Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Tuần 2: Dế mèn bênh vực kẻ yếu

1- Đọc lưu loát toàn bài

- Biết ngắt nghỉ đúng, biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng, tình huống biến chuyển của truyện, phù hợp với lời nói và suy nghĩ của nhân vật Dế Mèn.

 2- Hiểu được nội dung của bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – ghét áp bức bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối, bất hạnh.

II – Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ bài học.

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Tuần 2: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eát caâu ñuùng ngöõ phaùp. II – Đồ dùng dạy học Giấy kiểm tra. III – Các hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ: “ Keå laïi haønh ñoäng cuûa nhaân vaät” - H : Khi keå laïi haønh ñoäng cuûa töøng nhaân vaät caàn chuù yù ñieàu gì ? - Goïi 2 HS keå laïi caâu chuyeän baøi vaên bò ñieåm khoâng. B-Dạy bài mới Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu giờ học Phần nhận xét - Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn vaên. - Phaùt phieáu – Goïi HS neâu yeâu caàu. -Yeâu caàu HS thaûo luaän nhoùm baøn vôùi noäi dung sau: Gôïi yù: 1. Ghi vaén taét ngoaïi hình cuûa Nhaø Troø. - Söùc voùc: gaày yeáu quaù - Thaân hình: beù nhoû, ngöôøi böï nhöõng phaán nhö môùi loät. - Caùnh: moûng nhö caùnh böôùm non, ngaén chuøn chuøn. - Trang phuïc: Maëc aùo thaâm daøi, ñoâi choã chaám ñieåm vaøng. 2. Ngoaïi hình cuûa Nhaø Troø noùi leân ñieàu gì?ø - Tính caùch: yeáu ñuoái. -Thaân phaän: toäi nghieäp, ñaùng thöông, deã bò baét naït. - Goïi ñaïi dieän nhoùm trình baøy. - Laéng nghe vaø choát yù: Nhöõng ñaëc ñieåm veà ngoaïi hình coù theå goùp phaàn noùi leân tính caùch hoaëc thaân phaän cuûa nhaân vaät ñoù. Phần ghi nhớ HS đọc và nhắc lại nội dung ghi nhớ trong SGK Phần luyện tập Bài 1: HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn vaên vaø duøng buùt chì gaïch môø trong VBT nhöõng chi tieát mieâu taû ngoaïi hình chuù beù lieân laïc. - GV daùn tôø phieáu vieát saün noäi dung ñoaïn vaên taû chuù beù leân baûng. Môøi 1 em laøm treân baûng. - Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy . - GV vaø caû lôùp nhaän xeùt baøi treân baûng. Keát luaän: Qua baøi taäp GV khaéc saâu theâm cho HS thaáy ñöôïc: Ngoaïi hình cuûa nhaân vaät coù theå noùi leân tính caùch hoaëc thaân phaän cuûa nhaân vaät ñoù. Bài 2: GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài - GV treo tranh minh hoïa truyeän thô “Naøng tieân oác” vaø yeâu caàu:Keå moät ñoaïn coù keát hôïp taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät. - GV nhaän xeùt chung –Tuyeân döông nhöõng HS keå hay. Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học Dặn học bài và chuẩn bị bài mới. Phần bổ sung: TOÁN TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (SGK/13) Thời gian dự kiến: 35 phút I – Mục tiêu: Giúp HS - Hoïc sinh bieát ñuôïc lôùp tròeâu goàm caùc haøng: trieäu, chuïc trieäu, traêm trieäu. Nhaän bieát ñöôïc thöù töï caùc soá coù nhieàu chöõ soá ñeán lôùp trieäu. Cuûng coá theâm veà caùc lôùp ñôn vò, lôùp nghìn. - Reøn kyõ naêng vieát caùc soá troøn trieäu. - Giaùo duïc hoïc sinh tính caån thaän, chính xaùc, trình baøy khoa hoïc. II – Các hoạt động dạy học HĐ1: KIỂM TRA BÀI CŨ Hỏi: Neâu caùc lôùp caùc haøng ñaõ hoïc? GV chuẩn bị trước trên bảng: a) Xeáp caùc soá sau theo thöù töï töø lôùn ñeán beù: 413897; 413978; 314789; 314987; 413987 b) Xeáp caùc soá sau theo thöù töï töø beù ñeán lôùn: 856102; 856201; 856210; 856012; 856120. Gọi 2 HS lên bảng làm. Cả lớp theo dõi. HS nhận xét từng bài làm trên bảng Nhận xét, chấm điểm, tuyên dương hay nhắc nhở HS HĐ2: GIỚI THIỆU BÀI: GV nêu mục tiêu giờ học HĐ3: GIỚI THIỆU LỚP TRIỆU - Yeâu caàu HS vieát leân baûng laàn löôït soá: Moät nghìn: 1 000; möôøi nghìn : 10 000; moät traêm nghìn : 100 000; möôøi traêm nghìn : 1000 000 - GV giôùi thieäu : Möôøi traêm nghìn goïi laø moät trieäu 1 000 000 - H: Soá moät trieäu coù maáy chöõ soá? Ñoù laø nhöõng chöõ soá naøo? - H: Möôøi trieäu hay coøn goïi laø bao nhieâu trieäu? - Yeâu caàu HS vieát soá moät chuïc trieäu. - H: Möôøi chuïc trieäu hay coøn goïi laø bao nhieâu trieäu? - Yeâu caàu HS vieát soá moät traêm trieäu. - GV noùi: Haøng trieäu, chuïc trieäu, traêm trieäu hôïp thaønh lôùp trieäu. - Yeâu caàu HS neâu caùc haøng cuûa lôùp trieäu. HĐ3: THỰC HÀNH Bài 1: - Goïi 1 HS ñoïc noäi dung baøi 1. - Haõy ñeám theâm 1 trieäu töø 1 trieäu ñeán 10 trieäu? - Haõy vieát caùc soá töø 1 trieäu ñeán 10 tròeâu Bài 2: Caùc soá troøn chuïc töø 10 000 000 ñeán 100 000 000. - H: Haõy ñeám theâm moät chuïc trieäu töø 1 chuïc trieäu ñeán 10 chuïc trieäu. - H: 10 chuïc trieäu coøn goïi laø gì ? - Yeâu caàu HS vieát caùc soá töø 10 trieäu ñeán 100 trieäu Bài 3: - Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu. - Yeâu caàu HS ñoïc vaø vieát soá laøm vaøo vôû. - Goïi HS leân baûng söûa baøi. Nhaän xeùt, ñoåi vôû chaám ñ/s theo ñaùp aùn: Bài 4: - Cho HS chôi troø chôi tieáp söùc. - GV daùn 2 phieáu khoå to leân baûng nhö SGK. - Chia HS laøm 2 nhoùm, moãi nhoùm 4 em. - Nhieäm vuï: moãi em laøm moät haøng ñeå hoaøn thaønh baûng . Nhoùm naøo xong tröôùc vaø ñuùng thì nhoùm ñoù thaéng. - Tuyeân döông chaám nhoùm thaéng cuoäc. HĐ4: CỦNG CỐ- DẶN DÒ - Dặn HS về nhà ôn luyện và chuẩn bị bài mới - Nhận xét giờ học Bổ sung: - Thời gian: - Nội dung: - Phương pháp: - Nội dung khác: ĐỊA L Í DÃY HOÀNG LIÊN SƠN (SGK/70) Thời gian dự kiến: 35 phút I – Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Bieát chæ trí cuûa daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn treân löôïc ñoà vaø baûn ñoà Ñòa lí töï nhieân Vieät Nam. -Trình baøy moät soá ñaëc ñieåm cuûa daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn (vò trí, ñòa hình, khí haäu). - Moâ taû ñænh nuùi Phan-xi-paêng. - Döïa vaøo löôïc ñoà (baûn ñoà), tranh, aûnh, baûng soá lieäu ñeå tìm ra kieán thöùc. - Töï haøo veà caûnh ñeïp thieân nhieân cuûa ñaát nöôùc Vieät Nam. II – Đồ dùng dạy học - Baûn ñoà ñòa lyù töï nhieân Vieät Nam. -Tranh aûnh :veà daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn vaø ñænh nuùi Phan-xi-paêng. III – Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Kiểm tra bài cũ Giới thiệu bài mới HĐ1: TÌM HIỂU DÃY HOÀNG LIÊN SƠN Mục tiêu: HS nắm được vị trí địa lý, đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm nhỏ Bước 1: - Treo baûn ñoà, yeâu caàu HS tìm vaø chæ vò trí cuûa daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn. - GV giao nhieäm vuï: - Yeâu caàu nhoùm 3 em döïa vaøo löôïc ñoà vaø noäi dung SGK thaûo luaän caùc noäi dung sau: 1) Keå teân nhöõng daõy nuùi chính ôû phía baéc cuûa nöôùc ta, trong nhöõng daõy nuùi ñoù, daõy nuùi naøo daøi nhaát? 2) Daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn naèm ôû phía naøo cuûa soâng Hoàng vaø soâng Ñaø? 3) Ñænh nuùi, söôøn vaø thung luõng ôû daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn nhö theá naøo? Bước 2: HS trả lời câu hỏi ở múc trang 120/SGK. Bước 3: Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi HS khác bổ sung. GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. à Kết luận: Daõy Hoaøng Lieân Sôn naèm giöõa soâng Hoàng vaø soâng Ñaø. Ñaây laø daõy nuùi cao, ñoà soä nhaát nöôùc ta, coù nhieàu ñænh nhoïn, söôøn doác, thung luõng heïp vaø saâu. HĐ2: TÌM HIỂU KHÍ HẬU DÃY HOÀNG LIÊN SƠN Mục tiêu: HS nắm được 1 số yếu tố về khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm. Bước 1: Yeâu caàu HS ñoïc thaàm phaàn 2 trong SGK vaø traû lôøi caâu hoûi. H: Nhöõng nôi cao cuûa daõy Hoaøng Lieân Sôn coù khí haäu nhö theá naøo? - Cho HS quan saùt baûn ñoà ñòa lí Vieät Nam, yeâu caàu HS chæ vò trí cuûa Sa Pa treân baûn ñoà vaø cho bieát ñoä cao cuûa Sa Pa. -Yeâu caàu HS ñoïc baûng soá lieäu veà nhieät ñoä trung bình ôû Sa Pa vaø cho bieát nhieät ñoä trung bình ôû Sa Pa vaøo thaùng1vaøthaùng7? - H: Döïa vaøo nhieät ñoä cuûa hai thaùng naøy, em coù nhaän xeùt gì veà khí haäu cuûa Sa Pa trong naêm? Bước 2: HS làm việc theo nhóm Bước 3: Đại diện các nhóm HS trình bày. Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét kết quả, tuyên dương, khen ngợi à Kết luận: Daõy Hoaøng Lieân Sôn, ôû nhöõng nôi cao khí haäu laïnh quanh naêm, nhaát laø vaøo nhöõng thaùng muøa ñoâng. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC Nhận xét chung giờ học Học bài và chuẩn bị bài mới Phần bổ sung: KHOA H ỌC CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG (SGK/10) (Thời gian dự kiến: 35 phút) I – Mục tiêu: Sau bài học, HS biết * Sắp xếp các thức ăn hàng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật (thực vật) * Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó. * Nói tên vàvai trò của những thức chứa chất bột đường. Nhận ra nguồn gốc của những thức chứa chất bột đường. * Giáo dục HS có ý thức ăn đầy đủ các loại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống. II – Đồ dùng dạy học: Các thẻ: Ñaäu Tröùng Caù Cua Toâm Lươn Ếch Rau Sữa bò Gạo Phiếu học tập, Phiếu trò chơi Hình minh hoạ trong SGK.. III – Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Kiểm tra bài cũ Giới thiệu bài mới HĐ1: PHÂN LOẠI THỨC ĂN VÀ ĐỒ UỐNG Mục tiêu: * HS biết sắp xếp các thức ăn hàng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật (hoặc thực vật) * Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó. Cách tiến hành Bước 1: HS quan sát và thảo luận theo cặp HS kể tên các thức ăn, đồ uống mà các em thường dùng vào bữa sáng, trưa, tối HS quan sát tranh trang 10/SGK trả lời câu hỏi: + Thức ăn, đồ uống nào có nguồn gốc động vật? + Thức ăn, đồ uống nào có nguồn gốc thực vật? HS lên bảng xếp thẻ vào đúng cột phân loại Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Bước 2: Làm việc cả lớp Trả lời câu hỏi: + Ng ời ta còn c thể phân loại th c ăn theo cách nào nữa? + Thức ăn chia thành mấy nhóm? Đó là những nhóm nào? Kết luận: Người ta có thể phân loại thức ăn theo các cách sau: Phân loại theo nguồn gốc. Phân loại theo các chất dinh dưỡng đước chứa nhiều hay ít trong thức ăn đó. Có thể chia thức ăn thành 4 nhóm: (bột đường, đạm, béo, vitamin và chất khoáng) HĐ2: THỰC HÀNH VIẾT HOẶC VẼ SƠ ĐỒ SỰ TRAO ĐỔI CHẤT GIỮA CƠ THỂ NGƯỜI VỚI MÔI TRƯỜNG Mục tiêu: HS trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm HS quan sát tranh/ SGK và trả lời câu hỏi: + Kể tên những thức ăn giàu chất bột ở các tranh SGK/11 + Kể tên 1 số loại thức ăn hàng ngày em ăn có chứa chất bột đường Bước 2: Đại diện từng nhóm trình bày Nhận xét GV tuyên dương Keát luaän : Chaát boät ñöôøng laø cung caáp naêng löôïng chuû yeáu cho cô theå vaø duy trì nhieät ñoä cuûa cô theå. Chaát boät ñöôøng coù nhieàu ôû gaïo, ngoâ, boät mì,ôû moät soá loïai cuû nhö khoai, saén, ñaäu vaø ôû ñöôøng aên. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC Nhận xét chung giờ học Học bài và chuẩn bị bài cũ Phần bổ sung:

File đính kèm:

  • docGiáo án 2.doc