Giáo án lớp 4 - Tuần 12

I. MỤC TIÊU:

- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Nắng phương Nam” ; Biết phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật; Bước đầu đọc truyện với giọng kể có cảm xúc.

- Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam , Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam gửi tặng cành mai vàng cho các bạn nhỏ ở miền Bắc .

 II. PHƯƠNG PHÁP :

- Quan sát, hợp tác , chia sẻ

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc

IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 

doc46 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 20’ 5’ 1. Phần mở đầu: - Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học 2. Phần cơ bản: - Cho HS chia từng tổ kiểm tra các động tác ĐHĐN (9’) - Cho HS chia nhóm để kiểm tra ( 8’) - Ôn 4 động tác ; Vươn thở , tay, chân ,lườn - Dạy trò chơi “ Chim về tổ ” (8’) 3. Phần kết thúc: - Cho HS đứng vỗ tay và hát - Cùng HS hệ thống bài - Giao baì tập về nhà : Ôn ĐHĐN và RLKNVĐ - Nhận xét tiết học. - Khởi động - Chạy chậm theo 1 hàng dọc - Khởi động các khớp - Trò chơi “ Diệt con vật có hại - Luyện tập – cả lớp - Luyện tập theo tổ - Chuyển đội hình vòng tròn ã Rút kinh nghiệm: Thứ sáu ngày 31 tháng 10 năm 2008 TỰ NHIÊN XÃ HỘI HOẠT ĐỘNG 1: THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (tt ) I. MỤC TIÊU: * Giúp HS biết: - Vẽ được sơ đồ họ nội, họ ngoại - Dùng sơ đồ để kể cho người khác nghe về họ nội họ ngoại của mình. II. PHƯƠNG PHÁP : - Quan sát, động não, hợp tác nhóm III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh TNXH- SGK 42,43 - Bảng phụ , bảng nhóm, phiếu BT IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 15’ 15’ 10’ 1. Giúp HS nhận biết mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ. - Cho các nhóm đổi chéo phiếu để chữa bài. 2. Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng: - GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình - Cho HS làm việc cá nhân: Vẽ sơ đồ, điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ. - Gọi HS giới thiệu mối quan hệ họ hàng vừa vẽ. 3. Trò chơi xếp hình: Hướng dẫn HS trình bày trên giấy A3 và trang trí. Sau đó giới thiệu các thàh viên trong gia đình , họ hàng. -> Nhận xét hoạt động của HS , Giáo dục tình cảm gia đình * Tổng kết tiết học - Nhóm 4 quan sát , trả lời câu hỏi phiếu BT - Cá nhân ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 2: TOÁN NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/ MỤC TIÊU: a) Kiến thức: - Biết thực hành nhân số có ba chữ số cho số có một chữ số. - Aùp dụng dụng phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan. b) Kĩõ năng: Thực hành các phép tính, làm các bài toán một cách chính xác. c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Bảng phụ, VBT. * HS: VBT, bảng con. III/ PHƯƠNG PHÁP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải, luyện tập, thực hành IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 8’ 5’ 7’ 5’ 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân có ba chữ số với số có một chữ số (có nhớ): Giúp Hs nhớ các bước thực hiện phép tính. a) Phép nhân 123 x 2 và 236 x 3 - Gv viết lên bảng phép nhân 123 x 2 - Yêu cầu HS tính và nêu lên sự khác nhau giữa hai phép tính? - Cho các nhóm trình bày - Cho lớp nêu nhận xét - Nêu và trình bày lại trên bảng lớp à Chốt cách thực hiện và sự khác nhau giữa hai bài toán. 2. Thực hành Bài 1. Rèn kỹ năng nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số - 5 HS trung bình, yếu giải bài 1 ( bảng lớp) - HS khác làm SGK Bài 2: Tiếp tục rèn kỹ năng nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số - Cho HS thi đua cá nhân ( HS yếu làm 2 bài ) Bài 3: Củng cố giải toán dạng bài toán có 2 phép tính Bài 4: Củng cố tìm số bị chia - Chơi “ Ai nhanh hơn ” - Nhận xét kết quả, công bố thi đua * Tổng kết tiết học - Nhóm 2, hợp tác, chia sẻ - Cá nhân, SGK - Cá nhân, bảng con - Cá nhân, VLT ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 3: CHÍNH TẢ QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Nghe và viết chính xác hai khổ thơ trong bài “ Quê hương” .Biết cách trình bày một bài thơ. Kỹ năng: Làm đúng bài tập chính tả, tìm các từ chứa tiếng r/d/gi. Phân biệt một số tiếng có âm đầu dễ lẫn. Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ . II. PHƯƠNG PHÁP: - Luyện tập, thực hành, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ ghi BT 2, đáp án che , bảng phụ ghi BT 3 IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 15’ 15’ 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Hướng dẫn HS nắm nội dung đoạn văn viết. - Cho HS đọc bài chính tả để nắm số câu, những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong bài. - Cho HS luyện viết các từ khó: ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt 2.Viết chính tả: Chấm , chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các vần uôn/uông -> Sửa bài -> Giải nghĩa câu đố Bài 3: Cho HS thi đua 2 đội - Sửa bài * Nhận xét tiết học - Quan sát , chia sẻ - Cá nhân, vở nháp - Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ - Thi đua ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5 : THỦ CÔNG CẮT , DÁN CHỮ I,T I. MỤC TIÊU : - HS biết cách kẻ, cắt dán chữ I, T. - Kẻ, cắt dán chữ I, T đúng quy trình kỹ thuật. - Yêu thích giờ học cắt , dán chữ. II. CHUẨN BỊ : - Mẫu chữ I,T - Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ. III. