Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 28 - Tiết 2: Tập đọc ôn tập giữa học kì II (tiết 1)

I.Mục tiêu: Giúp học sinh:

- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc, hiểu(HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc .

- Y/c về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã đọc từ HKII : phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/ phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung VB nghệ thuật.

- Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Người ta là hoa đất .

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 28 - Tiết 2: Tập đọc ôn tập giữa học kì II (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề. -GV giao việc: Bài tập cho hai đề tập làm văn. Cỏc em chọn một trong hai đề đú và viết lời mở bài theo kiểu giỏn tiếp, viết một đoạn văn tả một bộ phận của đồ vật (nếu em chọn tả đồ vật) hoặc tả một bộ phận của cõy (nếu em chọn tả cõy). -Cho HS làm bài. -Cho HS trỡnh bày. -GV nhận xột, khen những HS viết hay. 2. Củng cố, dặn dũ: -GV nhận xột tiết học. -Dặn HS lưu ý những từ ngữ hay viết sai chớnh tả để bài sau viết chớnh tả cho đỳng. -HS lắng nghe. -1 HS đọc 3 khổ thơ viết CT + cả lớp đọc thầm lại bài CT. -HS gấp SGK. Viết chớnh tả. -Viết xong tự soỏt lỗi, nhỡn vào bảng phụ trờn lớp để soỏt lỗi. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -HS viết mở bài + viết một đoạn miờu tả một bộ phận của đồ vật, của cõy. -Một số HS trỡnh bày. -Lớp nhận xột. tiết 3 Lịch sử NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG( NĂM 1786) I.Mục tiờu : - Nắm được đụi nột về việc nghĩa quõn Tõy Sơn tiến ra Thăng long diệt chỳa Trịnh (1786): + Sau khi lật đổ chớnh quyền họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chớnh quyền họ Trịnh (năm 1786). + Quõn của Nguyễn Huệ đi đến đõu đỏnh thắng đến đú, năm 1786 nghĩa quõn Tõy Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất được đất nước. - Nắm được cụng lao của Quang Trung trong việc đỏnh bại chỳa Nguyễn, chỳa Trịnh mở đầu cho việc thống nhất đất nước. II.Chuẩn bị : - Lược đồ khởi nghĩa Tõy Sơn . III.Hoạt động trờn lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1.Ổn định: GV cho HS chuẩn bị SGK. 2.KTBC : -Trỡnh bày tờn cỏc đụ thị lớn hồi thế kỉ XVI-XVII và những nột chớnh của cỏc đụ thị đú . -Theo em, cảnh buụn bỏn sụi động ở cỏc thành thị núi lờn tỡnh hỡnh kinh tế nước ta thời đú như thế nào ? GV nhận xột ,ghi điểm . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phỏt triển bài : *Hoạt động cả lớp : GV dựa vào lược đồ, trỡnh bày sự phỏt triển của khởi nghĩa Tõy Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: -GV cho HS lờn bảng tỡm và chỉ trờn bản đồ vựng đất Tõy Sơn. -GV giới thiệu về vựng đất Tõy Sơn trờn bản đồ. *Hoạt động cả lớp: (Trũ chơi đúng vai ) -GV cho HS đọc hoặc kể lại cuộc tiến quõn ra Thăng Long của nghĩa quõn ra Tõy Sơn . -GV dựa vào nội dung trong SGK để đặt cõu hỏi: +Sau khi lật đổ chỳa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ cú quyết định gỡ ? +Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quõn ra Bắc,thỏi độ của Trịnh Khải và quõn tướng như thế nào? +Cuộc tiến quõn ra Bắc của quõn Tõy Sơn diễn ra thế nào ? GV nhận xột . *Hoạt động cỏ nhõn: -GV cho HS thảo luận về kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quõn Tõy Sơn tiến ra Thăng Long. -GV nhận xột ,kết luận . 