan sát được vào nháp theo cách gạch đầu dòng. - HS tiếp nối nhau trình bày, cả lớp nhận xét theo các tiêu chuẩn: Trình tự hợp lí, giác quan sử dụng khi quan sát, khả năng phát hiện những đặc điểm riêng. Bài 2. - 1 HS đọc: Khi quan sát đồ vật, cần chú ý những gì? - Phải quan sát theo 1 trình tự hợp lí, từ bao quát đến bộ phận; quan sát bằng nhiều giác quan; tìm ra những đặc điểm riêng để phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác. - HS nghe và ghi nhớ. - 3 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - 1 HS đọc: Dựa vào kết quả quan sát của em, hãy lập một dàn ý t3 đồ chơi mà em đã chọn. - HS dựa theo kết quả quan sát đồ chơi, mỗi em lập 1 dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó. Sau đó đọc trước lớp, cả lớp hận xét và bổ sung. a/Mở bài: Giới thiệu gấu bông b/Thân bài: - Hình dáng: gấu không to, là gấu ngồi, dáng người tròn… - Bộ lông: Màu nâu pha mấy mảng hồng nhạt ở tai mõm và gan bàn chân có vẻ rất khác với những con gấu khác. - Hai mắt: đen láy, trông như mắt thật. - Mũi: màu nâu, nhỏ, trông như chiếc cúc áo. - Trên cổ: thắt một chiếc nơ đỏ c/Kết bài: Em rất yêu gấu bông. Ôm chú như một cục bông lớn, em thấy rất dễ chịu. KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn: 29/11/2011 - Ngày dạy: Thứ sáu – 02/12/2011 - Môn: Toán - Tuần: 15 - Tiết PPCT: 75 - Bài dạy: CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiếp theo). I. MỤC TIÊU -Thöïc hieän ñöôïc pheùp chia soá coù naêm chöõ soá cho soá coù hai chöõ soá (chia heát, chia coù dö). - Thực hiện các bài tập: 1, 2a, 3a. - Thêm yêu toán học. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Bảng con II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. KTBC: Luyện tập. - Gọi HS lên bảng sửa bài 2b trang 83. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới. GTB: Tiết này các em sẽ rèn luyện kĩ năng chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số. Trường hợp chia hết. - GV ghi bảng phép tính: 10105 : 43= ? + Hướng dẫn HS tính từ trái sang phải. + Yêu cầu HS đặt tính rồi tính vào nháp. 1 HS làm trên bảng lớp. Trong mỗi lần chia, yêu cầu HS nhân rồi trừ nhẩm. - GV nhận xét và chốt lại. - Hátđầu giờ. - 2 HS thực hiện trên bảng, mỗi em 1 bài. Cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. - HS đặt tính rồi tính: 10105 43 150 235 215 00 10105 : 43 = 235. •101 chia 43 được 2, viết 2; 2 nhân 3 bằng 6; 11 trừ 6 bằng 5, viết 5 nhớ 1; 2 nhân 4 bằng 8, thêm 1 bằng 9; 10 trừ 9 bằng 1, viết 1. •Hạ 0 được 150; 150 chia 43 được 3, viết 3; 3 nhân 3 bằng 9; 10 trừ 9 bằng 1, viết 1 nhớ 1; 3 nhân 4 bằng 12, thêm 1 bằng 13; 15 trừ 13 bằng 2, viết 2. •Hạ 5 được 215; 215 chia 43 được 5, viết 5; 5 nhân 3 bằng 15, 15 trừ 15 bằng 0, viết 0 nhớ 1; 5 nhân 4 bằng 20, thêm 1 bằng 21; 21 trừ 21 bằng 0, viết 0 Trường hợp chia có dư. - GV ghi phép chia lên bảng: 26345 : 35 = ? - Hướng dẫn và yêu cầu HS làm các bước tương tự như trên. HĐ1: Bài 1. - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV nêu từng phép tính, yêu cầu HS tính vào bảng con, 1 HS làm trên bảng lớp. GV nhận xét và sửa từng bài. - HS đặt tính rồi tính: 26345 35 184 752 095 25 26345 : 35 = 752 (dư 25) Bài 1. - 1 HS đọc: Đặt tính rồi tính: - HS làm ý a vào bảng con, sau đó làm ý b vào vở, 1 HS làm bảng phụ. Sau đó sửa bài a/ 23576 56 31628 48 b/ 18510 15 42546 37 117 421 282 658 35 123 55 1149 56 428 51 184 0 44 60 366 0 23 - GV chốt: Thực hành chia cho số có hai chữ số (chia hết và chia có dư) HĐ2: Bài 2. - Cho HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán, sau đó yêu cầu cả lớp tự làm bài vào nháp, 1 HS làm trên bảng phụ. GV chấm bài và sửa bài. 4.Củng cố - dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Luyện tập. Bài 2. