Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 29: Luyện tập về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó

I. KTBC

II. Bài mới

1. Giới thiệu bài

2. Bài mới

Bài 1: Trong một trại chăn nuôi của một gia đình có 1544 con gà và vịt. Số gà bằng số vịt trong trại. Tính số gà có trong trại chăn nuôi.

- Gọi học sinh đọc nội dung bài toán.

? Bài toán cho biết gì?

? Bài toán hỏi gì?

- Học sinh tự làm vào vở. Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh yếu.

- Gọi 1học sinh lên bảng chữa bài. Lớp nhận xét.

 

Bài 2: Trong một năm, số tiền thu nhập của gia đình bác Tâm từ việc chăn nuôi và trồng cây ăn quả là 10 000 000 đồng. Trong đó số tiền thu hoạch hoa quả bằng số tiền thu hoạch từ việc chăn nuôi. Hỏi trong năm đó gia đình bác Tâm đã thu hoạch được bao nhiêu tiền từ việc thu hoạch hoa quả?

? Bài toán cho biết gì?

 

? Bài toán hỏi gì?

 

- Học sinh tự làm vào vở, giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu.

- Chữa bài vào vở.

Bài 3 : Tuổi mẹ và tuổi con là 34 tuổi, sau 3 năm nữa tuổi con bằng tuổi mẹ. Hỏi hiện nay mẹ bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi?

Giáo viên cho học sinh làm vào vở sau đó nhận xét chữa bài.

III. Củng cố, dặn dò:

Giáo viên hệ thống bài.

 

