Giáo án Lớp 4 - Môn Toán - Tuần 1 - Nguyễn Văn Can - Trường tiểu học Vĩnh Tuy 1

MỤC TIÊU :

- Giúp HS ôn tập về cách đọc , viết các số đến 100 000 ; phân tích cấu tạo số .

 - Đọc , viết , phân tích số thành thạo .

 - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phấn màu .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1’) Hát .

 2. Bài cũ : (3’) Không có .

 3. Bài mới : (27’) On tập các số đến 100 000 .

 a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .

 

doc330 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 712 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn Toán - Tuần 1 - Nguyễn Văn Can - Trường tiểu học Vĩnh Tuy 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
27 + 1 = 28 Số thứ ba : 28 + 1 = 29 Đáp số : 27 ; 28 ; 29 - Làm bài vào vở rồi chữa bài . GIẢI Theo sơ đồ , hiệu số phần bằng nhau là : 6 – 1 = 5 (phần) Tuổi của con : 30 : 5 = 6 (tuổi) Tuổi của bố : 6 + 30 = 36 (tuổi) Đáp số : 6 tuổi và 36 tuổi - Bài 4 : - Gv nhận xét. - Bài 5 : - Gv nhận xét. 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Các nhóm cử đại diện thi đua giải toán ở bảng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . * Buổi chiều : củng cố về sắp xếp các số đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn ; tính giá trị của biểu thức có chứa phân số ; tìm một thành phần chưa biết của phép tính ; giải bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu hoặc hiệu và tỉ . - Làm các bài tập tiết 172 sách BT . - Ruùt kinh nghieäm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 173 Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG (tt) I. MỤC TIÊU : - Giúp HS ôn tập , củng cố về : Đọc số , xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mỗi số ; thực hiện các phép tính với số tự nhiên ; so sánh 2 phân số ; giải toán liên quan đến tính diện tích hình chữ nhật , các số đo khối lượng . - Làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức nêu trên . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . * Buổi chiều : củng cố về : Đọc số , xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mỗi số ; thực hiện các phép tính với số tự nhiên ; so sánh 2 phân số ; giải toán liên quan đến tính diện tích hình chữ nhật , các số đo khối lượng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập chung . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập chung (tt) . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : HS làm bài tập MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phấn màu . Hoạt động lớp . - Đọc lần lượt các số . - Nêu chữ số 9 thuộc hàng nào , có giá trị là bao nhiêu trong mỗi số . - Tự đặt tính rồi tính . - Khi chữa bài , cần nêu cách đặt tính và tính . - Bài 1 : + Viết từng số lên bảng . - Gv nhận xét. - Bài 2 : - Gv nhận xét. Hoạt động 2 : HS làm bài tập (tt) . MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phấn màu . Hoạt động lớp . - Tự so sánh từng cặp hai phân số rồi viết dấu thích hợp vào chỗ chấm . - Khi chữa bài , cần nêu cách so sánh từng cặp hai phân số đó . - Tự nêu tóm tắt rồi giải bài toán . GIẢI Chiều rộng thửa ruộng : 120 x = 80 (m) Diện tích thửa ruộng : 120 x 80 = 9600 (m2) Số thóc thu hoạch được ở thửa ruộng : 50 x ( 9600 : 100 ) = 4800 (kg) = 48 (tạ) Đáp số : 48 tạ - Bài 3 : - Gv nhận xét. - Bài 4 : - Gv nhận xét. 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Đại diện các nhóm thi đua giải toán ở bảng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . * Buổi chiều : củng cố về : Đọc số , xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong mỗi số ; thực hiện các phép tính với số tự nhiên ; so sánh 2 phân số ; giải toán liên quan đến tính diện tích hình chữ nhật , các số đo khối lượng . - Làm các bài tập tiết 173 sách BT . - Ruùt kinh nghieäm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 174 Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG (tt) I. MỤC TIÊU : - Giúp HS ôn tập , củng cố về : Viết số , chuyển đổi các số đo khối lượng , tính giá trị của biểu thức phân số ; giải toán liên quan đến tìm một trong hai số khi biết tổng và tỉ ; mối quan hệ giữa hình vuông và chữ nhật , bình hành . - Làm được các bài tập có liên quan đến các kiến thức nêu trên . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . * Buổi chiều : củng cố về : Viết số , chuyển đổi các số đo khối lượng , tính giá trị của biểu thức phân số ; giải toán liên quan đến tìm một trong hai số khi biết tổng và tỉ ; mối quan hệ giữa hình vuông và chữ nhật , bình hành . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập chung (tt) . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập chung (tt) . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : HS làm bài tập MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phấn màu . Hoạt động lớp . - Tự viết số rồi đọc lại số mới viết . - Tự làm bài rồi chữa bài . - Khi chữa bài , cần nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng . - Tự tính rồi chữa bài . - Bài 1 : - Bài 2 : - Bài 3 : Hoạt động 2 : HS làm bài tập (tt) . MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phấn màu . Hoạt động lớp , nhóm . - Làm bài vào vở rồi chữa bài . GIẢI Theo sơ đồ , tổng số phần bằng nhau là : 3 + 4 = 7 (phần) Số học sinh nữ của lớp : 35 : 7 x 4 = 20 (bạn) Đáp số : 20 bạn - Trao đổi ý kiến trong nhóm nhỏ rồi cử đại diện báo cáo kết quả làm bài : a) Hình vuông và chữ nhật cùng có những đặc điểm : + Có 4 góc vuông . + Có từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau . + Có các cạnh liên tiếp vuông góc với nhau . b) Hình chữ nhật và bình hành cùng có những đặc điểm sau : Có từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau . - Bài 4 : - Gv nhận xét. - Bài 5 : - Gv nhận xét. 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Đại diện các nhóm thi đua giải toán ở bảng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . * Buổi chiều : củng cố về : Viết số , chuyển đổi các số đo khối lượng , tính giá trị của biểu thức phân số ; giải toán liên quan đến tìm một trong hai số khi biết tổng và tỉ ; mối quan hệ giữa hình vuông và chữ nhật , bình hành . - Làm các bài tập tiết 174 sách BT . - Ruùt kinh nghieäm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 175 Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG (tt) I. MỤC TIÊU : - Giúp HS ôn tập , củng cố về : Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể ; nhân với số có hai chữ số ; khái niệm ban đầu về phân số , phân số bằng nhau , các phép tính với phân số ; đơn vị đo độ dài , khối lượng , thời gian ; giải toán liên quan đến tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ; tính diện tích hình chữ nhật . - Làm được các bài tập liên quan đến các kiến thức nêu trên . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . * Buổi chiều : củng cố về : Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể ; nhân với số có hai chữ số ; khái niệm ban đầu về phân số , phân số bằng nhau , các phép tính với phân số ; đơn vị đo độ dài , khối lượng , thời gian ; giải toán liên quan đến tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ; tính diện tích hình chữ nhật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập chung (tt) . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập chung (tt) . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : HS làm bài tập MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phấn màu . Hoạt động lớp . a) Khoanh vào C . b) Khoanh vào B . c) Khoanh vào D . d) Khoanh vào A . e) Khoanh vào A . - Làm bài vào vở rồi chữa bài . a) Tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội cao 1010 cm hay 10 m 10 cm . b) Năm 2010 , nước ta kỉ niệm “Một nghìn năm Thăng Long – Hà Nội” . Như vậy , Hà Nội được thành lập từ thế kỉ XI . - Bài 1 : - Gv nhận xét. - Bài 2 : - Bài 3 : Hoạt động 2 : HS làm bài tập (tt) . MT : HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . ĐDDH : - Phấn màu . Hoạt động lớp . - Làm bài vào vở rồi chữa bài . GIẢI Theo sơ đồ , hiệu số phần bằng nhau là : 5 – 2 = 3 (phần) Chiều dài mảnh vườn : 24 : 3 x 5 = 40 (m) Chiều rộng mảnh vườn : 40 – 24 = 16 (m) Diện tích mảnh vườn : 40 x 16 = 640 (m2) Đáp số : 640 m2 - Bài 4 : - Gv nhận xét. 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Đại diện các nhóm thi đua giải toán ở bảng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . * Buổi chiều : củng cố về : Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể ; nhân với số có hai chữ số ; khái niệm ban đầu về phân số , phân số bằng nhau , các phép tính với phân số ; đơn vị đo độ dài , khối lượng , thời gian ; giải toán liên quan đến tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ; tính diện tích hình chữ nhật . - Làm các bài tập tiết 175 sách BT . - Ruùt kinh nghieäm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docToan tron bo-lop 4.doc