Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 21: Ôn : Phân số bằng nhau

MỤC TIÊU: Giúp HS cũng cố:

- Tính chất cơ bản của phân số.

- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.

II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1, GV nêu yêu cầu tiết học.

2, Các hoạt động:

HĐ1: Cũng cố KT cần ghi nhớ:

- HS nêu tính chất cơ bản của phân số:

* Nếu cùng nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số ban đầu.

* Nếu cùng chia cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số ban đầu.

HĐ2: Luyện tập.

- HS hoàn thành bài tập ở SGK của buổi sáng.

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 21: Ôn : Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21 Thø hai ngµy 28 th¸ng 1 n¨m 2008 Mü thuËt: ( gv chuyªn tr¸ch d¹y ) ____________________________ ©m nh¹c: ( gv chuyªn tr¸ch d¹y ) ____________________________ LuyÖn to¸n «n : ph©n sè b»ng nhau I/ MỤC TIÊU: Giúp HS cũng cố: - Tính chất cơ bản của phân số. - Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1, GV nêu yêu cầu tiết học. 2, Các hoạt động: HĐ1: Cũng cố KT cần ghi nhớ: - HS nêu tính chất cơ bản của phân số: * Nếu cùng nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số ban đầu. * Nếu cùng chia cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số ban đầu. HĐ2: Luyện tập. - HS hoàn thành bài tập ở SGK của buổi sáng. - Bài luyện thêm: 1.Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a, b, c, d, Gäi HS lªn b¶ng lµm – gi¶i thÝch HS kh¸c nhËn xÐt 2.Nối các phân số bằng nhau: ; ; ; với ; ; ; Gäi HS lªn b¶ng nèi VÝ dô: nèi víi HĐ3: Chấm và chữa bài. * GV nhận xét giờ học. _______________________________ Thø t­ ngµy 30 th¸ng 1 n¨m 2008 LuyÖn to¸n Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè I. Môc tiªu: HS biÕt vËn dông tÝnh chÊt cña ph©n sè ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ho¹t ®éng 1: GV cho HS «n l¹i kiÕn thøc ®· häc 2. Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc HS lµm bµi tËp Bµi tËp 1: Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè sau 1 vµ 2 1 vµ 1 4 vµ 2 2 4 3 6 3 6 Gäi HS lµm bµi GV ch÷a bµi Bµi tËp 2: Rót gän c¸c ph©n sè sau råi quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè ®ã a) b)vµ c) vµ Bµi tËp 3: a)ViÕt c¸c ph©n sè lÇn l­ît b»ng vµ cã mÉu sè chung lµ 36 b) ViÕt c¸c ph©n sè lÇn l­ît b»ng vµ 3 cã mÉu sè chung lµ 7; lµ 14 c) ViÕt c¸c ph©n sè lÇn l­ît b»ng vµ 8 cã mÉu sè chung lµ 11; lµ 22 L­u ý HS: §­a sè tù nhiªn vÒ ph©n sè d­íi d¹ng mÉu b»ng 1 3.Ho¹t ®éng 3: GV ch÷a bµi – cho HS nh¾c l¹i qui t¾c qui ®ång mÉu sè GV nhËn xÐt tiÕt häc. _________________________ LuyÖn TiÕng ViÖt: «n: c©u kÓ Ai lµm g× ? I. Môc tiªu: - Cñng cè cÊu t¹o vµ ý nghÜa cña bé phËn CN- VN trong c©u kÓ Ai lµm g×? - X¸c ®Þnh râ CN- VN trong c©u - BiÕt viÕt ®o¹n v¨n ®óng yªu cÇu II. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: GV tæ chøc cho HS lµm bµi tËp Bµi 1: T×m c©u kÓ Ai lµm g×? trong ®o¹n trÝch sau. Dïng g¹ch chÐo ®Ó t¸ch chñ ng÷, vÞ ng÷ cña tõng c©u t×m ®­îc. C¸ chuèi mÑ / l¹i b¬i vÒ phÝa bê, r¹c lªn r×a n­íc, n»m chê ®îi. Bçng nhiªn nghe cã tiÕng b­íc rÊt nhÑ, C¸ Chuèi mÑ / nh×n ra, thÊy hai con m¾t xanh lÌ cña mô MÌo ®ang ®Õn gÇn. Chuèi mÑ / lÊy hÕt søc ®Þnh nh¶y xuèng n­íc. Mô mÌo / ®· nhanh h¬n, lao phÊp vµo c¾n vµo cæ. Chuèi mÑ / ë d­íi n­íc, ®µn c¸ chuèi con chê m·i kh«ng thÊy mÑ. C¸ chuèi / ót b¬i t¸ch ®µn ra vµ oµ lªn khãc (Theo Xu©n Quúnh) Bµi 2: §iÒn chñ ng÷ thÝch hîp vµo chç chÊm ®Ó hoµn chØnh c¸c c©u sau ®©y: a) Trªn s©n tr­êng, häc sinh ®ang say s­a ®¸ cÇu. b) D­íi gèc c©y ph­îng vÜ, c¸c em ®ang rÝu rÝt chuyÖn trß s«i næi. c) Tr­íc cöa phßng héi ®ång, mäi ng­êi cïng xem chung mét tê b¸o ThiÕu niªn, bµn t¸n s«i næi vÒ bµi b¸o võa ®äc. d) Chim hãt lÝu lo nh­ còng muèn tham gia nh÷ng cuéc vui cña chóng em. Bµi 3: ViÕt ®o¹n v¨n ng¾n kÓ l¹i mét ho¹t ®éng tËp thÓ cña líp em ( vÝ dô: mét buæi lao ®éng tËp thÓ, mét buæi ®i th¨m vµ vµ gióp ®ì c¸c gia ®×nh th­¬ng binh liÖt sÜ, mét buæi c¾m tr¹i trªn s©n tr­êng, mét buæi lÔ kÕt n¹p ®éi viªn míi, ) Trong ®o¹n v¨n cã dïng c©u kÓ Ai lµm g× ? 