Giáo án lớp 4 Tuần 08 môn : Khoa học - Bài 15 : Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh

– Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh .

- Nói ngay với cha mẹ hay người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 32-33 sgk .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 14 .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 08 môn : Khoa học - Bài 15 : Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 08 Môn : KHOA HỌC Bài 15 : BẠN CẢM THẤY THẾ NÀO KHI BỊ BỆNH Ngày dạy : 16 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh . Nói ngay với cha mẹ hay người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 32-33 sgk . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 14 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Quan sát hình và kể chuyện . 10 phút . Mục tiêu : Hs nêu được những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cá nhân . - Yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu ở mục quan sát và thực hành trang 32 sgk . wBước 2 : Làm việc theo nhóm nhỏ . - Lần lượt từng hs sắp xếp các hình có liên quan có trong hình trang 32 sgk thành 3 câu chuyện như sgk yêu cầu và kể lại trong nhóm . wBước 3 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv đặt câu hỏi để hs liên hệ : + Kể tên một số bệnh em đã mắc ? + Khi bị bệnh đó, em cảm thấy thế nào ? + Khi nhận thấy, cơ thể có những dấu hiệu không bình thường, em phải làm như thế nào ? wBước 4 : Kết luận ( theo sgk trang 33 ). - Hs làm việc với sgk. - Hs làm việc theo nhóm . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Hs phát biểu . 4. Hoạt động 3 : Đóng vai «  Mẹ ơi, con sốt « 15 phút . Mục tiêu : Nói ngay với cha mẹ hay người lớn khi trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường. . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Chia lớp làm 2 đội, giao nhiệm vụ đóng vai : + Đội 1 : tình huống 1 ( sgv / 73 ) + Đội 2 : tình huống 2 ( sgv / 73 ) . wBước 2 : Làm việc theo nhóm . wBước 3 : Trình diễn . - Gv nhận xét đánh giá . - Các đội nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, phân công bạn đóng vai, hội ý, thống nhất lời thoại cho các nhân vật . - Hai đội trình diễn . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : ăn uống khi bị bệnh . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 08 Môn : KHOA HỌC Bài 16 : ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH Ngày dạy : 17 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Nói về chế độ ăn uống khi bị một số bệnh . - Nêu được chế độ ăn uống khi bị bệnh tiêu chảy . - Pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối . - Vận dụng những điều đã học vào cuộc sống . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 34-35sgk . Ô-rê-dôn, bình lít, muối, nước uống, bát III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 15 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Thảo luận về chế độ ăn uống khi mắc 1 số bệnh thông thường . 7 phút . Mục tiêu : Hs nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Chia lớp làm các nhóm, cho các nhóm thảo luận theo gợi ý sau : + Kể tên các thức ăn cần cho người mắc các bệnh thgông thường . + Đối với người bệnh nặng nên cho ăn thức ăn đặc hay lỏng, tại sao ? + Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào ? wBước 2 : Làm việc theo nhóm . wBước 3 : Làm việc cả lớp . * Gv kết luận ( theo mục bạn cần biết sgk / 35 ) - Các nhóm nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn theo yêu cầu của Gv . - Đại diện các nhóm phát biểu . Các nhóm khác góp ý, bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Thực hành . 10 phút . Mục tiêu : Hs thực hành pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối. . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi . - Gv hỏi thêm : Bác sĩ khuyên người bị bệnh tiêu chảy cần ăn uống như thế nào ? wBước 2 : Tổ chức và hướng dẫn . - Các nhóm báo cáo tình hình chuẩn bị . - Chia lớp làm 4 nhóm : 2 nhóm pha dung dịch ô-rê-dôn, 2 nhóm chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối . wBước 3 : Trình diễn thực hành trước lớp . - Hs quan sát và đọc lời thoại trong hình 4, 5 trong sgk trang 35, 1 hs nêu hỏi của bà mẹ, 1 hs đọc câu trả lời của bác sĩ . - Hs trả lời . - Đại diện các nhóm báo cáo công tác chuẩn bị . - Các nhóm thực hành theo nhiệm vụ . - Đại diện các nhóm lên trình diễn trước lớp các thao tác đã thực hành trong nhóm . 4. Hoạt động 3 : Đóng vai . 8 phút . Mục tiêu : Hs vận dụng những điều đã học vào cuộc sống . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Chia lớp làm 2 đội, giao nhiệm vụ đóng vai : Theo tình huống trong sgv trang 76 . wBước 2 : Làm việc theo nhóm . wBước 3 : Trình diễn . - Gv nhận xét đánh giá . - Các đội nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, phân công bạn đóng vai, hội ý, thống nhất lời thoại cho các nhân vật . - Hai đội trình diễn . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Phòng tránh tai nạn đuối nước . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 08.doc