Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 29: Luyện tập chung

A. Mục tiêu

- HS viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại.

-Giải được bài toán " Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó "

B. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK

- HS: SGK

C. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 29: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a các loài thực vật khác nhau. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 HS. - Phát giấy khổ to và bút dạ cho từng nhóm HS. - Yêu cầu HS phân loại tranh ( ảnh ) về các loại cây thành 4 nhóm : cây sống ở nơi khô hạn , cây sống ở nơi ẩm ướt, cây sống dưới nước , cây sống cả trên cạn và cả dưới nước . - GV đi giúp đỡ từng nhóm , hướng dẫn học sinh chia giấy làm 3 cột và có tên của mỗi nhóm . Nếu học sinh biết thêm loài cây nào đó mà không sưu tầm được tranh thì viết tên cây đó vào nhóm của nó - Gọi đại diện HS trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung . - Nhận xét , khen ngợi những học sinh có hiểu biết , ham đọc sách để biết được những loài cây lạ . +Em có nhận xét gì về nhu cầu nước của các loài cây ? - GV kết luận: Tham khảo SGV. * Hoạt động 2: Nhu cầu về nước ở mỗi giai đoạn phát triển của mỗi loài cây. -Cho HS quan sát tranh tr.117 , SGK và TLCH: -Vào giai đoạn nào thì cây lúa cần nhiều nước? -Tại sao ở giai đoạn mới cấy và làm đòng , cây lúa lại cần nhiều nước ? - Em còn biết những loại cây nào mà ở giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau ? + GV kết luận: Biết nhu cầu về nước của cây để có chế độ tưới nước và tiêu nước hợp lý cho từng loại cây để đạt được năng suất cao. - Gọi 2 HS đọc lại mục Bạn cần biết trang 117, SGK. III. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học -HS trả lời. -HS lắng nghe. - Các nhóm trưng bày các loại cây đã sưu tầm được . - Hoạt động theo nhóm theo sự hướng dẫn của GV. - 2 nhóm HS dán phiếu lên bảng giới thiệu. Các nhóm khác bổ sung: - Nhóm cây sống dưới nước: bèo, rong, rêu , tảo , khoai nước, ... - Nhóm cây sống ở nơi khô hạn : xương rồng, dứa, lúa nương, thông, phi lao - Nhóm cây sống nơi ấm ướt : khoai môn, rau má, lá lốt, rêu , dương xí ,... - Nhóm cây vừa sống trên can vừa sống dưới nước: rau muống, dừa,cỏ ,... - Các loài cây khác nhau thì có nhu cầu về nước khác nhau. + Lắng nghe . + HS quan sát thảo luận TLCH : + Cây lúa cần nhiều nước từ lúc mới cấy đến lúc uốn câu vào hạt . - Giai đoạn mới cấy cần nhiều nước để sống và phát triển, giai đoạn làm đòng lúa cần nhiều nước để tạo hạt . -HS lần lượt nêu. -2HS đọc. - Lắng nghe, ghi nhớ Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu -HS giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. -Phát triển tư duy toán học cho HS. *BT cần làm: BT 2, BT4. B. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ vẽ sẵn bảng của BT1 để HS làm bài, Tờ bìa kẻ sẵn sơ đồ như BT4 trong SGK. - HS: SGK c. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS nêu lại các bước giải BT tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - GV nhận xét II. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài: 2.Bài mới - 2, 3 Hs nêu, lớp nx, bổ sung. *Bài 2 :-Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Hướng dẫn HS phân tích đề bài (tìm tỉ số giữa số thứ nhất và số thứ hai). -GV y/c HS yếu xác định được dạng toán. + Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . -Gọi 1 học sinh lên bảng làm . -GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu làm bài. -Nhận xét ghi điểm học sinh . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . + Lắng nghe GV hướng dẫn . - HS ở lớp làm bài vào vở . - 1 HS lên bảng làm bài : (Vì số thứ nhất giảm 10 lần thì được số thứ hai nên số thứ hai bằng số thứ nhất.) * Bài 4 : -Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - GV treo sơ đồ tóm tắt đã vẽ sẵn như SGK lên bảng Nhà An ? m Hiệu sách ?m Nhà trường -Y/c HS nhìn vào tóm tắt và giải vào vở. - Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng. - Nhận xét ghi điểm từng học sinh. 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm. + Quan sát sơ đồ. + Suy nghĩ và tự giải bài toán vào vở. - 1HS mỗi em dựa vào tóm tắt để giải bài. - Nhận xét bài làm của bạn. -HS cả lớp. . III. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà học bài và làm bài. Luyện từ và câu GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ A. Mục tiêu -HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. (ND Ghi nhớ) -Bước đầu biết nói lời yêu câu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống giao tiếp cho trước (BT4). B. Đồ dùng dạy học - GV: Một số tờ phiếu khổ to ghi lời giải BT2 , 3, một vài tờ giấy khổ to để HS làm BT4 - HS: SGK C. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ -Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập 2, 3, 4 trong bài LTVC " Du lịch - thám hiểm " đã học ở tiết trước . -Nhận xét, kết luận và cho điểm HS II. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: a. Phần nhận xét : -Gọi HS đọc y/c của bài 1 , 2, 3 và 4. - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn BT1 trả lời các câu hỏi 2, 3 và 4 - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài . - GV dán 2 băng giấy , phát bút dạ cho 3 HS mời 2 HS lên bảng thực hiện . - Yêu cầu HS đọc lại các lời yêu cầu đề nghị vừa viết theo giọng điệu phù hợp. b) Ghi nhớ : - Yêu cầu HS dựa vào cách làm bài tập trong phần nhận xét , tự nêu cách nói lời yêu cầu đề nghị để bày tỏ phép lịch sự. - Gọi 2 - 4 HS đọc ghi nhớ . c. Luyện tập thực hành: Bài 1:-Gọi HS đọc yêu cầu đề bài . + GV giải thích : + Các em hãy đọc thật kĩ các câu khiến trong bài đúng ngữ điệu , sau đó lựa chọn cách nói lịch sự . Nhận xét câu trả lời của HS. Bài 2:-Gọi HS đọc yêu cầu đề bài . - Yêu cầu HS thực hiện như BT1 - Gọi HS phát biểu . - GV nhận xét chốt lại câu đúng . Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu. -Chia nhóm 4 HS yêu cầu HS trao đổi thảo luận và hoàn thành yêu cầu so sánh từng cặp câu khiến về tính lịch sự , giải thich vì sao những câu ấy giữ và không giữ được phép lịch sự . - Phát cho mỗi nhóm 1 băng giấy . -Gọi các nhóm khác bổ sung. -Nhận xét, kết luận các câu mà HS nêu đúng các ý lịch sự , cho điểm các nhóm có số câu đúng hơn. Bài 4 :-Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm để đặt câu khiến đúng với từng tình huống giao tiếp , đối tượng giao tiếp thể hiện thái độ lịch sự -Gọi 1 HS cuối cùng trong nhóm đọc kết quả làm bài ( đọc các câu khiến đúng theo ngữ điệu ). - GV nhận xét ghi điểm HS đặt được câu hay III. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà tìm thêm các câu khiến vơi mỗi tình huống , chuẩn bị bài sau. -3 HS lên bảng thực hiện . -Nhận xét bài làm của bạn. -1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . -Hoạt động cá nhân . - Lớp làm vào vở , 2 HS đại diện lên bảng làm trên 2 băng giấy . -Đọc các lời yêu cầu , đề nghị vừa tìm được. - HS đọc lại theo giọng điệu phù hợp . - HS nhận xét câu của bạn . + HS tự phát biểu ghi nhớ . - 4 HS nhắc lại . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . + Lắng nghe . + HS suy nghĩ và tiếp nối phát biểu : - Cách nói lịch sự là câu b và c : - Lan ơi , cho tớ mượn cái bút ! - Lan ơi , cậu có thể cho tớ mượn cái bút được không ? - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . + HS suy nghĩ và tiếp nối phát biểu : - Cách nói lịch sự là câu b , c , d : - Các nhóm thảo luận và hoàn thành yêu cầu trong phiếu . - Cử đại diện lên dán băng giấy lên bảng . -1 HS đọc thành tiếng. -HS thảo luận trao đổi theo nhóm . -3 HS lên bảng đặt câu theo từng tình huống như yêu cầu viết vào phiếu . + HS đọc kết quả : + Nhận xét bổ sung cho bạn . -HS lần lượt nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ Tập làm văn ÔN VỀ CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT A. Mục tiêu - Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý chi tiết tả một con vật nuôi trong nhà - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật . B. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ một số loại con vật - HS: SGK C. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 – 3 Hs nêu lại cấu tạo bài văn miêu tả con vật -Nhận xét chung. II. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài : 2. Bài mới : a) Hướng dẫn học sinh viết được một dàn ý chi tiết - GV treo dàn ý chung, hướng dẫn HS viết từng phần. - Chú ý tả theo trình tự hợp lý. Cần có những hình ảnh so sánh, nhân hoá cho bài văn thêm sinh động. b) Y/c HS lập dàn bài chi tiết cho bài văn . - Goi HS đọc dàn ý của mình - Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét , ghi điểm một số HS viết bài tốt . III. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại bài văn miêu tả -2 HS nêu. - Lắng nghe . + Lắng nghe . - HS viết bài. - HS đọc bài. - HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có . - HS lắng nghe, ghi nhớ SINH HOẠT LỚP TUẦN 29 A. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 29 từ đó có hướng khắc phục. - GD HS tinh thần phê bình và tự phê bình. - Xây dựng kế hoạch tuần 30 B. Lên lớp: 1. Lớp sinh hoạt văn nghệ. 2. Nội dung sinh hoạt: Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt + Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần của tổ. + Lớp phó học tập báo cáo hoạt động học tập của lớp. 3. Đánh giá các hoạt động trong tuần: a. Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển lớp sinh hoạt. b. GV đánh giá chung: - Ưu điểm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ - Khuyết diểm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 4. Kế hoạch tuần tới: ........................................................ Nhận xét của BGH ...............................................

File đính kèm:

  • docTuan 29.doc
Giáo án liên quan