Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 21 - Luyện đọc – chính tả

MỤC TIÊU: Giuựp HS:

- Biết đọc bài với giọng đọc chậm rói, lưu loát, trôi chảy, diễn cảm và bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm bài: “Bà cụ bán hàng nước chè”.

- Tỡm được nội dung của bài và trả lời đúng các câu hỏi trong bài “Bà cụ bỏn hàng nước chố”.

II. NỘI DUNG:

 1, Luyện đọc:

 Luyện đọc bài:“Bà cụ bán hàng nước chè”. (Vở thực hành trang 17)

- Nhiều HS luyện đọc diễn cảm câu.

- Luyện đọc cá nhân, đọc nối đoạn, đọc đoạn yêu thích, thi đọc hay nhất.

- GV & HS bình chọn bạn đọc hay nhất .

 

doc8 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 21 - Luyện đọc – chính tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tối giản trong các phân số sau : ; ; ; ; ; Bài 3: Khoanh vào phân số bằng phân số bằng phân số : ; ; ; ; ; Bài 4 : Tính (theo mẫu) Mẫu : C. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài - Cả lớp làm bài - 4 HS chữa bài - GV cho điểm - Cả lớp làm bài - 1 HS chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm - Cả lớp làm bài - 1HS chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm - Cả lớp làm bài - 1HS chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm .................................................................... BỒI DƯỠNG + PHỤ ĐẠO TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP TỔNG HỢP I. Mục tiờu: Giỳp hs ụn lại cỏc kiến thức đó học trong tuần về tỡm CN -VN trong cõu, cảm thụ văn học và cỏch viết văn. II. Hướng dẫn học sinh làm bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1/Ổn định : 2/Bài tập : Bài 1: Viết lại 5cõu tục ngữ hay ca dao cú nội dung khuyờn bảo về ăn mặc, đi đứng, núi năng. Bài 2: Cho cỏc từ sau: nỳi đồi, rực rỡ, chen chỳc, vườn, dịu dàng, ngọt, thành phố, ăn, đỏnh đập. Hóy sắp xếp cỏc từ trờn thành cỏc nhúm, theo hai cỏch: a) Dựa vào cấu tạo. b) Dựa vào từ loại. Bài 3: Xỏc định cỏc bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi cõu sau: a) Sỏng sớm, bà con trong cỏc thụn đó nườm nượp đổ ra đồng. b) Đờm ấy, bờn bếp lửa hồng, ba người ngồi ăn cơm với thịt gà rừng. c) Sau những cơn mưa xuõn, một màu xanh non ngọt ngào thơm mỏt trải ra mờnh mụng trờn khắp cỏc sườn đồi. d) Đứng trờn mui vững chắc của chiếc xuồng mỏy, người nhanh tay cú thể với lờn hỏi những trỏi cõy trĩu xuống từ hai phớa cự lao. Bài 4: Chữa lại mỗi cõu sai dưới đõy bằng hai cỏch khỏc nhau. a) Vỡ bóo nờn cõy khụng bị đổ. b) Nếu xe hỏng nhưng em vẫn đến lớp đỳng giờ. Bài 5: Trong bài Dừa ơi, cú viết: "Dừa vẫn đứng hiờn ngang cao vỳt, Lỏ vẫn xanh hết mực dịu dàng. Rễ dừa bỏm sõu vào lũng đất, Như dõn làng bỏm chặt quờ hương." Em hóy cho biết: hỡnh ảnh cõy dừa trong đoạn thơ trờn núi lờn những điều gỡ đẹp đẽ về người dõn miền Nam trong khỏng chiến chống Mĩ? - GV hướng dẫn HD tỡm hiểu về nghệ thuật, nội dung của đoạn thơ => Cỏch làm bài - GV gọi HS đọc bài làm, GV nhận xột 3/.Nhận xột, dặn dũ - Gv thu một số vở chấm, chữa bài, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung ụn luyện - Nhận xột tiết học . - Vài trả lời, HS khỏc nhận xột. - 2 HS lờn bảng làm bảng phụ. - Nhận xột . - Thực hiện cỏ nhõn vào vở - 2-3 em nờu miệng . - Nhận xột , gúp ý - Thực hiện vào vở. - 2-3 em nờu . - HS làm bài - HS chữa bài. - Lắng nghe và trả lời theo yờu cầu của GV - HS làm bài - Lắng nghe. ................................................................................................................................................ Thứ tư ngày ................................. HƯỚNG DẪN HỌC ( TIẾNG VIỆT) LUYỆN TẬP: LUYỆN TỪ VÀ CÂU luyện tập về câu kể ai THẾ NÀO? I. Yeõu