Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 16: Chia cho số có hai chữ số

. Bài mới:

1.Giới thiệu bài.

2. Thực hành:

Bài tập 1: Đặt tính rồi tính.

- Bài tập Y/c chúng ta làm gì?

- YC HS làm bài.

- GV nhận xét, cho điểm.

Bài tập 2:

- Gọi HS đọc đề bài.

- YC HS làm bài.

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 16: Chia cho số có hai chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai ngày 10 thỏng 12 năm 2012 Toỏn CHIA CHO SỐ Cể HAI CHỮ SỐ A.Mục tiờu : Giỳp HS biết thực hiện phộp chia số cú 5, 6 chữ số cho số cú 2 chữ số C. Cỏc hoạt động dạy học. HOẠT ĐỘNG DẠY II. Bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2. Thực hành: Bài tập 1: Đặt tính rồi tính. - Bài tập Y/c chúng ta làm gì? - YC HS làm bài. - GV nhận xét, cho điểm. Bài tập 2: - Gọi HS đọc đề bài. - YC HS làm bài. Bài tập 3: - Gọi HS đọc đề bài. - GV nhận xét, cho điểm. III. Củng cố dặn dò: HOẠT ĐỘNG HỌC - HS trả lời - HS tự làm bài,4 HS lên bảng làm bài. - Đọc đề bài - tự làm vào vở; 1 HS lên bảng. Bài giải Đổi : 84 tấn = 840 tạ Trung bình mõi xe chở được số tấn hàng là: 840 : 24 = 35 ( tạ ) Đáp số: 35 tạ - Học sinh đọc đề bài và tự làm bài. 2 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, sửa sai. Tiếng Việt LUYỆN TẬP A. Mục tiờu: Giỳp hs ụn tập về: - Cấu tạo của bài văn miờu tả đồ vật, cỏc kiểu mở bài, kết bài, trỡnh tự miờu tả trong phần thõn bài. - Biết vận dụng kiến thức đó học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miờu tả đồ vật. B. Đồ dựng: - Vở BT Tiếng Việt 4 C. Cỏc hoạt động dạy – học: I. Kiểm tra bài cũ: - Một em nhắc lại ghi nhớ giờ trước. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HD học sinh làm và chữa bài tập: - GV nờu yờu cầu bài tập. HS: 2 em nối nhau đọc nội dung bài tập. - Một em đọc đoạn thân bài tả cái trống và trả lời câu hỏi. Cõu a: Cõu văn tả bao quỏt cỏi trống? HS: “Anh chàng phũng bảo vệ”. Cõu b: Tờn cỏc bộ phận được miờu tả? - Mỡnh trống, ngang lưng trống, hai đầu trống. Cõu c: Những từ ngữ tả hỡnh dỏng, õm thanh của trống? - Hỡnh dỏng: Trũn như cỏi chum phẳng - Âm thanh: Tiếng trống ồm ồmHS được nghỉ. Cõu d: HS: Viết thờm đoạn mở bài, kết bài cho hoàn chỉnh bài văn. - Kết bài mở rộng: “Rồi đõy tụi sẽ trở thành học sinh trung học. Rời xa mỏi trường tuổi thơ, tụi sẽ khụng bao giờ quờn hỡnh dỏng đặc biệt của chiếc trống trường tụi, những õm thanh thụi thỳc, rộn ràng của nú.” - Kết bài khụng mở rộng: “Tạm biệt anh trống, đỏm trũ nhỏ chỳng tụi rớu rớt ra về.” - Mở bài giỏn tiếp: “Kỷ niệm của những ngày đầu đi học là kỷ niệm mà mỗi người khụng bao giờ quờn. Kỷ niệm ấy luụn gắn với những đồ vật và con người. Nhớ những ngày đầu đi học, tụi luụn nhớ tới chiếc trống trường tụi, nhớ những õm thanh rộn ró, nỏo nức của nú.” III. Củng cố – dặn dũ: - Nhận xột giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau. Toỏn CÁC BÀI TOÁN VỀ SỐ VÀ CHỮ SỐ ( tiếp theo) A. Mục tiờu: Giải cỏc bài toỏn về số và chữ số B. Đồ dựng dạy học: đề