Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 (Tiết 8)

1.Kiến thức.

Giúp HS biết:

 -Nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.

2.Kĩ năng.

 -Có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.

3.thái độ.

-HS hăng hái làm bài tập.

 

doc130 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệm vụ Bước 2.Lầm thí nghiệm. -Đốt cháy một cây nến, gắn vào một đĩa thuỷ tinh, rót nước vào đĩa. Lấy một lọ thuỷ tnh khác úp lên cây nến đang cháy. Hiện tượng gì sảy ra sau khi úp lọ thuỷ tinh? -Thí nghiệm trên cho thấy nến cháy đã lấy đi khí nào? còn lại là khí nào? Bước 3.Trình bày. Kết luận (SGK) Bước 1.Tổ chức và hướng dẫn. +GV làmthí nghiệm. -Đặt lọ nước vôi trên bàn sau vài ngày nước vôi còn trong nữa không? Bước 2.Trình bày. -GV nhận xét Bước 3.Thảo luận cả lớp GV đặt vấn đề. Kết luận. -Không khí gồm những thành phần nào? -Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. -Lớp hát tập thể. -HS nêu. -Lớp nhận xét bổ sung. -HS nghe, mở sách. -Nghe. -Các nhóm quan sát . -thảo luận. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Lý giải các hiện tượng sảy ra qua thí nghiệm. -HS quan sát phát biểu. -Đọc mục bạn cần biét trang 67 sgk. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả và cách lý giải các hiện tượng xảy ra qua thí nghiệm. -HS trả lời câu hỏi, Lớp nhận xét bổ sung -HS phát biểu. -Nghe. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Biết giới thiệu tập quán kéo co của 2 địa phương Hữu Trấp (Quế Võ, Bắc Ninh) và Tích Sơn(Vĩnh Yên,Vĩnh Phúc) dựa vào bài đọc kéo co. -Biết giới thiệu 1 trò chơi hoặc 1 lễ hội ở quê em. -Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước thông qua các trò chơi dân gian. II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Tranh minh hoạ trò chơi lễ hội trong SGK. - Bảng phụ III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên TG (Phút) HĐ của Học sinh 1-Ổn định: GV cho HS hát tập thể. 1 -Lớp hát tập thể. 2-Kiểm tra bài cũ: -Hai đường thẳng song song tạo thành mấy góc vuông ? 3 -HS lên bảng viết, nêu. -GV nhận xét ghi điểm. -Lớp nhận xét. 3-Bài mới 34 3.1-Giới thiệu bài -Tiết toán hôm nay cùng tìm hiểu vài hai đưởng thẳng vuông góc 2 -Nghe, mở sách. 3.2- Hướg dẫn. 32 TG.Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định 2-Kiểm tra (3’) 3-Bài mới. a.Giới thiệu bài. (2’) b.Luyện tập (32’) Vận dụng kiến thức đã học về giới thiệu địa phương để làm bài tập. 4.Củng cố-dặn dò. (3’) -Cho HS đọc ghi nhớ bài quan sất đồ vật. -GV nhận xét ghi điểm. -GV giới thiệu bài. Bài 1 - Bài kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ? - Gọi 1 em thuật lại trò kéo co ở làng Hữu Trấp, 1 em thuật lại trò kéo co ở làng Tích Sơn -GV nhận xét chôt slại ý kiến đúng. Bài 2 a)Xác định yêu cầu của đề bài - Nói tên các trò chơi, lễ hội có trong tranh - ở địa phương em có những trò chơi, lễ hội nào mà trong tranh thể hiện ? - Gọi HS làm mẫu mở bài - GV nhận xét b)Thực hành giới thiệu - Tổ chức trò chơi thi giới thiệu về địa phương mình - GV nhận xét biểu dương những HS có bài làm hay. - Cho HS chơi trò chơi: Du lịch - GV nêu cách chơi, gọi 1 HS chơi thử -GV nhận xét giờ học - Dặn HS xem lại bài -Lớp hát tập thể. - 1 em nhắc lại ghi nhớ (QS ĐV) -Lớp nhận xét bổ sung. - Nghe giới thiệu, mở sách - 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - Lớp đọc bài kéo co - Làng Hữu Trấp, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Làng Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc - 2 