4.Củng cố - Dặn dũ: -GV cho HS đọc bài học trong khung . -Nghĩa quõn Tõy Sơn tiến ra Thăng Long nhằm mục đớch gỡ ? -Việc Tõy Sơn lật đổ tập đoàn PK họ Trịnh cú ý nghĩa gỡ ? -Về xem lại bài và chuẩn bị trước bài : “Quang Trung đại phỏ quõn thanh năm 1789”. -Nhận xột tiết học . -HS chuẩn bị . -HS hỏi đỏp nhau và nhận xột . -HS lắng nghe. -HS theo dừi . -HS theo dừi. -HS kể hoặc đọc . - Vài HS. - Vài HS. - Vài HS. - Vài HS. -HS thảo luận và trả lời:Nguyễn Huệ làm chủ được Thăng Long, lật đổ họ Trịnh, giao quyền cai trị Đàng Ngoài cho vua Lờ, mở đầu việc thống nhất đất nước sau hơn 200 năm bị chia cắt. -3 HS đọc và trả lời. -Cả lớp nhận xột, bổ sung. -HS đọc - HS trả lời ********************************************************** tiết 4 Địa lý NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYấN HẢI MIỀN TRUNG I.Mục tiờu : - Biết người Kinh, người Chăm và một số dõn tộc ớt người khỏc là cư dõn chủ yếu của đồng bằng duyờn hải miền Trung. - Trỡnh bày một số nột tiờu biểu về hoạt động sản xuất: trồng trọt, chăn nuụi, đỏnh bắt, nuụi trồng, chế biến thủy sản, II.Chuẩn bị : Bản đồ dõn cư VN. III.Hoạt động trờn lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1.Ổn định: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2.KTBC : -Nờu đặc điểm của khớ hậu vựng ĐB duyờn hải miền Trung. -Hóy đọc tờn cỏc ĐB duyờn hải miền Trung theo thứ tự từ Bắc vào Nam (Chỉ bản đồ). GV nhận xột, ghi điểm. 3.Bài mới : a.Giơi thiệu bài: Ghi tựa b.Phỏt triển bài : 1/.Dõn cư tập trung khỏ đụng đỳc : *Hoạt động cả lớp: -GV yờu cầu HS quan sỏt hớnh 1, 2 rồi trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK .HS cần nhận xột được trong ảnh phụ nữ Kinh mặc ỏo dài, cổ cao; cũn phụ nữ Chăm mặc vỏy dài, cú đai thắt ngang và khăn choàng đầu. 2/.Hoạt động sản xuất của người dõn : *Hoạt động cả lớp: -GV yờu cầu một số HS đọc ,ghi chỳ cỏc ảnh từ hỡnh 3 đến hỡnh 8 và cho biết tờn cỏc hoạt động sản xuất . -GV ghi sẵn trờn bảng bốn cột và yờu cầu 4 HS lờn bảng điền vào tờn cỏc hoạt động sản xỳõt tương ứng với cỏc ảnh mà HS quan sỏt . Trồng trọt Chăn nuụi Nuụi trồng đỏnh bắt thủy sản Ngành khỏc -Mớa -Lỳa -Gia sỳc -Tụm -Cỏ -Muối -GV cho HS thi “Ai nhanh hơn” :cho 4 HS lờn bảng thi điền vào cỏc cột xem ai điền nhanh, điền đỳng. Gv nhận xột, tuyờn dương. -GV đề nghị HS đọc bảng: Tờn ngành sản xuất và Một số điều kiện cần thiết để sản xuất, sau đú yờu cầu HS 4 nhúm thay phiờn nhau trỡnh bày lần lượt từng ngành sản xuất (khụng đọc theo SGK) và điều kiện để sản xuất từng ngành. 4.Củng cố - Dặn dũ: -GV yờu cầu HS: +Nhắc lại tờn cỏc dõn tộc sống tập trung ở duyờn hải miền Trung và nờu lớ do vỡ sao dõn cư tập trung đụng đỳc ở vựng này. +Yờu cầu một số HS đọc kết quả và nhận xột. -GV kết luận: Mặc dự thiờn nhiờn thường gõy bóo lụt và khụ hạn, người dõn miền Trung vẫn luụn khai thỏc cỏc điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhõn dõn trong vựng và cỏc vựng khỏc. -Nhận xột tiết học. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiếp theo. -HS chuẩn bị. -HS trả lời. -HS khỏc nhận xột, bổ sung. -HS lắng nghe -HS quan sỏt và trả lời . -HS đọc và núi tờn cỏc hoạt động sx . -HS lờn bảng điền . -HS thi điền . -Cho 2 HS đọc lại kết quả làm việc của cỏc bạn và nhận xột. -HS trỡnh bày. -HS trả lời. -HS khỏc nhận xột -HS cả lớp. ***************************************************** tiết 5 Sinh hoạt lớp TUẦN 28 I. MỤC TIấU - Giỳp học sinh nhận đươc ưu, khuyết điểm trong tuần. - Rốn học sinh cú tinh thần phờ, tự phờ. - Giỏo dục học sinh cú tinh thần đoàn kết giỳp đỡ nhau trong học tập. II. NỘI DUNG 1.Kiểm điểm trong tuần: - Cỏc tổ kiểm điểm cỏc thành viờn trong tổ. - Lớp trưởng nhận xột chung cỏc hoạt động của lớp trong tuần. - Giỏo viờn: + Về ý thức tổ chức kỷ luật + Học tập: Cú ý thức học tập ở nhà cũng như trờn lớp. + Lao động: Cả lớp cú ý thức lao động tự quản cao. +Thể dục vệ sinh: TD tương đối nhanh, ý thức tập tốt; VS