Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 17

I)Yêu cầu cần đạt: Giúp HS ôn tập các kiến thức về :

- Tháp dinh dưỡng cân đối.

- Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí.

- Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

- Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.

* GD ý thức và hành động bảo vệ môi trường xung quanh.

II) Đồ dùng:

 - Tranh ảnh sử dụng nước trong sinh hoạt, LĐSX, vui chơi.

 - Giấy A4 , bút màu

III) Các HĐ dạy- học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạt Sau bài học, HS biết: - Làm thí nghiệm để chứng tỏ: + Càng có nhiều không khí càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn. + Muốn sự cháy được diễn ra liên tục không khí phải được lưu thông. - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy ; thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoả hoạn,... II. Đồ dùng: - Hình vẽ (T70-71) SGK. - CB theo nhóm: 2 lọ thủy tinh (1 to, 1 nhỏ) 2 cây nến bằng nhau, 1 ống thủy tinh, nến, đế kê. III. Các HĐ dạy - học: 1. KT bài cũ: Trả bài KT cuối kì I, NX. 2. Bài mới : a) GT bài : * HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ô-xi đối với sự cháy. Mục tiêu: Làm TN chứng tỏ: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn. B1: Tổ chức và HD. - Chia nhóm 4 B2: Các nhóm làm TN như SGK và quan sát sự cháy của các ngọn nến. - Nhóm trưởng báo cáo dụng cụ đã chuẩn bị của nhóm. - Đọc mục TH (T70) SGK - Thư kí ghi kết quả làm TN theo mẫu. Kích hước lọ thủy tinh Thời gian cháy Giải thích 1. Lọ thủy tinh to 2. Lọ thủy tinh nhỏ B3: Đại diện nhóm trình bày. * GV: Khí ni-tơ không duy trì sự cháy nhưng nó giúp cho sự cháy không xảy ra quá nhanh, quá mạnh. - Càng có nhiều k2 càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn. Hay k2 có ô-xi nên cần k2 có ô-xi nên cần k2 để duy trì sự cháy. - Báo cáo kết quả của - Nghe. * HĐ2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống. Mục tiêu: - Làm TN chứng tỏ: Muốn sự cháy diễn ra liên tục, k2 phải được lưu thông. - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của k2 đối với sự cháy. B1: Tổ chức và HD: B2: HS làm TN ? Vì sao ngọn nến cháy liên tục? B3: Đại diện nhóm báo cáo. ?Nêu ứng dụng khi dun nấu để lửa cháy to hơn? ? Nêu ứng dụng làm tắt ngọn lửa? * GV: Để duy trì sự cháy, k2 cần được lưu thông Và vận dụng âof việc đun nấu và dập tắt lửa khi có hoả hoạn... 3. Tổng kết - dặn dò: ? Làm thế nào để ngọn lửa ở trong bếp than và bếp củi không bị tắt? -NX tiết học, dặn HS ôn bài ở nhà. - Chia nhóm 4, báo cáo sự CB - Đọc mục thực hành (T71). - Làm TN, nhận xét kết quả. - Khi cây nến cháy, khí ô-xi sẽ bị mất đi, vì vậy liên tục cung cấp k2 có chứa ô-xi để sự cháy được tiếp tục. - Khí ô-xi và khí các-bo-níc nóng lên bay lên cao. K2 ở ngoài tràn vào, tiếp tục cung cấp ô-xi đẻ duy trì ngọn lửa. - Dùng lò thổi, hoặc dùng ống thổi, thổi vào bếp Trùm chăn kín thiếu k2 lửa sẽ tắt.... - 4 HS đọc mục bóng đèn tỏa sáng. - ..Lưu thông k2. Tiết3:Thể dục(4A) $34: Bài tập rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản. Trò chơi " Nhảy lướt sóng" I) Yêu cầu cần đạt -Tập hợp hàng ngang nhanh, dóng thẳng hàng ngang . - Biết cách đi nhanh chuyển sang chạy.