Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 25: Tiết 121: Phép nhân phân số

I. Mục tiêu:

 - Biết thực hiện phép nhân hai phân số

 - Vận dụng vào thực hiện các phép nhân cụ thể.

 - Làm đúng các bài tập 1,3.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Hình vẽ. Bảng phụ.

 III. Các hoạt động dạy học:

 

doc25 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 25: Tiết 121: Phép nhân phân số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng từ nhà đến trường . Xác định được phải đi qua mấy điểm hoặc đoạn đường an toàn và mấy điểm không an toàn . - Gv có thể hỏi thêm : Em có thể đi đường nào khác đến trường ? Vì sao em không chọn con đường đó Kết luận : Nếu đi bộ hoặc đi xe đạp , các em cần lựa chọn con đường đi tới trường hợp lý và bảo đảm an toàn ; ta chỉ nên đi theo con đường an toàn dù có phải đi xa hơn , 4.Củng cố- Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Hs thảo luận nhóm ,đại diện nhóm bốc thăm : - Hs lên trình bày , cả lớp nhận xét ,bổ sung - Hs thảo luận nhóm , đại diện nhóm trình bày + Điều kiện con đường kém an toàn - Hs thảo luận nhóm ,Hs đại diện lên trình bày : chỉ ra con đường đi từ A đến B đảm bảo an toàn hơn . Yêu cầu Hs có thể phân tích được có đường đi khác nhưng không được an toàn . - Hs tự vẽ và tự giới thiệu con đường của mình vẽ nêu sự an toàn của con đường - Hs phát biểu - Hs nhắc lại Thứ sáu ngày 01 tháng 3 năm 2013 Toán TIẾT 125: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. Mục tiêu: - HS biết thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Rèn kĩ năng chia phân số. - Vận dụng để giải toán đúng.Làm đúng các bài tập 1,2, 3(a) trang 135 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Ổn định: 2.Bài cũ: Tìm phân số của một số. GV yêu cầu HS làm bài tập GV nhận xét 3.Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động1: Giới thiệu phép chia phân số GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình đó. Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng của hình đó. GV ghi bảng: : GV nêu cách chia: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại. Phân số đảo ngược của phân số là phân số nào? GV hướng dẫn HS chia: : = x = Chiều dài của hình chữ nhật là: m Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân (lấy chiều dài x chiều rộng = diện tích) Yêu cầu HS tính nháp: : Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1( 3 số đầu) Yêu cầu HS nêu miệng phân số đảo ngược . Bài tập 2: Yêu cầu HS thực hiện phép chia vào bảng con Bài tập 3(a) Y/c hs làm bài vào vở. Chấm, sửa bài. 4.Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Luyện tập HS tập bài HS nhận xét - Hs đọc ví dụ. HS nhắc lại công thức tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng hình đó: lấy diện tích chia cho chiều rộng. - Hs nhắc lại Là HS thử lại bằng phép nhân HS làm nháp HS nêu miệng = HS làm bài vào bảng con - HS thực hiện vào vở. Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (Tích hợp lông ghép GDBVMT mức độ:Gián tiếp) I. Mục tiêu: - HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp & gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối. - Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả 1 câu mà em thích @ GDMT:Giáo dục hs yêu quý các loài cây trong môi trường thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh một vài cây, hoa để HS quan sát, làm BT3. - Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT3) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Ổn định: 2.Bài cũ: Luyện tập tóm tắt tin tức GV kiểm tra 2 HS GV nhận xét & chấm điểm 3.Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động1: Nhận diện 2 kiểu mở bài trực tiếp & gián tiếp Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV kết luận: Điểm khác nhau của 2 cách mở bài: + Cách 1: mở bài trực tiếp – giới thiệu ngay cây hoa cần tả. + Cách 2: mở bài gián tiếp – nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả. Hoạt động 2: Vận dụng viết 2 kiểu mở bài Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV nhắc HS: + Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý. + Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ có 2 – 3 câu, không nhất thiết phải viết thật dài. GV nhận xét, chấm điểm cho những đoạn mở bài hay. Bài tập 3: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV kiểm tra xem HS đã quan sát ở nhà một cái cây, sưu tầm ảnh về cái cây đó mang đến lớp như thế nào. GV dán tranh, ảnh một số cây. GV