Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh

 I.Mục tiêu :

 - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.

 Nhớ lại một số kí hiệu ghi nhạc đã học.

 - Hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm.

 Nắm vững những kí hiệu ghi nhạc.

 - Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.

 II.Đồ dùng :

 - GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ

 - HS: Nhạc cụ gõ, SGK.

 III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu :

 

doc99 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét ) - Thực hiện. - Từng nhóm, cá nhân trình bày. ( HS khá nhận xét ) - Hát ôn. - Cá nhân nêu. - Ghi nhớ. **************************** Ngày tháng năm 2009 Ôn luyện Bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em Nhạc và lời : Trịnh Công Sơn I. Mục tiêu : - Biết bài hát này là một sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm. - Giáo dục HS hồn nhiên yêu đời, yêu cs . II .Đồ dùng : - GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ - HS: Nhạc cụ gõ, SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: Hỏi HS tiết trước học bài gì? do ai sáng tác. - Nhận xét 2. Bài mới: - Cho HS nghe giai điệu bài hát. - HS luyện thanh. - HS tiến hành ôn bài hát. - HS hát kết hợp gõ đệm theo các hình thức: + Gõ theo phách. + Gõ theo nhịp. - GV nhận xét. * Củng cố – Dặn dò: Cho HS hát lại một lần trước khi kết thúc tiết học. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về ôn lại BH - HS trả lời. - Lắng nghe giai điệu. - Luyện thanh. - Ôn bài hát theo hướng dẫn. - Ôn hát kết hợp gõ đệm. - Lắng nghe. - Thực hiện - Lắng nghe. - Ghi nhớ **************************** Ngày tháng năm 2009 Tuần 33 Tiết 33 : Ôn tập và kiểm tra 3 bài hát Bàn tay mẹ Chú voi con ở bản đôn Thiếu nhi thế giới liên hoan I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ. Gõ đệm. - Giáo dục HS tích cực, mạnh dạn trong các hoạt động. II. Đồ dùng: - GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, tranh minh hoạ - HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Giáo viên 1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ. - Hỏi HS giờ trước học bài hát gì? tác giả? - Cho HS lên biểu diễn trước lớp. ( Nhận xét, đánh giá ) 2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng. 3. HĐ3. Ôn tập và kiểm tra 3 bài hát. a. Bài Bàn tay mẹ. - Đàn cho HS khởi động giọng. - Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần. ( Sửa cho còn HS yếu, kém ). Nhận xét. - Cho HS hát ôn và gõ đệm lại theo tiết tấu chính xác hơn. ( Sửa cho còn HS yếu, kém ). Nhận xét. + Cho một vài HS khá, giỏi lên thể hiện động tác phụ hoạ đẹp trình bày cho cả lớp tham khảo. + Kiểm tra HS biểu diễn trước lớp. * HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ. * HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca. ( Nhận xét, đánh giá ) b. Bài Chú voi con ỏ Bản Đôn. - Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần. Lưu ý: Hát rõ lời, Diễn tả đươc tình cảm thiết tha trìu mến. ( Sửa cho còn HS yếu, kém ). Nhận xét. - Cho HS vừa hát kết hợp một số động tác phụ hoạ hoặc cho HS khá lên tự sáng tạo động tác. - Kiểm HS lên biểu diễn trước lớp . * HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ. * HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca. ( Nhận xét, đánh giá ) c. Bài Thiếu nhi thế giới liên hoan. ( Thực hiện các bước như bài Bàn tay mẹ ) 4. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Đàn cho HS hát ôn lại mỗi bài một lần. - Nhận xét: khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn cha đúng yêu cầu. Học sinh - Cá nhân nêu. - Từng nhóm HS trình bày. ( HS khá nhận xét) - Mở đồ dùng. - Đọc cao độ. - Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân. - Từng nhóm, cá nhân trình bày. ( HS khá nhận xét ) - Từng nhóm, cá nhân trình bày theo mẫu. ( HS khá nhận xét ) - Từng nhóm, cá nhân trình bày. ( HS khá nhận xét ) - Thực hiện. - Thực hiện. - Từng nhóm, cá nhân trình bày. ( HS khá nhận xét ) - Thực hiện. - Ghi nhớ. **************************** Ngày tháng năm 2009 Ôn luyện Ôn tập và kiểm tra 3 bài hát Bàn tay mẹ Chú voi con ở bản đôn Thiếu nhi thế giới liên hoan I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ hoạ. Gõ đệm. - Giáo dục HS tích cực, mạnh dạn trong các hoạt động. II. Đồ dùng: - GV: Nhạc cụ đệm. - HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV 1 Ôn tập bài hát Bàn tay mẹ: - HS luyện thanh. - HS trình bày bài hát bằng cách hát lĩnh xướng, đối đáp, hoà giọng. - Các tổ, nhóm trình bày bày hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - GV nhận xét. 2. Ôn tập bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn: - HS tiến hành ôn bài hát theo các hình thức: + Hát đồng thanh + Hát theo dãy + Hát cá nhân - Gv nhận xét, sửa sai - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách 3. Ôn tập bài hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan: - HS trình bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng, nối tiếp và hoà giọng. Yêu cầu HS hát rõ lời, thuộc lời, diễn cảm. - Nhóm 4-5 HS trình bày trước lớp kết hợp gõ phách. - GV nhận xét. 4 Củng cố, dặn dò: ? Hỏi HS hôm nay học gồm những nội dung nào? - HS hát lại một trong ba bài hát vừa ôn. - Dặn HS về ôn lại ba bài hát vừa ôn. Hoạt động của HS - Luyện thanh - Thực hiện - Các tổ, nhóm trình bày - Hát kết hợp vận động - Lắng nghe - Ôn theo hướng dẫn - Sửa sai - Hát kết hợp gõ phách - Thực hiện - Nhóm HS thực hiện - Lắng nghe - Trả lời - Hát lại theo hướng dẫn - Ghi nhớ **************************** Ngày tháng năm 2009 Tuần 34 Tiết 34 : Ôn tập TĐN số 6, số 8 I. Mục tiêu : - Nắm chắc bài TĐN số 6, số 8. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN. - Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động. II. Đồ dùng: - GV: Nhạc cụ đệm, bảng phụ - HS: Nhạc cụ gõ, SGK, vở chép nhạc. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Giáo viên 1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ. - Đàn cho HS trình bày lại 1 – 2 bài hát mới ôn trước lớp. ( Nhận xét, đánh giá ) - Hỏi HS đó là giai điệu của bài hát nào? Tác giả ? ( Nhận xét, đánh giá ) 2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng. 3. HĐ3.Ôn tập TĐN số 6, số 8. - Treo bảng phụ có bài TĐN số 6, số 8. - Hỏi lại HS : bài TĐN viết ở nhịp gì? có mấy nhịp? - Cho HS nói tên nốt trên khuông. - Cho HS luyện tập cao độ các nốt trên khuông. * Bài TĐN số 7: - Đàn ( hoặc xướng nguyên âm) từ 2 - 3 âm cho HS nghe, đoán tên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao. VD: Cho HS nghe một âm bất kì: S – L; S – L – S – L; S – M – S ; M - R - Đ. - Cho HS đọc ôn lại bài TĐN với các bước sau: Bước1: TĐN và gõ theo phách. Bước3: TĐN và ghép lời ca. Chú ý: Thể hiện với tốc độ vừa phải. Đọc đúng cao độ, trường độ. - Chia lớp thành 2 dãy: Dãy A: TĐN + gõ theo phách. Dãy B: TĐN + ghép lời ca. ( Sau đó đổi ngược lại ) - Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN. ( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét. * Bài TĐN số 8: Thực hiện tương tự bài TĐN số 6. 4. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Cho HS đọc ôn lại 2 bài TĐN. - Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu. Học sinh - HS khá biểu diễn. - Cá nhân nêu. - Mở đồ dùng. - Theo dõi. - Cá nhân nêu. - Cá nhân nêu. - Đọc cao độ. - Thảo luận nhóm. Cá nhân nêu. - Thực hiện. - Từng dãy thực hiện. - Từng nhóm, cá nhân thực hiện. ( HS khá nhận xét ) - Thực hiện. - Ghi nhớ. **************************** Ngày tháng năm 2009 Ôn luyện Ôn tập TĐN số 6, số 8 I. Mục tiêu : - Nắm chắc bài TĐN số 6, số 8. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN. - Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động. II. Đồ dùng: - GV: Nhạc cụ đệm, bảng phụ - HS: Nhạc cụ gõ, SGK, vở chép nhạc. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Giáo viên 1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ. - Đàn cho HS trình bày lại 1 – 2 bài hát mới ôn trước lớp. ( Nhận xét, đánh giá ) - Hỏi HS đó là giai điệu của bài hát nào? Tác giả ? ( Nhận xét, đánh giá ) 2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng. 3. HĐ3.Ôn tập TĐN số 6, số 8. - Treo bảng phụ có bài TĐN số 6, số 8. - Hỏi lại HS : bài TĐN viết ở nhịp gì? có mấy nhịp? - Cho HS nói tên nốt trên khuông. - Cho HS luyện tập cao độ các nốt trên khuông. * Bài TĐN số 7: - Đàn ( hoặc xướng nguyên âm) từ 2 - 3 âm cho HS nghe, đoán tên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao. VD: Cho HS nghe một âm bất kì: S – L; S – L – S – L; S – M – S ; M - R - Đ. - Cho HS đọc ôn lại bài TĐN với các bước sau: Bước1: TĐN và gõ theo phách. Bước3: TĐN và ghép lời ca. Chú ý: Thể hiện với tốc độ vừa phải. Đọc đúng cao độ, trường độ. - Chia lớp thành 2 dãy: Dãy A: TĐN + gõ theo phách. Dãy B: TĐN + ghép lời ca. ( Sau đó đổi ngược lại ) - Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN. ( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét. * Bài TĐN số 8: Thực hiện tương tự bài TĐN số 6. 4. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Cho HS đọc ôn lại 2 bài TĐN. - Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu. Học sinh - HS khá biểu diễn. - Cá nhân nêu. - Mở đồ dùng. - Theo dõi. - Cá nhân nêu. - Cá nhân nêu. - Đọc cao độ. - Thảo luận nhóm. Cá nhân nêu. - Thực hiện. - Từng dãy thực hiện. - Từng nhóm, cá nhân thực hiện. ( HS khá nhận xét ) - Thực hiện. - Ghi nhớ. *************************** Ngày tháng năm 2009 Tuần 35 Tiết 35 : Tập biểu diễn các bài hát đã học I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. - Hát kết hợp vận động phụ hoa. Biết trình bày bài hát trước lớp. - Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động. II. Đồ dùng: - GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe - HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên 1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ - Đệm đàn cho HS hát một vài bài hát đã học gây không khí lớp học. 2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng. 3. HĐ3. Tập biểu diễn các bài hát đã học. - Đàn cho HS khởi động giọng. - Đàn cho HS hát ôn lại mỗi bài hát 1- 2 lần đúng giai điệu, thuộc lời ca. - Chỉ định HS khá, giỏi làm ban giám khảo ( BGK) chấm điểm thử. - Tổ chức lớp thành các nhóm ( 5 -7 HS ), cá nhân lên biểu diễn các bài hát. * Nhận xét đánh giá từng nhóm, cá nhân ( động viên các nhóm hát đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp ). - Đề nghị BGK- HS công bố điểm của các nhóm, cá nhân. - Nhận xét chung. 4. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Đàn cho 1- 2 nhóm HS khá lên trình bày các bài hát xuất sắc. - Nhận xét: khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa tích cực trong tiết học. Học sinh - Thực hiện. - Mở đồ dùng. - Đọc cao độ. - Thực hiện. - Từ 3-5 HS . - Từng nhóm, cá nhân trình bày. - Đại diện cho BGK- HS công bố điểm . - Lưu ý. - Từng nhóm trình bày. - Ghi nhớ.

File đính kèm:

  • doctuan 1 26.doc
Giáo án liên quan