(biết cách đi từ chậm đến nhanh dần rồi đi nhanh và chuyển sang chạy một vài bước) - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi" Nhảy lướt sóng". II) Địa điểm- phương tiện: - VS nơi tập, 1 cái còi, 3 sợi dây. III) ND và P2 lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến ND, yêu cầu - Chạy chậm theo hàng dọc xung quanh sân tập . - Trò chơi" kéo cưa lừa xẻ" - Tập bài thể dục PTC 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. * Lưu ý: Mỗi HS đều được tập làm chỉ huy ít nhất một lần. b,Bài tập RLTTCB: -Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. *Lưu ý:Mỗi em cách nhau 2-3m c, Trò chơi" Nhảy lướt sóng" 3. Phần kết thúc: - Chạy chậm, hít thở sâu. - Đứng vỗ tay và hát. 2’ 1’ 1’ 2’ 22' 3-4' 5-6' 6' 6’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Thực hành -Thực hành - Các tổ tập luyện theo khu vực - Tổ trưởng điều khiển. - GV sửa sai cho HS,đến từng tổ quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ. GV nhận xét đánh giá. -Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc. - GV nhắc HS đảm bảo an toàn. - Từng tổ trình diễn theo hàng dọc sau đó đi chuyển hướng phải trái 1 lần. - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi - chơi thử 1 lần. - chơi chính thức. Sau 3 lần chơi em nào bị vướng dây 2 lần sẽ bị phạt. Thực hành Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Tiết1:Thể dục(4B) $34: Bài tập rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản. Trò chơi " Nhảy lướt sóng" I) Yêu cầu cần đạt -Tập hợp hàng ngang nhanh, dóng thẳng hàng ngang . - Biết cách đi nhanh chuyển sang chạy.(biết cách đi từ chậm đến nhanh dần rồi đi nhanh và chuyển sang chạy một vài bước) - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi" Nhảy lướt sóng". II) Địa điểm- phương tiện: - VS nơi tập, 1 cái còi, 3 sợi dây. III) ND và P2 lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, phổ biến ND, yêu cầu - Chạy chậm theo hàng dọc xung quanh sân tập . - Trò chơi" kéo cưa lừa xẻ" - Tập bài thể dục PTC 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. * Lưu ý: Mỗi HS đều được tập làm chỉ huy ít nhất một lần. b,Bài tập RLTTCB: -Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. *Lưu ý:Mỗi em cách nhau 2-3m c, Trò chơi" Nhảy lướt sóng" 3. Phần kết thúc: - Chạy chậm, hít thở sâu. - Đứng vỗ tay và hát. 2’ 1’ 1’ 2’ 22' 3-4' 5-6' 6' 6’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Thực hành -Thực hành - Các tổ tập luyện theo khu vực - Tổ trưởng điều khiển. - GV sửa sai cho HS,đến từng tổ quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ. GV nhận xét đánh giá. -Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc. - GV nhắc HS đảm bảo an toàn. - Từng tổ trình diễn theo hàng dọc sau đó đi chuyển hướng phải trái 1 lần. - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi - chơi thử 1 lần. - chơi chính thức. Sau 3 lần chơi em nào bị vướng dây 2 lần sẽ bị phạt. Thực hành Tiết 2 Khoa học(4B) Tiết 35: Không khí cần cho sự cháy I. Yêu cầu cần đạt Sau bài học, HS biết: - Làm thí nghiệm để chứng tỏ: + Càng có nhiều không khí càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn. + Muốn sự cháy được diễn ra liên tục không khí phải được lưu thông. - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy ; thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoả hoạn,... II. Đồ dùng: - Hình vẽ (T70-71) SGK. - CB theo nhóm: 2 lọ thủy tinh (1 to, 1 nhỏ) 2 cây nến bằng nhau, 1 ống thủy tinh, nến, đế kê. III. Các HĐ dạy - học: 1. KT bài cũ: Trả bài KT cuối kì I, NX. 2. Bài mới : a) GT bài : * HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ô-xi đối với sự cháy. Mục tiêu: Làm TN chứng tỏ: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn. B1: Tổ chức và HD. - Chia nhóm 4 B2: Các nhóm làm TN như SGK và quan sát sự cháy của các ngọn nến. - Nhóm trưởng báo cáo dụng cụ đã chuẩn bị của nhóm. - Đọc mục TH (T70) SGK - Thư kí ghi kết quả làm TN theo mẫu. Kích hước lọ thủy tinh Thời gian cháy Giải