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài và sửa bài: 1 giờ 15 phút = 75 phút. 38 km 400 m = 38400 m Trung bình mỗi phút người đó đi được là: 38400 : 75 = 512 (m). ĐS: 512 m KẾ HOẠCH BÀI DẠY - Họ và tên: LƯU VÂN TIẾN - GV dạy lớp: 4G - Ngày soạn: 29/11/2011 - Ngày dạy: Thứ sáu – 02/12/2011 - Môn: Lịch sử - Tuần: 15 - Tiết PPCT: 15 - Bài dạy: NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ. (GDBVMT: Mức độ liên hệ) I. MỤC TIÊU - Neâu ñöôïc moät vaøi söï kieän veà söï quan taâm cuûa nhaø Traàn to8í saûn xuaát noâng nghieäp : - Nhaø Traàn quan taân ñeán vieäc ñaép ñeâ phoøng luït : laäp Haø ñeâ söù ; naêm 1248 nhaân daân caû nöôùc ñöôïc leänh môû roäng vieäc ñaép ñeâ töø ñaàu nguoàn caùc con soâng lôùn cho ñeán cöûa bieån ; khi coù luõ luït, taát caû moïi ngöôøi phaûi tham gia ñaép ñeâ ; caùc vua Traàn cuõng coù khi töï mình troâng coi vieäc ñaép ñeâ. - Có ý thức tôn kính các vị vua có công với đất nước. * GDMT: GD cho HS có ý thức, traùch nhieäm trong vieäc goùp phaàn bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Tranh ảnh trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC . Hoạt động dạy Hoạt động học. 1. Ổn định: 2. KTBC:Nhà trần thành lập. - Gọi HS trả lời 2 câu hỏi sau bài. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Dạy bài mới. GTB: Cho HS quan sát tranh và giới thiệu: Đây là tranh minh họa cảnh đắp đê dưới thời Trần. Mọi người đang làm việc rất hăng say. Tại sao mọi người lại tích cực đắp đê như vậy? Đê mang lại lợi ích gì cho nhân dân? Bài họa này giúp các em hiểu được điều đó. HĐ1: Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lụt. - GV nêu câu hỏi cả lớp: + Sông ngòi tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì ? + Nêu tóm tắt 1 cảnh lụt lội mà em đã biết? - Yêu cầu HS đọc trong SGK, hỏi: Nhà Trần đã tổ chức đắp đê chống lụt như thế nào ? - GV kết luận: Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê phòng chống lũ lụt: Đặt chức Hà đê sứ để trông coi việc đáp đê ; Đặt ra lệ mọi người phải tham gia đắp đê ; các vua Trần cũng có lúc tự mình trông coi việc đắp đê. HĐ2: Kết quả công cuộcđắp đê của nhà Trần - Cho HS làm việc theo nhóm 4, hỏi: + Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê ? + Hệ thống đê điều đó đã giúp ích gì cho sản xuất và đời sống nhân dân ta ? * GDMT:Ở địa phương em nhân dân đã làm gì để chống lụt lội ? - GV kết luận: Dưới thời Trần, hệ thống đê được hình thành giúp cho sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân thêm no ấm, công cuộc đắp đê, trị thủy cũng làm cho nhân dân ta thêm đoàn kết. 4.Củng cố - dặn dò. - Cho HS đọc nội dung bài học trong SGK. - Chuẩn bị bài: Cuộc khángchiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. - Hátđầu giờ. - 2 HS trả lời câu hỏi, mỗi em 1 câu. Cả