Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 10 - Tập đọc: Ôn tập giữa kì (tiếp)

Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc dã học theo tốc độ quy định giữa học kỳ 1

( khoảng 75 tiếng/ phút), bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc

- Trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc, hiểu được ý nghĩa của bài.

- Viết được những điểm cần ghi nhớ về : tên bài, tên tác giả, nội dung chính, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể từ tuần 1- 3.

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 10 - Tập đọc: Ôn tập giữa kì (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ặp cậu ngơ ngẩn nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi ” - Động từ: làm, vận động , đi , học Bài 3 : Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói về phong trào học tập của lớp em.Gạch dưới các động từ trong đoạn văn đó HĐ3: Gọi HS chữa bài Gv nhận xét giờ học ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 5 ngày 29 tháng 10 năm 2009 Thể dục Ôn 5 động tác của bài thể dục phát triển chung. I- Mục tiêu. - ôn tập 5 động tác : Vươn thở, tay, chân, lưng- bụng và phối hợp. Yêu cầu thực hiện đúng động tác và biết phối hợp giữa các động tác. - Trò chơi " Nhảy ô tiếp tiếp sức" . Yêu cầu HS tham gia trò chơi nhiệt tình, chủ động. II- Địa điểm, phương pháp. - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị 1-2 còi, kẻ sân chơi để tổ chức trò chơi. III- Hoạt động dạy và học. *HĐ1:Phần mở đầu. - GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Khởi động các khớp. - Giậm chân tại chỗ hát và vỗ tay *HĐ2: Phần cơ bản. a- Bài thể dục phát triển chung: - Ôn 5 động tác của bài tập thể dục phát triển chung: - Yêu cầu HS theo dõi GV làm mẫu( GV hô HS tập ) - Yêu cầu lớp trưởng hô - cả lớp tập. b- Trò chơi vận động. - Trò chơi " Nhảy ô tiếp sức" Gv nêu tên, cách chơi và quy định của trò chơivà cho HS chơi thử, Hs chơi. *HĐ3: Phần kết thúc. - GV cho HS tập các động tác thả lỏng. - Trò chơi tại chỗ, Gv hệ thống lại bài. - Gv nhận xét , đánh giá giờ học, giao bài về nhà cho HS. Luyện từ và câu: Ôn tập ( t6 ) I- Mục tiêu. - Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình âm tiết đã học . - Tìm được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn, đoạn văn. II- đồ dùng dạy học. - Bảng phụ, phiếu. III- Hoạt động dạy và học. *HĐ1: Giới thiệu bài mới. *HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Nêu được cảnh đẹp của đất nước ta. - Cảnh đẹp của đất nước được quan sát từ trên cao xuống. cảnh đẹp đó thanh bình, hiền hoà Bài 2: - Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập 2. - HS tìm được tiếng, âm đầu, vần, thanh. Bài 3: - Yêu cầu nêu được khái niệm từ đơn , từ ghép, từ láy. - HS tìm được các từ: ăn, đi, long lanh, lao xao, dãy núi, ngôi nhà. Bài 4: - Yêu cầu HS nêu được thế nào là danh từ, động từ, lấy ví dụ. - HS nêu được khái niệm và lấy được một số ví dụ. *HĐ3: Nhận xét- dặn dò. - Về nhà tìm một số ví dụ về từ loại mà vừa học. ---------------------------------------------- Tập làm văn. Ôn tập( t 7 ) I- Mục tiêu. - Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa học kì I ( Nêu ở tiết 1, ôn tập ). II- hoạt động dạy học. * Hoạt động 1: Yêu cầu HS đọc thầm bài Quê hương ở SGK trang 100. * Hoạt động 2 : Yêu cầu HS Hoàn thành các bài tập trắc nghiệm ở phần B trang 101 Đáp án: câu 1: b câu 2: c Câu 3: c câu 4: b câu 5: b câu 6: a Câu 7: c câu 8: c * Hoạt động 3: GV chấm, chữa bài Nhận xét tiết học ---------------------------------------------------- Toán Nhân với số có một chữ số I- Mục tiêu. - HS biết thực hiện phép nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số ( Không nhớ và có nhớ) - áp dụng phép nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan. II- Hoạt động dạy và học. A- Kiểm tra bài cũ. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập luyện tập thêm tiết 48. - GV chữa bài, nhận xét- ghi điểm. B- Dạy - học bài mới. *HĐ1: Giới thiệu bài. *HĐ2: Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số. a- GV hướng dẫn HS phép nhân không nhớ - Gv dựa vào cách đặt phép tính để thực hiện.phép tính: 241324 x 2 = - Yêu cầu HS thực hành và nêu cách tính của mình. - Gv kết luận cách tính đúng b- Hướng dẫn HS thực hiện phép tính có nhớ. - Yêu cầu HS thực hành phép tính 136204 x 4 = - Yêu cầu HS nêu kết quả, nêu cách tính. *HĐ3: Hướng dẫn luyện tập - Yêu cầu HS làm bài tập1,2,3,4 - Gv giúp đỡ HS yếu- chấm một số bài - GV chữa bài. - Gv chữa những bài HS làm sai nhiều. *HĐ4: Củng cố, dặn dò. Hướng dẫn HS làm bài tập luyện thêm ở nhà. --------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 30 tháng 10 nă 2000 Kể chuyện Ôn tập( t8 ) I- Mục tiêu: - Kiểm tra viết theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa học kì I ( Nêu ở tiết 1, ôn tập ). - Nghe viết đúng bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Viết được bức thư ngắn đúng nội dung, thể thức một lá thư. III- Hoạt động dạy và học. * Hoạt động 1: GV đọc cho HS chép bài Chiều trên quê hương ( SGK- Tr 100 ) * Hoạt động 2: Ôn tập văn viết thư Đề bài: Viết một bức thư ngắn ( khoảng 10 dòng) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em. - Yêu cầu HS đọc đề và xác định được yêu cầu của đề bài. - HS làm bài. - GV chấm bài . - Yêu cầu một số em đọc bài của mình , cả lớp nhận xét. - Củng cố bài. ------------------------------------------------------------ Kỉ thuật. KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MẫP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT I- Mục tiêu: - HS biết cỏch gấp mộp vải và khõu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. - Gấp được mộp vải và khõu viền được đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột đỳng quy trỡnh , đỳng kỉ thuật . - Yờu thớch sản phẩm mỡnh làm được . III- đồ dùng dạy học Bộ đồ dựng khõu thờu , vật mẫu III- Hoạt động dạy và học. 1. Giới thiệu bài : 2. Bài mới : * HĐ1: Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột mẫu - Cho HS quan sỏt mẫu và nờu cõu hỏi : + Mộp vải được gấp mấy lần ? + Khõu bằng mũi khõu gỡ ? + Đường khõu thực hiện ở mặt nào của mảnh vải ? - GV túm tắt lại đặc điểm khõu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. * HĐ2: GV hướng dẫn thao tỏc kỉ thuật - HS quan sỏt hỡnh 1,2,3,4 – GV hỏi để HS nờu cỏc bước thực hiện . - HS đọc mục 1 kết hợp với quan sỏt hỡnh 1,2a,2b để trả lời cỏc cõu hỏi về cỏch gấp mộp vải . - HS thao tỏc vạch đường dấu và gấp mộp vải . - GV hướng dẫn như SGV - HS đọc mục 2 , mục 3 và quan sỏt hỡnh 3,4 để trả lời cỏc cõu hỏi và thực hiện cỏc thao tỏc khõu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột . - GV hướng dẫn động tỏc khõu lược , khõu viền . - Thời gian cũn lại GV tổ chức cho HS thực hành . 3. Tổng kết : Nhận xột, dặn dũ. - ------------------------------------------------------------------- Toán : tính chất giao hoán của phép nhân I. mục tiêu: - Giúp HS nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân. - Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán. II. Hoạt động dạy học: A.Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng tính 267534 x 3 196786 x 8 B. Bài mới: *Hoạt động 1:So sánh giá trị của hai biểu thức Gọi HS đứng tại chổ so sánh kết quả của các phép tính 3 x 4 và 4 x 3 2 x 6 và 6 x 2 7 x 5 và 5 x7 *Hoạt động 2: Viết kết quả vào chổ trống - GV treo bảng phụ: a = 4, b = 8 có a x b = 4 x 8 = 32 b x a = 8 x 4 = 32 - HS lần lượt ghi kết quả vào chổ trống và rút ra nhận xét : a x b = b x a - HS nêu bằng lời t/c giao hoán của phép nhân Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: HS nêu nhận xét Bài 2 : HS chuyển các phép tính đã cho về các phép tính đã học Bài 3, 4 :HS làm vào vớau đó chữa bài Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò - GV nhận xét giờ học -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Khoa học: Nước có những tính chất gì ? I. mục tiêu: - Nêu được một số tính chất của nước. - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ểma một số tính chất của nước. - Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống. II. đồ dùng dạy học: Hình vẽ sgk 1 tổ : 2cốc, chai, khay, tấm kính, III. hoạt động dạy học: *Hoạt động 1: Phát hiện màu , mùi vị của nước GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm Lần lượt HS ngửi, nếm , quan sát để nhận ra tính chất của nước + GV kết luận *Hoạt động 2: Phát hiện hình dạng của nước HS đổ nước vào cốc Khi đặt ở vị trí khác nhau các vật có hình dạng như thế nào? HS đổ nước vào các đồ vật trên và quan sát rút ra kết luận *Hoạt động 3 : Tìm hiểu xem nước chảy như thế nào? HS trình bày cách làm thí nghiệm và rút ra kết luận GV nhận xét *Hoạt động 4: Phát hiện thấm hoặc không thấm của nước đối với 1 số vật - HS tìm hiểu qua thí nghiệm với các vật *Hoạt động 5: Phát hiện nước có thể hoặc không thể hoà tan 1 số chất HS làm thí nghiệm: Cho 1 ít muối vào cốc và khuấy đều sau đó cho nhận xét GV kết luận, nhận xét giờ học -------------------------------------------------------------- Luyện Tiếng Việt: Luyện tập từ ghép - từ láy I. mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng xác định được từ ghép, từ láy trong câu, trong bài II. hoạt động dạy học: *HĐ1: Làm việc cá nhân Như thế nào là từ ghép? Cho ví dụ . Như thế nào là từ láy ? Cho ví dụ. *HĐ2: Luyện tập Bài 1: Hãy xếp các từ sau đây thành 2 nhóm : từ ghép và từ láy Ban mai, vàng óng, mùa đông, thoang thoảng, chim gáy, rung rinh, hoà nhịp , tiếng hát , thửa ruộng, thoăn thoắt, nhấp nhô, đoàn quân, nhịp nhành Từ ghép : Từ láy: Bài 2: Tìm từ ghép từ láy chứa tiếng sau: a, Từ ghép: - đỏ :.. - sáng: .. b, Từ láy : - đỏ :. - sáng: Bài 3: Xếp các từ ghép sau đây vào ô thích hợp trong bảng phân loại: Cây cối, ông cha, tiếng hát , đoàn quân, ruộng đồng, mùa đông, đồng bào, nhân dân, hạt thóc, bài hát, chim gáy Từ ghép có nghĩa tổng hợp Từ ghép có nghĩa phân loại Bài 4: Xếp các từ láy sau vào ô trống thích hợp: Ra rả, đều đều, bập bùng, rì rầm, thẳng thắn, lủng củng, chèo bẻo, ngoằn ngoèo, chót vót , nườm nựơp, thoang thoảng Láy âm đầu Láy vần Láy âm đầu và vần *HĐ3: HS chữa bài - GV nhận xét bài , dặn dò ------------------------------------------------ Luyện Toán: Luyện tập nhân với số có một chữ số I. mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép nhân số có sáu chữ số với số có 1 chữ số - Thực hành tính nhân II. hoạt động dạy học: *HĐ1: HS làm bài tập ở VBT *HĐ2: Luyện tập thêm Bài 1: Đặt tính rồi tính 459 123 x 5 304 879 x 6 145 788 x 6 Bài 2: một xã được cấp 455550 cây giống . Hỏi một huyện có 7 xã thì được cấp bao nhiêu cây giống ? *HĐ3: Gọi HS chữa bài, GV nhận xét

File đính kèm:

  • docG.An 4 TUAN 10- Theo chuan KT-KN.doc