bài. C. Cỏc hoạt đụng dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu bài. 2. HD HS giải một số bài tập sau: Dạng 2: Cỏc bài toỏn giải bằng phõn tớch số Loại 3: Cỏc bài toỏn về số tự nhiờn và hiệu cỏc chữ số của nú Vớ dụ:Tỡm một số tự nhiờn cú 2 chữ số,biết rằng số đú chia cho hiệu cỏc chữ số của nú được thương là 28 dư 1 Bài giải: Gọi số phải tỡm là ab. Hiệu cỏc chữ số của nú là c.Theo đề bài ta cú: ab = 28 x c + 1 Vỡ ab là số cú 2 chữ số nờn c bằng 1 hoặc 2 hoặc 3. Nếu c = 1 thỡ ab = 29 ( loại) Nếu c = 2 thỡ ab = 57 Nếu c = 3 thỡ ab = 85 Vậy ab = 85 và 57 Bài tập vận dụng: Bài 1: Tớm số cú hai chữ số biột rằng nếu lấy số đú chia cho hiệu chữ số hàng choc và hàng đơn vị , ta được thưong là 26 dư 1. Bài 2: Tỡm số cú hai chữ số biết rằng số đú gấp 21 lần hiệu chữ số hàng choc và chữ số hàng đơn vị. 3. Củng cố dặn dũ: Thứ ba ngày 11 thỏng 12 năm 2012 Toỏn LUYỆN TẬP A. Mục tiờu - Luyện cỏch chia cho số cú hai chữ số - Biết vận dụng vào giải toỏn cú lời văn. B. Đồ dựng dạy học C. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ I. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lờn thực hiện phộp chia - Gọi Hs nhận xột. - GV nhận xột II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới a) Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Gọi HS nờu yờu cầu - Gọi HS nờu cỏch đặt tớnh và tớnh - GV nhận xột Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài - Gọi HS phõn tớch đề bài: Đề bài cho chỳng ta biết gỡ? Yờu cầu chỳng ta tỡm gỡ? - Gọi Hs nờu cỏch làm - GV nờu lại cỏch giải Bài 3: - Gọi HS đọc yờu cầu - Để nối được ta phải làm như thế nào? - Yờu cầu HS tớnh rồi nối b) Thực hành - Yờu cầu HS nghiờm tỳc làm bài - GV quan sỏt giỳp đỡ - Thu chấm một số bài - Nhận xột một số lỗi thường mắc phải III. Củng cố, dặn dũ - Gv nhận xột tiết học - Dặn HS về nhà học bài - HS nờu lại - HS lắng nghe nhận xột - Đặt tớnh và tớnh - HS lắng nghe - HS đọc đề - HS phõn tớch đề - Hs nờu cỏch làm bài - Lắng nghe, ghi nhớ - HS đọc - Ta phải tớnh - HS làm bài - HS lắng nghe, sửa lỗi - HS lắng nghe, ghi nhớ Kỹ thuật CẮT KHÂU, THấU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (TIẾT 2) A. Mục tiờu: - Đỏnh giỏ kiến thức, kỹ năng khõu, thờu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh B. Đồ dựng dạy học - Tranh quy trỡnh của cỏc bài trong chương - Mẫu khõu, thờu đó học - Chuẩn bị vật liệu để thực hành C. Cỏc hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ I- Kiểm tra: - Sự chuẩn bị của học sinh II- Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới + HĐ2: Học sinh tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn - Cỏc em đó được học cỏc mũi khõu nào? - Cỏc em học cỏc mũi thờu nào? - GV nờu yờu cầu của giờ học và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thể hiện bằng cỏch vận dụng những kỹ thuật cắt khõu, thờu đó học. - Vớ dụ: Cắt khõu, thờu khăn tay; Cắt khõu, thờu tỳi rỳt dõy để đựng bỳt; Cắt khõu thờu vỏy liền ỏo cho bỳp bờ, gối ụm.... - Cho học sinh