lớp nghe và nhận xét. - HS nghe và nhắc lại tựa bài. - HS trả lời và thống nhất kết quả: + Sông ngòi cung cấp nước cho nông nghiệp song cũng gây lụt lội làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. + HS nối tiếp nhau trình bày. - Đặt chức Hà đê sứ để trong coi việc đắp đê, đặt ra lệ mọi người phải tham gia đắp đê, có lúc vua Trần cũng trông coi việc đắp đê. - HS nghe và ghi nhớ. - Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: + Hệ thống đê đã được hình thành dọc theo sông Hồng và các con sông khác ở ĐBBB và Bắc Trung Bộ. + Sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân no ấm, giảm lụt lội. - HS nêu: Xây dựng các trạm bơm nước, củng cố đê điều, làm hệ thống thoát nước.… - HS nghe và ghi nhớ. - 3 HS đọc trong SGK, cả lớp đọc thầm. SINH HOẠT LỚP- TUẦN 15 I. Nội dung: - Chủ điểm: - Kiểm điểm việc học tuần 15 và nêu phương hướng học tập tuần 16. II. Tiến trình: 1. Ổn định: Hát đầu giờ 2. Kiểm điểm công việc trong tuần 15( từ 28/11 đến 02/12/2011) - Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt lớp. - Tổ trưởng và Đội Sao Đỏ báo cáo kết quả thi đua các tổ qua các mặt GD sau: a/ Đạo đức b/ Học tập c/ Lao động vệ sinh d/ Phòng chóng TNGT, TNTT. - Lớp trưởng nhận xét: Tuyên dương tổ thực hiện tốt các nề nếp, nhắc nhở tổ thực hiện chưa tốt. Xếp hạng thi đua giữa các tổ. - GV nhận xét chung, tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt các nề nếp.Nhắc nhở HS thực hiện đúng nội quy qui định của trường, lớp. Chấn chỉnh lại những việc HS còn sai phạm nhiều, thực hiện chưa tốt nội quy lớp để tuần sau được tốt hơn. 3. Kế hoạch tuần 16. - Chủ điểm: - Học chương trình tuần 16 theo PPCT(Từ 05/12 đến 09/12/2011). a/ Đạo đức: + Thực hiện nội quy trường lớp. + Có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường. + Không nói tục, chửi thề, gây sự với bạn. + Nói chuyện trong giờ học. + Nghiêm túc xếp hàng ra vào lớp. + Nghỉ học phải xin phép có chữ kí của cha mẹ HS. b/ Học tập: + Vào lớp thuộc bài, chép bài đầy đủ. + Ghi chép bài đúng vở quy định, bao bìa dán nhãn cẩn thận, giữ gìn vở sạch chữ đẹp. + Tham gia tập thể dục, múa sân trường nghiêm túc. c/ Lao động vệ sinh: + Tham gia lao động tập thể theo sự phân công của nhà trường. + Tổ trực phải châm nước trầu bà. + Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng phục đến lớp được giặt ủi cẩn thận. + Đầu tóc gọn gàng, tay chân luôn sạch sẽ, mang dép có quay hậu. + Đi tiêu tiểu đúng nơi quy định, phải dội nước và khóa nước sau khi đi vệ sinh. + Không xả rác trong lớp, sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định. d/ Phòng chóng TNGT, TNTT: + Đi đường không chạy giỡn, xô đẩy, qua đường đúng phần đường dành cho người đi bộ và theo tín hiệu đèn giao thông. Không chạy xe lạng lách ngoài đường. + Không được trèo cây, chạy nhảy trên bàn học, xô đẩy khi lên xuống cầu thang. + Giáo dục môi trường, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua nội dung bài dạy và hoạt động ngoài giờ lên lớp. 4. Trò chơi - Tổ chức cho HS thi đố vui giữa các tổ. - GV nhận xét và tuyên dương tinh thần vui chơi lành mạnh và có những câu đố hay. KÍ DUYỆT - TUẦN 15 Tổ trưởng GVCN Ngày 28 tháng 11 năm 2011 NGUYỄN NGỌC CẨM LƯU VÂN TIẾN

File đính kèm:

  • docxTUAN 15.docx