Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 9 - Thưa chuyện với mẹ (Tiếp)

 I. MỤC TIÊU:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.

- Hiểu nội dung bài: Cương ước mơ trở thành một thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 KNS: Thể hiện sự tự tin. Giao tiếp

 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 85, SGK

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III HOAT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc28 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 9 - Thưa chuyện với mẹ (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uống của bạn. - Các nhóm thảo luận, đại diện các nhóm lần lượt trình bày. - Nhóm 1: Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất? - Hơn hẳn những sinh vật khác con người cần gì để sống? - Nhóm 2 : Hầu hết thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ đâu? - Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? - Nhóm 3: Tại sao chúng ta cần phải diệt ruồi ? - Để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta phải làm gì? - Nhóm 4: Đối tượng nào hay bị tai nạn sông nước? - Trước và sau khi bơi hoặc tập bơi cần chú ý điều gì? - Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc. ----------------------------------------- KĨ THUAÄT : KHAÂU ÑOÄT THÖA I/ Muïc tieâu: - Khaâu ®­îc c¸c mòi kh©u ñoät thöa.caùc muõi khaâu coù theå chöa ñeàu nhau. Ñöôøng khaâu coù theá bò duùm. - Moät soá em khaâu ñöôïc caùc muõi khaâu ñoät thöa. Caùc muõi khaâu töông ñoái ñeàu nhau. Ñöôøng khaâu ít bò duùm. II/ Ñoà duøng daïy- hoïc: -Tranh quy trình khaâu muõi ñoät thöa. -Maãu ñöôøng khaâu ñoät thöa ñöôïc khaâu baèng len hoaëc sôïi treân bìa, vaûi khaùc maøu III/ Hoaït ñoäng daïy- hoïc: Tieát 2 Hoaït ñoäng dạy Hoaït ñoäng học 1.Kieåm tra baøi cuõ: Kieåm tra duïng cuï cuûa HS. 2.Daïy baøi môùi: a)Giôùi thieäu baøi: Khaâu ñoät thöa. b)HS thöïc haønh khaâu ñoät thöa: * Hoaït ñoäng 3: HS thöïc haønh khaâu ñoät thöa -Hoûi: Caùc böôùc thöïc hieän caùch khaâu ñoät thöa. -GV nhaän xeùt vaø cuûng coá kyõ thuaät khaâu muõi ñoät thöa qua hai böôùc: +Böôùc 1:Vaïch daáu ñöôøng khaâu. +Böôùc 2: Khaâu ñoät thöa theo ñöôøng vaïch daáu. -GV höôùng daãn theâm nhöõng ñieåm caàn löu yù khi thöïc hieän khaâu muõi ñoät thöa. -GV kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS vaø neâu thôøi gian yeâu caàu HS thöïc haønh. -GV quan saùt uoán naén thao taùc cho nhöõng HS coøn luùng tuùng hoaëc chöa thöïc hieän ñuùng. * Hoaït ñoäng 4: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS -GV toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm thöïc haønh. -GV neâu tieâu chaån ñaùnh giaù saûn phaåm: +Ñöôøng vaïch daáu thaúng, caùch ñeàu caïnh daøi cuûa maûnh vaûi. +Khaâu ñöôïc caùc muõi khaâu ñoät thöa theo ñöôøng vaïch daáu. +Ñöôøng khaâu töông ñoái phaúng, khoâng bò duùm. +Caùc muõi khaâu ôû maët phaûi töông ñoái baèng nhau vaø caùch ñeàu nhau. + Hoaøn thaønh saûn phaåm ñuùng thôøi gian quy ñònh. -GV nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS. 3.Nhaän xeùt- daën doø: -Nhaän xeùt söï chuaån bò vaø tinh thaàn, thaùi ñoä, keát quaû hoïc taäp cuûa HS. -Höôùng daãn HS veà nhaø ñoïc tröôùc vaø chuaån bò vaät lieäu, duïng cuï theo SGK ñeå hoïc baøi “khaâu ñoät mau”. -Chuaån bò duïng cuï hoïc taäp. -HS nhaéc laïi phaàn ghi nhôù vaø thöïc hieän caùc thao taùc khaâu ñoät thöa. -HS laéng nghe. -HS thöïc haønh caù nhaân. -HS tröng baøy saûn phaåm . -HS laéng nghe. -HS töï ñaùnh giaù caùc saûn phaåm theo caùc tieâu chuaån treân. _________________________________ Chiều: Thao giảng HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ 1) Đánh giá các hoạt động tuần qua: a) Hạnh kiểm: - Nhìn chung trong tuần đầu các em đã có ý thức học tập, ra vào lớp đúng giờ - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. - Bên cạnh đó vẫn còn một số em ý thức tổ chức chưa được cao b) Học tập: - Đa số các em có ý thức học tập tốt, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Một số em cần rèn chữ viết làm bài cßn chËm, tr×nh bµy ch­a ®Ñp vµ cßn bÈn. - Bên cạnh đó vẫn còn một số em không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. c) Các hoạt động khác: - Tham gia vệ sinh tương đối tốt. 2) Kế hoạch : - Duy trì tốt nề nếp qui định của trường, lớp. - Nhắc phụ huynh nộp các khoản đầy đủ. - Thực hiện tốt “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. ---------------------------------------------- Toán Luyện tập tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số I.Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh - Luyện tập tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số - Vận dụng làm bài tập thành thạo chính xác - Giáo dục ý thức học tự giác II. Chuẩn bị : Hệ thống nội dung bài học III. Hoạt động dậy học: 1. . Kiểm tra:. Chữa bài tập về nhà 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hướng dẫn học sinh luyện tập: Bài 1: Tổng của hai chữ số lẻ liên tiếp là 204. Tìm 2 số đó?. GV: - Chữa bài trên bảng - NX nêu bài giải đúng Bài 2: Hai thửa ruộng thu hoạch được tất cả 3 tấn 47 kg thóc. Thửa ruộng thứ nhất thu được ít hơn thửa ruộng thứ hai 5 tạ 3kg. Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg thóc?. ( HD tương tự bài 1) Bài 3: Đặt đề bài toán theo tóm tắt sau rồi giải. ? kg Nhà Hòa: 20kg Nhà An : ? kg Trong vụ mùa vừa qua nhà An và nhà Hòa thu hoạch được 140kg đậu (lạc). Biết rằng nhà An thu hoạch ít hơn nhà Hòa 20kg. Hỏi mỗi nhà thu hoạch được bao nhiêu kg đâu (lạc)?. Bài 4: ( H/S khá + giỏi làm) Hiệu hai số là 45. Nếu thêm vào số lớn 12 đơn vị thì tổng của chúng bằng 195. Tìm hai số đó?. - H/S đọc đề toán - HD tìm hiểu bài toán ,làm vào vở Bài giải 2 số lẻ liên tiếp hơn ( kém) nhau 2 đơn vị. Nên hiệu của 2 số đó là: Số hơn là: ( 204+2):2= 103 Số bé là: 103-2=101 Đáp số: SL: 103 SB: 101 Bài giải 3 tấn 47 kg = 3047 kg 5 tạ 3 kg = 503 kg Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được số kg thóc là: (3047-503):2=1272 (kg) Thửa ruộng thứ hai thu hoạch được số kg thóc là: 304-1272=1755(kg) Đ/S: Thửa 1: 1272 kg thóc Thửa 2: 1755 kg thóc 140kg - H/S lập đề toán - HD h/s đọc đề toán - H/s làm bài vào vở - Chữa bài: GV nx nêu bài đúng Đ/S: Nhà An: 60kg Nhà Hòa: 80kg - H/S đọc đề toán - HD tìm hiểu bài toán , làm vào vở Bài giải Nếu thêm vào số lớn 12 đơn vị thì tổng của hai số là: 195-12=183 Số bé là: (183- 45):2=69 Số lớn là:183- 69=114 Hay 69+45=114 Đ/S: SB:69 SL:114 IV: Ho¹t ®éng nèi tiÕp - Củng cố nội dung bài - NX giờ học . VÒ nhµ ôn bài. _____________________________ Tiếng Việt Luyện tập phát triển câu chuyện I.Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh - Dựa vào cốt truyện để viết thành câu chuyện - Rèn kĩ năng dùng từ, viết câu hay ... - Vận dụng làm bài tập thành thạo chính xác - Giáo dục ý thức học tự giác. II. Hoạt động d¹y học: 1. Hướng dẫn học sinh luyện tập: Đề bài: Em hãy tưởng tượng và kể 1 câu chuyên có nội dung ca ngợi lòng nhân ái thể hiện ước mơ ở hiền gặp lành. Trong câu chuyên có 3 nhân vật (Bà mẹ, Bà tiên, Cô bé) và viết tiếp 2 điều ước cuối. GV:Gợi ý: Theo truyện: - Cô bé được Bà Tiên cho điều ước. Cô bé đã ước cho mẹ cô khởi bệnh - Bài này yêu cầu em tự viết thêm 2 điều ước sau nữa của cô bé. Vậy em phải tưởng tượng để nghĩ ra và viết tiếp. Yêu cầu - HD H/S nắm chắc yêu cầu của để bài bài. - HD đọc gợi ý - H/S suy nghĩ và làm bài vào vở GV chấm bài, nx và đánh giá GV đọc 1 bài văn hay. IV: Củng cố, dặn dò - Củng cố nội dung bài. NX giờ học * Bµi 7: Hai đội trồng rừng được 1375 cây. Đội thứ nhất trồng nhiều hơn đội thứ hai 285 cây. Hỏi mỗi đội trồng được bao nhiêu cây? - Yêu cầu HS học yếu thực hiện từng bước: Xác định số lớn, số bé, tổng, hiệu, vẽ sơ đồ. - Yêu cầu HS tự làm bài, đổi vở nhận xét. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng. - Nhận xét, kết luận kết quả đúng, hỏi thêm HS về cách giải khác. * Bµi 8:Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi 530 m, chiều rộng kém chiều dài 47m. Tính kích thước của hình chữ nhật. - Hướng dẫn HS phân tích đề. - Yêu cầu HS xác định tổng, hiệu của bài toán( 530m có phải là tổng của chiều dài và chiều rộng không? Muốn tìm tổng của chiều dài và chiều rộng ta làm thế nào?) - Yêu cầu HS tự làm bài, GV hướng dẫn thêm HS còn lúng túng - GV thu 1 số vở chấm. - Nhận xét, KL kết quả đúng. Bài giải Nửa chu vi của hình chữ nhật là: 530 : 2 = 265( m) Ta có sơ đồ: ? m Chiều dài: Chiều rộng Chiều rộng : 47m 265m ? m Chiều dài của hình chữ nhật là: (265 + 47) : 2 = 156( m) Chiều rộng của hình chữ nhật là: 265 - 156 = 109( m) (Hoặc 156 - 47 =109( m)) Đáp số: 156m ; 109m *. BT 9:Tìm hai số biết tổng của chúng bằng số lớn nhất có ba chữ số, hiệu của hai số đó bằng số lớn nhất có hai chữ số. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm xác định tổng, hiệu của hai số. - Yêu cầu HS tự làm bài, - Yêu cầu đổi vở, nhận xét. - Gọi HS đọc bài giải. - GV kiểm tra vở, nhận xét, kết luận kết quả đúng: Số lớn:549; Số bé:450 *BT 10:( HS khá, giỏi làm thêm): Mẹ hơn con 27 tuổi. Sau 3 năm nữa tổng số tuổi mẹ và con là 57 tuổi. Tính tuổi mẹ, con hiện nay. ----------------------------------------------- Luyện tập về dấu ngoặc kép I.Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh - Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép - Vận dụng làm bài tốt II. Hoạt động day học: 1. Kiểm tra bài: nêu tác dụng của dấu ngoặc kép 2.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hướng dẫn học sinh luyện tập: GV chép bài lên bảng HD học sinh làm bài và chữa bài Bài 1: Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong từng câu sau: a, Rồi Bác ân cần dặn mọi người: “ Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. b, tục ngữ có câu: “ Của một đống công một nén”. c, Cậu ấy học “ giỏi” nhất lớp tính từ dưới lên. GV nhận xét, nêu lời giải đúng Bài 2: Ghi dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp trong câu dưới đây: a, Dứt tiếng hồ: “ Phóng”! của mẹ, cá chuồn con bay vứt lên như một mũi tên. b, Cóc Tía, con đọc lại cho cả lớp nghe bài “ Luân lí “ kì trước đi. c, Trời vừa tạnh, một chú Ếch ương ngồi vắt vẻo trên một bụi cây thích thú gào váng lên: “Đẹp, đẹp” rồi nhảy tót xuống nước. GV hướng dẫn h/s làm bài ( tương tự bài 1) Bài 3: Đoạn văn sau đã bỏ quên dấu ngoặc kép. Em khôi phục lại và viết cho đúng. Sau buổi lễ, cha nuôi tôi đã có ý định theo thuyền đưa tôi đi nhưng khi ra đến bờ sông, tía nuôi tôi ngần ngừ nhìn tôi một lúc lắc đầu bảo: “Thôi, tía bận lắm. Con cứ đi với các chú của con !” Đoạn tía nuôi tôi vỗ vào vai tôi một cái thật mạnh: “ Cố gắng nghe con !” GV chấm một số bài . NX nêu lời giải đúng - Dấu ngoặc kép (a) dẫn lời nói trực tiếp - Dấu ngoặc kép (b) dẫn câu trích nguyên văn - Dấu ngoặc kép (c) là dấu hiệu hình thức thể hiện ý mỉa mai - H/S làm bài vào vở - Chữa bài 3: Củng cố, dặn dò Củng cố nội dung bài . NX giờ học

File đính kèm:

  • docGiao an(4).doc