Giáo án lớp 4 Môn Tập đọc: Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao

- Đọc đúng tên riêng nước ngoài ( Xi-ôn-cốp-xki ); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện.

 - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ).

 GDKNS: - Xác định giá trị (Động não )

 - Tự nhận thức bản thân. (Làm việc theo nhóm – chia sẻ thông tin )

 - Đặt mục tiêu.

 - Quản lý thời gian.

 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY- HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Môn Tập đọc: Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2012 TẬP ĐỌC: (Tiết 25 ) NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng tên riêng nước ngoài ( Xi-ôn-cốp-xki ); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ). GDKNS: - Xác định giá trị (Động não ) - Tự nhận thức bản thân. (Làm việc theo nhóm – chia sẻ thông tin ) - Đặt mục tiêu. - Quản lý thời gian. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY- HỌC: Tranh ảnh về khinh khí cầu. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. III. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC: 1. Ổn định tổ chức (1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ (4’ ) Hai HS tb đọc bài Vẽ trứng, trả lời câu hỏi về nội dung bài trong SGK. 2 HS yếu đọc đoạn 1 GV nhận xét và ghi điểm. 3. Bài mới: (35’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Khám phá. Cho HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ gì? Ông Xi-ôn-cốp-xki là người đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao. - Quan sát, trả lời. b. Kết nối. Hoạt động 1 : Luyện đọc (10’) - Gọi HSG đọc bài 1 HS đọc toàn bài - Đọc từng đoạn + GV hướng dẫn HS phát âm đúng tên riêng Xi-ôn-cốp-xki. + 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn ( HS yếu đọc ở lượt cuối ) + Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ mới và khó trong bài. + HS yếu đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ ngữ mới và khó trong bài. - Đọc theo cặp Nhóm hs yếu đọc - HS luyện đọc theo cặp. Đọc theo cặp đoạn2 - Cho HS đọc cả bài. - Một, hai HS đọc lại cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài một lượt. - Theo dõi GV đọc mẫu. Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài (9’ ) GDKNS:- Xác định giá trị - Tự nhận thức bản thân. - Động não - Làm việc nhóm- chia sẻ thông tin. - GV chia lớp thành 4 nhóm để các em tự điều khiển nhau đọc và trả lời các câu hỏi. Nhóm yếu không trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm. Sau đó, đại diện các nhóm TLCH. + Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? + Xi-ôn-cốp-xki từ nhỏ đã mơ ước được bay lên bầu trời. + Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào? + 1 HS trả lời. HS yếu nhắc lại + Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thành công là gì? + Xi-ôn-cốp-xki thành công vì có ước mơ chinh phục các vì sao, có nghị lực, quyết tâm thực hện mơ ước. GV giới thiệu thêm về Xi-ôn-cốp-xki. HS giỏi: Em hãy đặt tên khác cho truyện? + Người chinh phục các vì sao/ Quyết tâm chinh phục các vì sao/ Từ mơ ước bay lên trời HS yếu nhắc lại Kết luận : Câu chuyện ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao. c. Thực hành. Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS đọc diễn cảm (12’) GDKNS:- Đặt mục tiêu - Quản lý thời gian. Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài. GV hướng dẫn các em tìm được giọng đọc của bài văn và thể hiện diễn cảm. - 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài. GV hướng dẫn LĐ diễn cảm đoạn 1. HS yếu nhắc lại các từ cần nhấn giọng - GV đọc mẫu đoạn 1. - Nghe GV đọc. - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2 HS yêu cầu luyện đọc nhóm đôi - HS luyện đọc theo cặp. HS yếu đọc cá nhân - Tổ chức cho một vài HS thi đọc trước lớp - 3 đến 4 HS thi đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm đọc hay nhất. d. Vận dụng. - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?. Nêu Ý nghĩa bài - 1, 2 HS giỏi trả lời. - HS giỏi trả lời -HS yếu nhắc lại - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài và chuẩn bị bài “Văn hay chữ tốt. ‘’’ RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docTap doc lop 4 Tuan 13 Tiet 25 Nguoi tim duonglen cac vi sao.doc
Giáo án liên quan