doc5 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 29: Luyện tập về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ A. Mục tiêu -Rèn cho học sinh nắm được kĩ năng giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -Học sinh có kĩ năng làm tốt các bài tập trong vở luyện. B. Các hoạt động dạy học HĐ của thầy Hoạt động của trò I. KTBC II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới Bài 1: Trong một trại chăn nuôi của một gia đình có 1544 con gà và vịt. Số gà bằng số vịt trong trại. Tính số gà có trong trại chăn nuôi. - Gọi học sinh đọc nội dung bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - Học sinh tự làm vào vở. Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh yếu. - Gọi 1học sinh lên bảng chữa bài. Lớp nhận xét. Bài 2: Trong một năm, số tiền thu nhập của gia đình bác Tâm từ việc chăn nuôi và trồng cây ăn quả là 10 000 000 đồng. Trong đó số tiền thu hoạch hoa quả bằng số tiền thu hoạch từ việc chăn nuôi. Hỏi trong năm đó gia đình bác Tâm đã thu hoạch được bao nhiêu tiền từ việc thu hoạch hoa quả? ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - Học sinh tự làm vào vở, giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu. - Chữa bài vào vở. Bài 3 : Tuổi mẹ và tuổi con là 34 tuổi, sau 3 năm nữa tuổi con bằng tuổi mẹ. Hỏi hiện nay mẹ bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi? Giáo viên cho học sinh làm vào vở sau đó nhận xét chữa bài. III. Củng cố, dặn dò: Giáo viên hệ thống bài. - HS đọc bài - 1 học sinh nêu - Tính số gà có trong trại đó - HS làm bài Bài giải. Tổng số phần bằng nhau là : 3 + 5 = 8 (phần). Số con gà có trong trại đó là : 1544 : 8 x 3 = 579 (con). Đáp số : 579 con. - Tổng số tiền và tỉ số tiền đã thu hoạch của bác Tâm. - Bác Tâm đã thu hoạch được bao nhiêu tiền từ việc thu hoạch hoa quả? - HS làm bài - HS đọc thầm và làm bài - Lắng nghe nhận xét Tập đọc ĐƯỜNG ĐI SA PA A. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng thể hiện sự ngưỡng mộ, niềm vui, sự háo hức của du khách trước vẻ đẹp của đường lên Sa Pa, phong cảnh Sa Pa. B. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy I. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện đọc. - GV đọc mẫu toàn bài rõ ràng lưu loát. - Chia đoạn: 3 đoạn. - Tổ chức cho hs đọc đoạn. - GV sửa đọc kết hợp giúp H hiểu nghĩa một số từ. 3. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - GV HD hs tìm được giọng đọc phù hợp. - Tổ chức cho HS luyện đọc thuộc lòng và diễn cảm. - Nhận xét. II. Củng cố dặn dò: Hoạt động học - HS chú ý nghe gv đọc mẫu. - HS đọc thầm - HS chia đoạn. - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp 2-3 lượt. - 1-2 hs đọc toàn bài. - HS luyện đọc thuộc lòng và diễn cảm. - HS tham gia thi đọc thuộc lòng và diễn cảm. Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013 Học bù sáng thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2013 Thứ tư ngày 27 tháng 3 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP A.Mục tiêu : - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với phân số, giải toán có lời văn. B- Đồ dùng dạy học: - GVchuẩn bị sẵn nội dung bài tập để HS thực hành. C. Các hoạt động dạy học. HOẠT ĐỘNG DẠY I. KTBC II. Bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Thực hành: Bài tập 1, Viết số hoặc tỉ só vào chỗ chấm - Bài tập Y/c chúng ta làm gì? - YC HS làm bài. - GV nhận xét, cho điểm. Bài tập2 : - Gọi HS đọc đề bài. - BT cho ta biết gì? Y/c ta làm gì? - YC HS làm bài. - Nhận xét, chũa bài. III. Củng cố dặn dò: HOẠT ĐỘNG HỌC - HS trả lời: Viết số hoặc tỉ só vào chỗ chấm - 2 HS làm bài trên bảng lớp, lớp làm vào VBT sau đó đổi chéo vở để kiểm tra. Hiệu của hai só bằng 12 Số lớn được biểu thị là 4 phần bằng nhau Số bé được biểu thị bằng 1 phần như thế Tỉ số của số lớn và số bé là : 4 Hiệu số phần bằng nhau là 3 phần - Học sinh đọc đề bài - bò nhiều hơn trâu 72 con, số trâu bằng 1/5 số bò. - Tìm sô trâu, bò - 2 HS lên bảng làm bài. Bài giải: Hiệu số phần bằng nhau là: 5-1 = 4 ( phần) Số trâu là: 72 : 4 x 1 = 18 ( con) Số bò là: 18 + 72 = 90 ( con) Đáp số: - Nhận xét, sửa sai. Luyện Từ và câu ÔN TẬP : MRVT: DU LỊCH-THÁM HIỂM A. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về vốn từ :Du lịch –thám hiểm. - HS vận dụng để làm tốt bài tập B. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy Hoạt động của trò I. KTBC II. Dạy học bài mới 1 .Giới thiệu bài : 2. Bài mới: Bài 1:Ghi dấu (+) vào ô trống trước câu nêu ý đúng. - HS làm bài theo cặp đôi. - Gọi HS trình bày - GV chốt lại ý đúng là :1, 2,3 ,4 ,5 . Bài 2:Trong số các từ sau, có ba từ đồng nghĩa và gần nghĩa với du lịch, em hãy tìm và ghi dấu (+) vào ô trống trước ba từ đó . - HS làm việc cá nhân. - Gọi HS đọc các từ đã tìm được. GV giải nghĩa một số từ để HS hiểu Cả lớp và GV nhận xét chữa bài . - Các từ tìm được là: Du ngoạn, du lãm, du hành . Bài 3:Hãy đặt 3 câu, mỗi câu có sử dụng 1 trong những từ vừa tìm được ở bài tập 2. - HS làm bài, gọi mỗi HS đặt một câu. - HS nhận xét ,GV kết luận . Bài 4:Đặt 3 câu mỗi câu có sử dụng một trong các từ sau:thám hiểm, thám thính , do thám . - HS đặt câu tượng tự các bài trên . - GV có thể giải nghĩa 1 số từ trước khi GV đặt câu. - HS làm việc cá nhân . - Gọi từng HS đọc câu của mình . - Cả lớp và GV nhận xét sửa câu. III. Củng cố, dặn dò -GV nhận xét dặn dò. - HS đọc yêu cầu - HS TL - Các nhóm trình bày - Lắng nghe, làm bài vào vở. - HS đọc yêu cầu - HS đọc bài của mình - Lắng nghe, chữa bài - HS đặt câu với các từ vừa tìm được. - Đọc câu vừa đặt. - HS làm bài tương tự BT3 HĐNGLL THI HỌC SINH THANH LỊCH A. MỤC TIÊU Thông qua cuộc thi nhằm giáo dục cho HS: - Thái độ mạnh dạn, tự tin, kĩ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng xác định giá trị của người HS tiểu học. - Ý thức giữ gìn danh dự, phẩm giá của người HS và truyền thống nhà trường. B. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG Có thể thực hiện theo qui mô khối lớp hoặc toàn trường. C. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Sân khấu, phông màn, thiết bị âm thanh. - Hoa, phần thưởng để tặng cho các danh hiệu. - Giấy mời các đại biểu tham dự D. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH Bước 1: Chuẩn bị - Thành lập Ban tổ chức cuộc thi và Ban giám khảo. - Xây dựng kế hoạch cuộc thi và tiêu chí chấm thi từng phần. - GV phổ biến kế hoạch cuộc thi cho HS trước khoảng 2 tuần: + Nội dung thi: Gồm 4 phần 1) Thi trình diễn đồng phục HS. 2) Thi trình diễn trang phục tự chọn. 3) Thi tài năng (có thể là Hát, vẽ, chơi đàn, biểu diễn võ thuật, nhảy Hiphop, đọc thơ, kể chuyện, giải toán nhanh,). 4) Thi ứng xử + Hình thức thi: Thi làm 2 vòng 1) Vòng sơ khảo: Mỗi lớp được quyền cử 10 HS, 5 nam, 5 nữ dự thi. 2) Vòng chung khảo: Sau vòng sơ khảo, Ban giám khảo sẽ chọn ra 10 HS nam và 10 HS nữ xuất sắc nhất để dự thi chung khảo. + Các giải thưởng chính: Giải nhất, giải nhì, giải ba + Các giải phụ: Giải trình diễn đồng phục HS đẹp nhất; Giải trình diễn trang phục tự chọn đẹp nhất; Giải HS tài năng; Giải HS ứng xử hay nhất, - Các lớp cử HS tham gia cuộc thi. - Các thí sinh luyện tập chuẩn bị dự thi. - Ban tổ chức chuẩn bị các phương tiện, kinh phí cần thiết cho cuộc thi. Bước 2: Thi sơ khảo Sau 2 tuần luyện tập chuẩn bị, các thí sinh sẽ phải trải qua vòng thi sơ khảo. Từ vòng sơ khảo, Ban giám khảo sẽ chọn ra 10 HS nam và 10 HS nữ để tiếp tục thi chung khảo. Bước 3: Thi chung khảo Vòng chung khảo sẽ được tổ chức trọng thể với sự tham dự của toàn thể HS nàh trường, phụ huynh HS và các khách mời khác. - Văn nghệ chào mừng. - MC tuyên bố lí do, giới thiệu các khách mời. - Trưởng ban tổ chức khai mạc cuộc thi, công bố chương trình cuộc thi, danh sách Ban giám khảo và danh sách các thí sinh dự thi. - Thi trình diễn đồng phục HS. - Thi trình diễn trang phục tự chọn. - Thi tài năng. - Sau 3 phần thi trên, MC công bố danh sách 5 HS sẽ lọt vào vòng thi ứng xử. Từng HS này sẽ bốc thăm và suy nghĩ trả lời câu hỏi trong vòng 1 phút. Bước 4: Tổng kết và trao giải - Trường ban tổ chức nhận xét về kết quả cuộc thi. - MC công bố các giải phụ, mời các vị đại biểu lên sân khấu trao giải cho các thí sinh. - MC lần lượt công bố các giải: Ba, Nhì, Nhất của cuộc thi. Mời các đại biểu lên đeo dải băng và trao giải cho các thí sinh. - GV, HS các lớp lên tặng hoa và chúc mừng các thí sinh.

File đính kèm:

  • docTuan 29.doc
Giáo án liên quan