thực hành - GV theo dừi và giỳp đỡ những em thực hành yếu III- Củng cố, dặn dũ - Nhận xột và đỏnh giỏ giờ học - Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài giờ sau trưng bày sản phẩm - Học sinh tự kiểm tra chộo - Vài học sinh nờu và nhắc lại quy trỡnh, cỏch tiến hành - Học sinh lắng nghe - Học sinh lấy vật liệu và chọn sản phẩm để mỡnh thực hành - Học sinh thực hành làm bài - HS lắng nghe, ghi nhớ Thứ tư ngày 12 thỏng 12 năm 2012 Toỏn LUYỆN TẬP A. Mục tiờu - Luyện cỏch chia cho số cú ba chữ số - Biết vận dụng vào giải toỏn cú lời văn. B. Đồ dựng dạy học C. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ I. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lờn thực hiện phộp chia - Gọi Hs nhận xột. - GV nhận xột II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới a) Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Gọi HS nờu yờu cầu - Gọi HS nờu cỏch đặt tớnh và tớnh - GV nhận xột Bài 2: - Gọi HS đọc yờu cầu - Để điền vào bảng được ta phải làm gỡ? - Muốn tỡm số bị chia khi biết số chia và thương ta làm như thế nào? - Y/c HS suy nghi, làm bài. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài - Gọi HS phõn tớch đề bài: Đề bài cho chỳng ta biết gỡ? Yờu cầu chỳng ta tỡm gỡ? - Gọi Hs nờu cỏch làm - GV nờu lại cỏch giải Bài 4: - Gọi HS đọc yờu cầu - Số trũn chục là số cú dạng như thế nào? - Để tỡm được x ta cần làm gỡ? - Yờu cầu HS tớnh. b) Thực hành - Yờu cầu HS nghiờm tỳc làm bài - GV quan sỏt giỳp đỡ - Thu chấm một số bài - Nhận xột một số lỗi thường mắc phải III. Củng cố, dặn dũ - Gv nhận xột tiết học - Dặn HS về nhà học bài - HS nờu lại - HS lắng nghe nhận xột - Đặt tớnh và tớnh - HS lắng nghe - HS đọc đề bài - Ta phải tớnh - Ta thực hiện phộp nhõn - HS đọc đề - HS phõn tớch đề - Hs nờu cỏch làm bài - Lắng nghe, ghi nhớ - HS đọc - HS nờu: 20, 40110, 120 - Tớnh - HS làm bài - HS lắng nghe, sửa lỗi - HS lắng nghe, ghi nhớ Luyện từ và cõu LUYỆN MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI- TRề CHƠI A- Mục tiờu - Luyện cho HS biết 1 số trũ chơi rốn luyện sức mạnh, sự khộo lộo, trớ tuệ của con người. - Hiểu nghĩa và biết sử dụng 1 số thành ngữ, tục ngữ trong tỡnh huống cụ thể. B- Đồ dựng dạy- học: - GV: Bảng phụ; bảng lớp kẻ sẵn bài tập 2. - HS: Vở bài tập TV 4 C- Cỏc hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ I. Kiểm tra bài cũ - 1 em đọc ghi nhớ tiết trước. - Gv nhận xột II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: HD luyện - Gọi HS lần lượt đọc yờu cầu của cỏc bài tập - Lần lượt cho học sinh làm lại cỏc bài tập 1, 2, 3 vào vở bài tập tiếng Việt. - Gọi HS đọc bài làm của mỡnh - Gọi Hs nhận xột - Chữa bài III. Củng cố, dặn dũ - Nhận xột tiết học - Dặn học sinh học kĩ bài. - HS đọc bài - HS lắng nghe, ghi nhớ Nghe giới thiệu. Học sinh mở vở bài tập TV làm cỏc bài 1, 2, 3. Lần lượt đọc bài làm. Đọc thành ngữ, tục ngữ trong bài. - Hs đọc bài - HS lắng nghe, ghi nhớ HĐNGLL Mỳa hỏt sõn trường

File đính kèm:

  • docTuan 16.doc