Giáo án lớp 4 môn Toán học - Tiết 171: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó

. MỤC TIÊU

 Giúp HS rèn kỹ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó”.

II. CHUẨN BỊ:

- GV:

- HS: SGK

III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Gọi HS nêu Cách tìm 2 số khi biết tổng và hịêu của 2 số đó .

- Nhận xét

2. Bài mới:

 

doc31 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học - Tiết 171: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
còn lại): Thực hiện như tiết 1. Hoạt động 2:. Viết đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu. *Mục tiêu: Hs nhớ lại kiến thức đã học để làm bài tập - HS đọc nội dung bài tập, quan sát tranh minh hoạ bồ câu trong SGK, tranh, ảnh về hoạt động của bồ câu (GV và HS sưu tầm). - GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài: + Dựa theo những chi tiết mà đoạn văn trong SGK cung cấp và những quan sát của riêng mình, mỗi em viết một đoạn văn khác miêu tả hoạt động của chim bồ câu. + Đoạn văn đã cho lấy từ sách phổ biến khoa học, tả rất tỉ mỉ về hoạt động đi lại của bồ câu, giải thích vì sao bồ câu lắc lư đầu liên tục, các em cần đọc tham khảo, kết hợp với quan sát của riêng mình để viết được một đoạn văn tả hoạt động của những con bồ câu mà em đã thấy. + Chú ý miêu tả những đạêc điểm nổi bật của cây, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn tả. - HS viết đoạn văn. - Một số HS đọc đoạn văn. GV nhận xét, chấm điểm. - HS nêu nội dung ôn tập - HS còn lại. - HS quan sát tranh đã sưu tầm. - HS chú ý lắng nghe - HS thực hành viết vào vở 4/ Củng cố: .- GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại vào vở. IV. Hoạt động nối tiếp: Dặn HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 7, 8 và chuẩn bị giấy để làm bài kiểm tra viết cuối năm. Rút kinh nghiệm --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần :..Tiết: ĐỊA LÝ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần :..Tiết: Toán 174. LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 I./ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố về: - Viết số. - Chuyển đổi các số đo khối lượng. - Tính giá trị của biểu thức có chứa phân số. - Giải bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Mối quan hệ giữa hình vuông và hình chữ nhật; hình chữ nhật và hình bình hành. II./ Chuẩn bị: -GV: -HS: Vở bài tâp III./Các hoạt động dạy học 1.Bài kiểm: - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 5 trang 177. - Nhận xét . 2. Bài mới: a./ Giới thiệu bài : -Giới thiệu :Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập về viết số tự nhiên ,chuyển đỏi đơn vị đo khối lượng, tính giá trị của biểu thức chứa phân số, qua bài :Luyện tập chung. b./ Cáchoạt động : Thời lượng HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: ôn tập *Mục tiêu: - HS giải bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng và tỉ số của hai số đó Bài tập 1: Cho HS tự viết số rồi đọc lại số mới viết . - GV nhận xét, ghi điểm. Bài tập 2: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi HS chữa bài, GV nên hỏi HS về mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liên quan đến bài tập. - GV nhận xét. Bài tập 3: Cho HS tự tính rồi chữa bài. - GV nhận xét. Bài tập 4: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. GV nhận xét . - HS đọc yeu cầu BT - Vài nêu kết quả. Kết quả là: a. 365 847; b. 16 530 464; c. 105 072 009; - HS giải vào vở. - HS lên bảng giải. c. d. HS giải . Ta có sơ đồ: ? HS Học sinh trai: 35 HS Học sinh gái: Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 3 + 4 = 7 phần. Số học sinh gái của lớp học đó là: 35 : 7 x 4 = 20 (học sinh). Đáp số: 20 học sinh gái. 3.. Củng cố : - Hình vuông và hình chữ nhật cùng có đặc điểm gì? - Hình chữ nhật