Giáo án lớp 4 Tuần 13 Môn Chính tả: Người tìm đường lên các vì sao

HĐ1 Kiểm tra

- Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết : vườn tược, thịnh vượng, vay mượn, mương nước, con lươn, lương tháng .

HĐ2. Hướng dẫn viết chính tả

a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn

+ Đoạn văn viết về ai ?

+ Em biết gì về nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki ?

b) Hướng dẫn viết từ khó

- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.

c) Viết chính tả

d) Soát lỗi và chấm bài

HĐ3. Hướng dẫn làm bài tập

* Bài 2

a) Gọi HS đọc yêu cầu

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 13 Môn Chính tả: Người tìm đường lên các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u bằng 48. - Hãy nêu bước thực hiện cộng hai tích riêng của phép nhân 48 x 11 ? - HS nêu : Hạ 8; 4 cộng 8 bằng 12, viết 2 nhớ 1; 4 thêm 1 bằng 5, viết 5. - Yêu cầu HS dựa vào bước cộng các tích riêng của phép nhân 48 x 11 để nhận xét về các chữ số trong kết quả phép nhân 48 x 11 = 528. - Vậy ta có cách nhân nhẩm 48 x 11 như sau.(GV hướng dẫn như SGK) - Yêu cầu HS nhân nhẩm với các trường hợp khác. - HS nhân nhẩm và nêu cách nhẩm. HĐ4. Luyện tập thực hành * Bài 1 - Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả vào vở BT. Gọi 3 HS lần lượt nêu cách nhẩm của mình. - Làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. * Bài 2( HS K-G) - Yêu cầu HS tự làm bài. Thực hiện nhân nhẩm để tìm kết quả, không đặt tính. - 2 HS lên bảng làm bài. Lớp làm vào vở BT. - Nhận xét và cho điểm HS. * Bài 3 - Yêu cầu HS tự suy nghĩ làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT. - Nhận xét và cho điểm HS. * Bài 4(HS K-G) - Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hướng dẫn : Để biết được câu nào đúng, câu nào sai trước hết chúng ta phải tính số người có trong mỗi phòng họp, sau đó so sánh và rút ra kết luận. - Nghe GV hướng dẫn và làm bài. Nhẩm ra nháp. Phòng A có 11 x 12 = 123 người Phòng B có 9 x 14 = 126 người. Vậy câu b đúng, các câu a,c,d sai. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm. - Nhận xét tiết học. Bài sau : Nhân với số có ba chữ số. TUẦN 13: Thứ ba ngày 24 tháng 11 năm 2009 Toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết thực hiện nhân với số có ba chữ số. - Tính được giá trị của biểu thức.. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1 Kiểm tra - Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 61. - Nhận xét và cho điểm HS. HĐ2. Phép nhân 164 x 123 a) Đi tìm kết quả. - GV viết phép tính 164 x 123. Yêu cầu HS áp dụng tính chất một số nhân với một tổng để tính. - HS tính. - Vậy 164 x 123 bằng bao nhiêu ? - 164 x 123 = 20172 b) Hướng dẫn đặt tính và tính. - Dựa vào cách đặt tính nhân với số có hai chữ số, bạn nào có thể đặt tính 164 x 123 ? - 1 HS lên bảng đặt tính, lớp đặt tính vào giấy nháp. - GV hướng dẫn HS thực hiện phép nhân. (Như SGK) - HS theo dõi GV thực hiện phép nhân. - Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép nhân 164 x 123 - 1 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở nháp. - Yêu cầu HS nêu lại từng bước nhân. - HS nêu như SGK. HĐ4. Luyện tập thực hành * Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu HS tự làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. * Bài 2 - GV treo bảng số, yêu cầu HS thực hiện tính ra nháp và điền kết quả vào bảng. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. * Bài 3( HS K-G) - Yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT. ĐS : 15625 m2 - Nhận xét và cho điểm HS. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm. CBBài sau : Nhân với số có ba chữ số (tt) - Nhận xét tiết học. TUẦN 13: Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2009 Toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tt) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép nhân với số có ba chữ số (trường hợp có chữ số hàng chục là 0). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1 Kiểm tra - Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 62. - Nhận xét và cho điểm HS. HĐ2. Phép nhân 258 x 203 - GV viết phép nhân 258 x 203 yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào giấy nháp. - Em có nhận xét gì về tích riêng thứ hai của phép nhân 258 x 203 ? ... gồm toàn chữ số 0. - Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính lại phép nhân 258 x 203 theo cách viết gọn. - HS làm vào giấy nháp. HĐ4. Luyện tập thực hành * Bài 1 - Yêu cầu HS tự đặt tính và tính. - 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. - Nhận xét và cho điểm HS. * Bài 2 - Yêu cầu HS thực hiện phép nhân 456 x 203, sau đó so sánh với 3 cách thực hiện phép nhân này trong bài để tìm cách nhân đúng, cách nhân sai. - HS làm bài. - Yêu cầu HS phát biểu ý kiến, nói rõ vì sao cách thực hiện đó sai. - Nhận xét và cho điểm HS. * Bài 3( HS: K-G) - Gọi HS đọc đề bài. - 1 em đọc. - Yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT. Tóm tắt 1 ngày 1 con ăn : 104g 10 ngày 375 con ăn : ... g? ĐS : 390 kg. - Nhận xét và cho điểm HS. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm. CBBài sau : Luyện tập. TUẦN 13: Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Toán : LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU : Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số. Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính. Biết công thức tính ( bằng chữ ) và tính được diện tích hình chữ nhật II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1 Kiểm tra - Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 63. - Nhận xét và cho điểm HS. HĐ2. Hướng dẫn luyện tập * Bài 1 - Yêu cầu HS tự đặt tính và tính. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. - Chữa bài và yêu cầu HS nêu cách nhẩm. - HS nêu. * Bài 2( HS: K-G) - Yêu cầu nêu đề bài, sau đó tự làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. a) 2361 b) 1251 c) 215270 - Chữa bài, yêu cầu HS nêu cách nhân nhẩm. * Bài 3 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. - Yêu cầu HS làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT. * Bài 4( HS:K_G) - Gọi HS đọc đề bài. - 1 em đọc. - Yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vỏ BT. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. * Bài 5a - Gọi HS đọc đề bài. - 1 em đọc, lớp theo dõi. - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài vào vở BT. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm. - Nhận xét tiết học. Bài sau : Luyện tập chung. TUẦN 13: Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 Toán : LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU : Chuyển đổi dược đơn vị đo khối lượng , diện tích, ( cm 2, dm2 , m2 ).Thực hiện được nhân với số có hai, ba chữ số - Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính , tính nhanh. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1 Kiểm tra - Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 64. - Nhận xét và cho điểm HS. HĐ2. Hướng dẫn luyện tập * Bài 1 - Yêu cầu HS tự làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT. - Chữa bài, yêu cầu HS nêu cách đổi đơn vị của mình. - HS nêu. - Nhận xét và cho điểm HS. * Bài 2( Dòng 1) - Yêu cầu HS làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT. - Chữa bài và cho điểm HS. * Bài 3 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. - Yêu cầu HS làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em 1 phần. Lớp làm bài vào vở BT. * Bài 4( HS: K-G) - Yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, mối em làm theo một cách. Lớp làm vào vở BT. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. * Bài 5( HS: K-G) - Hãy nêu cách tính diện tích hình vuông. - HS nêu. - Gọi cạnh của hình vuông là a thì diện tích của hình vuông tính ntn ? - Diện tích hình vuông có cạnh là a a x a - Yêu cầu HS tự làm phần b. - HS làm vào vở BT Nếu a = 25m thì S =25x25= 625 (m2) - GV nhận xét bài làm của một số HS. - HS đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm. Bài sau : Một tổng chia cho một số. TUẦN 13:: Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Luyện toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Rèn kỹ năng thực hiện phép nhân với các số có tận cùng là chữ số 0. - Áp dụng phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 để giải các bài toán tính nhanh, tính nhẩm. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1: Tổ chức luyện tập * Bài tập 1 VBT trang 63 - HS tự làm vào vở BTT -3HS trình bày ở bảng lớp để chữa bài *Bài tập 2 VBT trang 63 -Thảo luận nhóm đôi và làm vào VBT -Đại diện các nhóm xung phong trình bày bài ở bảng lớp, -Lớp nhận xét chữa bài. *Bài tập 3 VBT trang 63 Giải toán - Yêu cầu HS đọc đề phân tích đề và tự giải - 2 HS đọc đề bài -HS làm bài – 1HS làm ở bảng lớp. -Nhận xét chữa bài ở bảng lớp. HĐ2 Tổng kết - Nhận xét tiết học TUẦN 13: Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 Luyện TV :L/ chính tả “VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI I. YÊU CẦU : - Nghe viết chính xác, đẹp đoạn văn trong bài “VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI ( từ Bạch Thái Bưởi đến hết bài) II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS HĐ1: Tìm hiểu nội dung bài viết + Những chi tiết nào chứng tỏ ông là một người rất có chí ? + ...có lúc mất trắng tay nhưng Bưởi không nản chí. + Theo em, nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh với các chủ tàu nước ngoài ? + ... là do ông biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam. HĐ2: Viết chính tả - Viết từ khó -HS viết bảng con các từ Bạch Thái Bưởi, đường thuỷ, sứa chữa, kĩ sư giỏi... - Đọc cho HS viết bài -HS viết bài theo yêu cầu -HS soát lại bài viết HĐ3 : Chấm chữa bài -GV tổ chức cho HS tự chấm chữa bài -HS đổi vở chấm bài Tự chữa những lỗi sai GV nhận xét tiết học TUẦN 13: Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 LUYỆN ĐỌC : “ VUA TÀU THUỶ” BẠCH THÁI BƯỞI VẼ TRỨNG I/ Mục tiêu: Đọc diễn cảm đoạn văn với giọng kể chậm rãi Đọc đúng tên riêng nước ngoài , đọc diễn cảm lời thầy giáo ( nhẹ nhàng , khuyên bảo ân cần). II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : GV HS HĐ1: đọc và tìm hiểu nội dung - Gọi HS đọc - Hướng dẫn luyện đọc các từ khó Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK Gọi HS đọc bài Vẽ Trứng Hướng dẫn tương tự như bài trên HĐ2: Luyện đọc diễn cảm Thi đọc diễn cảm đoạn cuối của bài : Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi - Luyện đọc diễn cảm đoạn 1,2 bài Vẽ Trứng - Cách thi đọc như trên NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ - 2HS đọc bài : Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi - Hs nêu các từ cho là khó đọc - Trả lời - Lớp nhận xét và bổ sung - 2 HS đọc - Thi đọc theo nhóm đôi - Thi đọc theo dãy - Thi đọc cá nhân - HS thực hiện - Nhận xét - Chọn nhóm đọc hay, cá nhân đọc hay

File đính kèm:

  • docH113 Giao an Tuan 13.doc
Giáo án liên quan