Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 17 - Rất nhiều mặt trăng (tiết 1)

Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ ngữ trôi chảy và diễn cảm toàn bài. Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu .

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 163 - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 17 - Rất nhiều mặt trăng (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật có thật trong cuộc sống . Các em nhìn thế giưới xung quanh , giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc T 168 - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung từng đoạn truyện và trả lời câu hỏi nội dung bài - Gọi nhận xét .GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu chia đoạn - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu HS thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi rút ý : + Nhà vua lo lắng về điều gì ? + Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học để làm gì ? ý1: Nỗi lo lắng của nhà vua + Chú hề đặt cau hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì ? + Công chúa trả lời thế nào ? ý 2: .... - Gọi HS nêu nội dung bài - GV ghi nội dung lên bảng và gọi HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét .GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà kể cho người thân nghe -3HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu ( 3đoạn) - HS nêu và đọc( nhô lên , nằm, mọc lên, rón rén, lo lắng) - HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc và nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS trả lời - HS nêu ý1 - HS nhận xét - HS nêu ý 2 - HS nêu nội dung - HS đọc -3HS đọc nối tiếp - Nhận xét nêu cách đọc - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 3 em đọc thi - Nhận xét - Nghe Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật I. Mục tiêu: - Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật , hình thức nhận biết mỗi đoạn văn - Xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật , đoạn văn miêu tả chân thực ,giàu cảm xúc , sáng tạo khi dùng từ II. Đồ dùng dạy- học - Bài văn Cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Trả bài viết : Tả một đồ chơi mà em thích - Nhận xét chung về cách viết văn của HS 2. Dạy - học bài mới a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ Bài 1,2,3 - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc bài Cái cối tân yêu cầu theo dõi và trả lời câu hỏi - Gọi HS trình bày - Gọi nhận xét - GV nhận xét kết luận : Đoạn 1: ( mở bài ) Cái cối xinh ........nhà trống Đoạn 2, 3(thân bài )U gọi nó .... cả xóm Đoạn 3( kết bài ) Cái cối xay .........anh đi + Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa như thế nào ? + Nhờ đâu em nhận biết được bài văn có mấy đoạn ? *Ghinhớ . Gọi HS đọc Luyện tập bài1. - Gọi HS đọc nội dung , yêu cầu - Yêu cầu suy nghĩ, thảo luận - Gọi HS trình bày - NHận xét : Bài văn gồm 4 đoạn Đoạn 1: Hồi học ........bằng nhựa Đoạn 2: Cây bút ....... bóng loáng Đoạn :nắp ra..... vào cặp Đoạn 4: Đã mấy tháng ....... đồng ruộng Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài - Goị trình bày - Nhận xét , sửa lỗi cho học sinh 3 Củng cố , dặn dò + Mỗi đoạn văn có ý nghĩa gì? - Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập 2 - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - 2HS đọc - HS trả lời - Nhận xét - HS nghe - HS trả lời - HS trả lời - 3 HS đọc - 1 HS đọc - HS thảo luận nhóm 4 - 3 trình bày - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở - 4 em trình bày - Nghe - HS trả lời - Nghe Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? I. Mục tiêu: - Hiểu được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kể ai làm gì ? và vị ngữ do đông từ , hay cụm động từ tạo thành - Sử dụng câu kể Ai làm gì ? một cách linh hoạt , sáng tạo khi nói hoặc viết II. Đồ dùng dạy- học:Bảng phụ viét sẵn đoạn văn bài tập 1 phần nhận xét , viết sẵn BT2 III. Các hoạt động dạy- học A.Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu . Mỗi HS đặt hai câu kể theo kiểu Ai làm gì? - Gọi HS trả lời : Câu kể Ai làm gì thường có những bộ phận nào ? - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu 2. Tìm hiểu ví dụ - Gọi HS đọc đoạn 1 - Yêu cầu HS suy nghĩ , trao đổi và làm bài tập Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS trình bày - Gọi HS nhận xét , chữa bài - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng : Các câu 4,5,6 cũng là câu kể nhưng thuộc câu Ai thế nào ? Các em sẽ được học kỹ ở tiết sau Bài2. - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét - Nhận xét , kết luận lời giải đúng Bài 3. + Vị ngữ trong các câu trên có ý nghĩa gì? + Vị ngữ trong các câu kể Ai làm gì ? nêu lên hoạt động của người , con vật ( Đồ vật , cây cối được nhân hoá ) Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Gọi HS trả lời và nhận xét - Kết luận : Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? có thể là động từ, hoặc cụm động từ + Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì? Ghi nhớ. Gọi HS đọc ghi nhớ,và đặt câu kể Ai làm gì . Bài1. - Goị HS đọc yêu cầu và nội dung - Phát giấy và bút dạ,yêu cầu thảo luận,hoàn thành phiếu - Gọi trình bày và nhận xét - Nhận xét , kết luận Bài2. - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi nhận xét , chữa, kết luận lời giải đúng + Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng . + Bà em kể chuyện cổ tích + Bộ đội giúp dân gặt lúa 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - 3 HS thực hiện - 1 HS trả lời - Nghe - Nghe - 1 HS đọc đoạn văn - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở - 3 HS trình bày - Nghe và sửa - Nhận đồ dùng và hoàn thành phiếu - HS tự làm vào vở - HS nhận xét - Nghe - HS trả lời - Nghe -1 HS đọc - Trả lời - Nghe - HS trả lời - 3 HS đọc và đặt câu - 1 HS đọc - Nhận đồ dùng ,hoàn thiện phiếu - 3 em dán phiếu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Cả lớp tự làm vào vở - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn tả đồ vật I. Mục tiêu - Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn - Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực , sinh động , giàu cảm xúc , sáng tạo II. Đồ dùng dạy- học - Đoạn văn tả chiếc cặp trong BT1 III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170 - Gọi 1 em đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS trao đổi , thực hiện yêu cầu - Gọi HS trình bày và nhận xét - GV kết luận : Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ : + Đoạn1: màu đỏ tươi + Đoạn 2: Quai cặp + Đoạn 3: Mở cặp ra Bài2 - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý - Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài - Gọi HS trình bày - Sửa lỗi dùng từ , diễn đạt và cho điểm những HS viết tốt 3 .Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn : Tả chiếc cặp sách của em hoặc của bạn em - 1 HS đọc - 1HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút - Nghe - 1 HS đọc - Học sinh thảo luận thực hiện yêu cầu - 3 HS trình bày - Nghe - Nghe và sửa - 1HS đọc - HS tự quan sát chiếc cặp - 4 em trình bày - HS nghe - HS nghe Ôn tiết1 Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Biết tả một đồ chơi mà mình yêu thích - Lời lẽ tự nhiên II.Đồ dùng dạy học - Đề viết sẵn , một số đồ chơi của trẻ em ( gấu bông , búp bê..) - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài - GV dán đề bài lên bảng - Yêu cầu HS đọc đề - Cho các em quan sát một số đồ chơi - Yêu cầu nêu đặc điểm một số đồ chơi mình quan sát được - Yêu cầu cả lớp làm vở - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa dùng từ, đặt câu - Đọc một số bài văn hay cho cả lớp nghe C. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu nêu cấu tạo bài văn tả đồ vật - Nhận xét tiết học - Em nào viết chưa đạt yêu cầu về nhà viết lại vào vở - 2Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp quan sát đồ chơi - HS nêu - Cả lớp viết vào vở - 5-6 HS đọc bài của mình - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - HS nêu - Nghe Ôn tiết 2 Chính tả Mùa đông trên rẻo cao I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: - Nghe viết đúng chính tả , trình bày đúng bài văn miêu tả . Mùa đông trên rẻo cao . - Làm đúng các bài tập chính tả II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi nội dung bài tập . - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu một HS đọc từ , 2 HS viết - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn nghe viết chính tả - Yêu cầu 1 HS đọc đoạn văn - Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn văn - Yêu cầu trả lời một số câu hỏi tìm hiểu nội dung đoạn văn - GV đọc từng cụm từ cho HS viết - Đọc soát lỗi - Chấm một số bài và nhận xét c. Hướng dẫn làm bài tập - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em điền âm đầu l hay n vào chỗ trống trong phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng thứ tự điền : l,n,l,l,l C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Em nào viết xấu về nhà viết lại vào vở - 3Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc to - Cả lớp đọc thầm - Trả lời câu hỏi - Cả lớp viết - Soát lỗi - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS.T17.doc