Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 (Tiết 2)

Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập

- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu

2.2 Hướng dẫn luyện tập

Bài 1:

 

doc26 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểu thức 201634 x m với m = 2 ta làm thế nào? - GV y/c HS làm bài - GV y/c HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng Bài 3: - GV nêu y/c bài tập và cho HS tự làm bài - GV nhắc HS nhớ thực hiện các phép tính theo đúng thứ tự Bài 4: - GV Gọi 1 HS đọc đề toán - GV y/c HS tự làm bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - 3 HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn - HS nghe giới thiệu - HS đọc: 241234 x 2 - 2 HS lên bảng thực hiện tính - Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, hàng chục (tính từ phải sang trái) - HS đọc: 136204 x 4 - 1 HS thực hiện trên bảng lớp. HS cả lớp làm bài vào giấy nháp - HS nêu các bước như trên - 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS trình bày trước lớp - Các HS khác trình bày tương tự như trên - Viết giá trị thích hợ vào ô trống - Biểu thức 201634 x m - Với m = 2, 3, 4, 5 - Thay chữ m bằng số 2 và tính - 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào VBT - HS nhận xét bài của bạn, 2 HS ngồi cùng nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc - 1 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào VBT TIẾNG VIỆT: ÔN TẬPTiết 6 I/ Mục tiêu: - Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học - Tìm được trong đoạn văn cấc từ đơn, từ láy, từ ghép, DT, ĐT II/ Đồ dung dạy học: - Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết - Ba, bốn tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2 + Một số tờ viết nội dung BT3,4 III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu của tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc đoạn văn - Hỏi: Cảnh đẹp của đất nước được quan sát ở vị trí nào? + Những cảnh của đất nước được hiện ra cho em biết điều gì về đất nước ta Bài 2: - Gọi HS đọc y/c - Phát phiếu cho HS. Y/c HS thảo luận và hoàn thành phiếu. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm nhận xét bổ sung - Nhận xét, kết luận phiếu đúng Bài 3: - Gọi HS đọc y/c - Hỏi: Thế nào là từ đơn: Cho ví dụ + Thế nào là từ láy? Cho ví dụ + Thế nào là từ ghép? Cho ví dụ - Y/c HS thảo luận cặp đôi, tìm từ - Gọi HS lên bảng viết các từ mình tìm được - Gọi HS bổ sung những từ còn thiếu - Kết luận lời giải đúng Bài 4: - Gọi HS đọc y/c - Hỏi: + Thế nào là danh từ? Cho ví dụ + Thế nào là động từ? Cho ví dụ Tiến hành tương tự bài 3 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà soạn tiết 7, tiết 8 chuẩn bị kiểm tra - 2 HS đọc thành tiếng + Cảnh đẹp của đất nước được quan sát từ trên cao xuống + Những cảnh đẹp đó cho thấy đất nước ta rất thanh bình, đẹp hiền hoà - 2 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi hoàn thành phiếu - 1 HS đọc thành tiếng y/c trong SGK + Là từ chỉ gồm 1 tiếng. Ví dụ: ăn + Là từ phối hợp những tiếng có âm và vần giống nhau Ví dụ: long lanh + Là từ đựoc ghép các tiếng có nghĩa lại với nhau - 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận - 4 HS lên bảng viết, mỗi HS viết mỗi loại 1 từ - Viết vào VBT - 1 HS đọc thành tiếng + Là những từ chỉ sự vật Ví dụ: học sinh + Là những từ chỉ trạng thái của sự vật Ví dụ: ăn, ngủ Luyyện