Giáo án lớp 4 Tuần 01: Phần mở đầu môn lịch sử và địa lý - Bài 01 : Môn lịch sử và địa lý

– Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Biết được vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta.

- Biết được trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch sử, một tổ quốc .

- Biết được khái niệm môn học và một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý .

II- Đồ dùng dạy học :

- Bản đồ địa lý tự nhiên VN, bản đồ hành chính VN .

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng .

III- Các hoạt động dạy - học :

A – Mở đầu :

doc7 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 01: Phần mở đầu môn lịch sử và địa lý - Bài 01 : Môn lịch sử và địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và Địa lý . II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ địa lý tự nhiên VN, bản đồ hành chính VN . Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng . III- Các hoạt động dạy - học : A – Mở đầu : 1 phút Ổn định lớp. B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta bắt đầu làm quen với một môn học học mới : Môn Lịch sử và Địa lý. 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết được vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng. . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv giới thiêụ vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng . wBước 2 : Hs trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh mà em đang sống . Lần lượt từng Hs trình bày . Cả lớp nhận xét . 3. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết được trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có những nết văn hoá khác nhau song đều có chung một lịch sử, một tổ quốc Việt Nam. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc với tranh ảnh theo nhóm. Gv phát cho mỗi nhóm 1 tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng và yêu cầu hs tìm hiểu và mô tranh ảnh đó. wBước 2 : Các nhóm thảo luận . Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. wBước 3 : Gv kết luận : ( theo sgv trang 11 ). - Hs trong nhóm thảo luận, làm việc theo yêu cầu . - Đại diện các nhóm dán tranh lên bảng và trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết được một số sự kiện lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha . . Cách tiến hành : wBước 1 : Gv đặt vấn đề : Để tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước . Các em hãy nêu những sự kiện chứng minh điều đó ? wBước 2 : Lần lượt từng Hs trình bày . Cả lớp nhận xét . wBước 3 : Gv kết luận . 5. Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp . 4 phút . Mục tiêu : Hs biết được khái niệm môn học và một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý . . Cách tiến hành : wBước 1 : Vài Hs trình bày khái niệm môn học trong sgk. wBước 2 : Gv hd hs cách học và các yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4 . 6. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 3 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học học thuộc phần bạn cần biết . Bài sau : Làm quen với bản đồ . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 01 Môn : PHẦN MỞ ĐẦU MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ Bài 02 : LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ . Ngày dạy : 08 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Định nghĩa đơn giản về bản đồ. Biết được một số yếu tố của bản đồ : tên, phương hướng, tỉ lệ, ký hiệu bản đồ . Biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lý thể hiện trên bản đồ. II- Đồ dùng dạy học : Một số loại bản đồ thế giới, châu lục, Việt Nam ... Phiếu bài tập ( nội dung của phiếu gồm : bảng ở sgv / 13 và các câu hỏi gợi ý sgv / 12-13 ) III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi 1 và 2 sgk trang 4. Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài thứ hai của phần mở đầu, bài : Làm quen với bản đồ . 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp . 5 phút . Mục tiêu : Hs biết định nghĩa đơn giản về bản đồ. . Cách tiến hành : wBước 1 : Quan sát bản đồ . Gv treo 3 loại bản đồ : Thế giới, châu lục, Việt Nam . Yêu cầu hs quan sát để trả lời các câu hỏi theo gợi ý : . Đọc tên các bản đồ . . Nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ đó . wBước 2 : Trả lời câu hỏi . wBước 3 : Gv kết luận : ( theo sgv trang 12 ). - Hs quan sát các bản đồ . - Lần lượt từng hs trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân . 5 phút . Mục tiêu : Hs biết được cách vẽ bản đồ ngày nay, thực hành tìm một vài vị trí trên bản đồ. