Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 - Trường TH Hoài Hải

Tập đọc

Người tìm đường lên các vì sao

 I/ Mục tiêu :

 1 / Đọc thành tiếng :

 Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Xi-ôn –cốp –xki , cửa sổ , ngã gãy chân, rủi ro , hàng trăm lần.

 Đọc trôi chảy và diễn cảm toàn bài .

 2. Đọc – hiểu :

 Hiểu nghĩa các từ ngữ : thiết kế , khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ .

 Hiểu nội dung bài : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga Xi-ôn –cốp –xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì , bền bĩ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao .

 II/ Đồ dùng dạy – học :

 - Chân dung nhà bác học Xi-ôn –cốp–xki.

 - Tranh ảnh vẽ khinh khí cầu , tên lửa, con tàu vũ trụ

 

doc43 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy – học : Hoạt động dạy TL Hoạt động học ĐT A Kiểm tra bài cũ : Gọi HS lên bảng giải bài 4 bằng 2 cách khác nhau . GV nhận xét cho điểm B Bài mới : 1 Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau luyện tập . 2. Thực hành : Bài 1 : GV cho HS làm bài rồi chữa bài . Bài 2 : GV cho các bài : 268 x 235 324 x 250 309 x 207 Cho cả lớp làm bài rồi chữa bài . Bài 3 : GV hướg dẫn HS nhớ vận dụng tính chất giao hóan và kết hợp của phép nhân làm bài rồi chữa bài . Bài 4 ,5 : Cho HS làm bài vào vở GV nhận xét , sửa chữa 3. Củng cố -dặn dò : -Nhận xét tiết học. - GV dặn HS làm lại bài tập 5 ở nhà 5’ 1, 30’ 2, 2 HS lên bảng giải bài 4 mỗi em giải 1 cách . HS làm bài 1 rồi chữa bài . 3HS lên bảng làm : 268 x 235 324 x 250 309 x 207 HS vận dụng tính chất giao hoán tính : 2 x 39 x 5 = 2 x 5 x 39 = 10 x 39 = 390 1HS giải bài 4 : 1giờ 15 phút = 75 phút Mỗi phút hai vòi nước chảy vào bể đựoc là : 25 + 15 = 40(lít) Sau 1 giừo 15phút cả hai vòi nước chảy vào bể là 40 x 75 = 3000 (lít). TB TB TB TB K Tiết 2 – Mỹ thuật Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm I/ Mục tiêu : HS cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống . HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích ; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng . HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống . II/ Đồ dùng dạy học : Một số đường diềm cỡ to và đồ vật có trang trí đường diềm . Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm . Giấy vẽ , bút chì, thước kẻ, tấy , com – pa , màu vẽ . III/Các hoạt động dạy –học : Hoạt động dạy TL Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra bài vẽ của một số HS ở tiết trước chưa hoàn thành . 2. Bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Trong cuộc sống ,các em thấy những đồ vật được trang trí bằng đường diềm rất đẹp .Bài tập vẽ hôm nay chúng ta cùng trang trí đường diềm . 2.2 Hoạt động1 : Quan sát nhận xét - GV cho HS quan sát một số hình ảnh ở hình 1 , trang 32 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi : + Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ? + Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm? + Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ? + Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1. 2.3 Cách trang trí đường diềm : - GV giới thiệu hình và gợi ý cách vẽ : + Tìm chiều dài , chiều rộng của đường diềm cho vừa tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều , sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục. + vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối , hài hòa. + tìm và vẽ họa tiết, có thể vẽ họa tiết theo cách nhắc lại, xen kẽ nhau + vẽ màu theo ý thích , có đậm, có nhạt . 2.4 Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS tự vẽ đường diềm vào giấy . 2.5 Nhận xét ,đánh giá : - GV cùng HS chọn 1 số bài trang trí đường diềm đẹp treo lên bảng để HS nhận xét và xếp loại . 3. Củng cố, dặn dò : - Dặn HS chuẩn bị cho bài sau ù 5’ 30’ 2’ HS trưng bày bài vẽ của mình . HS quan sát và nêu : +đường diềm được trang trí trên những đò vật như gạch hoa , ấm chén , lọ hoa những họa tiết được trang trí như : lá cây, hình tròn, hình tam giác Cách sắp xếp họa tiết cân đối , nhắc lại , xen kẽ ,màu sắc hài hòa , đẹp HS tự vẽ đường diềm vào giấy. HS nhận xét bài vẽ và xếp loại . Rút kinh nghiệm bổ sung : Tập Làm văn Ôân tập văn kể chuyện I/ Mục tiêu : - Củng cố những đặc điểm của bài văn kể chuyện . - Kể được câu chuyện theo đề tài cho trước . - Trao đổi với bạn để hiểu được nội dung , ý nghĩa , nhân vật, kiểu mở bài và kết bài trong bài văn kể chuyện của mình . II/ Các hoạt động dạy – học : Hoạt đôïng dạy TL Hoạt động học ĐT A Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra việc viết lại bài văn , đoạn văn của một số HS chưa đạt yêu cầu ở tiết trứơc . BBài mới : 1 Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay thầy sẽ cùng các em ôn lại những kiến thức đã học về văn kể chuyện . 