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát, thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5’ 23’ 7’ 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét để nhận ra độ rộng, độ cao của chữ 2. Hướng dẫn mẫu : - Bước 1: Kẻ chữ I, T - Bước 2: Cắt chữ T - Bước 3 ; Dán chữ I,T 3. Tổ chức cho Hs thực hành * Nhận xét, rút kinh nghiệm - Quan sát, chia sẻ - Quan sát - Cá nhân & Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp. ã Rút kinh nghiệm: HOẠT ĐỘNG 5: HÁT ÔN TẬP BÀI HÁT: Lớp chúng ta đoàn kết I. MỤC TIÊU: - HS hát đúng, thuộc lời 2, hát với tình cảm vui tươi. - Tích cực, hào hứng tham gia trò chơi âm nhạc và biểu diễn. - Giáo dục tinh thần tập thể trong các hoạt động của lớp. II. PHƯƠNG PHÁP : - Thực hành, luyện tập III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết sẵn bài hát -Băng nhạc, máy nghe, bộ gõ -IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 20’ 15’ 1.Ôn tập bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết “: - Cho HS nghe lại bài hát - Cho HS hát và gõ đệm theo phách - Cho HS thi đua biểu diễn theo nhóm 2.Trò chơi âm nhạc: A, Nói theo tiết tấu, - GV hướng dẫn mẫu - Cho HS bốc thăm, biểu diễn. - Nhận xét, công bố kết quả B, Trò chơi hát âm a, o, u, i - Hướng dẫn chơi - GV nhận xét, công bố kết quả - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. * Tổng kết tiết học. - Nghe băng nhạc - Cá nhân, nhóm 4, - Thi đua 2 đội - Thi đua theo tổ ã Rút kinh nghiệm: T Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2007 NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2007 HOẠT ĐỘNG 1 : TẬP VIẾT ÔN CHỮ H I. MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố cách viết chữ hoa H thông qua bài tập ứng dụng - Rèn kỹ năng viết chữ cỡ nhỏ, đều nét, đúng quy định. Yêu cầu HS viết đúng, đẹp tên riêng Ông Gióng và câu ứng dụng. - Có ý thức rèn chữ giữ vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu viết hoa chữ H - Mẫu chữ viết tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li cỡ chữ nhỏ. III. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát , thực hành, luyện tập IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hướng dẫn HS viết trên bảng con - Yêu cầu HS quan sát và nêu cách viết hoa tên riêng và trong từ Hàm Nghi và câu ứng dụng : “ Hải Vân bát ngát nghìn trùng Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn - Giới thiệu về Hàm nghi “ 1872- 1943, làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chông Pháp, bị giặc Pháp bắt và đưa đi đày ở An – giê – ri rồi mất ở đó.) - Cho HS nêu chiều cao của các con chữ trong câu ca dao -> Cho HS luyện viết bảng con 2. Hướng dẫn Hs viết vào vở - Gv viết mẫu, hướng dẫn viết đúng nét, độ cao ,khoảng cách 3. Chấm chữa bài - Hướng dẫn HS nhận xét bài viết của các bạn viết đẹp - Gv công bố kết quả. - Quan sát, cá nhân - Trao đổi , nhóm 2 - Cá nhân, bảng con - Thực hành - Cá nhân, thi đua I. MỤC TIÊU: * Giúp HS biết: - Xác định được một số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không đựơc đặt chúng ở gần lửa. - Nêu được những thiệt hại do cháy gây ra. - Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà. - Cất diêm, bật lửa cẩn thận, x tầm với của trẻ em. II. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát, động não, hợp tác nhóm III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh TNXH- SGK 44,45 - Bảng phụ , bảng nhóm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 15’ 15’ 5’ 1. Làm việc với SGK: Giúp HS biết những thiệt hại do cháy gây ra. -> Chốt: Cháy có thể xảy ra ở mọi nơi, mọi lúc. Có nhiều nguyên nhân gây ra cháy . Có thể tránh cháy nếu mọi người có ý thức phòng cháy. 2. Giúp HS nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà. Biết cẩn thận với lửa. - Cho HS làm việc theo nhóm thảo luận các tình huống -> Nhận xét: -> Chốt: Cách tốt nhất để phòng cháy khi đun nấu là không để những thứ dễ cháy ở gần bếp. Khi đun nấu phải trông coi cẩn thận và nhớ tắt bếp sau khi sử dụng xong. Không được nghịch lửa và các nguồn lửa như hộp quẹt , diêm, 3. Trò chơi: Gọi cứu hỏa * Tổng kết tiết học - Nhóm đôi, quan sát chia sẻ - Trao đổi - Nhóm 4, hợp tác - Cả lớp - Cá nhân & Rút kinh nghiệm: Điều chỉnh phương pháp và thời gian.

File đính kèm:

  • doc1000 (8).doc