Giáo án Lớp 4 - Tuần 15 (Tiết 1)

Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 70

- GV chữa bài và nhận xét

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu

2.2 Phép chia 320 : 40

- GV viết lên bảng phép chia 320 : 40 và y/c HS suy nghĩ và áp dụng tính chất một số chia cho một tích để thực hiện phép chia trên

 

doc27 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 15 (Tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ví dụ Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS trao đổi và tìm từ ngữ. GV viết câu hỏi lên bảng - Mẹ ơi con tuổi gì? - Gọi HS phát biểu Bài 2: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS đặt câu GV chú ý sửa lỗi dung từ, cách diễn đạt cho HS Bài 3: - Theo em, để giữ phép lịch sự, cần tránh những câu hỏi có nội dung ntn? - Lấy ví dụ: + Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác thì cần chú ý những gì? 2.3 Ghi nhớ: * Gọi HS đọc ghi nhớ 2.4 Luyện tập: Bài 1: - Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc từng phần - Y/c HS tự và làm bài - Gọi HS phát biểu, bổ sung - Nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS tìm câu hỏi trong truyện - Gọi HS đọc câu hỏi - Trong đoạn trích trên có 3 câu hỏi các bạn tự hỏi nhau, 1 câu hỏi các bạn hỏi cụ già. Các em cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ với cụ già có thích hợp hơn câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau không? Vì sao? - Gọi HS phát biểu ý kiến - GV chốt lại lời giải đúng - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - 1 đến 2 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ của bài học - Nhận xét tiết học - Dặn HS luôn có ý thức lịch sự khi nói, hỏi người khác - 3 HS lên bảng đặt câu - 2 HS đứng tại chỗ trả lời - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, dung bút chì gạch chân dưới các từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép - 1 HS đọc thành tiếng - Tiếp nối đặt câu hỏi + Để giữ lịch sự, cần tránh những câu hỏi làm phiền long người khác + Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm - 2 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời câu hỏi - Tiếp nối nhau phát biểu - 1 HS đọc y/c và nội dung - Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi trong SGK + Lắng nghe Chính tả CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dùng dạy - học: SGV III/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS lên bảng viết bảng lớp - Nhận xét về chữ viết của HS 2. Bài mới 2.1 Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học 2.2 Hướng dẫn viết chính tả - Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK - Hỏi: + Cánh diều đẹp ntn? + Cánh diều đem lại cho tuổi thơ niềm vui sướng ntn? - Y/c HS tìm các từ khó, dễ lẫn và luyện viết - Viết chính tả - Viết, chấm, chữa bài 2.3 Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: a) - Gọi HS đọc y/c và mẫu - Phát giấy bút dạ cho nhóm 4 HS. Y/c HS thực hiện trong nhóm, nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng - Gọi HS nhận xét bổ sung - Nhận xét kết luận từ đúng b) Tiến hành tương tự như phần a) Bài 3: - Gọi HS đọc y/c - Y/c HS cầm đồ chơi mình mang đến lớp tả hoặc giới thiệu cho các bạn trong nhóm. GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn - Gọi HS trình bày trước lớp - Nhận xét, khen những HS tả hay, hấp dẫn 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học, - Dặn HS về nhà viết viết đoạn văn miêu tả một đồ chơi hay trò chơi mà em thích - 3 HS lên bảng viết - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng + Mềm mại như cánh bướm + Làm cho các bạn nhỏ hò hét, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời - Các từ ngữ: mềm mại, vui sướng, phát dại - 1 HS đọc thành tiếng - Hoạt động trong nhóm - Bổ sung tên những đồ chơi, trò chơi mà nhóm bạn chữ có - 2 HS Đọc các từ trên phiếu - 1 HS đọc thành tiếng - Hoạt động trong nhóm - 5 đến 7 HS trình bày Ôn Luyện từ và câu LUYỆN TẬP DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I/ Mục tiêu: Ôn lại để nắm chắc một số tác dụng phụ của câu hỏi Biết dùng câu hỏi để biểu hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể II Đồ dùng: Bảng phụ viết sẵn một số đoạn văn có các câu hỏi trên II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò * Hoạt dộng 1: - Hướng dẫn HS ôn lại kiến thức đã học Hỏi: Câu hỏi vào mục đích khác thể hiện những gì? * Hoạt động 2: - Nêu một số ví dụ về câu hỏi có thái đọ khen, chê? Sự khẳng định? Y/c mong muốn * Hoạt động 3: - Các câu hỏi sau được dùng làm gì? . Bạn tôi mắc chiếc áo mới. Tôi bảo “Sao mày đẹp thế ?” . Nam đọc xong đoạn thơ Khanh liền nói: “Giọng bạn đọc thì hay gì ?” . Lớp 5/1 đùa giỡn trong giờ tập múa. Cô giáo bảo “Các em có trật tự không ?” * Hoạt động 4: - Tổ chức trò chơi “đố bạn” - GV phổ biến luật chơi . Đội A nêu câu hỏi, Đội B xác định câu hỏi đó nhắm mục đích gì ? Sau đó đổi ngược lại * GV chốt ý, nhận xét dặn dò - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ trang 142 SGK Thể hiện: . Thái độ khen, chê . Sự khẳng định, phủ định . Yêu cầu mong muốn VD: - Sao anh lười biếng thế ? - Chứ sao ? Đã là HS thì phải chăm học - HS hoạt