Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 4 - Võ Ngọc Trân

HS:

a) Bức tranh vẽ cảnh đội thiếu niên đang tập nghi thức đội

b) Hình ảnh búp măng trên lá cờ đội thể hiện sự ngay thẳng của HS

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 4 - Võ Ngọc Trân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
he, tập từng câu, từng đoạn . - Cán sự văn nghệ hướng dẫn. IV. Tiến hành hoạt động: - Người điều khiển: Lớp trưởng. - Nội dung hoạt động: 1. Sinh hoạt lớp :15 phút + Sơ kết tuần: Tuần qua, các bạn đã tiến hành học nhóm nhưng chưa có hiệu quả, còn tình trạng không làm bài ở nhàvà học bài cũ. + Kế hoạch tuần tới: - Tăng cường công tác kiểm tra bài cũ, đẩy mạnh hình thức học nhóm. - Lao động trồng cây, hoa. - Đại hội chi đội, bầu đại biểu dự đại họi Liên đội. 2. Sinh hoạt chủ đề: 20 phút - Người điều khiển: Giáo viên chủ nhiệm & lớp phó văn nghệ. - Nội dung hoạt động: - Hát tập thể bài hát “ Lớp chúng ta kết đoàn” . - GV nêu lí do chương trình , cách thức tiến hành tập. - Bài: Quốc ca + Chép bài hát lên bảng . + Lớp phó văn nghệ hát mẫu từng câu tập cho các bạn . + Hát cả bài . GDANTGT V. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét , đánh giá tinh thần , thái độ tham gia học hát của lớp . - Căn dặn HS về nhà tự tập . TUẦN: 2 MÔN: TIẾNG VIỆT TIẾT 1 I. MỤC TIÊU: Giúp HS được: Đọc đúng rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật khác. Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tấm lòng nhân hậu của ông cụ. Dựa vào nội dung truyện đọc BT1, trả lời được các câu hỏi ở BT2 và BT3. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV:Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện Bảng phụ có viết sẵn câu, đoạn thường hướng dẫn luyện đọc. HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1’) 2.Hoạt động 2: Luyện đọc (6’) * Mục tiêu: HS đọc đúng rành mạch, nghỉ hơi đúng Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật khác. * Cách tiến hành: a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài một lượt. b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc từng câu trong mỗi đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm. - Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài - Theo dõi HS đọc và HD ngắt giọng câu khó đọc. - Hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 tương tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1. - YC HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn. Hướng dẫn luyện đọc theo nhóm: - yêu cầu đọc từng đọan theo nhóm. - Theo dõi HS đọc sửa lỗi, nhận xét. 3.Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài(2’) * Mục tiêu: HS thấy được tấm lòng nhân hậu của ông cụ với cô ca sĩ. * Cách tiến hành: - Bài học này muốn nói điều gì? - GV nhận xét và nêu nội dung bài tập đọc. 4. Hoạt động 4: Học sinh làm BT 2: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng (5’) * Mục tiêu:HS hiểu nội dung truyện đọc ở BT1 để làm được BT2. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm - Các nhóm thảo luận đưa ra câu trả lời đúng - Yêu câu từng nhóm lên trình bày. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS làm vào vở 5. Hoạt động 5: Học sinh làm BT 3: Đánh dấu ü vào ô thích hợp (5’) * Mục tiêu: - HS hiểu nội dung truyện đọc ở BT1 để làm được BT3. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm - Các nhóm thảo luận đưa ra câu trả lời đúng. - Yêu câu từng nhóm lên trình bày. - GV nhận xét các nhóm. - HS làm vào vở 6. Củng cố, dặn dò:(3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. - HS cả lớp lắng nghe - HS theo dõi GV đọc bài - HS đọc tiếp nối câu và sửa lỗi phát âm theo hướng đẫn của GV. - HS đọc từng đoạn. - 1 HSG đọc, cả lớp đọc thầm. - 1 HSG đọc, cả lớp đọc thầm. - 3 HSK tiếp nối nhau đọc bài - HSTB đọc bài, HS trong nhóm nghe và sửa lỗi cho nhau. - HS nêu, nhận xét bổ sung. - HS đọc. 4 nhóm (4 tổ) Nhóm thảo luận Các nhóm khác nhận xét - HS làm vào vở - 1 HS đọc. - Nhóm thảo luận - Các nhóm khác nhận xét - HS làm vào vở MÔN: TIẾNG VIỆT TIẾT 2 MỤC TIÊU: Giúp HS: - Dựa vào nội dung truyện đọc ở tiết 1, trả lời được các câu hỏi ở BT1 - Viết được câu chuyện kể lại một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ. - Viết câu đầy đủ, đúng ý. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Giới thiệu bài:1’ - Hôm nay lớp chúng ta sẽ tập viết được câu chuyện kể lại một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ. - GV viết đề bài 2. Bài mới: Hoạt động 1 :Luyện đọc lại bài * Mục tiêu: HS đọc trôi chảy bài, phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật trong truyện. * Cách tiến hành: - GV đọc mẫu đoạn 2 của bài. - Cho HSG luyện đọc lại theo hình thức phân vai. - Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp. Hoạt động 2: Học sinh làm BT 1: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng * Mục tiêu: - HS hiểu nội dung truyện đọc ở tiết 1 để làm BT1. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc đề bài. GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm - Các nhóm thảo luận đưa ra câu trả lời đúng - Yêu câu từng nhóm lên trình bày câu trả lời đúng của nhóm mình bằng miệng - GV nhận xét các nhóm. - Yêu cầu HS làm vào vở Hoạt động 3: Hướng dẫn gợi ý HS viết * Mục tiêu: HS kể được một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ. * Cách tiến hành: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - GV gạch chân từ cần để hs chú ý viết trong đề bài - Yêu cầu HS suy nghĩ và nhớ lại những đặc điểm của nhân vật sẽ viết + Câu chuyện xảy ra thế nào? Em cáu với ai? Vì chuyện gì?Bây giờ cảm nghĩ của em ra sao? - Gọi 1 HSGù kể mẫu. - Yêu cầu HS kể cho bạn bên cạnh nghe về người đóù. - Gọi một số HS kể trước lớp. - GV nhận xét, bổ sung vào bài kể cho từng HS. Hoạt động 5. HS thực hành vào vở * Mục tiêu: HS viết được một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ. * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 số em đọc bài trước lớp. * Giáo dục HS: trở thành một người biết kiềm chế. 2. Hoạt động cuối. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại và bổ sung cho bài viết hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau. - Thực hành luyện đọc trong nhóm theo từng vai. - 3 đến 4 nhóm thi đọc. Cả lớp theo dõi và nhận xét. Nhóm thảo luận Hs trả lời Các nhóm khác nhận xét - HS làm vào vở - 1 HS đọc trước lớp. - 2 HS đọc trước lớp. - HS chú ý lắng nghe - 1 HSG kể. - Làm việc theo cặp. - 5 đến 6 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS làm bài TUẦN: 2 MÔN: TOÁN TIẾT 1 I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Viết và đọc số có 6 chữ số( BT1,2); - Biết giá trị cua chữ số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS ôn lý thuyết: - Yêu cầu HS nêu các hàng, lớp đã học. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Hoạt động 1 :Bài tập 1/T14: * Mục tiêu: HS ôn cách đọc số có 5, 6 chữ số. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV gọi 1 HS làm mẫu câu a. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS làm bảng con, 1 hs làm bảng lớp. - GV nhận xét. Hoạt động 2 :Bài tập 2/T14: * Mục tiêu: HS biết viết các số theo mẫu * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV cho 2 hs làm mẫu 2 bài của câu a và b - Yêu cầu hs làm bảng, 2 hs lên bảng sửa bài. - GV nhận xét. Hoạt động 3 :Bài tập 3/T14: * Mục tiêu: HS biết viết các số vào chổ chấm. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu hs làm bài vào vở , 4 hs lên bảng sửa bài. - GV nhận xét. Hoạt động 4 :Bài tập 4/T14: * Mục tiêu: HS biết ghi giá trị của chữ số 5 * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Trong 1 biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, em thực hiện thế nào? - Yêu cầu hs làm bài vào vở , 2 hs lên bảng sửa bài. - GV nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: (2’) - Nhận xét tiết học. -2-3 HS nêu - 2 HS đọc trước lớp. -1 HSG làm, HS nhận xét. - Hs làm. -Làm bảng con. Nhận xét HS làm bảng lớp. -Bốn trăm sáu mươi chín nghìn năm trăm bảy mươi hai. - Tám trăm bốn mươi nghìn sáu trăm chín mươi lăm - Sáu trăm chín mươi tám nghìn ba trăm hai mươi mốt. - Năm trăm tám mươi bốn nghìn ba trăm sáu mươi chín. - 2 hs đọc - 2 hs G làm, lớp theo dõi - HS làm bài a) 675 384 b) 324 548 c) 548 067 d) 900 101 - 2 hs đọc - HS làm bài a) 812 367; 812 368 b) 704 689; 704 690 c) 599 400; 599 500 - 2 hs đọc - Hs trả lời - HS làm bài số 75 826 24 957 538 102 416 538 giá trị 5000 50 500000 500 MÔN: TOÁN TIẾT 2 MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết viết số có nhiều chữ số - Biết so sánh số có nhiều chữ số III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài: 2 .Hướng dẫn làm bài tập: Hoạt động 1: Bài tập 1/T15: * Mục tiêu: HS ôn cách tính giá trị biểu thức có chứa một chữ. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV gọi 1 hs làm mẫu câu a. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Yêu cầu HS đọc bài để kiểm tra. - GV nhận xét. Hoạt động 2 :Bài tập 2/T15 : * Mục tiêu:HS biết tính và trình bày bài toán tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu hs làm phiếu , 2 hs lên bảng sửa bài. - GV nhận xét. Hoạt động 3 :Bài tập 3/T15: * Mục tiêu:HS biết lựa chọn số lớn nhất và số bé nhất. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Cho hs tự xác định số lớn nhất - GV nhận xét. Hoạt động 4 :Bài tập 4/T15: * Mục tiêu:HS biết viết số theo mẫu. * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV gợi ý cho hs cách làm - Yêu cầu hs làm bài vào vở - GV nhận xét. Hoạt động 5: Bài tập 5/15 * Mục tiêu:HS biết tìm số điền vào ô. * Cách tiến hành: - GV gợi ý cho hs cách làm - Yêu cầu hs làm bài vào vở - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc trước lớp. -1 HS làm. HS khác nhận xét. - Hs làm. - HS đọc a) 72 485 = 70 000 + 2000 + 400 + 80 + 5 b) 31 763 = 30 000 + 1000 + 700 + 60 + 2 c) 60 904 = 60 000 + 900 + 4 d) 852 036 = 800 000 + 50 000 + 2000 + 30 + 6 - 2 hs đọc - HS làm bài = 839 725 > 83 972 796 358 > 769 358 204 086 > 204 068 438 679 = 438 679 700 504 > 400 507 582 916 < 916 582 - 2 hs đọc - HS làm a) 992 853 b) 789 305 - 2 hs đọc - 1 hs lên bảng sửa bài. - 2 hs đọc * Rút kinh nghiệm: Ký duyệt, ngày tháng năm 2013 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docTuần 4 R.doc
Giáo án liên quan