caàu : - Cuỷng coỏ cho HS veà caõu keồ Ai theỏ naứo? ẹaởt caõu coự tớnh tửứ cho trửụực . II. Chuaồn bũ : Soaùn ủeà baứi . Baỷng phuù ghi ủeà. III. Leõn lụựp : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ 1/OÅn ủũnh : 2/Baứi taọp : - GV neõu ủeà baứi Baứi 1 : Tỡm trong baứi “ Baừi ngoõ ” nhửừng caõu keồ Ai theỏ naứo ? Xaực ủũnh chuỷ ngửừ , vũ ngửừ caực caõu ủoự. - Chaỏm vụỷ , 1 em trỡnh baứy baỷng phuù. Baứi 2 : Đaởt caõu vụựi moói tửứ sau : xanh ; xanh thaộm ; ủoỷ ; ủoỷ choựt ; vaứng ; vaứng tửụi. 3/.Nhaọn xeựt, daởn doứ - Goùi HS nhaộc laùi noọi dung oõn luyeọn - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . - HS traỷ lụứi, HS khaực nhaọn xeựt. - Laứm vaứo vở . HS leõn baỷng laứm baỷng phuù. - Nhaọn xeựt . - Thửùc hieọn caự nhaõn vaứo vụỷ . -2 em neõu mieọng . - Nhaọn xeựt , goựp yự - Laộng nghe. ................................................................................................................................................ Thứ năm ngày ........................... HƯỚNG DẪN HỌC (TOÁN) Hoàn thành các bài học buổi sáng LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ - RÚT GỌN PHÂN SỐ I. Mục tiêu : - Giúp học sinh hoàn thành nốt các bài học của buổi sáng. (nếu cũn) - Giúp học sinh hoàn thành tiết 2 vở thực hành (trang 23) - Củng cố về tính chất cơ bản của phân số và rút gọn phân số . II. Hoạt động : 1. HS hoàn thành tiết 2 vở thực hành ( trang 23) + Bài tập buổi sỏng ( nếu cũn) 2. HS khỏ + giỏi cú thể làm thờm một số bài tập sau Hoạt động dạy Họat động học Bài 1: Quy đồng mẫu số các phân số sau (theo mẫu) : a) và Ta có : Vậy: Quy đồng mẫu số của và được và a) và b) và c) và d) và Bài 2: Quy đồng mẫu số các phân số sau : a)và (chọn 12 là mẫu số chung để quy đồng ) Ta có : Vậy: Quy đồng mẫu số của và được và b) và(chọn 12 là mẫu số chung để quy đồng) c) và(chọn 12 là mẫu số chung để quy đồng) Bài 3: Tính (theo mẫu) : Mẫu : a) c) C. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài - Cả lớp làm bài - 4 HS chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm - Cả lớp làm bài - 2 HS lên bảng chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm - Cả lớp làm bài - 2 HS chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm - Laộng nghe. . ............................................................................ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: Xé dán tranh “Chủ đề : Ngày tết ” Mục đích yêu cầu : - Thông qua tiết học giúp các em rèn kỹ năng khéo tay. Biết yêu thiên nhiên, cuộc sống. - Phát triển tính sáng tạo trong các môn học. Đồ dùng dạy - học : Giấy màu , giấy Ao , hồ dán,bút màu Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy Họat động học I)Đặt vấn đề : - Các em có biết, ngày tết đến ,trong mỗi gia đình thường mua , sắm rất nhiều thứ .Nhưng có một thứ làm đẹp cho gia đình mà không thể thiếu đó là gì không ? - Các em vừa kể rất đúng . Trong tiết học hôm nay, cô trò chúng mình cùng nhau thi xé dán : Lọ hoa, cây quất, cây đào, cành đàonhé! II) Nội dung : 1.Hoạt động1 - GV cho HS quan sát tranh, ảnh (vẽ, chụp)cây hoa ngày tết - Cây quất có những màu sắc gì? - màu sắc nổi bật của cây đào là gì? - khi muốn trình bày một lọ hoa có rất nhiều loại hoa khác nhau thì sao ? - GV chốt ý 2.Hoạt động 2 - GV giao việc cho các tổ (Mỗi tổ xé dán một sản phẩm khác nhau ) - GV theo dõi HS làm việc : Giúp đỡ các tổ còn chậm . 3.Hoạt động 3 - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm - Các tổ nhận xét bình chọn sản phẩm đẹp -GV nhận xét , khen ngợi sản phẩm đẹp,nhắc nhở , động viên sản phẩm còn chậm và chưa đẹp. III) Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung tiết học sau. “Kể chuyện ngày tết ” - Hoa, hoa đào , cây quất .. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh - Màu xanh lá, màu vàng của quả , màu trắng của hoa - Màu hồng nhạt của những bông hoa ,lác đác màu xanh của lá non - Thì ta sẽ dùng nhiều màu sắc khác nhau . - HS nhận nhiệm vụ - Các tổ xé dán . - HS trình bày sản phẩm - HS lắng nghe. ................................................................................................................................................ Thứ sỏu ngày ................................. HƯỚNG DẪN HỌC ( TIẾNG VIỆT) LUYỆN TẬP LÀM VĂN TUẦN 21 ( Luyện tập cấu tạo bài văn miêu tả cây cối) I- Mục tiêu: - Giúp học sinh hoàn thành nốt các bài học của buổi sáng + HS làm tiết 2 vở thực hành (Trang 19) - Học sinh nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối - Biết miêu tả theo trình tự hợp lý. Rèn kĩ năng viết văn miêu tả II- Đồ dùng: - Phấn màu, bảng phụ. III- Các hoạt động dạy – học: 1. HS làm tiết 2 vở thực hành ( Trang 19) 2. Luyện tập bồi dưỡng ( Nếu cũn thời gian) B ài1: Sắp xếp các phần sau theo thứ tự hợp lý để tạo thành đoạn văn thân bài miêu tả cây cam. A, Những chiếc lá rung rinh trong gió như quạt cho “ bé cam” yên giấc ngủ. Các cành cam khẳng khiu chìa ra như để che chở cho các con. Còn thân cây thì khoác chiếc áo nâu giản dị, đứng đó trụ đỡ cho cành chi chít quả. B, Mới ngày nào, quả còn nhỏ, da dày nhưng sau đó, những chiếc “áo” ấy cứ nóng dần rồi từ màu xanh nhạt chuyển sang màu vàn tươi.Đến hôm nay, quả cam vàng óng, da căng mọng như mời gọi mọi người thưởng thức. Chúng như chiếc đèn lòng nhở treo lơ lửng trên cây. Từng chùm quả ngon lành đang đong đưa nhè nhẹ. Mặc dầu đã có bao nhiêu cành tre chống nhưng các cành cam ấy vẫn cứ xà xuống gần mặt đất. Những chú “ mặt trời con” áo xanh áo vàng ấy ôm ấp trong lòng biết bao nhiêu “ông trăng khuyết” C, Trích trích “ chú chim sâu nào đó đang nhảy trên cành đưa chiếc lá nhỏ xinh xinh bắt sâu cho cành lá. Hai ông cháu đứng bên nhau, ngắm nhìn những chùm quả chín D, Chao ôi ! Trông cây cam thật là thích mắt, B ài 2: Viết một đoạn văn miờu tả cõy quất hoặc cõy đào ngày tết cú sử dụng mẫu cõu: Ai - Thế nào? III, Củng cố: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài ............................................................................ BỒI DƯỠNG + PHỤ ĐẠO TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu. - Giỳp học sinh ụn về rỳt gọn phõn số. - HS thành thạo cỏch rỳt gọn phõn số. II. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Họat động học Bài 1: 4 học sinh lờn bảng làm. Quy đồng mẫu số cỏc phõn số sau: 1 và 1 ; 25 và 23 ; 11 ; 4 ; 8 9 6 24 8 42 7 21 .và .và .và Bài 2: Tớnh: a) 3 x 27 x 12 9 x 18 x 45 b) 24 x 15 x 4 8 x 5 x 36 Bài 3. Tỡm x : a) = b) = c) = d) = Bài 32: Có một miếng đất hình bình hành cạnh đáy bằng 32m. người ta mở rộng miếng đất bằng cách tăng cạnh đáy thêm 4m được miếng đất hình bình hành mới có diện tích hơn diện tích miếng đất ban đầu là 56m2. Hỏi diện tích của miếng đất ban đầu là bao nhiêu? C. Củng cố dặn dũ: - Thu một số bài chấm, nhận xột, chữa bài. - Nhận xột tiết học. - 5 học sinh lờn bảng làm. - HS khỏc làm vở - 2 hs làm bảng lớp; học sinh khỏc làm vào vở. a) 3 x 27 x 12 = 3 x 3 x 9 x 6 x 2 = 9 x 18 x 45 9 x 6 x 3 x 9x 5 b) 24 x 15 x 4 = 3 x 8 x 3 x 5 x 4 8 x 5 x 36 8 x 5 x 3 x 3 x 4 - 4 học sinh lờn bảng làm. - HS khỏc làm vở - Đổi vở kiểm tra nhúm đụi - GV hướng dẫn HS làm bài - Cả lớp làm bài - 1 HS chữa bài - HS nhận xét, bổ sung - GV cho điểm - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docbuoi 2 tuan 21 lop 4.doc