Giáo án lớp 4 Tiết 3: Chính tả (nghe - Viết) - Tiết 3: Cháu nghe câu chuyện của bà

Mục tiêu:

- Nghe – viết và trình bày bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ.

- Làm đúng bài tập 2 a/b.

- Giáo dục HS tư thế ngồi viết, giữ vở sạch, chữ đẹp.

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a hoặc 2b .

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 3: Chính tả (nghe - Viết) - Tiết 3: Cháu nghe câu chuyện của bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 CHÍNH TẢ (nghe - viết) Tiết 3: Ch¸u nghe c©u chuyÖn cña bµ I. Mục tiêu: - Nghe – viết và trình bày bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ. - Làm đúng bài tập 2 a/b. - Giáo dục HS tư thế ngồi viết, giữ vở sạch, chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học - Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a hoặc 2b . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tg Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 32’ 3’ A.Kiểm trabài cũ: B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài: 2 Hướng dẫn nghe – viết chính tả - Nghe – viết và trình bày bài thơ lục bát Cháu nghe câuchuyện của bà sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ. 3 Hướng dẫn làm bài tập chính tả C.Củngcố. Dặn dò: - Yêu cầu HS viết lại 3 từ ngữ bắt đầu bằng S/X; 3 từ ngữ bắt đầu bằng ăng/ ăn. - Nhận xét HS viết bảng. - Nhận xét về chữ viết của HS qua bài chính tả lần trước. - Tiết chính tả này các em sẽ nghe , viết bài thơ Cháu nghe câu chuyện của bà và làm bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc dấu hỏi / dấu ngã. - GV ghi tựa bài lên bảng. * Tìm hiểu nội dung bài thơ - GV đọc bài thơ. ? Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác mọi ngày? ? Bài thơ nói lên điều gì ? * Hướng dẫn cách trình bày - Em hãy cho biết cách trình bày bài thơ lục bát . * Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết. - GV đọc: mỏi, dẫn đi, bỗng nhiên - Hướng dẫn phân tích một số từ. - Nhận xét cách viết, sửa sai. * Viết chính tả - Nhắc HS tư thế ngồi viết và cách cầm bút. - GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. * Soát lỗi và chấm bài - Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. - Thu chấm 10 bài. - Nhận xét bài viết của HS. * Bài 2 a - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nhận xét, bổ sung. - Chốt lại lời giải đúng : tre – chịu – trúc – cháy – tre – tre- chí – chiến – tre. - Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh. ? “Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng” em hiểu nghĩa là gì ? ? Đoạn văn muốn nói với chúng ta điều gì ? - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Yêu cầu HS về nhà viết lại bài tập vào vở - Yêu cầu HS về nhà tìm các từ chỉ tên con vật bắt đầu bằng tr / ch và đồ dùng trong nhà có mang thanh hỏi / thanh ngã. - Chuẩn bị bài : chính tả nhớ viết bài : truyện cổ nước mình đoạn ( từ đầu đến của mình) SGK/19. - HS viết vào nháp từ ngữ đã tìm được ở nhà. - Lắng nghe. - Nhắc lại. - Theo dõi GV đọc , 1 HS đọc lại. ? Bạn nhỏ thấy bà vừa đi vừa chống gậy. ? Bài thơ nói lên tình thương của hai bà cháu dành cho một cụ già bị lẫn đến mức không biết cả đường về nhà mình. - Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô, dòng 8 chữ viết sát lề, giữa 2 khổ thơ để cách 1 dòng. - HS nêu. - HS cả lớp viết vào bảng con, 2 HS viết vào bảng lớp. - HS phân tích. - Nhận xét bạn viết. - HS nghe GV đọc viết bài vào vở. - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS lên bảng, HS dưới lớp làm bài vào VBT - Nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc thành tiếng. ? Cây trúc, cây tre, thân có nhiều đốt dù bị đốt nhưng nó vẫn có dáng thẳng. ? Đoạn văn ca ngợi cây tre thẳng thắng, bất khuất là bạn của con người. - 1 HS nêu. - HS lắng nghe về nhà thực hiện.

File đính kèm:

  • doctieng viet tuan 3.doc