Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Tiết 8)

Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 4 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 90

- GV chữa bài và nhận xét

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu

2.2 Giới thiệu ki-lô-mét vuông

- GV treo lên bảng bức tranh vẽ cánh đồng và nêu vấn đề

 

doc23 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nối tiếp nhau đọc bài - HS nhận xét để ghi nhớ cách đọc hay - HS nối tiếp nhau đọc trước lớp - HS thi đọc Toán DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dùng dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 93. Kiểm tra vở bài tập của một số HS khác - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành - GV vẽ lên bảng HBH ABCD ; vẽ cạnh AH vuông góc với CD ; Giới thiệu AH là chiều cao, CD là dáy của hình bình hành - Đặt vấn đề: Tính diện tích hình bình hành ABCD - Gợi ý cho HS kẻ được đường cao AH ; sau đó cắt phần tam giác ADH và ghép lại để được hình chữ nhật ABIH - GV ghi kết luận và công thức trên bảng 2.3 Luyện tập: Bài 1: - GV hỏi: Bài tập y/c chúng ta làm gì? - Y/c HS tự làm bài - Gọi 3 HS báo cáo kết quả tính trước lớp - GV nhận xét Bài 2: - GV y/c HS tự tính diện tích của hình chữ nhật và hình bình hành, sau đó so sánh diện tích của 2 hình với nhau Bài 3: - GV gọi HS đọc đề - Y/c HS tư làm bài - GV chữa bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c của GV - Lắng nghe - theo dõi và kẻ lại - HS kẻ được đường cao AH và ghép được hình chữ nhật ABIH - S = a x h - Tính diện tích của các HBH - Áp dụng công thức tính diện tích HBH - 3 HS lần lượt đọc kết quả trước tính của minh, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra bài của bạn - HS tính và rút ra nhận xét - 1 HS đọc - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm ,bài vào VBT Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dùng dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Hỏi: Có mấy cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là những cách nào? + Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp? 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học 2.2 Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 - Gọi HS đọc y/c và nội dung. - Y/c HS làm bài theo cặp - Gọi HS phát biểu ý kiến, y/c HS khác bổ sung - GV nhận xét Bài 2 - Gọi HS đọc y/c - Bài tập y/c em làm gì? - Y/c HS làm bài: GV phát giấy khổ to cho 4 HS - Y/c HS dung bút để chữa bài - Y/c 4 HS viết bài vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc các đoạn văn của mình - Gọi 2 HS dưới lớp đọc 2 cách mở bài của mình - Nhận xét bài của từng HS và cho điểm những bài viết tốt 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Y/c những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại 2 đoạn văn mờ bài vào vở và chuẩn bị bài sau - Trao đổi theo cặp và noíi tiếp nhau trả lời - Lắng nghe - 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm từng đoạn mờ bài, trao đổi, thảo luận so sánh để tìm điểm giống nhau - Phát biểu, bổ sung để có câu trả lời đúng - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - HS viết đoạn mở bài vào vở nháp. 4 HS viết vào giấy khổ to - Chữa bài - 5 đến 7 HS đọc bài làm của mình Ôn luyện Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhăm giúp HS tự ôn luyện - củng cố cách viết mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò - Y/c HS thảo luận nhóm 4 - CN theo dõi giúp đỡ những HS yếu - Thảo luận N4 cùng bàn bạc để viết mở bài trực tiếp, gián tiếp - kết bài rộng hoặc kết bài không mở rộng về một đồ vật mà các em yêu thích. Sau đó các em lần lượt đọc bài đã làm của mình để bạn góp ý Thể dục Bài: 38 I/ Mục tiêu: SGV II/Chuẩn bị: SGV 1.Phần mở bài: 6 – 10 phút GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập: 1- 2 phút 2. Phần cơ bản: 18 – 22 phút Đội hình đội ngũ và các bài tập RLTTCB: 10 – 12 phút Trò chơi vận động: 7 – 8 phút GV cho các em khởi động kĩ, hướng dẫn cách chơi Khuyến khích HS thi đua 3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút GV cùng HS hệ thống bài học Giao bài về nhà - HS chạy nhẹ thành 1 hàng dọc theo nhịp hô của GV 1 phút - Trò chơi “Chui qua hầm” 1 phút - Đứng tại chỗ xoay các khớp để khởi động 1 phút Ôn tập hợp hành ngang, dóng hàng quay sau 3 phút Cả lớp tập mỗi động tác 3 4 lần * Cả lớp tập liên hoàn các động tác trên theo lệnh của GV 1 –2lần Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp: 6 – 8 phút HS khởi động, sau đó tiến hành chơi Đi theo hàng dọc thành vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu. Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dung dạy học: SGV II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS nêu quy tắc tính diện tích HBH và tính diện tích a) Đáy 70 cm, chiều cao 3 dm - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Luyện tập: Bài 1: - GV vẽ lên bảng HCN ABCD ; HBH AGHK và hình tứ giác MNPQ, sau đó gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các cặp đối diện của từng hình - GV nhận xét Bài 2: - Y/c HS đọc đề của bài hỏi: Hãy nêu cách tính BT2 - Hãy nêu cách tính diện tích HBH - GV y/c HS tự làm bài - GV nhận xét Bài 3: - hỏi: Muốn tính chu vi của một hình ta làm thế nào? - Gọi HS nhắc lại cách tính chu vi HBH bằng lời và ghi công thức - Y/c HS áp dụng công thức để tính chu vi của HBH a, b - Nhận xét Bài 4: - Gọi 1 HS đọc đề - GV y/c HS tự làm bài - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn - Lắng nghe - 3 HS lên bảng thực hiện y/c - Tính diện tích của HBH và điền vào ô tương ứng trong bảng - HS trả lời - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó - Ta lấy tổng độ dài của 2 cạnh nhân với 2 P = (a + b) x 2 - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT a) P = (8 + 3) x 2 = 22 cm² b) P = (10 + 5) x 2 = 30 dm² - 1 HS đọc đề - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dùng dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng đặt và phân tích câu theo kiểu câu kể Ai làm gì? - 3 HS đứng tại chỗ đọc thuộc long phần ghi nhớ - Nhận xét 2. Dạy và học bài mới 2.1 Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học 2.2 Tìm hiểu ví dụ Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS trao đổi, thảo luận theo cặp trước khi làm bài - Y/c HS làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Nhận xét, kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c bài tập - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc câu văn của mình, GV sửa lỗi về câu, dung từ cho từng HS Bài 3: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS phát biểu và nhận xét bài llàm của bạn - Nhận xét kkết luận lời giải đúng Bài 4: - Gọi HS đọc y/c - GV hỏi HS về nghĩa bóng của từng câu - Y/c HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi - Theo em, các câu tục ngữ trên có thể sử dụng trong những trường hợp nào? - Nhận xét khen ngợi những em hiểu bài 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc các từ ở bài tập và các câu tục ngữ ở bài tập 3 - 3 HS lên bảng đặt câu - 2 HS đọc thuộc long phần ghi nhớ - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận - 1 HS làm bài trên bảng, HS cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét, chữa bài trên bảng - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm - HS suy nghĩ đặt câu - HS nối tiếp nhau đọc nhanh các câu văn của mình - 2 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận với nhau - 1 HS đọc y/c và nội dung - Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi trong SGK - 6 HS tiếp mối nhau phát biểu - Phát biểu theo ý kiến của mình Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: SGV II/ Đồ dùng dạy học: SGV III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS đọc các đoạn mở bài theô cách trực tiếp, gián tiếp cho bài văn miêu tả các bàn - Nhận xét cho điểm HS - Hỏi: Có mấy cách kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là những cách nào? + Thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng? 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2.2 Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - GV lần lượt đặt câu hỏi và y/c HS trả lời + Bài văn miêu tả đồ vật nào? + Hãy tìm đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón + Theo em, đó là cách mở bài theo cách nào? Vì sao? - GV kết luận Bài 2: - GV gọi HS đọc y/c của bài tập - Y/c HS tự làm bài. GV phát giấy khổ to cho HS - Y/c 3 HS viết vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc đoạn kất bài của mình - Nhận xét bài của HS và cho điểm những bài viết tốt 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Y/c những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại và chuẩn bị bài sau - Khuyến khích HS về nhà viết kết bài mở rộng cho cả 3 đề bài trên - 4 HS đọc bài làm của mình. Mỗi HS lựa chọn 1 cách mở bài để đọc - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Trao đổi theo cặp và trả lời - HS lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Làm bài theo hướng dẫn của GV - 6 HS lần lượt dán bài lên bảng và đọc bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét sửa bài cho bạn SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 18, phương hướng sinh hoạt tuần 19 II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác tuần 18 Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập Lớp phó lao động nhận xét: Vệ sinh lớp, vệ sinh trường học Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ Các tổ nhận xét ưu khuyết điểm từng tổ Lớp trưởng nhận xét: Truy bài đầu giờ, ra vào lớp, học tập GVCN: Nhận xét tổng kết, tuyên dương cá nhân, tuyên dương tổ 2/ Phương hướng tuần đến HS tập trung học tập bắt đầu chương trình học kì II Tiếp tục phát động phong trào bảo vệ sân trường – xanh hoá trường học - Nhắc HS chuẩn bị KHN đợt 2 Truy bài đầu giờ Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn Đi học chuyên cần Phát biểu xây dựng bài tích cực *********************@***********************

File đính kèm:

  • doclop 4.doc