Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 17 - Tập đọc : Rất nhiều mặt trăng (tiếp)

I/ Mục tiêu:

- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật ( chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện.

- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.

II/ Đồ dùng dạy học:Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK.

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 17 - Tập đọc : Rất nhiều mặt trăng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Yêu cầu giáo dục : - Giúp HS hiểu về truyền thống văn hoá dân tộc. - Tự hào, giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hoá truyền thống của quê hương đất nước. II- Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung - Hiểu về ngày tết cổ truyền, kể một số trò chơi, nghề truyền thống. 2. Chuẩn bị - Tranh, ảnh về ngày tết cổ truyền, làng nghề truyền thống, trò chơi dân gian. 3. Tổ chức - Hội ý nhóm, trao đổi, trình bày. III- Tiến hành hoạt động *Hoạt động 1: - Hát tập thể bài hát có liên quan đến chủ điểm .... - Tuyên bố lí do - Giới thiệu chương trình *Hoạt động 2: - Trao đổi, thảo luận về những hoạt đông diễn ra trong thời gian tết cổ truyền. - Kể những trò chơi mà em biết hoặc qua tranh. *Hoạt động 3: - Kể một số nghề truyền thống ở địa phương em. IV- Đánh giá, rút kinh nghiệm: 1. Đánh giá: - GV tổng kết, nhận xét chung về ưu, khuyết điểm tiết học. 2. Rút kinh nghiệm: - Nêu biện pháp khắc phục. TUẦN: 17 Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009 Toán : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 I/ Mục tiêu : - Biết dấu hiệu chia hết cho 5 . - Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5. II/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ : Dấu hiệu chia hết cho 2. - Những số như thế nào thì chia hết cho 2 ? Cho ví dụ. 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 5 - Cho HS tự tìm ví dụ về số chia hết cho 5 và số không chia hết cho 5. - Các số như thế nào thì chia hết cho 5 ? - Muốn biết một số có chia hết cho 5 không chỉ cần xét chữ số tận cùng bên phải , nếu là 0 hoặc 5 thì số đó chia hết cho 5 ; chữ số tận cùng khác 0 hoặc 5 thì số đó không chia hết cho 5. b/ HĐ2:Bài tập : *Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc y/c bài. . *Bài tập 4 : Gọi 1 HS đọc đề a/ Chọn số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2. * Vậy những số như thế nào thì vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 ? 3/ Củng cố - dặn dò : -Tiết sau: Luyện tập - 2 HS thực hiện. - HS hội ý theo cặp và trả lời miệng. Chia hết cho 5 Không chia hết cho 5 5, 10, 15, 20, ... 6, 7, 8, 9, ... - HS nêu : Các số có tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5. Các số không có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5. - HS nhắc lại -HS làm miệng,mỗi em điền 1 số. - Lớp nhận xét. - 1HS lên bảng, cả lớp thực hiện vào bảng con.. - Làm bài miệng và giải thích vì sao em chọn số đó. - HS nêu và giải thích vì sao. TUẦN:17 Luyện từ và câu : VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ? I.Mục tiêu: - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập. II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn 1(nhận xét) III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ : Gọi 2 học sinh lên bảng đặt câu kể theo kiểu Ai làm gì? 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1 : Tìm hiểu nhận xét - Gọi 1 HS đọc đoạn văn. *Bài tập 1: Tìm các câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn trên. *Bài 2/171: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài. - Xác định VN trong mỗi câu vừa tìm được. *Bài 3/171 SGK: Gọi HS đọc nội dung yêu cầu bài 3. *Bài 4/171:Gọi 1 HS đọc nội dung yêu cầu BT. - Gọi HS trả lời và nhận xét b/ HĐ2: Phần ghi nhớ c/ HĐ3 : Luyện tập * Bài tập 1 : Gọi HS đọc đoạn văn và nội dung BT - GV nhận xét *Bài 2 : Gọi 1 HS đọc y/c bài tập Gọi 1 HS lên bảng làm . - GV nhận xét; sửa sai. - Gọi 1 HS đọc lại các câu kể Ai làm gì? *Bài 3 : Gọi HS đọc nội dung yêu cầu 3/ Củng cố dặn dò : - Bài sau:Ôn tập - 2 HS lên bảng thực hiện. - 3 HS đọc lại 3 câu kể: - Câu1: đang tiến về bãi - Câu 2: kéo về nườm nượp - Câu 3: khua chiêng rộn ràng - Nêu hoạt động của người, vật trong câu - 1 HS đọc to, cả lớp suy nghĩ, chọn câu trả lời đúng - Câu b: Vị ngữ trong câu trên do động từ và các từ kèm theo nó (cụm động từ) tạo thành. - 2 HS đọc phần ghi nhớ. - HS thảo luận nhóm đôi tìm câu kể và trả lời miệng. - HS làm vào vở bài tập - Lớp nhận xét chốt ý đúng. - 1 HS đọc thành tiếng - HS quan sát suy nghĩ viết vào vở bài tập. - 3à5 học sinh trình bày - Lớp nhận xét Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 TUẦN: 17 Toán: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : Giúp HS: - Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho2, dấu