Tập làm văn LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN I/ Mục tiêu: II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò * Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm 4 - Kể lại cho nhau nghe câu chuyện Yết Kiêu - Lưu ý: + Nếu trong nhóm có bạn HS yếu các em nên giúp bạn để bạn kể được câu chuyện ttheo sự chuẩn bị của bạn + Kể câu chuyện theo trình tự tjời gian - Chú ý các từ ngữ nối 2 đoạn * Hoạt động 2 : làm việc cá nhân - Y/c HS làm bài vào vở - Kể lại câu chuyện Yết Kiêu - GV giám sát giúp đỡ một số em HS yếu cón lung túng - Y/c 1 số em đợ lại bài làm của mình * Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung - HS có thể kể mỗi em 1 đoạn. Sau đó kể ngắn gọn cả câu chuyện - HS yếu kể lại câu chuyện, các em trong nhóm cùng hổ trợ góp ý bổ sung để bạn kể được - HS làm bài vào vở TIẾNG VIỆT: Kiểm tra Đọc - hiểu, luyện từ và câu * Kiểm tra đọc - hiểu, luyện từ và câu * GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường Luyện toán Luyện tập chung I/ Mục tiêu: Thực hiện các phép tính cộng trừ các số tự nhiên có nhiều chữ số Giải các bài toán về tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1 : Cho HS hoàn thành bài ở buổi sáng (nếu chưa xong) HĐ2 : - Bài 1: Đặt tính 124578 + 45787 49780 + 724564 340210 – 268756 803456 - 597654 Bài 2: Tìm y 12345 – y : 5 = 8260 (y + 217) x 4 = 936 Bài 3: HS lớp 4A xếp thành 4 hàng thì mỗi hang có 9 em. Biết số HS nữ nhiều hơn số HS nam là 4 em. Tính số HS nam, số HS nữ của lớp 4A - Nhận xét HĐ3: - Dặn sửa lại những bài sau ôn tập thi giữa kì I - HS làm vào VBT - Bảng con - Làm VBT - Nhận xét chữa bài - HS đọc đề - Tóm tắc đề ĐS: Nam: 16 em Nữ : 20 em Ôn luyện luyện từ và câu I/ Mục tiêu: - Nhằm giúp HS củng cố ôn luyện về danh từ động từ đã học II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động chung cả lớp - Y/c 1 nêu lại phần ghi nhớ - Y/c HS nêu ví dụ để minh hoạ cho phần ghi nhớ - Y/c HS có thể đặt câu với vài từ các em tìm được * Động từ là từ chỉ gì? - HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái - Y/c HS viết một đoạn văn ngắn kể về những hoạt động của mình ở lớp học - 3 HS nhắc lại - HS lần lượt nêu - HS lần lượt đặc câu. Một số em đọc ghi nhớ về động từ - HS nêu ví dụ - HS làm bài THỂ DỤC BÀI :20 I. Mục tiêu: SGV II. Chuẩn bị: SGV III. hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Phần mở đầu: - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học trò chơi do GV tự chọn 2. Phần cơ bản: a, Bài thể dục phát triển chung - Ôn 5 động tác của bài thể dục phát triển chung GV tập mẫu B,Trò chơi vận động: Trò chơi : Nhảy ô tiếp sức GV nêu tên cách chơi và quy định của trò chơi 3. Phần kết thúc: GV chọn trò chơi tại chỗ Hệ thống bài học Nhận xét đánh giákết quả giờ học khởi động các khớp Giậm chân tại chỗ,vỗ tay và Hát Tập theo cô 2 lần Cán sự hô cả lớp tập 2 lần Thi đua giữa các nhóm - Chơi thử, sau đó chơi chính thức - Thi xem đội nào thắng cuộc - Tập các động tác thả lỏng Toán Tính chất giao hoán của phép nhân I/ Mục tiêu: II/ đồ dùng dạy và học III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Kiểm tra bài cũ: - GV chữa bài nhận xét và cho điểm HS 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học 1.2 Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân - GV viết lên bảng biểu thức 5 x 7 và 7 x 5, sau đó y/c HS so sánh 2 biểu thức