em thực hiện kể, so sánh sự khác nhau của trò chơi kéo co ở 2 nơi đó. - HS đọc yêu cầu - Quan sát 6 tranh minh hoạ - HS nêu: trò chơi: thả bồ câu, đu bay, ném còn +Lễ hội: bơi chải, cồng chiêng, quan họ. - HS nêu - HS kể về lễ hội, trò chơi - 2 em làm mẫu - Lớp nhận xét - Lớp thực hiện bài làm vào nháp - Lần lượt nhiều em làm miệng - Mỗi tổ cử 1 em thi giới thiệu về trò chơi, lễ hội của quê mình. - Lớp nhận xét. - 1 em chơi thử - HS xung phong chơi theo HD của GV -Nghe. Ngày thứ 5 Ngày soạn Ngày giảng TOÁN CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TIẾP) I-MỤC TIÊU Giúp HS : -Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số. -Giải toán có liên quan đến phép chia cho số có ba chữ số. -Giáo dục tính tích cực học toán của học sinh. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -SGK toán 4 - Đồ dùng học tập III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên TG (Phút) HĐ của Học sinh 1-Ổn định: GV cho HS hát tập thể. 1 -Lớp hát tập thể. 2-Kiểm tra bài cũ: -Hai đường thẳng song song tạo thành mấy góc vuông ? 3 -HS lên bảng viết, nêu. -GV nhận xét ghi điểm. -Lớp nhận xét. 3-Bài mới 34 3.1-Giới thiệu bài -Tiết toán hôm nay cùng tìm hiểu vài hai đưởng thẳng vuông góc 2 -Nghe, mở sách. 3.2- Hướg dẫn. 32 TG.Nội dung HĐ của thầy HĐ của trò 1-ổn định 2-Kiểm tra (3’) 3-Bài mới. a.Giới thiệu bài (2’) b.Giảng bài HĐ1: trường hợp chia hết. (7’) Biết các bước thực hiện phép chia cho số có ba chữ số, thế nào là phép chia hết. HĐ2: Trường hợp chia có dư. (7’) Biết được phép chia có dư (số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia) HĐ3: Thực hành (18’) Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. 4.Củng cố-dặn dò (3’) -Cho HS chữa bài tập 1b, 2b. -GV nhận xét cho điểm. -GV giới thiệu bài. GV viết bảng. 41535 : 195 = ? Cho HS nhắc lại các bước thực hiện phép chia cho số có ba chữ số. GV hướng dẫn chia từng lần và cách nhẩm thương rồi cho học sinh lên bảng thực hiện từng lần chia. GV ghi bảng: 80120 : 245 = ? GV hướng dẫn tương tự như trường hợp chia hết. (chú ý số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia) Bài 1: Đặt tính rồi tính. -GV nhận xét chốt lại bài làm đúng. Bài 2(b): Tìm x -GV nhận xét chốt lại bài làm đúng. -GV cho HS nhắc lại cách tìm thừa số và số chia trưa biết. -Cho HS nêu muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào? -Về nhà học bì chuẩn bị bài sau. -Lớp hát tập thể -HS chữa bài tập 1b, 2b. -1 HS nhắc lai các bước thực hiện phép chia cho số có ba chữ số. -Tiếp nối nêu thương tìm được thực hiện từng lần chia. -Lần lượt nêu thương tìm được ở mỗi lần chia và thực hiện chia theo hưóng dẫn của giáo viên. -Nghe. -Học sinh nêu yêu cầu bài toán. -Lớp làm bài. -1 HS chữa bài. -Lớp nhận xét bổ sung. -Học sinh nêu yêu cầu bài toán. -Lớp làm bài. -1 học sinh chữa bài. -Lớp nhận xét bổ sung. -1 HS nhắc lại -HS nêu. -Nghe. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15, học sinh viết đợc 1 bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. -Giáo dục tính tích cực học tập của học sinh. II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - Dàn ý bài văn tả đồ chơi. - Vở viết bài III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên TG (Phút) HĐ của Học sinh 1-Ổn định: GV cho HS hát tập thể. 1 -Lớp hát tập thể. 2-Kiểm tra bài cũ: -Hai đường thẳng song song tạo thành mấy góc vuông ? 3 -HS lên bảng viết, nêu. -GV nhận xét ghi điểm. -Lớp nhận xét. 3-Bài mới 34 3.1-Giới thiệu bài -Tiết toán hôm nay cùng tìm hiểu vài hai đưởng thẳng vuông góc 2 -Nghe, mở sách. 3.2- Hướg dẫn. 32 TG.Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định 2-Kiểm tra (3’) 3-Bài mới. a.Giới thiệu bài (2’) b.Giảng bài HĐ1: Hướng dẫn chuẩn bị viết bài (5’) Học sinh nắm vững uêy cầu của đề bài, xây dựng két cấu 3 phần của bài. HĐ2: Cho HS viết bài. (27’) Học sinh viết dợc một bài văn miêu tả đồ vật. 4.Củng cố dặn dò (3’) -Cho HS đọc bài giới thiệu trò chơi, lễ hội -GV nhận xét cho điểm. -GV giới thiệu bài học. a) HD nắm vững yêu cầu đề bài - GV gọi học sinh đọc dàn ý b) HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài - Chọn cách mở bài + Trực tiếp + Gián tiếp - Viết từng đoạn thân bài( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn) - Gọi học sinh dựa vào dàn ý đọc thân bài - Chọn cách kết bài: + Mở rộng + Không mở rộng - GV theo dõi và nhắc nhở giúp đỡ các em còn yếu -GV thu bài -Nhận xét ý thức làm bài. -Lớp hát tập thể. -HS đọc bài. -Lớp nhận xét bổ sung. - Nghe giới thiệu - 1 em đọc yêu cầu - 4 em nối tiếp đọc gợi ý - 1-2 em đọc dàn ý - 2 em làm mẫu 2 cách mở bài - 1 em làm mẫu - 1 em đọc - 2 em làm mẫu 2 cách kết bài - Học sinh làm bài vào vở -Nộp bài cho GV,. - Nghe nhận xét. CHÍNH TẢ ( nghe- viết) KÉO CO I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn văn trong bài Kéo co. -Tìm và viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn( r/d/gi, ât/ âc) đúng với nghĩa-đã cho. -Giáo dục tính tỉ mỉ khéo léo của học sinh. II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Bảng phụ ghi lời giải bài 2 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên TG (Phút) HĐ của Học sinh 1-Ổn định: GV cho HS hát tập thể. 1 -Lớp hát tập thể. 2-Kiểm tra bài cũ: -Hai đường thẳng song song tạo thành mấy góc vuông ? 3 -HS lên bảng viết, nêu. -GV nhận xét ghi điểm. -Lớp nhận xét. 3-Bài mới 34 3.1-Giới thiệu bài -Tiết toán hôm nay cùng tìm hiểu vài hai đưởng thẳng vuông góc 2 -Nghe, mở sách. 3.2- Hướg dẫn. 32 TG.Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định 2-kiểm tra (3’) 3-Bài mới. a.Giới thiệu bài (2’) b.Giảng bài HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết (20’) Biết trình bày bài viết, viết đúng những từ khó, từ viết hoa trong bài. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập (12’) Làm được bài tập theo hướng dẫn của giáo viên. 4.Củng cố-dặn dò (3’) -Cho HS đọc 5 từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằngtr/ch (hoặc có thanh hỏi hoặc thanh ngã.) -GV nhận xét ghi điểm. -GV giới thiệu bài. - Yêu cầu học sinh đọc bài - Luyện viết chữ khó - Nêu cách trình bày bài - Nêu các chữ cần viết hoa, vì sao? - GV đọc chính tả - GV đọc soát lỗi - GV chấm 10 bài, chữa lỗi - GV nêu yêu cầu của bài - Cho HS làm bài cá nhân - Gọi HS nêu bài làm - Treo bảng phụ - Chốt lời giải đúng a) Nhảy dây Múa rối Giao bóng b) Đấu vật Nhấc Lật đật - Gọi HS nhìn bảng đọc bài làm - Về nhà làm lại bài tập 2 -Lớp hát tập thể. -HS đọc. -Lớp nhận xét bổ sung. - Nghe giới thiệu, mở sách - 1 em đọc đoạn văn cần viết chính tả - Lớp đọc thầm đoạn viết - Học sinh luyện viết chữ khó - Học sinh nêu - Hữu Trấp, Quế Võ, Bắc Ninh,tên riêng. - Học sinh luyện viết hoa. - Học sinh viết bài vào vở - Đổi vở soát lỗi - Nghe nhận xét, chữa lỗi - Học sinh đọc thầm yêu cầu - Chọn làm ý a hoặc ý b - Đọc bài làm - 1 em chữa bảng phụ - Đọc lời giải đúng - Chữa bài đúng vào vở - Học sinh đọc bài theo yêu cầu của GV -HS đọc bài -Nghe.

File đính kèm:

  • docgiao an t 1316 3 cot.doc