Giáo án lớp 4 môn Toán - Tiết 76: Luyện tập

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức –kĩ năng:

 -Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số.

- Ap dụng phép chia số có hai chữ số để giải bài toán có lời văn

2. Thái độ :

 - Thực hành kĩ năng chia vào cuộc sống hàng ngày.

II.CHUẨN BỊ:

Bảng phụ.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

doc36 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tiết 76: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i toán -GV chữa bài và cho điểm HS. Củng cố : -Muốn chia cho số có ba chữ số ta làm thế nào ? Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: Về làm lại BT 2/88 chuẩn bị bài :luyện tập Hát HS sửa bài: A, 708 354 7552 236 000 2 0472 000 32 HS nhận xét 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. - HS nêu cách tính của mình. -HS thực hiện chia theo hướng dẫn của GV. -Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng là tìm được số dư là 0. -HS cả lớp làm bài, sau đó một HS trình bày rõ lại từng bước thực hiện chia. -1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. -HS nêu cách tính của mình. -HS thực hiện chia theo hướng dẫn của GV. -Là phép chia có số dư là 5. -HS nghe giảng. -HS cả lớp làm bài, sau đó một HS trình bày rõ lại từng bước thực hiện chia. -Đặt tính và tính. -2 HS lên bảng làm HS ở lớp làm vào bảng con. a) 62321 307 b) 81350 187 00921 203 0655 000 0940 435 005 -Tìm x. 1HS nêu cách làm . cả lớp làm baì theo 6 nhóm vào bảng nhóm phần b b) 89658 : x = 293 x = 89658 : 293 x = 306 HS khá –giỏi sửa miệng phần a a, X x 405 =86 265 X = 86 265 :405 X = 213 - HS nêu cách tìm số chia chưa biết trong phép chia để giải thích. HS khá –giỏi -HS nêu đề bài. -1 HS làm bài miệng , cả lớp nhận xét Tóm tắt 305 ngày : 49 410 sản phẩm 1 ngày : sản phẩm? Bài giải Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất được số sản phẩm là : 49410 : 305 = 162 ( sản phẩm ) Đáp số : 162 sản phẩm -ta chia từ trái sang phải ,thực hiện chia ,nhân ,trừ nhẩm TIẾT 16 : CHÍNH TẢ KÉO C O PHÂN BIỆT : r / d/ gi ; ât/ âc I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn trong bài :Kéo co 2.Kĩ năng: - Làm đúng các bài tập phân biệt các âm đầu r/ d/ gi hoặc có tiếng chứa vần âc/ ât. 3. Thái độ: Trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ. Có ý thức rèn chữ viết đẹp. II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi nội dung BT2b III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 5’ 1’ 18’ 12’ 3’ Oån định : Bài cũ: Cánh diều tuổi thơ GV đọc cho cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ bắt đầu âm tr/ch ; tiếng có chứa thanh hỏi/ thanh ngã. GV nhận xét bài cũ Bài mới: - GV giới thiệu bài ghi tựa bài. Hoạt động1: HDHS nghe -viết chính tả GV đọc đoạn văn cần viết chính tả lần 1. - GV mời 1 HS đọc lại đoạn văn & yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi: +Đoạn văn cho ta biết điều gì? + Bài viết có mấy câu? Cách viết mỗi câu như thế nào? + Trong bài có những từ nào là danh từ riêng? -GV yêu cầu HS đọc lại đoạn văn & tìm những từ dễ viết sai - GV viết bảng- nhắc HS chú ý viết tên riêng theo đúng quy định. GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau GV nhận xét chung Hoạt động 2:HDHS làm bài tậpchính tả Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu bài tập 2b HS đọc nghĩa các từ trong SGK thảo luận nhóm GV cùng HS nhận xét nêu kết quả đúng: 4. Củng cố : - Yêu cầu HS ghi nhớ các hiện tượng chính tả trong bài. - GV yêu cầu HS nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Chuẩn bị bài : “Mùa đông trên rẻo cao” - Hát. 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: trốn tìm, cắm trại, chọi gà, chọi dế, bịt mắt bắt dê, HS nhận xét HS nhắc lại tựa bài HS theo dõi trong SGK 1 HS đọc đoạn văn & nêu nội dung đoạn văn: + Cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp và làng Tích Sơn. + Đoạn văn có 7 câu. Đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm. + Danh từ riêng trong bài:Hữu Trấp, Quế Võ, Bắc Ninh, Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phú. HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết, nêu những hiện tượng mình dễ viết sai: ganh đua, khuyến khích, trai tráng, keo, chuyển. HS luyện viết bảng con HS nghe – viết HS soát lại bài HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả HS đọc yêu cầu của bài tập Cả lớp đọc thầm bài thảo luận nhómghi kết quả vào vở nháp. - HS trao đổi trong nhóm – tiếp nối nhau đọc kết quả đúng - Cả lớp theo dõi nhận xét - Từ ngữ cần tìm: đấu vật, nhấc, lật đật. HS nhắc lại HS nhận xét tiết học TIẾT 32: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức - Kĩ năng Dựa vào dàn ý đã lập (trong bài TLV tuần 15) , HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài – thân bài – kết bài. 2. Thái độ: -Văn viết chân thực,giàu cảm xúc,sáng tạo,thể hiện được tình cảmcủa mình đối với đồ chơi đó. II.CHUẨN BỊ: Dàn ý bài văn tả đồ chơi mà em thích. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 5’ 1’ 5’ 5’ 19’ 3’ ổn định : Bài cũ: GV kiểm tra 1 HS đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em (về nhà em đã viết hoàn chỉnh vào vở) GV nhận xét & chấm điểm 3. Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Trong tiết TLV tuần 15, các em đã tập quan sát một đồ chơi, ghi lại những điều quan sát được, lập dàn ý tả đồ chơi đó. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ chuyển dàn ý đã có thành một bài viết hoàn chỉnh với 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Hoạt động 2: HD HS chuẩn bị viết bài Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu bài GV mời 2 HS khá giỏi đọc lại dàn ý của mình b)HDHS xây dựng kết cấu 3 phần của một bài văn Chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp Viết từng đoạn thân bài -Chọn cách kết bài c) HS viết bài vào vở. GV tạo không khí yên tĩnh cho HS viết GV theo dõi gúp đỡ cho HS yếu 4. Củng cố : GV thu bài Nhận xét tiết học 5. Dặn dò : Nhắc HS nào chưa hài lòng với bài viết có thể về nhà viết lại bài, nộp cho GV trong tiết học tới. Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Hát HS đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em (về nhà em đã viết hoàn chỉnh vào vở) HS nhận xét -1 HS đọc đề bài 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi. HS mở vở, đọc thầm dàn ý bài văn tả đồ chơi mà mình đã chuẩn bị tuần trước HS đọc Chọn cách mở bài: + HS đọc thầm lại mẫu: a (mở bài trực tiếp), b (mở bài gián tiếp) + 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết theo kiểu trực tiếp của mình: Trong những đồ chơi em có, em thích nhất con gấu bông. + 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết theo kiểu gián tiếp của mình: Những đồ chơi làm bằng bông mềm mại, ấm áp là thứ đồ chơi mà con gái thường thích. Em có một chú gấu bông, đó là người bạn thân thiết nhất của em suốt năm nay. Viết từng đoạn thân bài: + 1 HS đọc mẫu + 1 HS giỏi dựa theo dàn ý, nói thân bài của mình Chọn cách kết bài: + 1 HS trình bày mẫu cách kết bài không mở rộng: Ôm chú gấu như một cục bông lớn vào lòng, em thấy dễ chịu. + 1 HS trình bày mẫu cách kết bài mở rộng: Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi. Em cũng mong muốn cho tất cả trẻ em trên thế giới đều có đồ chơi, vì chúng em sẽ rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi. HS viết bài vào vở. HS nhận xét tiết học TIẾT 16: SINH HOẠT TẬP THỂ I/ MỤC TIÊU: Đánh giá tình hình học tập trong tuần 16, đề ra kế hoạch thực hiện trong tuần 17 Rút kinh nghiệm những tồn tại trong tuần trước, ổn định lại nề nếp lớp, tác phong học tập trong tuần tới. II/ NỘI DUNG SINH HOẠT: 1/ Đánh giá hoạt động trong tuần 16 * Các tổ báo cáo tình hình thi đua trong tuần. *Lớp trưởng tổng hợp xếp loại thi đua.. * GV nhận xét chung Lớp duy trì tốt sĩ số, các nề nếp thi đua tương đối ổn định. Tích cực ôn tập bài cũ học bài mới để chuẩn bị cho HS thi HKI Vệ sinh lớp gọn gàng sạch sẽ , thực hiện tốt tưới cây luân phiên. Vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ. Chấp hành an toàn giao thông . - Nộp giấy vụn 1 kg mỗi em. Lớp còn ồn, một số em quên dụng cụ học tập và vở . -Trong lớp vẫn còn một số học sinh lơ đãng , không chú ý trong giờ học . Về vệ sinh cá nhân, một số em chưa gọn gàng,sạch sẽ: Nộp giấy vụn còn ít. *GV Nhắc nhở các em rút kinh nghiệm trong tuần sau 2/ Kế hoạch tuần 17 Tiếp tục ổn định nề nếp lớp, nề nếp học tập, nề nếp truy bài đầu giờ. HS rèn chữ viết , giữ sách vở, áo quần sạch sẽ - Phát động phong trào thi đua giữa các tổ,tăng cường ôn tập, kiểm tra bảng nhân, chia Tăng cường phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS khá giỏi để nâng dần trình độ. Tăng cường ôn tập bài cũ học bài mới để chuẩn bị cho HS thi HKI Giáo dục các em đoàn kết giúp nhau trong học tập, xây dựng đôi bạn cùng tiến . HS giữ vệ sinh cá nhân, lớp học, chăm sóc cây xanh trong lớp, vỉa hè. HS đi học phải có đầy đủ sách vở dụng cụ học tập, tập vở trình bày sạch đẹp đúng quy định -HS tích cực học tập, ôn thi để chuẩn bị thi HKI . - Thực hiện tốt tuần lễ tiểu mẫu ,ti đua đạt nhiều điểm 10 chào mừng ngày thành lập QĐND VN. - Đi lao động vệ sinh lớp đầy đủ ,mang dụng cụ để lau bàn ghế và lớp học . SOẠN XONG NGÀY 5 /12/2009 KÍ NGÀY 12 THÁNG 12 NĂM 2009 . NGUYỄN THỊ THU HỒNG ĐIỀN NGỌC THỦY

File đính kèm:

  • docgiao an T16 L4chuan cac mon.doc
Giáo án liên quan