thích 1. Lọ thủy tinh to 2. Lọ thủy tinh nhỏ B3: Đại diện nhóm trình bày. * GV: Khí ni-tơ không duy trì sự cháy nhưng nó giúp cho sự cháy không xảy ra quá nhanh, quá mạnh. - Càng có nhiều k2 càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn. Hay k2 có ô-xi nên cần k2 có ô-xi nên cần k2 để duy trì sự cháy. - Báo cáo kết quả của - Nghe. * HĐ2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống. Mục tiêu: - Làm TN chứng tỏ: Muốn sự cháy diễn ra liên tục, k2 phải được lưu thông. - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của k2 đối với sự cháy. B1: Tổ chức và HD: B2: HS làm TN ? Vì sao ngọn nến cháy liên tục? B3: Đại diện nhóm báo cáo. ?Nêu ứng dụng khi dun nấu để lửa cháy to hơn? ? Nêu ứng dụng làm tắt ngọn lửa? * GV: Để duy trì sự cháy, k2 cần được lưu thông Và vận dụng vào việc đun nấu và dập tắt lửa khi có hoả hoạn... 3. Tổng kết - dặn dò: ? Làm thế nào để ngọn lửa ở trong bếp than và bếp củi không bị tắt? -Nhận xét tiết học,dặn HS về nhà ôn bài. - Chia nhóm 4, báo cáo sự CB - Đọc mục thực hành (T71). - Làm TN, nhận xét kết quả. - Khi cây nến cháy, khí ô-xi sẽ bị mất đi, vì vậy liên tục cung cấp k2 có chứa ô-xi để sự cháy được tiếp tục. - Khí ô-xi và khí các-bo-níc nóng lên bay lên cao. K2 ở ngoài tràn vào, tiếp tục cung cấp ô-xi đẻ duy trì ngọn lửa. - Dùng lò thổi, hoặc dùng ống thổi, thổi vào bếp Trùm chăn kín thiếu k2 lửa sẽ tắt.... - 4 HS đọc mục bóng đèn tỏa sáng. - ..Lưu thông k2. Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Tiết 1: Khoa học(5A) $35: Sự chuyển thể của chất I/yêu cầu cần đạt Sau bài học, HS : - Nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. II/ Đồ dùng dạy học: -Hình trang 73 SGK. Bộ phiếu ghi tên một số chất, mỗi phiếu ghi tên một chất. III/ Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra bài cũ: Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. 2.Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: -GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. 2.2-Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức: “Phân biệt 3 thể của chất” *Mục tiêu: HS biết phân biệt 3 thể của chất. *Cách tiến hành: -GV kẻ sẵn hai bảng “Ba thể của chất”-như SGV trang 125 lên bảng lớp. -GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 6 HS. -GV phát cho mỗi đội một hộp đựng các phiếu. -HD: Khi GV hô bắt đầu thì lần lượt từng HS trong mỗi đội lấy phiếu lên dán vào ô tương ứng. Đội nào dán xong thì đội đó thắng cuộc. -GV tổ chức cho HS chơi. -GV và các HS khác nhận xét, kiểm tra, kết luận nhóm thắng cuộc. -HS chia thành 2 đội. -HS chơi theo hướng dẫn của GV. -HS Kiểm tra, đánh giá. 2.3 Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận *Mục tiêu: HS nêu được một số VD về sự chuyển thể của chất trong đời sống hằng ngày. *Cách tiến hành: Yêu cầu HS quan sát các hình trang 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước. -Dựa vào các gợi ý qua hình vẽ , GV cho HS tự tìm thên các VD khác. -Cho HS đọc VD ở mục Bạn cần biết SGK-73. 2.4-Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” *Mục tiêu: Giúp HS: Kể được tên 1 số chất ở thể rắn, lỏng, khí và1 số chất có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác. *Cách tiến hành: -GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm một số phiếu bằng nhau. -Trong cùng một thời gian, nhóm nào viết được nhiều tên các chất theo yêu cầu là thắng. -Cả lớp và GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. 3-Củng cố, dặn dò: -Cho HS đọc phần bạn cần biết. -GV nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • doctuan 17 cua huong.doc