Giáo án lớp 4 tuần 10 và 11

 SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (trang78)

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ mới trong bài ; Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : Sáng khiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.

 2. Kỹ năng : Đọc trơn toàn bài ; Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ rõ ý ; Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà).

 3. Thái độ : GD HS biết kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông, bà.

 

doc52 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 và 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t ra cách viết - Giáo viên yêu cầu học sinh viết chữ hoa I vào trong không trung, sau đó cho các em viết vào bảng con . - Chỉnh sửa cho HS HĐ 2. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng - Cho HS đọc cụm từ ứng dụng trên bảng phụ - Hỏi : Em hiểu ích nước lợi nhà là như thế nào? - Giúp HS hiểu nghĩa từ - Yêu cầu quan sát và nhận xét về chiều cao, độ rộng của chữ - Yêu cầu học sinh viết chữ ích vào bảng. HĐ3. Viết bài trong vở: - Yêu cầu học sinh viết vào vở tập viết : - Giáo viên bao quát, rèn tư thế viết cho HS - Thu và chấm 5 đến 7 bài 3. Củng cố , dặn dò: - Nhận xét tiết học . - HD về nhà hoàn thành các bài viết phần B. - 2 học sinh viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con. - Lắng nghe. - Quan sát , nêu nhận xét về độ rộng, cao, số nét và quy trình viết . - Một số em trả lời. - Tập viết trên bảng con, bảng lớp - Đọc cụm từ ứng dụng - Hiểu nghĩa từ - Trả lời câu hỏi - Học sinh viết vào bảng con. - Học sinh viết bài trong vở tập viết - Đổi vở soát lỗi theo nhóm đôi - Đọc lại bài viết -Viết tiếp phần B ở nhà. Chính tả (Tiết 22) Nghe - viết: cây xoài của ông em I. Mục đích yêu cầu: - Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng đoạn đầu của bài Cây xoài của ông em. Biết trình bày đúng, chữ viết rõ ràng. - Làm được BT2; BT3 . II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2, 3. III. các hoạt động dạy -học: 1. Kiểm tra bài cũ: - mời 2 em lên bảng viết, lớp viết vào bảng con các từ thường hay viết sai - Nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b. Nội dung: HĐ1. Hướng dẫn nghe viết : - Đọc đoạn văn cần viết. - Cho HS đọc lại Đặt các câu hỏi tìm hiểu đoạn viết (SGV) * Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? - Trong bài có những dấu câu gì? - Giúp HS hiểu cách ghi dấu câu * Hướng dẫn viết từ khó: - yêu cầu HS tìm từ khó - Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được. - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . HĐ2. Nghe viết - Đọc chậm cho HS viết bài: - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài - Thu 3 vở của 3 đối tượng HS chấm điểm và nhận xét. HĐ3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gắn bảng phụ chép nội dung bài - Cho một HS lên làm, lớp làm vào VBT - Chữa bài và cho HS đọc lại. Bài 3. HD tương tự bài 2 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới - Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : nằm ngủ, nằm nghỉ; nghĩ ngợi, ngẫm nghĩ. - Lớp viết vào bảng con. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Lớp đọc thầm theo - 1 HS đọc lại - Trả lời các câu hỏi. - Có 5 câu - Dấu chấm và dấu phảy - Tìm từ khó - Hai em lên bảng viết, lớp viết ra nháp - Lớp nghe đọc viết vào vở. - HS soát lỗi. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Một em nêu yêu cầu của đề bài - Làm bài theo yêu cầu - Đọc yêu cầu - Làm bài và đọc bài làm - Nhận xét bài bạn. - Về nhà học bài và chăm rèn chữ viết. Chuẩn bị bài tiết 23. Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009 Tập làm văn: (Tiết 11) chia buồn, an ủi I. Mục đích yêu cầu: - Biết nói lời chia buồn, an ủi phù hợp với tình huống giao tiếp. - Biết viết bưu thiếp thăm hỏi. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh SGK, mỗi HS có một bưu thiếp III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: Kiểm tra vở bài tập của học sinh. 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b. Nội dung: Bài tập 1: (miệng) - Tập nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông bà, thể hiện được sự quan tâm và tình cảm thương yêu. (tranh 1) VD: Ông ơi, ông mệt thế nào? Cháu lấy nước cho ông uống nhé! - Cùng HS nhận xét, đánh giá Bài tập 2: (miệng) - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK. - Cho HS thi nói theo nhóm đôi các tình huống - Gọi các nhóm nói trước lớp - Cùng HS nhận xét, đánh giá Bài tập 3: (viết) - GV nêu yêu cầu của bài lên bảng - HD hiểu yêu cầu của bài - Cho HS viết vào bưu thiếp mà mình đã chuẩn bị - Gọi một số em đọc bưu thiếp trước lớp - Cùng HS nhận xét, góp ý. - Đọc VD: (SGV) 3. Củng cố dặn dò: - Gọi HS nêu lại nội dung bài - GV nhận xét tiết học, HD thực hành trong cuộc sống. - HD chuẩn bị bài giờ sau. HS mở vở bài tập. - Hai HS đọc yêu cầu của bài - HS nối tiếp nhau nói lời thăm hỏi đối với ông bà - Nhận xét bạn - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS quan sát tranh 2,3 (SGK) thi nói lời an ủi đối với ông bà - Bình chọn nhóm có lời an ủi hay và tình cảm nhất. - Hai HS đọc - Tìm hiểu đề bài - HS viết vào bưu thiếp theo yêu cầu - Một số HS đọc. - Thực hành nói lời động viên, an ủi, với ông bà, bạn bè và mọi người, thể hiện sự quan tâm biết chia sẻ với người thân. - Chuẩn bị bài 12. Toán: (Tiết 55) luyện tập I. Mục tiêu: - Thuộc bảng 12 trừ đi một số - Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28 - Biết tìm số hạng trong một tổng - Biết giải toán bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28 II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết bài 1 III. Các hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra: Yêu cầu đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là: 92 và 55 ; 82 và 77 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung: Bài 1: - Gắn bảng phụ chép nội dung bài 1 - Gọi HS nêu yêu cầu - Cho đọc nhanh kết quả nối tiếp theo dãy Bài 2. Đặt tính rồi tính: - Cho lớp làm bảng con (cột 1,2), kết hợp cho 2 HS lên bảng làm + Kết quả: a, 35 ; 57 b, 72 ; 72 Bài 3. - HD làm ý a, c vào vở viết, 2 HS làm trên bảng - HS G làm tiếp ý b. Bài 4 + 5: - Cho HS đọc bài 4, Hỏi HS nêu tóm tắt, GV viết lên bảng - Yêu cầu lớp làm theo nhóm đôi ra nháp, 1 nhóm làm vào bảng nhóm và gắn lên bảng - Yêu cầu HS G làm tiếp bài 5 và nêu kết quả + Kết quả bài 5: 10 hình tam giác. - Cùng HS chữa bài 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu lại nội dung bài - Nhận xét giờ học, HD chuẩn bị bài. 2 HS trên bảng lớp, lớp tính trên bảng con Bài 1. - 2 HS đọc yêu cầu - HS vận dụng bảng 12 trừ đi một số, đọc kết quả theo dãy dọc Bài 2. - Làm bài theo yêu cầu Bài 3. HS làm theo yêu cầu như sau: x + 18 = 52 27 + x = 82 x = 52 – 18 x = 82 - 27 x = 34 x = 55 - Hai HS đọc, nêu dạng toán - Làm bài theo yêu cầu Bài 4. Bài giải Có số con gà là: 42 – 18 = 24 (con) Đáp số: 24 con. - HS G làm tiếp bài 5 và đọc kết quả. - Hai HS nêu - Chuẩn bị bài tiết 52. Tự nhiên xã hội: ( Tiết 11 ) Gia đình I- Mục tiêu: Sau bài học , HS có thể: - Biết được các công việc thường ngàycủa từng người trong gia đình - Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình - Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình. II- Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh trong SGK - Vở bài tập III - Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra: + Ăn uống sạch sẽ có ích lợi gì? + Em làm thế nào để cơ thể luôn khoẻ mạnh và chóng lớn? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nôi. dung: - Khởi động: Gọi HS nào thuộc lên hát bài Ba ngọn nến. - HĐ 1. Nhận biết công việc của mọi người trong gia đình: - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK/ 24, 25; thảo luận nhóm hỏi đáp về những việc làm của mọi người trong gia đình bạn Mai. VD: + Gia đình bạn Mai có những ai? + Ông bạn Mai đang làm gì? + Ai đi đón em bé ở trường mầm non? - Gọi các nhóm trình bày - Cùng HS nhận xét, đánh giá, bổ sung - Rút về kết luận (SGV) HĐ2. Nói về những công việc thường làm trong gia đình mình: - B1: Yêu cầu HS nhớ lại những việc thường làm của mọi người trong gia đình mình. - B2: Cho trao đổi trong nhóm, kể lại với bạn về công việc của mọi người trong gia đình. - B3: Gọi HS kể trước lớp, theo gợi ý trong bảng, GV ghi lại lời kể của 1, 2 HS - Cùng HS nhận xét, đánh giá HĐ3. Liên hệ: - Nêu giả thiết: + Điều gì sẽ sảy ra nếu mọi người trong gia đình bạn không làm tròn trách nhiệm của mình? - Hỏi liên hệ: + Công việc của em thường làm ở nhà là gì? + Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, em thường được bố mẹ cho đi chơi những đâu?... -Rút ra kết luận: (Như SGV) 3. Củng cố, dặn dò: + Tại sao mọi người trong gia đình đều phải cùng nhau làm việc? + Mọi người trong gia đình phải sống với nhau như thế nào? - HD chuẩn bị bài. - Hai HS trả lời câu hỏi - Hát - HS quan sát tranh, tảo luận nhóm 4 - Hỏi đáp theo các hình trong tranh - Các nhóm trình bày kết quả ( 3 nhóm) - Tự nhớ lại - HS thảo luận trao đổi theo cặp - Một số HS trình bày theo gọi ý trên bảng: Những người trong gia đình Những công việc ở gia đình Ông Bà Bố Mẹ Anh hoặc chị, em Bản thân mình - HS tự nêu theo ý mình - Một số em kể - Trả lời câu hỏi củng cố bài - Thực hiện tốt điều đã học, chuẩn bị bài 12. Thủ công: (Tiết 11) Ôn tập chủ đề gấp hình (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS các kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học. - Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi. - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn và biết yêu quý các sản phẩm lao động. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu các hình đã gấp của các tiết học trước . III. Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2, Nội dung: a, Giới thiệu bài: b, Nội dung: HĐ 1.Quan sát mẫu: - Cho HS quan sát lại các mẫu hình đã gấp - Yêu cầu nêu lại cáh gấp và tác dụng của đồ vật thật đó trong cuộc sống. Các mẫu hình: + Tên lửa + Máy bay phản lực + Máy bay đuôi rời + Thuyền phẳng đáy không mui + Thuyền phẳng đáy có mui. - Nhận xét củng cố lại cho HS. HĐ 2. Thực hành gấp: - Yêu cầu HS thực hành gấp một sản phẩm theo nhóm - Bao quát lớp, nhắc nhở, giúp đỡ một số em HĐ 3. Trưng bày sản phẩm: - Cho HS trưng bày sản phẩm - Cùng HS nhận xét đánh giá, tuyên dương các sản phẩm đẹp. - Rút ra bài học liên hệ giáo dục HS 3, Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nhắc lại các quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui. - Nhận xét giờ học, HD chuẩn bị bài cho giờ học sau. Mỗi em có 1 túi giấy thủ công - Quan sát các mẫu, nêu lại các bước gấp của từng mẫu gấp và nêu tác dụng. VD: + Gấp tên lửa gồm 2 bước gấp. B1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. B2: Tạo tên lửa và sử dụng. + Tên lửa được dùng để phóng đưa vệ tinh lên trời. - Chia lớp làm 5 nhóm - Mỗi nhóm thực hành gấp một sản phẩm - Các nhóm trưng bày sản phẩm - Biết yêu quý các sản phẩm lao động thủ công và kính trọng người lao động lao động. - Một HS nhắc lại - Chuẩn bị giấy gấp cho giờ học sau.

File đính kèm:

  • docgiao an(2).doc