và hình bình hành có cùng những đặc điểm gì ? IV. Hoạt động nối tiếp: - Dặn hS về nhà ôn tập lại các kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra cuối kì 2. - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần :..Tiết: ĐẠO ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tuần :..Tiết: Kiểm tra ĐỌC – HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU (Thời gian làm bài khoảng 30 phút) Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 + GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài (chọn ý đúng / ý đúng nhất hoặc đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng / đúng nhất). Mỗi câu hỏi trong đề luyện tập ở tiết 7 (trên văn bản Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon) chỉ yêu cầu chọn trong các phương án trả lời (có cả ý đúng lẫn ý sai) – một phương án duy nhất đúng. + HS đọc thật kỹ bài văn, thơ trong khoảng thời gian 15 phút. (GV nhắc HS không được chủ quan vì đọc không kỹ văn bản sẽ giải bài tập sai). + HS khoanh tròn chữ cái trước ý đúng nhất trong giấy kiểm tra đe åtrả lời câu hỏi. GV nhắc HS: Lúc đầu tạm đánh dấu x vào ô trống bằng bút chì. Làm bài xong, kiểm tra lại kết quả bằng cách đọc kỹ lại bài văn (thơ), rà soát lời giải, cuối cùng, đánh dấu chính thức bút mực. Rút kinh nghiệm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần :..Tiết: Kiểm tra CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN (Thời gian làm bài khoảng 40 phút) Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 Dựa theo đề luyện tập in trong SGK (tiết 7), Gợi ý: 1. Chính tả: chọn một đoạn văn xuôi hoặc thơ có độ dài khoảng dưới 70 chữ, viết trong thời gian khoảng 10 phút. Chọn văn bản phù hợp với các chủ điểm đã học và với trình độ của HS lớp 4. 2. Tập làm văn: HS viết một đoạn văn (thuộc phần thân bài) miêu tả (đồ vật, cây cối, con vật) đã học trong HK 2. Thời gian làm bài khoảng 30 phút. Hình thức đề kiểm tra (photo phát cho từng HS) Tuần :..Tiết: Toán 175. LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 I./ MỤC TIÊU Giúp HS ôn tập, củng cố trước khi kiểm tra cuối năm học về: - Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể. Nhân với số có hai chữ số. - Khái niệm ban đầu về phân số, phân số bằng nhau, các phép tính với phân số. - Giải bài toán liên quan đến tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó, tính diện tích hình chữ nhật. - Đơn vị đo độ dài, khối lượng, thời gian. II./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời lượng HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : ôn tập *Mục tiêu: - Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể. .Bài tập 1: HS đọc đề . - GV nhận xét ghi điểm Bài tập 2: Tính: - GV nhận xét .Bài tập 3: HS đọc yêu cầu BT - GV nhận xét ,. Bài tập 4: HS đọc đề -GV : Nhận xét ghi điểm . - Hoạt động cá nhân . - HS trả lời miệng . 1 em lên bảng sửa a. Khoanh vào C. b. Khoanh vào B. c. Khoanh vào D. d. Khoanh vào A; e. Khoanh vào A. - HS giải vào vở . 1 em lên bảng sửa . a. b. - HS nêu miệng kết quả . Tượng đài Vua Lý Thái Tổ ở Hà Nội cao 1010 cm hay 10 m 10 cm. Năm 2010 cả nước ta kỹ niệm “Một nghìn năm Thăng Long – Hà Nội”. Như vậy, thủ đô Hà Nội (tức Thăng Long trước đây) được thành lập năm 1010 thuộc thế kỷ XI. - 1 em tóm tắt đề toán . 1 em giải . ? m ? m 24 m Ta có sơ đồ: Chiều rộng: Chiều dài: Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 5 – 2 = 3 (phần) Chiều dài mảnh vườn là: 24 : 3 x 5 = 40 (m) Chiều rộng mảnh vườn là: 40 – 24 = 16 (m) Diện tích của mảnh vườn là: 40 x 16 = 640 (m2). Đáp số: a. 40 m; 16 m; b. 640 m2. IV. Hoạt động nối tiếp: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài . và chuẩn bị kiểm tra học kì 2 Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGA cac mon L4 Tuan 35.doc