hiệu chia hết cho 5 - Nhận biết được một số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho5 trong một số tình huống đơn giản. II/ Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV H. Động của HS 1/ Bài cũ: - HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2.Cho VD - HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5.Cho VD 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề *Hướng dẫn luyện tập: a/ HĐ1: Bài 1: Gọi 1 HS đọc y/c bài - GV nhận xét,cho điểm. b/ HĐ2: Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài c/ HĐ3:Bài 3 Gọi 1 HS đọc y/c bài e/ HĐ5(HSG): Bài 5 Gọi 1 HS đọc nội dung bài - GV chốt ý đúng: 10 quả 3/ Củng cố-Dặn dò: - Ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5. - Thuộc dấu hiệu chia hết cho 2 và 5. - Bài sau: Dấu hiệu chia hết cho 9. - 2 HS trả lời. - HS trả lời miệng - HS nêu được những số chia hết cho 2 là : 4568, 66814, 2050, 3576, 900. - Số chia hết cho 5 là: 2050, 900, 2355. - HS nhận xét,giải thích vì sao chọn số đó. - HS làm vào bảng con. - HS trả lời miệng: a/ 2000, 9010. b/ 296, 324. c/ 345, 3995. - HS thảo luận theo cặp. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận: Các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0. - HS thảo luận nhóm đôi tìm kết quả. *Số nhỏ hơn 20 vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho5 là số 10. TUẦN: 17 Tập làm văn : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: - Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn; viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách. II/ Đồ dùng dạy học Một số kiểu mẫu cặp sách HS. III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ : Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em. 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Bài 1: Gọi HS đọc y/c và nội dung. a/ Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả? b/ Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn b/ HĐ2: Bài 2 Gọi HS đọc y/c và nội dung - Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài - GV lưu ý HS: Chỉ viết một đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp (không phải cả bài, không phải bên trong) - GV nhận xét ghi điểm. c/HĐ3: Bài 3 - GV gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài. *GV chú ý: Đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn tả bên trong chiếc cặp của mình (không phải bên ngoài) 3/ Củng cố dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh viết lại hai đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp. - Bài sau : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật. - 2 HS thực hiện theo y/c - HS hội ý theo cặp và trả lời. a/ Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài. b/ Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài cặp. Đoạn 2: Tả quai cặp và dây đeo. Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong. - HS quan sát nghe GV gợi ý và tự làm bài - 3-5 HS trình bày cả lớp theo dõi nhận xét - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - HS tự viết bài. - HS nối tiếp nhau đọc bài của mình. - Lớp nhận xét. TUẦN: 17. SINH HOẠT CUỐI TUẦN 17 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 17 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 18 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 18 .. .. . ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *Ý kiến GVPT: .. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *Sinh hoạt văn nghệ. Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009 CC-HĐTT: Ôn chủ điểm- Uống nước nhớ nguồn -HS ôn chủ điểm tháng 10,11,12 -Ôn tiểu sử chi đội mang tên -Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ -Ôn các bài hát đầu giờ. Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009 Luyện Toán: Luyện 4 phép tính: cộng, trừ, nhân, chia. Tìm thành phần chưa biết. Cuẩn bị kiểm tra cuối kỳ I -GV cho HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ, nhân, chia. -GV cho HS nêu quy tắc tìm thừa số chưa biết , tìm số chia chưa biết. -HS làm các bài tập: B1/85, B2/86 -GV quan tâm giúp đỡ các em yếu. -Chấm chữa bài cho HS. -Nhận xét tiết học .. Luyện đọc-viết: Luyện đọc các bài tập đọc đã học GV cho hs luyện đọc bài TĐ : -Cánh diều tuổi thơ -Tuổi Ngựa -Kéo co -Y/cầu học sinh đọc đúng, trôi chảy ; ngắt nghỉ hơi đúng. -Tiến tới đọc diễn cảm. -Thi đọc diễn cảm(HS khá-giỏi) -Thi đọc đúng, mạch lạc (HS TB-Yếu) Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 Luyện Tiếng việt: Luyện viết chính tả: Rất nhiều mặt trăng Gv cho HS đọc lại bài TĐ: Cánh diều quê hương. -HS viết chính tả đoạn “Từ đầu đến đất nước của nhà vua.” -GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp -GV đọc –HS viết bài. -Chấm điểm ,nhận xét bài viết - Nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docF110 Tuan 17.doc