sạch sẽ. +Cỏc hoạt động khỏc: Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh. 2. Triển khai cụng tỏc tuần tới : - Tớch cực tham gia phong trào cựng nhau tiến bộ. - Tớch cực đọc và làm theo lời Bỏc dạy - Tiếp tục phong trào giỳp nhau học tốt. - Tiếp tục đụi bạn cựng tiến. - Tiếp tục phong trào vở sạch chữ đẹp. - Tiếp tục bồi dưỡng HS yếu vào ngày thứ 7: Nam, Năm, Thức, Hương, Phong ( Để chuẩn bị thi giữa HKII). - Giữ gỡn lớp học sạch sẽ. - Tiếp tục tham gia kế hoạch nhỏ . - Tuyờn truyền giỏo dục ngày thành lập Đoàn Thanh Niờn Cộng Sản Hồ Chớ Minh 26/03/1931-26/03/2010. 4. Sinh hoạt tập thể : - Tiếp tục tập bài hỏt - Chơi trũ chơi. 5. Tổng kết : - Hỏt kết thỳc . - Chuẩn bị : Tuần 29. - Nhận xột tiết . ****************************************************************************** tiết 1 Khoa học ôn tập: Vật chất và năng lượng I.Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng . - Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường , giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng . - HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . II. Chuẩn bị: GV: Sưu tầm tranh, ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh áng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày . III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Bài cũ:( 4’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . B. Nội dung ôn tập . (36’) - GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’) HĐ1: Triển lãm . + Y/C HS chia nhóm trưng bày tranh ảnh : Treo tường và bày trên bàn về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh áng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí sao cho đẹp, khoa học . + Mỗi nhóm cử thành viên thuyết trình giải thích về tranh, ảnh của nhóm . + G thống nhất với ban giám khảo về tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm . + Ban giám khảo đưa ra câu hỏicho từng nhóm . + Ban giám khảo đánh giá . + GV đánh giá cuối cùng . HĐ2. Củng cố – dặn dò:(1’) - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học - 2HS trả lời . + HS khác nhận xét . - HS mở SGK, theo dõi bài học . - HS chia nhóm . + Các nhóm trưng bày sản phẩm .(Mỗi nhóm một khu riêng). + Các nhóm cử đại diện thống nhất nội dung thuyết trình . + Cử 4 bạn tham gia ban giám khảo . + Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm, nghe các thành viên trong nhóm trình bày . + Các thành viên trong nhóm . + Tổng kết cuộc chơi . - 2HS nhắc lại nội dung bài học . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau . tiết 2 Ngoại ngữ (Cô Son soạn giảng ) ********************************* tiết 3 Kĩ thuật LẮP CÁI ĐU (TT) I. MỤC TIấU : - Chọn đỳng, đủ số lượng cỏc chi tiết để lắp cỏi đu. - Lắp được cỏi đu theo mẫu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Mẫu cỏi đu - Bộ lắp ghộp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hỏt . 2. Bài cũ : lắp cỏi đu - Nờu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : lắp cỏi đu (tt) a) Giới thiệu bài : b) Cỏc hoạt động : Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hành lắp cỏi đu. - Đặt cõu hỏi yờu cầu HS nhắc lại cỏc bước thực hiện - Nhận xột và giải thớch : - Hoạt động lớp . - Đọc nội dung bài học SGK . - Nờu cỏch thực hiện cỏc cụng việc - Quan sỏt hỡnh SGK để nờu cỏc bước lắp cỏi đu .- Thực hiện Hoạt động 2 :Đỏnh giỏ kết quả học tập.. - Hướng dẫn HS đỏnh giỏ được sản phẩm theo tiờu chuẩn đề ra của phần thực hành. - Nhận xột Hoạt động lớp . - HS đỏnh giỏ Nhận xột 4. Củng cố : - Nờu ghi nhớ SGK . ****************************************************************************** Bottom of Form

File đính kèm:

  • docTUAN 28.doc