Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 (tiết 2)

Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 3 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 60

- GV chữa bài và nhận xét

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu

2.2 Phép nhân 27 x 11

- Viết lên bảng phép nhân 27 x 11

- Y/c HS đặt tính và thực hiện tính

 

doc26 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Ngày: 22/04/2016 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 13 (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cạnh - Đi giúp đỡ từng cặp HS yếu 3. Học tập những đoạn văn hay - GV đọc 1 vài đoạn hoặc làm bài tốt của HS 4. Hướng dẫn viết lại một đoạn văn - Cho HS tự chọn đoạn văn cần viết + Đoạn văn có nhiều lỗi, viết lại đúng chính tả + Đoạn văn lủng củng, diễn đạt chưa rõ ý + Đoạn văn viết đơn giản, viết lại cho hấp dẫn sinh động + - Gọi HS đọc các đoạn văn đã viết lại 5. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà mượn bài những bạn có điểm cao đọc và viết lại bài văn - Dặn HS chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc thành tiếng - Lắng nghe - Xem lại bài của mình - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài - 3 đến 5 HS đọc. Các HS lắng nghe phát biểu - Tự viết lại đoạn văn - 5 đến 7 HS đọc lại đoạn văn của mình Ôn luyện: Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện, luyện tập thêm tập làm văn HS có thể chọn 1 trong 2 đề tập làm văn còn lại để làm II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Y/c HS học yếu chưa hoàn thành bài tập làm văn (kiểm tra viết) làm tiếp cho hoàn chỉnh + Lưu ý với các em nên sử dụng phần kết bài có mở rộng hoặc không mở rộng - Với các em HS khác, có thể lựa chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp - HS yếu tiếp tục làm cho hoàn chỉnh - HS chọn 1 trong 2 đề còn lại làm tiếp Luyện từ và câu: CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu với 2 từ ở BT1 - Nhận xét 2. Dạy và học bài mới 2.1 Giới thiệu bài - Viết lên bảng: Các em đã chuẩn bị bài hôm nay chưa? + Câu văn viết ra nhằm mục đích gì? + Đây là loại câu văn nào? 2.2 Tìm hiểu ví dụ Bài 1: - Y/c HS mở SGK trang 125 đọc thầm bài Người tìm đường lên các vì sao và tìm các câu hỏi trong bài - Gọi HS phát biểu Bài 2, 3: + Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai? + Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi + Câu hỏi dung để làm gì? - GV treo bảng phụ và phân tích cho HS hiểu 2.3 Ghi nhớ: * Gọi HS đọc ghi nhớ 2.4 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và mẫu - Chia nhóm 4 HS, phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm - Y/c HS tự và làm bài - Kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c và mẫu - Viết lên bảng câu: Về nhà kể lại chuyện, khiến Cao Bá Quát vô cùg ân hận - Gọi 2 HS giỏi lên thực hành hỏi đáp mẫu - Y/c HS thực hành hỏi – đáp theo cặp - Gọi HS trình bày trước lớp - Nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc y/c và mẫu - Y/c HS đặt câu - Gọi HS phát biểu - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - Hỏi + Nêu tác dụng và dấu hiệu nhận biết câu hỏi? - Dặn HS về nhà học bài và viết 1 đoạn văn ngắn (3 đén 5 câu) trong đó có sử dụng câu hỏi - 3 HS lên bảng đặt câu - 3 HS lên bảng viết + Đây là câu hỏi - Mở SGK, đọc thầm, dung bút chì gạch chân dưới các câu hỏi + Các câu này đều có dấu chấm hỏi + Dùng để hỏi những điều mà mình chưa biết - Đọc và lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - 1 HS đọc thành tiếng - Hoạt động trong nhóm - Nhận xét, bổ sung - 1 HS đọc thành tiếng - Đọc thầm câu văn - 2 HS thực hành hoặc 1 HS thực hành cùng GV - 2 HS ngồi cùng bàn thực hành trao đổi - 3 đến 5 cặp H trình bày - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - Lần lượt HS đặt câu mình đặt Luyện Toán HƯỚNG DẪN LÀM BÀI I/ Mục tiêu: Củng cố cho HS nhân nhẩm một số với 11 - Nhuần nhuyễn cách tính chu vi và diện tích II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Nhân nhẩm 11 (đố bạn) 52 x 11 43 x 11 64 x 11 58 x 11 49 x 11 2) Cửa hang bán 11 sọt cam, mỗi sọt 50 quả và bán 11 sọt quýt mỗi sọt 30 quả. Hỏi cửa hàng bán được bao nhiêu cam và quýt ? 3) Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính diện tích và chu vi của khu đất đó 4) Một mảnh vườn HCN có chu vi là 48m, chiều dài hơn chiều rộng 14m. Tính diện tích của khu đất đó? Cung cố: - HS nhắc lại cách nhân nhẩm 11 - Tìm chu vi hình vuông, hình chữ nhật - Tìm diện tích hình vuông và hình chữ nhật 572 473 704 638 539 50 x 11 = 550 quả 30 x 11 = 330 quả 550 + 330 = 880 quả 16 x 4 = 64 m 16 x 16 = 256 m² 48 x 4 = 64 m (24 – 14) : 2 = 5 m 5 + 14 = 19 m 19 x 5 = 95 m² Ôn luyện từ và câu I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS tự ôn luyện mở rộng vốn từ về ý chí - nghị lực. Và luyện tập thêm cách đặt câu với động từ - tính từ các em đã học II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Thảo luận nhóm 2 - Y/c HS đặt câu với các từ tìm được nói về ý chí, nghị lực của con người - Y/c HS thi đua nhau đặt câu với các động từ, tính từ đã học - Cùng nhau nêu tên một số từ, 1 số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người - HS đặt câu - HS đặc câu với động từ, tính từ đã học. Hoặc tìm trong các bài tập đọc, kể chuyện những câu có động từ, tính từ - Trao đổi vở kiểm tra THỂ DỤC: BÀI: 26 I.Mục tiêu:SGV II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động cụ thể: 1. Phần mở đầu: GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập Chạy nhẹ nhàng 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiênquanh sân trường 1 phút. Về đội hình 4 hàng ngang. Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. 2. Phần cơ bản: a, Trò chơi vận động: 4, 5,phút - Trò chơi chim về tổ. GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi. Cho HS chơi thử sau đó cho HS chơi chính thức. b, Bài thể dục phát triển chung: 13- 15 phút - Ôn từ động tác 4 đến động tác 6 của bài thể dục phát triển chung: 2- 3 lần mỗi động tác 2x 8 nhịp. + GV nhận xét sau mỗi lần tập + HS tập theo nhóm – Thi đua giữa các nhóm - Ôn toàn bài: 2 lần 3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút HS tập một số động tác thả lỏng Hệ thống bài học Nhận xét đánh giá kết quả giờ học Toán LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập của tiết 64 đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác - Chữa bài - nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Nêu yêu cầu của tiết học 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - GV y/c HS tự làm bài - GV chữa bài, khi chữa bài y/c 3 HS lên bảng lần lượt nêu rõ cách tđổi đơn vị của mình - GV nhận xét Bài 2: - GV y/c HS làm bài - GV chữa bài và cho điểm HS Bài 3: - GV hỏi: Bài tập y/c chúng ta làm gì? - GV gợi ý: Áp dụng tính chất đã học của phép nhân chúng ta có thể tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện - GV nhận xét Bài 4: - GV gọi HS đọc đề bài - Y/c HS tóm ktắc bài toán sau đó hỏi: + Để biết sau 1 giờ 15 phút cả 2 vòi chảy được bao nhiêu lít nước chúng ta phải biết gì? - GV y/c HS làm bài - GV chữa bài Bài 5: - GV: Hãy nêu cách tính diện tích hình vuông - Y/c HS làm bài - GV nhận xét bài làm của một số HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - 3 HS lên bảng thực hiện y/c của GV - Nghe giới thiệu bài - 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT - 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT - Tính giá trị của biếu thức theo cách thuận tiện nhất - 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 1 phần, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc đề - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Cạnh nhân cạnh - HS làm bài vào VBT - HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau Luyện Toán Nhân với số có 3 chữ số Đổi đơn vị đo diện tích I/ Mục tiêu: Củng cố HS cách nhân với số có 3 chữ số Rèn luyện đổi đơn vị đo diện tích II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Nhân với số có 3 chữ số 125 x 214 4092 x 157 3689 x 148 2/ Tìm X, biết: X : 205 = 311 X : 146 = 2098 3/ Đổi đơn vị đo diện tích 5m² 6cm² 9km² 7hm² 52465mm² 5600m² 2400dm² 246500m² 58467mm² 4/ Một thửa ruộng HCN có nửa chu vi là 260m, chiều rộng kém chiều dài 40m. Trên thửa ruộng đó người ta trồng rau, biết 10m thì được 25 kg rau. Hỏi cả thửa ruộng thì được bao nhiêu kg rau ? Củng cố: - HS nhắc lại cách đổi đown vị diện tích - Nhân với số có 3 chữ số - Làm bảng con - Làm bảng con 50006cm² 907hm² 524cm² 65mm² 56dam² 24m² 24hm² 65dam² 5dm² 84cm² 67mm² - HS tự bài vào vở Tập làm văn ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN I/ Mục tiêu: II/ Đồ dung dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc viết lại bài văn, đoạn văn của một số HS chưa đạt y/c ở tiết trước 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c và nội dung. Y/c HS trao đổi và trả lời câu hỏi - Gọi HS phát biểu - Đề 1 và đề 3 thuộc loại văn gì? Vì sao em biết? - Kết luận Bài 2, 3: - Gọi HS đọc y/c - Gọi HS phát biểu về đề tài của mình chọn a) Kể theo nhóm - Y/c HS kể chuyện và trao đổi về câu chuyện theo cặp - GV treo bảng phụ b) Kể trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể - Khuyến khích HS lắng nghe và hỏi bạn theo các câu hỏi gợi ý ở BT3 - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ghi lại các kiến thức cần nhớ về thể loại văn kể chuyện và chuẩn bị bài sau - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng y/c trong SGK. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận - Đề 1: Văn viết thư - Đề 3: Miêu tả - Lắng nghe - 2 HS nối tiếp nhau đọc từng bài - 2 HS cùng kể chuyện, trao đổi, sửa chửa cho nhau theo gợi ý ở bảng phụ - 3 đến 5 HS tham gia kể chuyện - Hỏi và trả lời về nội dung truyện SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 12, phương hướng sinh hoạt tuần 13 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác tuần 12: HS đi học đúng giờ Truy bài đầu giờ tốt Chăm sóc cây xanh tốt Học bài cũ chuẩn bị bài mới tốt Có tham gia phong trào kế hoạch nhỏ Tuyên dương các tổ học tập tốt Tuyên dương các cá nhân học tốt 2/ Phương hướng tuần đến Chăm sóc cây xanh Tiếp tục tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” Đội viên phải thực hiện nội dung “Con ngoan trò giỏi” HS đi học chuyên cần Vệ sinh trường lớp sạch sẽ Chuẩn bị bài mới tốt trước khi đến lớp Tập trung vừa học vừa chuẩn bị kiểm tra học kì I đạt kết quả cao *************************************

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc
Giáo án liên quan