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc với tranh ảnh trong sgk. Cho hs quan sát hình 1, 2 trong sgk để chỉ rõ vị trí của hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn . wBước 2 : Đọc sgk để trả lời câu hỏi . . Ngày nay muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm thế nào ? . Tại sao cùng vẽ về VN mà bản đồ hình 3 trong sgk lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý tự nhiên VN treo trên tường ? wBước 3 : Gv chốt ý đúng . - Hs làm việc theo yêu cầu . - Hs đọc sgk, suy nghĩ tìm câu trả lời. - Đại diện vài hs lên trình bày trước lớp . - Cả lớp góp ý bổ sung . 4. Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết được một số yếu tố của bản đồ : tên, phương hướng, tỉ lệ, ký hiệu bản đồ. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm. Gv phát phiếu bài tập cho mỗi nhóm và yêu cầu các nhóm đọc sgk, quan sát bản đồ trên bảng để hoàn thiện phiếu bài tập . wBước 2 : Các nhóm thảo luận . Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. wBước 3 : Gv kết luận : ( theo sgv trang 13 ). - Hs trong nhóm thảo luận, làm việc theo yêu cầu . - Đại diện các nhóm dán tranh lên bảng và trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 5. Hoạt động 4 : Thực hành vẽ một số kí hiệu của bản đồ . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết vận dụng kiến thức đã học để vẽ một số kí hiệu của bản đồ . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cá nhân . Hs quan sát bảng chú giải ở hình 3 sgk và một số bản đồ khác và vẽ kí hiệu của : Đường biên giới quốc gia . Núi, sông, thủ đô, thành phố, mỏ khoáng sản wBước 2 : Làm việc theo cặp. Cho từng cặp hs thi đố cùng nhau : 1 hs vẽ kí hiệu, em kia nêu kí hiệu đó thể hiện cái gì? 6. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 3 phút Cho hs nhắc lại khái niệm bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ . Vài hs nêu ý nghĩa cửa bản đồ : Bnả đồ dùng để làm gì ? Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Làm quen với bản đồ ( tiếp theo ). Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 02 Môn : PHẦN MỞ ĐẦU MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ Bài 02 : LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ ( TIẾP THEO ) Ngày dạy : 11 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Biết trình tự các bước sử dụng bản đồ. Xác định được 4 hướng chính ( Bắc, Nam, Đông, Tây ) trên bản đồ . Tìm được một số đối tượng địa lý dựa vào bảng chú giải của bản đồ. II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ địa lý tự nhiên VN, bản đồ hành chính VN . Phiếu bài tập ( nội dung của phiếu gồm bài tập a, bài tập b trang 8, 10 sgk ) III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs lên bảng trả lời câu hỏi 1. 2 và 3 sgk trang 7. Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài thứ hai của phần mở đầu, bài : Làm quen với bản đồ . 2. Hoạt động 1 : Cách sử dụng bản đồ . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết trình tự các bước sử dụng bản đồ. . Cách tiến hành : Làm việc cả lớp wBước 1 : Động não . Gv yêu cầu hs dựa vào kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi theo gợi ý : . Tên bản đồ cho ta biết điều gì ? . Dựa vào bảng chú giải ở hình 3/ trang 6 sgk để đọc kí hiệu của một số đối tượng địa lý . . Chỉ đường biên giới phần đất liền của VN với các nước láng giềng trên hình 3/ trang 6 sgk . Giải thích tại sao em biết đó là đường biên giới ? wBước 2 : Trả lời câu hỏi . wBước 3 : Gv kết luận : về cách sử dụng bản đồ ( theo sgk trang 7 ). - Hs quan sát bản đồ hình 3/ trang 6 sgk, suy nghĩ để trả lời theo yêu cầu của Gv. - Lần lượt từng hs trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Thực hành – luyện tập theo nhóm. 10 phút . Mục tiêu : Hs biết xác định được 4 hướng chính ( Bắc, Nam, Đông, Tây ) trên bản đồ . Tìm được một số đối tượng địa lý dựa vào bảng chú giải của bản đồ. . Cách tiến hành : Phiếu bài tập . wBước 1 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm. Gv phát phiếu bài tập cho mỗi nhóm và yêu cầu các nhóm đọc sgk, quan sát bản đồ để hoàn thiện phiếu bài tập . wBước 2 : Các nhóm trình bày . Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. wBước 3 : Gv chốt ý đúng . - Hs trong nhóm thảo luận các nội dung, hoàn thành phiếu bài tập. - Đại diện các nhóm dán phiếu bài tập lên bảng và trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 4. Hoạt động 3 : Thực hành đọc một số kí hiệu trên bản đồ hành chính VN. 5 phút . Mục tiêu : Hs biết vận dụng kiến thức đã học để đọc một số kí hiệu trên bản đồ hành chính VN. . Cách tiến hành : Làm việc cả lớp . Gv treo Bản đồ hành chính VN lên bảng, yêu cầu hs quan sát . 3 hs lên bảng thực hiện theo 3 yêu cầu : . Đọc tên bản đồ chỉ các hướng . . Xác định vị trí tỉnh mình đang sống . . Nêu tên những tỉnh giáp với tỉnh mình . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Bài đầu tiên của môn Địa lý : Dãy Hoàng Liên Sơn . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docPhan mo dau LS - DL.doc