2.Ho¹t ®éng2: ChÊm ch÷a bµi GV gäi mét sè HS lªn ch÷a bµi HS kh¸c nhËn xÐt GV tæng kÕt giê häc ______________________ Thùc hµnh LuyÖn viÕt: “ anh hïng lao ®éng trÇn ®¹i nghÜa ” I,Môc tiªu - Gióp HS viÕt bµi luyÖn viÕt ®óng vµ ®Ñp bµi “Anh hïng lao ®éng TrÇn §¹i NghÜa”. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng luyÖn viÕt cho HS. II,Ho¹t ®éng d¹y häc: 1,KiÓm tra: GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS 2,D¹y bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng 2: H­íng d½n HS luyÖn viÕt. GV ®äc bµi: HS ®äc l¹i bµi H­íng dÉn cho HS c¸c yªu cÇu khi luyÖn viÕt. HS luyÖn viÕt mét sè tõ khã viÕt (cho HS chän) VÝ dô: Thiªng liªng, tæ quèc, sù nghiÖp, khoa häc, hu©n ch­¬ng, chÕ t¹o vò khÝ Cho HS viÕt vµo vë luyÖn viÕt. GV bao qu¸t líp, gióp ®ì nh÷ng em g¨p khã kh¨n. L­u ý häc sinh khuyÕt tËt ChÊm mét sè bµi, nhËn xÐt HS viÕt Ho¹t ®éng 3: Cñng cè – dÆn dß: L­u ý cho HS khi viÕt danh tõ riªng, kÝch cì cña ch÷ viÕt GV nhËn xÐt chung tiÕt häc ____________________________ Thø n¨m ngµy 31 th¸ng 1 n¨m 2008 LuyÖn to¸n Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè I.MỤC TIÊU: Củng cố cách quy đồng mẫu số các phân số. II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ho¹t ®éng1: - HS nêu các bước quy đồng hai phân số. - Khi quy đồng mẫu số hai phân số, trong đó mẫu số của một trong hai phân số là mẫu số chung ta làm như thế nào? *Hoạt động 2: Luyện tập - HS hoàn thành bài tập trong VBT . - GV theo dõi giúp đỡ thêm cho HS yếu. - HS trình bày bài làm. Cả lớp nhận xét và thống nhất kết quả. Bài 1: Quy đồng mẫu số các phân số và ; và ; và ; và Bài 2: Hãy viết phân số và 2 thành hai phân số đều có mẫu số là 6. Hãy viết phân số và 9 thành hai phân số đều có mẫu số là 7; 21. Bài 3: Viết các phân số lần lượt bằng và có mẫu số chung là 60 - GV hướng dẫn HS làm bài tập 2 Hướng dẫn HS nhận xét mọi số tự nhiên cũng có thể viết thành một phân số có tử số là số tự nhiên đó và mẫu só bằng 1. và 2 ta viết được và HS quy đồng hai phân số này có MSC là 6. HS làm bài, GV theo dỗi giúp đỡ HS làm bài. Chữa bài: GV gọi HS trình bày lần lượt từng bài. HS đổi vở để kiểm tra bài cho nhau. Cả lớp thống nhất kết quả và cách làm từng bài. Đáp số: Bài 2 và quy đồng mẫu số thành = = và giữ nguyên phân số và quy đồng mẫu số thành = = và giữ nguyên phân số Ho¹t ®éng 3: GV nhận xét giờ học. _______________________________ LuyÖn TiÕng ViÖt: KÓ chuyÖn ®­îc chøng kiÕn hoÆc tham gia I. Môc tiªu: - BiÕt chän vµ kÓ chuyÖn vÒ mét ng­êi cã kh¶ n¨ng hoÆc cã søc khoÎ ®Æc biÖt. - Giäng kÓ râ rµng, c©u chuyÖn cã ®Çu cã cuèi. - BiÕt nªu lªn ý nghÜa c©u chuyÖn II. Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: GV tæ chøc cho HS chän c©u chuyÖn Cho HS suy nghÜ vµ lÇn l­ît nªu c©u chuyÖn cña m×nh kÓ: Søc khoÎ, tµi n¨ng... Ho¹t ®éng2: HS kÓ chuyÖn theo nhãm Thùc hiÖn theo nhãm 2. Trao ®æi ý nghÜa c©u chuyÖn. §¹i diÖn nhãm lªn kÓ. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. Thi kÓ chuyÖn tr­íc líp (c¸ nh©n). Yªu cÇu cã giíi thiÖu vµ phÇn kÕt thóc nªu ý nghÜa c©u chuyÖn. GV nhËn xÐt L­u ý: ý nghÜa cña chuyÖn Tuyªn d­¬ng HS cã giäng kÓ tèt, cèt chuyÖn hay, ý nghÜa chuyÖn s©u s¾c. Ho¹t ®éng 3: NhËn xÐt tiÕt häc _______________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ SINH HO¹T §éI _______________________________

File đính kèm:

  • doctuan 21 B2.doc