Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 1 - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 5)

Mục đích , yêu cầu : Sau bài học ,HS biết

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc đúng các từ ngữ : cỏ xước, tỉ tê, tảng đá, bé nhỏ, thui thủi, kẻ yếu, chỗ mai phục

- Đọc rành mạch , trôi chảy;bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò,Dế Mèn).

- Hiểu nội dung (ND)bài :Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp -bênh vực kẻ yếu .

Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài .(trả lời được các câu hỏi trong bài )

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 1 - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cho hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho hs kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. - Chia nhóm, phát các tờ phiếu khổ to cho các nhóm, cho Hs làm bài theo nhóm, rồi dán lên bảng lớp .Gvtheo dõi giúp đỡ HS yếu - Nhận xét kết quả làm bài các nhóm. w Bài tập 2 : - Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho 1 hs đọc bài Hồ Ba Bể , cả lớp đọc thầm suy nghĩ trả lời các câu hỏi : Bài văn có nhân vật không ? Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối với nhân vật hay không ? - Cho các nhóm thảo luận, so sánh 2 bài : Sự tích hồ Ba Bể và Hồ Ba Bể để kết luận : Bài Hồ Ba Bể không phải là văn kể chuyện . - Nhận xét kết quả làm bài các nhóm. w Bài tập 3 : Gv yêu cầu hs suy nghĩ trả lời : Theo em, thế nào là kể chuyện ? 2. Hd Hs học ghi nhớ : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ . - Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp minh hoạ thêm bằng các câu chuyện khác . - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . - 1 Hs khá giỏi kể chuyện . - Các nhómđối tượng làm bài, nhóm nào xong dán lên bảng . - Đại diện các nhóm trình bày bài làm của nhóm. - Cả lớp nhận xét . - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . - 1 Hs khá giỏi đọc bài . - Hs làm bài cá nhân, suy nghĩ để trả lời. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm. - Cả lớp nhận xét . - Hs làm việc cá nhân . Trả lời câu hỏi . - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .HS TB,yếu nhắc lại. - Hs đọc thuộc ghi nhớ. 3. Hoạt động 3 : Luyện tập : 10 phút . Mục tiêu : Hs thực hành kể chuyện theo tình huống cho trước . . Cách tiến hành : * Bài tập 1 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Gv nhắc Hs cần chú ý : Nhân vật trong câu chuyện là ai ? Nội dung câu chuyện là gì ? Lời kể là của ai ? - Cho Hs tập kể theo cặp. - Một số Hs thi kể trước lớp. - Nhận xét . * Bài tập 2 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho Hs suy nghĩ trả lời theo gợi ý : Những nhân vật trong truyện là ai ? Nêu ý nghĩa của câu chuyện ? - Gv kết luận . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Vài Hs trả lời những gợi ý của Gv . - Hs tập kể theo cặp. - Vài Hs thi kể trước lớp . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs suy nghĩ trả lời . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Nhận xét tiết học . - Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ, viết lại câu chuyện vào vở . - Chuẩn bị bài sau : Nhân vật trong truyện . Rút kinh nghiệm Buổi chiều : Rèn hs kĩ năng làm tập làm văn TUẦN : 01 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tên bài : LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG Ngày dạy : Thứ năm : 27 - 8 - 2009 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : - Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu ,vần , thanh)theo bảng mẫu ở BT1. - Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau o BT1,BT3. II- Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần . - Bộ chữ cái ghép tiếng, mỗi bộ phận nên chọn một màu để dễ phân biệt . - Vở bài tập Tiếng Việt . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs lên bảng phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu Lá lành đùm lá rách. Hs cả lớp làm bảng con . Nhận xét đánh giá bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . 15 phút . Mục tiêu : Hs thực hành phân tích cấu tạo của tiếng . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 1 : - Yêu cầu Hs đọc đề bài và bài mẫu . - Chia lớp thành 4 nhóm, phát giấy khổ to đã kẻ sẵn bảng cho các nhóm, các nhóm thi đua làm bài, nhóm nào xong dán bài lên bảng, cử đại diện trình bày . - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Gv kết luận . 2. Hd Hs giải bài tập 2 : - Các nhóm tiếp tục thảo luận, làm bài tập 2 . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Gv kết luận . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs làm bài trong nhómđối tượng , đại diện các nhóm lên trình bày . - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Hs thảo luận trong nhóm.đối tượhg - Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3. Hoạt động 2 : Hoạt động cá nhân : 10 phút . Mục tiêu : Hs tìm được và hiểu được thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ. . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 3 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho Hs làm bài tập vào vở .Gvgiúp đỡ HS yếu - Cho vài Hs trình bày bài làm. - Nhận xét, chữa bài . 2. Hd Hs giải bài tập 4 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Gv nêu câu hỏi : Qua hai bài tập trên, em hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau ? - Gv nhận xét, kết luận . - Cho hs tìm các câu tục ngữ , ca dao khác có các tiếng bắt vần với nhau . - Gv nhận xét, kết luận . 3. Hd Hs giải bài tập 5 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Gv nêu câu đố . - Cho vài Hs trình bày lời giải. - Nhận xét, chữa bài . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs làm bài tập vào vở . - 3 Hs lên bảng trình bày bài làm . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs suy nghĩ trả lời. - Hs lần lượt trả lời câu đố . - Lần lượt nhiều Hs trình bày. - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Hs theo dõi trong sgk, suy nghĩ tìm lời giải. - 3 Hs trình bày lời giải . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Gv nêu câu hỏi : Tiếng có cấu tạo như thế nào ? Những bộ phận nào nhất thiết phải có, nêu ví dụ ? - Vài Hs trả lời . - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Mở rộng vốn từ : Nhân hậu-Đoàn kết . Rút kinh nghiệm ************************************************************************ Buổi chiều : Rèn kĩ năng làm luyện tư và câu . TUẦN : 01 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN Ngày dạy : Thứ sáu : 28 - 8 - 2009 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Bước đầu nhận biết được thế nào là nhân vật ?(ND ghi nhớ) Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua nhận xét của người bà )trong câu chuyện Ba Anh Em (BT1 mục III) Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước , đúng tính cach của nhân vật (BT2 mục III) II- Đồ dùng dạy học : - Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn nội dung BT 1 ( theo sgv trang 51 ). - Vở bài tập . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2-3 Hs nêu lên sự khác nhau giữa văn kể chuyện và các loại văn khác . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục đích – yêu cầu của tiết học . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm nhân vật và tính cách của nhân vật: 10 phút . Mục tiêu : Hs có khái niệm ban đầu về nhân vật và tính cách của nhân vật trong văn kể chuyện. . Cách tiến hành : 1. Hd Hs nhận xét : w Bài tập 1 : Hoạt động cá nhân : - Cho hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho hs nêu tên những truyện mới học . - Cho Hs làm bài cá nhân vào vở .GV giúp đỡ HS yếu - Dán 3-4 tờ phiếu khổ to, cho 3-4 Hs lên làm bài . - Nhận xét, sửa sai kết quả làm bài của Hs . w Bài tập 2 : Làm việc theo bàn . - Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho hs suy nghĩ trao đổi theo bàn . - Cho các cặp trình bày ý kiến. - Nhận xét ý kiến của Hs . 2. Hd Hs học ghi nhớ : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ . - Gv giải thích thêm phần ghi nhớ . - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . - 3-4 Hs nêu tên truyện . - Hs làm bài cá nhân . - 3-4 Hs lên làm bài. - Cả lớp nhận xét . - 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Hs trao đổi theo bàn . - Địa diện các bàn trình bày ý kiến . - Cả lớp nhận xét . - 3-4 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . - Hs đọc thuộc ghi nhớ. 3. Hoạt động 3 : Luyện tập : 15 phút . Mục tiêu : Hs thực hành xác định nhân vật và nhận xét tính cách của nhân vật . Bước đầu tập xây dựng nhân vật trong tình huống cho trước . . Cách tiến hành : * Bài tập 1 : Làm việc theo nhóm. - Gọi Hs đọc nội dung và câu chuyện của bài tập . - Chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm thảo luận theo yêu cầu của bài tập, cử thư ký tổng hợp các ý kiến trong nhóm, cử đại diện lên trình bày . - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Bài tập 2 : Đóng vai : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Chia lớp thành 4 nhóm, nhóm 1, 2 đóng vai theo tình huống : Bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác ; nhóm 3, 4 đóng vai theo tình huống : Bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác. - Các nhóm thảo luận, phân vai, cử đại diện lên trình bày . - Gv nhận xét phần đóng vai của từng nhóm . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Cả lớp đọc thầm . - Hs làm bài trong nhómđối tượng , đại diện các nhóm lên trình bày . - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv . - Các nhóm đóng vai . - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Nhận xét tiết học . - Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ . - Chuẩn bị bài sau : Kể lại hành động của nhân vật . Rút kinh nghiệm Buổi chiều : Rèn kĩ năng làm tập làm văn .

File đính kèm:

  • docGiao an Tieng Viet 4CKTKNtuan1.doc