2. Hướng dẫn ôn luyện : Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi + đề 1 và đề 3 thuộc loại văn gì ? Vì sao em biết ? - GV kết luận : Trong 3 đề trên, chỉ có đề 2 là văn kể chuyện . Vì khi làm đề văn này , các em phải chú ý đến nhân vật , cốt truyện , diễn biến , ý nghĩa của truyện . Nhân vật trong truyện là tấm gương rèn luyện thân thể , nghị lực và quyết tâm của nhân vật đáng được ca ngợi và noi theo . Bài 2,3 : Gọi HS phát biểu về đề tài của mình a)å trong nhóm : Yêu cầu HS trao đổi và kể theo cặp . - GV treo bảng phụ b) Kể trước lớp : - GV tổ chức cho HS thi kể - GV nhận xét cho điểm từng HS . 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học 3’ 1, 34, 2, HS mang bài văn đã viết cho GV kiểm tra . 1 HS đọc yêu cầu 2 HS trao đổi theo cặp để trả lời: đề 1 thuộc thể loại văn viét thư . đề3 thuộc loại văn miêu tả . Vì đề 1 yêu cầu viết thư thăm bạn, đề bài yêu cầu tả lại chiếc áo hoặc chiếc váy . Lắng nghe . HS trao đổi và kể theo cặp .HS dựa vào gợi ý ở bảng phụ nhận xét 4 HS thi kể , các HS khác nghe và nhận xét . TB TB K K K Khoa học Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm I/ Mục tiêu : - Sau bài học, HS biết : Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông , hồ, kênh, rạch , biển .bị ô nhiễm . - Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương . - Nêu tác hại của việc sử dụng nguốn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe con người . II/ Đồ dùng dạy học : - Hình trang 54,55 SGK - Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở địa phương III/ Các hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy TL Hoạt động học ĐT A Kiểm tra bài cũ : Gọi 1 HS đọc mục Bạn cần biết . B Bài mới : 1 Giới thiệu bài : Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu làm nước bị ô nhiễm . 2. Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm . GV yêu cầu HS quan sát các hình từ 1-8 trang 54 ,55 SGK Sau đó tập đặt câu hỏi . Cho HS làm việc theo cặp 1 em hỏi , 1 em trả lời nội dung các hình . GV gọi HS trình bày kết quả làm việc của nhóm . * GV gọi HS đọc Mục Bạn cần biết về phầøn nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm . 3 Tác hại của sự ô nhiễm nước . - GV nêu yêu cầu HS thảo luận : + Điều gì xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ? - GV gọi HS đọc Mục Bạn cần biết để kết luận tác hại của sự ô nhiễm nguốn nước . 4.Củng cố, dặn dò : - Gọi HS đọc toàn bộ mục Bạn cần biết. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau. 4’ 1, 14, 14, 2, 1 HS đọc mục Bạn cần biết . HS quan sát các hình từ 1-8 trang 54 ,55 SGK Sau đó tập đặt câu hỏi . HS làm việc theo cặp 1 em hỏi , 1 em trả lời nội dung các hình . HS trình bày kết quả làm việc của nhóm . 2HS đọc Mục Bạn cần biết 2HS đọc Mục Bạn cần biết TB TB TB Rút kinh nghiệm bổ sung : Tiết 5 – Hoạt động tập thể Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động của lớp trong tuần I./Mục tiêu: - Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua. - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê. - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp. II./ Lên lớp : Học tập : Lao động: Công tác tuần tới : III./ Ý kiến Học sinh : Tiết 4 – Kỹ thuật ( Đã soạn tiết 2,3 ở thứ 4) Tiết 2 - Kỹ thuật Thêu móc xích hình quả cam (tiết 2,3) I/ Mục tiêu : - HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kỹ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam . - Thêu được hình quản cam bằng mũi thêu móc xích . - Yêu thích sản phẩm mình làm được . II/ Đồ dùng dạy học : - 1 mảnh vải trắng , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam - len , chỉ thêu các màu , kim khâu , len thêu . III/ Các hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy TL Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nhắc lại các bước thêu móc xích. 2. Bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau thực hành thêu móc xích hình quả cam . 2.2 Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam : - GV kiểm tra 1 số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm . 2.3 Hoạt động 4 : GV đánh giá kết quả học tập của HS GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành . GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá : + Vẽ hoặc sang được hình quả cam, bố trí cân đối trên vải . + Thêu được các bộ phận của hình quả cam . + Thêu đúng kỹ thuật : cacù mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách . + Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lý . + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . - GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS 3. Tổng kết : - GV nhận xét tiết học . 4’ 30’ 3’ HS nhắc lại HS thực hành thêu các phần trên hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích . Rút kinh nghiệm bổ sung :

File đính kèm:

  • docGA13.doc
Giáo án liên quan