Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 34 - Tập đọc: Tiết 67: Tiếng cười là liều thuốc bổ

- Mục tiêu:

1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài thơ với giọng rõ ràng, rành mạch, phù hợp với một văn bản phổ biến khoa học

2. Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu điều bài báo muốn nói: Tiếng cười làm cho con người khác với động vật. Tiếng cười làm cho con người thấy hạnh phúc, sống lâu. Từ đó làm cho HS có ý thức tạo ra xung quanh cuộc sống của mình niềm vui, sự hài hước, tiếng cười.

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 34 - Tập đọc: Tiết 67: Tiếng cười là liều thuốc bổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu bài tập - HS nêu cách vẽ và thực hiện vẽ HCN có kích thước như đã cho sau đó tính chu vi và diện tích của HCN đó - 1 HS làm bài trên bảng lớp - Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng - HS đọc nội dung bài tập - Phân tích đề, tìm cách giải - Cả lớp làm bài vào vở HS chữa bài đúng vào vở D. Hoạt động nối tiếp: - HS nêu cách tính chu vi và diện tích các hình đã học - Đánh giá và nhận xét giờ học Thứ năm ngày 15 tháng 5năm 2008 Toán Tiết 169: Ôn tập về tìm số trung bình cộng A. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập củng cố dạng toán “Tìm số trung bình cộng” - Rèn kỹ năng giải các bài toán có liên quan đến “Tìm số trung bình cộng” - HS yêu thích, say mê học toán B. Các đồ dùng dạy học: - SGK trang 175 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Kiểm tra : 3. Dạy bài mới Bài 1: - HS áp dụng quy tắc tìm số trung bình cộng của các số - GV chốt câu trả lời đúng: a) (137 + 248 + 395) : 3 = 260 b) (348 + 219 + 560 + 725) : 4 = 463 Bài 2: - GV HD phân tích đề bài, nêu các bước giải: + Tính tổng số người tăng trong 5 năm + Tính số người tăng trung bình mỗi năm Bài 3: HD HS các bước giải: + Tính số vở tổ hai góp + Tính số vở tổ ba góp + Tính số vở cả ba tổ góp + Tính số vở trung bình mỗi tổ góp - GV cho HS tự chữa bài Bài 4: HD HS: + Tính số máy lần đầu chở + Tính số máy lần sau chở + Tính tổng số ô tô chở máy bơm + Tính số máy bơm trung bình mỗi ô tô chở Bài 5: củng cố về giải toán tổng - tỷ GV HD HS tính tổng hai số, sau đó vẽ sơ đồ như SGV trang 309 - GV chấm một số bài, nhận xét, sửa sai - Hát - 1 HS làm bài 2, 1 HS làm bài 3 tiết trước trang 174 - HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS nhắc lại quy tắc tìm số trung bình cộng của nhiều số - HS tự làm bài rồi chữa - HS đọc yêu cầu bài tập - HS tự làm bài rồi chữa Số người tăng trong 5 năm là: 158 + 147 + 132 + 103 + 95 = 635 (người) Số người tăng trung bình hằng năm là: 635 : 5 = 127 (người) Đáp số: 127 người - HS đọc đề, tự làm bài rồi chữa - HS có thể làm gộp bước ba và bước bốn - 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS nêu cách làm - HS tự làm bài rồi chữa - 1 HS đọc yêu cầu đề bài - Cả lớp làm bài vào vở - 1 HS lên bảng chữa bài D. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS nêu lại cách tìm số trung bình cộng của nhiều số - Đánh giá và nhận xét giờ học Luyện từ và câu Tiết 68: Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu I- Mục tiêu: 1. Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (trả lời câu hỏi bằng cái gì? với cái gì? ) 2. Nhận diện được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu, thêm được trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu II- Đồ dùng dạy học: - SGK trang 160 III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: SGV trang 283 b. Phần nhận xét - GV giúp HS nhận xét kết luận: + ý 1: các trạng ngữ đó trả lời câu hỏi bằng cái gì?, với cái gì? + ý 2: cả hai trạng ngữ đều bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu c. Phần ghi nhớ - GV nhắc HS học thuộc lòng nội dung ghi nhớ d. Phần luyện tập Bài 1 GV treo bảng phụ có viết 2 câu văn HD HS làm bài rồi chữa: - Câu a: bằng một giọng thân tình - Câu b: Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo Bài 2 - GV HD HS làm bài tập vào vở - GV viết lên bảng một số câu văn có trạng ngữ chỉ phương tiện - GV nhận xét, cho điểm những HS viết tốt 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS thuộc nội dung cần ghi nhớ - Hát - 1HS làm lại bài tập 2 - HS mở sách Nghe GV giới thiệu bài - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1,2 - HS suy nghĩ phát biểu ý kiến - Cả lớp nhận xét - 2,3 HS đọc phần ghi nhớ trog SGK - HS nhẩm học thuộc lòng - HS đọc yêu cầu: suy nghĩ tìm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu - HS tự làm bài, phát biểu ý kiến - 1 HS lên bảng gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong 2 câu văn - Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng - HS đọc yêu cầu bài tập, quan sát ảnh minh hoạ con vật, viết đoạn văn tả con vật trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện - HS đọc nối tiếp đoạn văn miêu tả con vật, nói rõ câu văn nào có trạng ngữ chỉ phương tiện - Cả lớp nhận xét Toán( tăng) Tiết 68: Ôn tập giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó A. Mục tiêu: - Tiếp tục giúp học sinh ôn tập hai dạng bài tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỷ số của hai số đó - Rèn kỹ năng giải hai loại toán này - HS yêu thích học toán B. Đồ dùng dạy học: - VBT trang 110, 111 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài 1: Rèn kĩ năng tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số đó Bài 2: Rèn kĩ năng tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó - Cách tổ chức tương tự bài 1 Bài 3: củng cố về giải toán - GV HD HS làm bài rồi chữa Bài toán cho gì? bài toán hỏi gì? - GV nhận xét, chữa bài Bài 4: - GV giúp HS hiểu nếu số bé tăng 76 đơn vị thì được số lớn nghĩa là hiệu của hai số là 76 - GV chấm một số bài, nhận xét, sửa sai - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân - 1 HS lên bảng chữa bài - lớp nhận xét, chốt lời giải đúng - HS đọc yêu cầu của bài - HS tự làm bài rồi chữa - HS đọc đề, phân tích vẽ sơ đồ, tự làm bài rồi chữa - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - HS làm bài vào vở - 1 HS lên bảng chữa bài D. Hoạt động nối tiếp: - 1 em nhắc lại cách làm hai dạng bài tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỷ số của hai số đó - Nhận xét và đánh giá giờ học Thứ sáu ngày 16 tháng 5 năm 2008 Tâp làm văn Tiết 68: Điền vào giấy tờ in sẵn I- Mục tiêu: 1. Hiểu các yêu cầu trong điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước 2. Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí II- Đồ dùng dạy học: - SGK trang 161 - VBT có in sẵn mẫu một bức điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của tiết học SGV trang 285 b. Hướng dẫn HS điền những nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn Bài tập 1 - GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong điện chuyển tiền đi - GV nhận xét, khen ngợi những em điền đúng Bài tập 2 GV giúp HS giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó: báo chí, độc giả, kế toán trưởng, thủ trưởng - GV lưu ý HS những thông tin mà đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng - GV nhận xét - GV cho điểm những em làm bài tốt - GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung giấy đặt mua báo chí trong nước đã điền sẵn 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị cho bài sau - Hát - 1 HS đọc lại thư chuyển tiền đã điền nội dung tiết trước HS đọc thầm yêu cầu bài tập 1 và mẫu điện chuyển tiền đi - Cả lớp nghe GV chỉ dẫn cách điền vào mẫu điện chuyển tiền đi - 1 HS giỏi đóng vai em HS điền giúp mẹ, nói trước lớp cách em sẽ điền như thế nào - Cả lớp làm việc cá nhân - 1 số HS đọc trước lớp mẫu điện chuyển tiền đi đã điền đầy đủ nội dung - Cả lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu của bài và nội dung giấy đặt mua báo chí trong nước - 1-2 HS đóng vai người đặt mua báo chí nói trước lớp - HS viết vào giấy đặt mua báo chí - Từng em đọc nội dung giấy đặt mua báo chí của mình - Cả lớp nhận xét Toán Tiết 170: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó A. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn tập, củng cố về dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - Rèn kỹ năng giải các bài toán có liên quan đến dạng toán này - HS yêu thích học toán B. Đồ dùng dạy học: - SGK trang 175 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức 2. Kiểm tra : 3. Dạy bài mới Bài 1: Củng cố cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - HD HS tính ra nháp rồi điền vào bảng - GV chốt lời giải đúng Bài 2: HD HS vẽ sơ đồ và giải bài, lưu ý HS đội thứ nhất là số lớn, đội thứ hai là số bé - Gọi HS chữa bài, nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3: HD HS tính nửa chu vi sau đó mới vẽ sơ đồ Bài 4: - GV HD HS tìm tổng của hai số sau đó tìm số chưa biết Bài 5: - HD HS tìm tổng hai số, tìm hiệu hai số sau đó tìm mỗi số - Chấm một số bài, nhận xét, chữa bài - Hát 1 HS chữa bài tập số 5 trang 175 tiết trước Nhận xét - HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - HS làm bài cá nhân ra nháp - 1 HS lên bảng chữa bài - lớp nhận xét, chốt lời giải đúng - HS đọc yêu cầu của bài - HS tự làm bài rồi chữa - HS tự đọc đề bài - HS tự làm bài rồi chữa - HS đọc đề, phân tích đề và giải - 1 HS chữa bài - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở D. Hoạt động nối tiếp: - Một em nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - Nhận xét và đánh giá giờ học Tiếng Việt (tăng) Tiết 68: Luyện tập mở rộng vốn từ: Lạc quan – Yêu đời I- Mục tiêu: 1. Củng cố cho HS vốn từ về tinh thần lạc quan- yêu đời 2. Rèn kĩ năng đặt câu với các từ đó II- Đồ dùng dạy học: - VBT trang 104, 105 III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HD làm bài tập Bài tập1 - GV HD HS làm bài - GV chốt câu trả lời đúng: + Từ chỉ hoạt động: vui chơi, góp vui, mua vui + Từ chỉ cảm giác: vui thích, vui mừng, vui sướng, vui lòng, vui thú, vui vui, vui tính, vui nhộn, vui tươi + Từ vừa chỉ tính tình vừa chỉ cảm giác: vui vẻ Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu - GV nhận xét, khen những em đặt câu đúng, hay Bài tập 3: - GV nhắc HS tìm từ miêu tả tiếng cười- tả âm thanh - GV ghi nhanh lên bảng lớp các từ ngữ đúng - GV khen những em có câu đúng và hay 2. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS về nhà ôn bài - HS mở VBT trang 104 - HS tiếp nối nhau đọc bài tập 1 - HS làm phép thử đê biết một từ phức đã cho chỉ hoạt động, cảm giác hay tính tình, trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến - cả lớp nhận xét chốt câu trả lời đúng - HS chữa bài đúng vào vở bài tập - HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài, tiếp nối nhau đọc câu văn của mình - HS đọc yêu cầu bài tập - HS trao đổi với bạn, tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi em nêu một từ - HS viết từ tìm được vào vở

File đính kèm:

  • docTUAN 34.doc