Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 31 - Ăng - Co Vát (tiết 1)

Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các tên riêng,trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ, uy nghi của Ăng - co Vát một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam- pu- chia.

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 31 - Ăng - Co Vát (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét - Cho điểm HS kể tốt 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe. - 1 HS thực hiện - Nghe - 1HS đọc - HS theo dõi - 2HS đọc - HS trả lời - 6 HS giới thiệu - 4 HS làm một nhóm - 4 HS kể trong nhóm - 5-7 HS kể - HS nghe và trao đổi ý nghĩa truyện. - Nhận xét - Nghe Tập đọc : Con chuồn chuồn nước I. Mục đích yêu cầu - Đọc đúng các từ khó dễ lẫn, trôi chảy và diễn cảm toàn bài - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước , cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn, qua đó bộc lộ tình yêu quê hương, đất nước của tác giả II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bài.Ăng - co Vát - Nhận xét cho điểm HS B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( nước , lấp lámh, lộc vừng, rì rào, rung rinh) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : ý1: Vẻ đẹp hình dáng và màu sắc của chú chuồn chuồn nước ý 2: Tình yêu quê hương , đất nước của tác giả khi miêu tả cảnh đẹp của làng quê - Gọi HS nêu nội dung bài - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài -2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 2 đoạn) - HS nêu và đọc -8 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - HS đọc nối tiếp - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - Nhận xét - HS nêu Tập làm văn Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật I.Mục tiêu - Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật - Biết sử dụng các từ ngữ miêu tả , hình ảnh so sánh để làm nổi bậtnhững đặc điểm của con vật II. Đồ dùng dạy- học - HS chuẩn bị tranh ảnhvề con vật mà em yêu thích - BT1 viết sẵn, giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng của con vật - Gọi 1 HS đọc bài văn miêu tả hoạt động của con vật - Nhận xét cho điểm từng HS 2. Dạy- học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1.2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS dùng bút chì gạch chân các từ ngữ miêu tả những bộ phận của con vật - GV viết lên bảng 2 cột : các bộ phận và từ ngữ miêu tả. - Gọi HS nêu những bộ phận được miêu tả và những từ ngữ miêu tả bộ phận đó Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài - GV gọi HS dán phiếu - Gọi HS nhận xét - Gv sửa chữa cho HS - Gọi HS đọc đoạn văn của mình - Nhận xét cho điểm HS viết tốt * Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn tả các bộ phận của con vật và chuẩn bị bài sau. -1HS đọc - 1 HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - HS gạch vào vở -7-8 HS đọc - 1 HS đọc - HS làm bài vào vở, 4-5 em làm phiếu - Dán phiếu - Nhận xét - HS nghe - 5-7 HS đọc đoạn - Nghe Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu I. Mục tiêu :- Hiểu tác dụng và ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu - Xác định được trạng ngữ chỉ NC, thêm được trạng ngữ chỉ NC cho câu phù hợp với nội dung. II. Đồ dùng dạy - học: - Các câu văn BT1 phần nhận xét viết sẵn ,BT1 viết sẵn,Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS lên bảng mỗi HS đặt 2 câu có sử dụng trạng ngữ và nêu ý nghĩa của trạng ngữ - Gọi HS đọc đoạn văn ngắn về một lần em được đi chơi xa, trong đó có dùng TN - GV nhận xét , ghi điểm 2.Dạy học bài mới a.Giới thiệu bài b.Tìm hiểu VD Bài 1.2. Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm việc theo cặp xác định trạng ngữ - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét kết luận lời giải đúng + Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì trong câu + Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào? Ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS đặt câu có trạng ngữ chỉ NC * Luyện tập. Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Phát phiếu cho 2 nhóm yêu cầu trao đổi thảo luận tìm TN chỉ nơi chốn - Gọi HS dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét kết luận lời giải đúng Bà.2.3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài , một số em làm phiếu - Yêu cầu đọc câu đã hoàn thành,và dán phiếu - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sử chữa kết luận lời giải đúng 3 Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học .Về nhà học thuộc ghi nhớ và đặt câu có thành phần phụTN chỉ nơi chốn . - 3 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - 2 HS một cặp thảo luận - 5-6 HS nêu - Nhận xét - HS trả lời(xác định nơi chốn diễn ra sự việc nêu trongcâu ) - HS nêu( ở đâu?) - 3- 4 HS đọc - 4 HS đặt câu - 1 HS đọc - Nhận phiếu thảo luận -3 HS dán phiếu - HS nhận xét -HS nghe và sửa -1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở và phiếu - 3 em dán phiếu - HS nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật I.Mục tiêu - Ôn lại kiến thức về đoạn văn - Thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật . yêu cầu các từ ngữ, hình ảnh chân thực, sinh động II.Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ viết các câu ở BT2 - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - GV yêu cầu HS đọc thầm bài Con chuồn chuồn nước và xác định các đoạn văn trong bàivà tìm ý chính của từng đoạn - Gọi HS phát biểu - Yêu cầu nhận xét - GV Nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 2.3. - Gọi HS đọc yêu cầu và ND - Phát phiếu cho HS - Yêu cầu HS làm việc theo cặp - Gọi HS đọc bài làm - Yêu cầu nhận xét - Nhận xét kết luận lời giải đúng 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà mượn đoạn văn hay của bạn để tham khảo. - 3 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc -Đọc thầm và trả lời( 2 đoạn) - HS trả lời - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Nhận đồ dùng - HS hoạt động theo nhóm - 5-6 HS đọc - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết 1 Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ cho câu I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Nắm chắc cách thêm trạng ngữ cho câu . Biết viết câu có sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian và địa điểm . II.Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ + Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ? + Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào ? - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài .GV nêu mục tiêu tiết học b. Hư ớng dẫn làm bài tập Bài1.GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc + Bài yêu cầu gì ? - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài2 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 - 4 em làm phiếu ghi rõ trạng ngữ trả lời cho từng câu hỏi - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà làm lại BT 3 vào vở - 2Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - HS trả lời - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bàivà dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài và dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - 5-7 HS đọc câu mình đặt - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa -Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Biết đặt tên và viết được đoạn văn miêu tả con vật II.Đồ dùng dạy học - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu cấu tạo bài văn miêu tả con vật . - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - 2Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - 2-3 HS đọc - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - 5- 6 HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa -Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T31.doc