nhận xét, góp ý. Bài tập 4 (Gián tiếp) GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV gợi ý: các em có thể viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT3. GV nhận xét, khen ngợi & chấm điểm những đoạn viết tốt. @ GDMT:Các loài cây trong môi trường thiên nhiên rất có lợi cho sức khỏe con người,vậy we phải làm gì đểä các loài cây đó không bị héo úa, tàn lụi? Củng cố - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một cái cây. Chuẩn bị bài sau. 2 HS làm lại BT3 HS nhận xét HS đọc yêu cầu của bài tập, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu của bài HS nghe HS viết đoạn văn. HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết của mình. Cả lớp nhận xét. HS đọc yêu cầu của bài. HS đem tranh ảnh & nêu nhanh những gì mình đã quan sát về cái cây mình chọn HS quan sát HS suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi. HS tiếp nối nhau phát biểu. HS đọc yêu cầu của bài HS viết đoạn văn, sau đó từng cặp HS trao đổi, góp ý cho nhau. HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp. Trước khi đọc nói rõ đó là đoạn mở bài trực tiếp hay gián tiếp.Cả lớp nhận xét. @ Hs trả lời. Địa lí TIẾT 25: THÀNH PHỐ CẦN THƠ I. Mục tiêu: - Nêu được 1 số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ: + Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bêu sông Hậu. + Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. - Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ. - Có ý thức tìm hiểu về thành phố Cần Thơ. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ hành chính, công nghiệp, giao thông Việt Nam. - Bản đồ Cần Thơ.(nếu có) - Tranh ảnh về Cần Thơ. - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Ổn định: 2.Bài cũ: Thành phố Hồ Chí Minh + Nêu câu hỏi GV nhận xét 3.Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động1: Hoạt động cả lớp GV treo lược đồ đồng bằng Nam Bộ. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm GV treo bản đồ công nghiệp Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là: + Trung tâm kinh tế (kể tên các ngành công nghiệp của Cần Thơ) + Trung tâm văn hoá, khoa học + Dịch vụ, du lịch + Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Longä? GV mô tả thêm về sự trù phú của Cần Thơ & các hoạt động văn hoá của Cần Thơ. + Vị trí ở trung tâm đồng bằng Nam Bộ, bên 4.Củng cố - Dặn dò: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Ôn tập (ôn các bài từ bài 10 đến bài 18) HS trả lời HS nhận xét - Hs quan sát. - HS trả lời câu hỏi mục 1. - HS lên chỉ vị trí & nói về vị trí của Cần Thơ : bên sông Hậu, trung tâm đồng bằng Nam Bộ. - HS xem bản đồ công nghiệp Việt Nam - Các nhóm thảo luận theo gợi ý. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Hs khá giỏi trả lời - Hs lắng nghe. - Hs lắ - Hs nêu. SINH HOẠT TUẦN 25 I.Mở đầu: - Đánh giá tuần qua.Nêu kế hoạch tuần tới. - Hát. II. Nội dung: Sinh hoạt lớp: + Các tổ trưởng báo cáo. + Lớp trưởng đánh giá, nhận xét về các mặt hoạt động cùa lớp. + GVCN đánh giá,nhận xét chung. Chuyên cần:.. Vệ sinh: Học tập:.. Đạo đức: Trang phục: + Xếp hạng từng tổ: Tổ 1: hạng. Tổ 2: hạng. Tổ 3: hạng + Kế hoạch tuần tới: Ởn định nề nếp sau Tết Đi học đúng giờ, hạn chế nghỉ phép. Mặc trang phục đúng quy định. Nam cắt tóc ngắn,nữ kẹp tóc gọn gàng,tất cả bỏ áo vào quần. Trong giờ học không làm việc riêng. Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. 12 giờ kém 35 vào lớp truy bài đầu giờ. Mang đầy đủ dụng cụ,sách vở khi đi học. Sắp hàng ra vào lớp, đi nhẹ nhàng. Không xả rác bừa bãi,bỏ rác đúng nơi quy định Vừa học vừa ơn tập chuẩn bị kiểm tra giữa kì 2 Tiếp tục nuôi heo đất:gây quỹ chữ thập đỏ. Chuẩn bị ơn thi toán Lương Thế Vinh vòng trường.(Tùng,Phúc,Nguyệt ) Chuẩn bị đợi tuyển giải toán tuởi thơ thi vòng huyện ngày 28/02/2013 + Học sinh phát biểu ý kiến. Sinh hoạt chủ điểm: Gv giới thiệu chủ điểm: Tháng 2: Mừng Đảng,mừng xuân. Giới thiệu chủ đề: Tăng cường thực hiện an toàn giao thơng- Giữ gìn vệ sinh mơi trường + Thi đua theo tở, nếu cá nhân nào vi phạm ngời xe máy khơng đợi mũ bảo hiểm thì bị quét lớp. + Ai phát hiện bạn nào khơng bỏ rác đúng nơi quy định thì báo cho lớp trưởng ghi tên + Nếu tở nào thực hiện tớt thì được khen thưởng, tở nào vi phạm thi bị khiển trách trước lớp và quét lớp 1 tuần. III. Kết thúc chương trình: Đánh giá nhận xét (nếu là văn nghệ). Nêu ý nghĩa giáo dục: GVCN phát biểu Phát thưởng. BGH DUYỆT

File đính kèm:

  • docG.AN TUAN 25-THU.doc
Giáo án liên quan