Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Hoa học trò

I/ Mục tiêu:

 Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm .

 -Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng,loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II/ Đồ dung dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc hoặc ảnh về cây hoa phượng (nếu có)

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc40 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc: Hoa học trò, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT + Vì 2 phân số này cùng mẫu số so sánh tử số thì 9<11nên - HS lần lượt dùng các kiến thức sau để giải thích Bài 2: a) b) - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Bài 1: HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2,5,9. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh các phân số . Một số đặc điểm của hình chữ nhật, hình bình hành II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 111 - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: 2.2 Hướng dẫn luyện tập: Bài 2 tr 123:- GV y/c HS đọc đề bài và nêu yêu cầu đề bài Lớp học: có :14 HS trai Có: 17 HS gái a. Viết phân số chỉ phần HS trai trong số HS cả lớp. b.Viết phân số chỉ phần HS gái trong số HS cả lớp. - của mình trước lớp - Nhận xét cho điểm HS Bài 3: tr 124 Trong các PS , , , phân số nào bằng ? - GV gọi 1 HS đọc đề bài, hỏi: + Muốn biết trong các phân số đã cho phân số nào bằng phân số ta làm ntn? - Y/c HS làm bài Bài 2:c,d tr 125 Đặt tính rồi tính: - GV y/c HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn Bài 2tr 123: Lớp học: có :14 HS trai Có: 17 HS gái a. Viết phân số chỉ phần HS trai trong số HS cả lớp. b.Viết phân số chỉ phần HS gái trong số HS cả lớp. GV gọi 1 HS làm bài - HS làm bài vào VBT Bài 3: tr 124 HS nêu cách làm. HS làm VBT Bài 2: tr 125 c.864752 – 91846 d.18490 : 215 TOÁN : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: Biết cộng 2 phân số cùng mẫu số II/ Đồ dung dạy học: Mỗi HS chuẩn bị một băng giấy hình chữ nhật có chiều 30 cm, chiều rộng 10 cm, bút màu II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài mới: 1.2 Thực hành trên giấy - GV cho HS lấy băng giấy - Hướng dẫn HS đôi 3 lần để chia băng giấy làm 8 phần bằng nhau - Hỏi: Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau? Bạn Nam tô màu mấy phần? Bạn Nam tô màu tiếp mấy phần? + Tiếp hỏi: Bạn Nam tô màu tất cả bao nhiêu phần? 1.3Cộng hai phân số cùng mẫu số - Muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì? - GV y/c HS thực hiện phép tính - Hỏi: Em có nhận xét gì về tử số của 2 phân số và so với tử số của phân số trong phép cộng ? - Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số ta làm ntn? 1.4 Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Y/c HS tự làm bài - GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau dó cho điểm HS Bài 2: - GV y/c HS phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng các số tự nhiên đã học - Y/c HS tự làm bài - Hỏi: Khi ta đổi chỗ các phân số trong một tổng đó có thay đổi không? Bài 3: - Y/c HS đọc đề bài tóm tắc bài toán - Hỏi: Muốn biết cả 2 ô tô chuyển được bao nhiêu phấn số gạo trong kho chúng ta làm ntn? - GV y/c HS làm bài sau đó cchữa bài trước lớp 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 8 phần bằng nhau. . - - Làm phép tính cộng - HS suy nghĩ phát biểu trước lớp - Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu số ta cộng 2 tử số và giữ nguyên mẫu số - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Khi ta đổi chỗ các số hạng trong một tổng. Thì tổng đó không thay đổi - HS làm bài - 1 HS tóm tắc trước lớp - Chúng ta thực hiện phép cộng phân số - HS làm bài vào VBT Toán: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tt) I/ Mục tiêu: Biết cộng hai phân số khác