này với nhau Vậy 2 phép nhân có thừa số giống nhau thì luôn bằng nhau - GV treo bảng số như đã giới thiệu ở phần đồ dùng dạy học lên bảng tính Ta thấy giá trị của biểu thức a x b luôn thế nào so với giá trị của biểu thức b x a ? - Ta có thể viết a x b = b x a - Khi đổi chỗ các thừa số của tích a x b cho nhau thì được tính thế nào ? - Vậy khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó ntn? - GV y/c HS nêu kết luận 1.3 Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Bài tập y/c chúng ta làm gì? - GV viết lên bảng 4 x 6 = 6 x y/c HS điền số - Vì sao lại điền số 4 ? - GV y/c HS làm tiếp các bài tập còn lại của bài Bài 2: - Y/c HS tự làm bài - GV nhận xét cho điểm HS Bài 3: - Hỏi: BT y/c chúng ta làm gì? - GV viết lên bảng biểu thức 4 x 2145 và y/c HS tìm biểu thức có giá trị bằng biểu thức này - GV y/c HS làm tiếp bài - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 4: - GV y/c HS suy nghĩ và tự tìm số để điền vào chỗ trống - Với số HS kém thì GV gợi ý - G y/c nêu kết luận về phép nhân có thừa số là 1, có thừa số là 0 2. Củng cố dặn dò: GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c của GV - Lắng nghe - HS nêu: 5 x 7 = 35 ; 7 x 5 = 35 vậy 5 x7 = 7 x 5 - HS đọc bảng số và gọi 3 HS lên bảng thực hiện - HS đọc: a x b = b x a - Thì ta được tích b x a - Khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích thì đó không thay đổi - Điền số thích hợp vào ô trống - số 4 - Vì khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tíchthì tích đó không thay đổi - Làm bài vào VBT và kiểm tra bài của bạn - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Tìm 2 biểu thức có giá trị bằng nhau - HS tìm và nêu - HS làm bài - HS làm bài - HS nêu: 1 nhân với bất kì số nào cũng cho kết quả là chính số đó và 0 nhân với số nào cũng bằng 0 Luyện Toán Luyện tập chung I/ Mục tiêu: - Thực hiện phép nhân có nhiều chữ số với số có một chữ số - Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính nhanh II/Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú HĐ1: - Cho HS làm bài tập còn lại của buổi sang HĐ2: luyện tập Bài 1: Tính nhanh a) 5 x 785 x 2 8 x 356 x 125 b) 1250 x 679 x 8 5 x 4685 x 20 Bài 2: đặt tính 456123 x 5 538409 x 6 655237 x 6 Nhận xét Bài 3: 2 xã được cấp 455550 cây giống. Hỏi 1 huyện có 7 xã thì được cấp bao nhiêu cây giống ? Nhận xét HĐ3: Nhận xét tiết học Dặn: Sửa lại bài sai - Thực hiện vào VBT - Bảng con - Làm VBT - Nhận xét sửa bài - 1 HS đọc đề - Tóm tắc đề ĐS: 1594425 cây - Nhận xét - chữa bài Tiết 8: Kiểm tra * Kiểm tra chính tả, tập làm văn * GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường SINH HOẠT ĐỘI I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 10, phương hướng sinh hoạt tuần 11 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Các tổ tổng kết: Tác phong đạo đức, thái độ học tập của từng đội viên Xếp loại thi đua 2/ Nêu công tác tuần đến Xây dựng nếp sống văn minh học đường Kiểm tra sách vở Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để biết ơn thầy cô giáo Chăm sóc cây xanh Tổng kết phong trào “Tấm áo tặng bạn mùa đông” Vệ sinh trường lớp Vệ sinh cá nhân Học sinh bán trú ăn, ngủ đúng giờ Chuẩn bị bài mới, thuộc bài cũ trước khi đến lớp Sinh hoạt đầu giờ Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc 3/ Trò chơi: Cá nhân, tập thể

File đính kèm:

  • doctuan 10.doc
Giáo án liên quan