Giáo án lớp 4 Tuần 15 - Tiết 30 - Môn Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi

MỤC TIÊU:

- HS nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện với người khác; biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (nội dung ghi nhớ).

- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2)

- HS có ý thức lịch sự mọi người khi giao tiếp.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: bảng phụ

- HS : Xem bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 15 - Tiết 30 - Môn Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: -11-2012 Ngày dạy: -11-2012 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 30 Bài dạy: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI I/ MỤC TIÊU: - HS nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện với người khác; biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (nội dung ghi nhớ). - Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2) - HS có ý thức lịch sự mọi người khi giao tiếp. II/ CHUẨN BỊ: - GV: bảng phụ - HS : Xem bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định -Kiểm tra kiến thức cũ: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – trò chơi . + Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi với các từ: say mê, hào hứng, thích. + Hãy nêu tên một số đồ chơi, trò chơi mà em biết. +Nhận xét -Giới thiệu bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Mục đích: HS nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện với người khác; biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi; tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác (nội dung ghi nhớ). - Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, nhóm bốn - Nội dung: *Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS tìm những từ ngữ trong câu hỏi thể hiện lễ phép của em? + Nhận xét *Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS tự suy nghĩ và đặt câu. + Nhận xét * Bài 3 + Gọi HS đọc yêu cầu + Để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi như thế nào? + Nhận xét - kết luận + Gọi HS đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách của nhân vật qua lời đối đáp (BT1, BT2) - Hình thức tổ chức: nhóm bốn, cả lớp * Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu + Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu cầu bài tập + Nhận xét * Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu Cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu các bạn hỏi nhau không? Vì sao? + Yêu cầu HS thực hiện bài tập + Nhận xét *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học - Về nhà xem lại và chuẩn bị trước bài: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – trò chơi - Hát - HS trả lời - Nghe, nhắc lại tựa bài -1 HS đọc - Thực hiện-trình bày-nx - 1 HS đọc -Thực hiện-trình bày-nx -1 HS đọc -Trả lời -nhận xét -3 HS đọc -2 HS đọc - Thảo luận -trình bày-nx -1 HS đọc -Theo dõi -Thực hiện-trình bày-nx - Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • docltvc2.doc.doc