động nhóm 4 - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận - Gồm 2 đội A và B. Mỗi đội 5 em - HS ở dưới lớp làm ban giám khảo Thể dục BÀI 30 I/ Mục tiêu: SGV II/ Chuẩn bị: SGV III/ Các hoạt động cụ thể: Hoạt động GV Hoạt động HS Phần mở đầu: GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập Phần cơ bản: Ôn bài thể dục phát triển chung: 2 lần Kiểm tra bài thể dục phát triển chung Nội dung kiểm tra Bài thể dục phát triển chung * Cách đánh giá: Hoàn thành tốt: Thực hiện đúng từng động tácvà thứ tự các động tác trong bài Hoàn thành: Thực hiện cơ bản đúng các động tác trong bài Chưa hoàn thành: Thực hiện sai từ 4 động tác trở lên Trò chơi vận động: Phần kết thúc: - GV nhận xét và công bố kết quả kiểm tra. Khởi động HS giậm chân tại chỗ và hát Lớp trưởng điều khiển HS tập theo nhóm Mỗi đợt 3 – 5 em tập 8 động tác của bài thể dục phát triển chung - HS chơi trò chơi “thỏ nhảy” Đã học ở lớp 2 Toán CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo) I/ Mục tiêu: SGV II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 74 - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Hướng dẫn thực hiện phép chia a) phép chia 10150 : 43 - Viết lên bảng phép chia 10150 : 43 và y/c HS thực hiện tính - GV theo dõi HS làm bài - GV hướng dẫn lại HS thực hiện tính và tính như nội dung SGK - GV hỏi: Phép chia 10150 : 43 là phép chia hết hay phép chia có dư ? - GV hướng dẫn cho HS cách ước lượng thương b) Phép chia 26345 : 35 - Viết lên bảng phép chia 26345 : 35 và y/c HS thực hiện tính - GV theo dõi HS làm bài - GV hướng dẫn lại HS thực hiện tính và tính như nội dung SGK - GV hỏi: Phép chia 26345 : 35 là phép chia hết hay phép chia có dư ? - GV hướng dẫn cho HS cách ước lượng thương 2.3 Luyện tập: Bài 1: - Y/c HS tự đặt tính rồi tính - GV y/c HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn - GV nhận xét cho điềm HS Bài 2: - 1 HS đọc y/c của bài - Bài toán y/c chúng ta làm gì? - GV y/c HS tự tóm tắc bài toán và làm bài - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn - Lắng nghe - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp - HS nêu cách tính của mình - là phép chia hết - HS nghe GV hướng dẫn - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp - HS nêu cách tính của mình - là phép chia có dư bằng 25 - HS lắng nghe GV hướng dẫn - 4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 phép tính, HS cả lớp làm bài vào VBT - Nhận xét - 1 HS đọc đề - Tính trung bình mỗi phút vận động viên đi được bao nhiêu mét - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Luyện Toán Nhân chia với số có 2, 3 chữ số I/ Mục tiêu: Củng cố về nhân chia với số có 2, 3 chữ số Áp dụng giải toán có lời văn II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Đặt tính rồi tính 11432 x 54 175 : 12 6040 : 503 789 : 34 516 x 842 2) Tính giá trị biểu thức 161 : 32 x 754 336 : 28 x 78 3) Một cửa hàng có 15 kho hang chứa mtất cả 480 tấn hàng. Người ta đã chuyển số hang đi trong 9 kho. Hỏi nhà máy còn lại bao nhiêu tấn hàng ? * Nhận xét tuyên dương - HS làm bảng con - HS làm vở bài tập Giải Số hàng 1 kho là 480 : 15 = 32 tấn Số kho còn chứa hàng là 15 – 9 = 6 kho Số hàng còn lại 32 x 6 = 192 tán Tập làm văn Quan sát đồ vật I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dung dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc dàn ý: tả chiếc áo của em - Khuyến khích cho HS đọc đoạn văn, bài văn miêu tả cái áo của em - Nhận xét cho điểm HS 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Tìm hiểu ví dụ Bài 1: - Gọi HS nối tiếp nhau đọc y/c và gợi ý - Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS trình bày. Nhận xét sửa lỗi dùng từ Bài 2: - Theo em, khi quan sát đồ vật, cần chú ý những gì? * Y/c HS đọc phân ghi nhớ 2.3 Luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c và nội dung. GV viết đề bài trên bảng lớp - Y/c HS tự làm bài. GV đi giúp đỡ các HS gặp khó khăn - Gọi HS trình bày. GV sửa lỗi dung từ, diễn đạt cho từng HS - Khen ngợi những HS lập dàn ý chi tiết đúng 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành dàn ý, viết thành bài văn và tìm hiểu một trò chơi, một lễ hội ở quê em - 2 HS đọc dàn ý - Lắng nghe - 3 HS nối tiêp nhau đọc thành tiếng - Tự làm bài - 3 HS trình bày kết quả quan sát + Quan sát theo một trình tự hợp lí từ bao quát đến bộ phận + Quan sát bằng nhiều giác quan - 3 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm - 1 HS đọc thành tiếng - Tự làm vào vở - 3 đến 5 HS trình bày dàn ý SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 15, phương hướng sinh hoạt tuần 16 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác trong tuần HS đi học chuyên cần Xếp hang vào lớp ngay ngắn Truy bài đầu giờ tốt Chăm sóc cây xanh tốt Học bài cũ chuẩn bị bài mới tốt Có vài bạn lơ là trong học tập - Tuyên dương các cá nhân học tốt 2/ Phương hướng tuần đến Chăm sóc cây xanh HS đi học chuyên cần Vệ sinh trường lớp sạch sẽ Tập trung học tập, ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì I đạt kết quả điểm cao Tổng kết “kế hoặch nhỏ” *********************@******************

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc