Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 1: Ôn tập các số đến 100 000 (tiếp)

I. Mục tiêu

 - Đọc, viết các số đến 100 000

 - Biết phân tích cấu tạo số

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ

III.Các hoạt động dạy học

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 1: Ôn tập các số đến 100 000 (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o sánh bài hồ Ba Bể với sự tích hồ Ba Bể – rút ra kết luận. + Bài này không phải là bài văn kể chuyện. - Thảo luận nhóm rồi trả lời. - Nhiều HS đọc lại phần ghi nhớ. - Đọc yêu cầu đề bài - Từng cặp HS tập kể. - Một số HS thi kể trước lớp - Cả lớp và GV nhận xét, góp ý. Em và người phụ nữ có con nhỏ Quan tâm giúp đỡ nhau là một nếp sống đẹp Khoa TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI ( GDBVMT: Liên hệ/ bộ phận) I.Mục tiêu - Kể được tên một số cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người. - Nêu được nếu 1 trong các cơ quan trên ngừng hoạt động , cơ thể sẽ chết . * GDMT: Chúng ta cần bảo vệ môi trường vì ta cần không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường. II.Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ trong SGK - Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2.Bài cũ: - Nêu câu hỏi 3.Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự TĐC ở người. Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc theo cặp Bước 2:GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm. Bước 3: Hoạt động cả lớp Bước 4: GV yêu cầu HS đoc mục Bạn cần biết và trả lời: + Trao đởi chất ở người là gì? + Nêu vai trò của TĐC đối với con người, thực vật và động vật. Kết luận: GV nêu KL như sgk * GDMT:Môi trường mang đến cho chúng ta những gì? Chúng ta cần làm gì với môi trường? Hoạt động 2: Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự TĐC giữa cơ thể người với mtr. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV gợi ý HS có thể vẽ sơ đồ bằng chữ hoặc hình vẽ tùy theo sự sáng tạo Bước 2: Trình bày sản phẩm 4.Củng cố- Dặn dò: - Học bài và xem tiếp bài 3. - Hát - Hs trả lời câu hỏi - Hs làm việc theo cặp – trình bày - HS đọc lại - Hs nêu * Môi trường mang đến cho chúng ta không khí, thức ăn, nước uống, Vì vậy ta cần giữ cho môi trường trong sạch. - HS trong nhóm tham gia làm việc và bàn bạc theo sự phân công của nhóm trưởng. - HS viết hoặc vẽ sơ đồ sự TĐC giữa cơ thể người với mtr theo trí tưởng tượng của mình - Từng cá nhân hoặc nhóm trình bày sản phẩm của mình Thứ sáu, ngày 23 tháng 8 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP I. .Mục tiêu - Tính được giátrị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. - Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2.Bài cũ: - Hs làm bài tập 3.Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Thực hành Bài tập 1: Bài tập 2: Bài tập 3: ( dành cho HS khá giỏi) - GV cho HS tự kẻ bảng và viết kết quả vào ô trống . Bài tập 4: - GV ghi điểm- nhận xét 4.Củng cố Đọc công thức tính chu vi hình vuông? 5.Dặn dò: Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài: Các số có 6 chữ số Làm bài : 3/7 (SGK) HS sửa bài HS nhận xét - HS đọc và nêu cách làm + Nêu giá trị của biểu thức 6 x a với a = 5 là 6 x 5 = 30 + Giá trị của biểu thức 6 x a với a = 7 là 6 x 7 = 42 - HS làm bài và sửa bài . - HS làm bài, sửa và thống nhất kết qủa - HS làm bài - HS sửa - HS nêu : Chu vi hình vuông có độ dài bằng cạnh nhân 4 . Khi độ dài cạnh bằng a , chu vi hình vuông là P = a x 4 - HS nêu: a = 3cm , P = a x 4 thì 3 x 4 = 12 (cm ) - Vài HS nhắc lại Tập làm văn NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I. Mục tiêu: - Bước đầu biết thế nào là nhân vật - Nhận biết được tính cách của từng cháu trong câu chuyện ba anh em. - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước , đúng tính cách nhân vật. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2.Bài cũ: - Nêu câu hỏi 3.Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài 1 - Yêu cầu 1HS đọc đề bài - Yêu cầu 1HS nói tên những truyện các em mới học Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật. Căn cứ nêu nhận xét Dế Mèn (bênh vực ) Mẹ con bà nông dân (sự tích hồ Ba Bể) GV chốt ý sau khi HS phát biểu. - Y/c hs rút ra ghi nhớ Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: Nhân vật chính trong câu chuyện: + Ba anh em là những ai ? + Tính cách của các nhân vật được bộc lộ trong hoàn cảnh nào ? + Em có suy nghĩ gì về nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu: Bài 2: Một bạn vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Theo em sự việc đó sẽ diễn ra như thế nào ? Nếu bạn ấy biết quan tâm đến người khác? Nếu bạn ấy không biết quan tâm đến người khác 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. - Chuẩn bị: Kể lại hành động của nhân vật. - Hát - Hs trả lời - 1 HS đọc yêu cầu + Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Sự tích Hồ Ba Bể - HS đọc yêu cầu của bài - HS thảo luận nhóm 2 và phát biểu. - Dế Mèn khẳng khái, thương người, ghét áp bức, bất công,sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu. - Mẹ con bà nông dân: giàu lòng nhân hậu - Đọc ghi nhớ SGK. - HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm 2.Trả lời: + Ni-Ki-Ta, Gô-Sa, Chi-Oâm Ca. + Ni-Ki-Ta: Chỉ nghĩ đến ham thích riêng. * Gô-Sa: Láu lỉnh. * Chi-Oâm-Ca: Thương yêu, biết giúp đỡ bà, em còn biết nghĩ cả đến những con chim bồ câu. + Tính cách các nhân vật được bộc lộ qua việc làm của mỗi người sau bữa ăn. - Đồng ý với ý kiến của bà. + Bà có nhận xét như vậy là nhờ quan sát hành động của mỗi cháu. - 1 HS đọc yêu cầu - HS họat động nhóm 4: trao đổi về các hướng sự việc có thể diễn ra để đi đến kết luận Biết quan tâm: Chạy đến nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn, xin lỗi dỗ em nín khóc. Không biết quan tâm: Bỏ chạy – hoặc tiếp tục nô đùa mặc cho em bé khóc. - Nhóm thảo luận thống nhất nội dung. Địa LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. - Biết một số yếu tố của bản đồ : Tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đo II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ - Một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Nêu câu hỏi 3.Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam) - GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng. - GV yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ. - GV chớt, nhận xét Kết luận: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt của Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân - HS quan sát hình 1 và hình 2, rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình. + Muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào? + Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý Việt Nam treo tường? - GV chớt, nhận xét Hoạt động 3: Hoạt động nhóm - GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo các gợi ý Kết luận: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ & kí hiệu bản đồ. Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ. - Hs thực hành 4.Củng cố -Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Cách sử dụng bản đồ. - HS quan sát - HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng - HS trả lời + Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề mặt Trái Đất, bản đồ châu lục thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt Trái Đất – các châu lục, bản đồ Việt Nam thể hiện một bộ phận nhỏ hơn của bề mặt Trái Đất – nước Việt Nam. - HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của Hồ Gươm & đền Ngọc Sơn theo từng tranh. - Đại diện HS trả lời trước lớp - HS đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo nhóm - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp - Các nhóm khác bổ sung - 2 em thi đố cùng nhau: 1 em vẽ kí hiệu, 1 em nói kí hiệu đó thể hiện cái gì SINH HOẠT TUẦN 1 I.Mục tiêu: - Đánh giá tuần qua - Nêu kế hoạch tuần tới II. Cách tiến hành: Các tổ báo cáo . Đánh giá hoạt động tuần qua: Chuyên cần: Vệ sinh:. Học tập: + Hăng hái trong học tập :. + Chuẩn bị bài chưa tốt: + Chưa chú ý trong giờ học: Đạo đức: Trang phục:.. Kế hoạch tuần tới: Đi học đúng giờ, nghỉ phải có phép. Không nên đi học trễ,hạn chế nghỉ . Thực hiện truy bài đầu giờ,đọc 5 điều Bác dạy. 13h kém 45 vào lớp truy bài đầu giờ. Mặc trang phục đúng quy định. Nam cắt tóc ngắn,nữ kẹp tóc gọn gàng,tất cả bỏ áo vào quần,mang giày có quai .(Hạn chế bỏ dép ra ngoài lúc chơi) Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đờ dùng học tập khi đến lớp Trong giờ học không làm việc riêng,chú ý khi giảng bài. Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Không mang quà vặt và nước đá vô lớp học. Luôn có tinh thần tự giác khi thấy rác bất kì nơi nào. Sinh hoạt chào cờ phải nghiêm túc,bạn nào đùa giỡn thì sẽ viết bản kiểm điểm .

File đính kèm:

  • docG.AN TUAN 1-THU-(13-14).doc