mẫu số II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 113 - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: 2.2 Cộng hai phân số khác mẫu số - Hỏi: Để tính số phần băng giấy 2 bạn đã lấy, ta làm tính gì? + Muốn làm phép cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm gì? - Y/c HS quy đồng mẫu số 2 phân số - GV cho HS nói lại các bước tiến hành cộng 2 phân số khác mẫu số 2.2 Luyện tập - thực hành Bài 1: -Y/c HS tự làm bài - GV chữa bài trước lớp, sau đó y/c HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau Bài 2: - GV trình bày mẫu trên bảng, sau đó y/c HS làm bài - GV chữa bài và cho điểm 2 HS đã làm bài trên bảng Bài 3: - Y/c HS đọc đề bài - Muốn biết sau 2 giờ ô tô chạy được bao nhiêu phần của quãng đường chúng ta làm ntn? - GV y/c HS tự làm bài - GV chữa bài và cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn - Lắng nghe - Ta làm tính cộng ? - Ta cần quy đồng mấu số 2 phân số này sau đó mới thực hiện phép tính cộng . Chúng ta quy đồng mẫu số 2 phân số . Cộng 2 phân số đã quy đồng mẫu số - 2 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào VBT - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc to trước lớp - Chúng ta thực hiện tính cộng phấn đường đã đi của giờ thứ nhất với giờ thứ hai Giải: Sau 2 giờ ô đi được là (quãng đường) TOÁN : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Rút gọn được phân số. Thực hiện được phép cộng hai phân số. II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài cũ : Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào? + 1. Bài mới : Bài 1: Tính: a. b. c. Bài 2: Tính: a. b. Bài 3: Rút gọn rồi tính: a. b. GV chấm 1 số vở toán trường * Củng cố -dặn dò: Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số . Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số . -HS lên bảng trả lời và làm BT Bài 1: HS làm bảng con. Bài 2: HS làm vở BT Bài 3: HS nên rút gọn ps nào rồi cộng PS . Làm Vở BT HS trả lời Hoạt động tập thể : Tìm hiểu về trò chơi dân gian : Đua ghe I/ Mục tiêu : HS biết được trò chơi dân gian : Đua ghe . Hiểu được trò chơi đó rát bổ ích , tham gia cổ vũ . Trò chơi được tổ chức vào mùa xuân . II/ Lên lớp : GTB Hằng năm vào mùa xuân ,nhân dân ta tổ chức đua ghe . -Em nào đã tham gia xem đua ghe ? -Ở địa phương em có tổ chức đua ghe không ? -Em nào có thể mô tả cuộc đua ghe ? -Nhận xét không khí của cuộc đua ghe . -Gv cho Hs tìm hiểu về trò chơi : -Tổ chức trong một xã : có nhiều thôn tham gia ( 7 -8 thôn ) -Mỗi thôn tự chuẩn bị 1 ghe , số lượng người qui định trong ghe : 10 -GV phổ biến luật chơi cho HS biết . GV kết luận : Trò chơi này dù thua hay thắng cũng đem lại cuộc vui , đoàn kết của người dân . *Củng cố , dặn dò : Trò chơi đem lại ích lợi gì ? Hoạt động tập thể : An toàn giao thông : ÔN TẬP I -Mục tiêu : Củng cố nội dung kiến thức đã học ở các bài trước :lựa chọn con đường an toàn và nhận biết thế nào là con đường chưa an toàn . II- Các hoạt động dạy học: Bài mới : -Cho hs nêu những điều kiện và đặc -HS làm việc cá nhân điểm của con đường đi an toàn. –Vài hs nêu: mặt đường phẳng , trải nhựa hoặc bê tông.Đường thẳng ít khúc ngoặt, không bị che tầm nhìn ... -lớp bổ sung . -Nhận xét -Kết luận 2-Chọn con đường an toàn đi đến trường . HS nêu lí do và phân tích -HS phân tích vì sao chọn con đường đó. -Nhận xét 3 - Củng cố - Dặn dò : GD hs có ý thức và thói quen chỉ đi con đường dù có xa hơn . Luyện đọc : Ôn đọc : HOA HỌC TRÒ I.Mục tiêu :HS củng cố cách đọc : Đọc lưu loát ,rõ ràng ,diễn cảm .Đọc với giọng nhẹ nhàng. Đọc rõ ràng : đoá,tán hoa lớn xoè ra,nỗi niềm bông phượng II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV hướng dẫn cách đọc bài tập đọc Luyện đọc diễn cảm: Đọc với giọng rõ ràng: Tả vẻ đẹp của hoa phượng,sự thay đổi bất ngờ của hoa phượng theo thời gian. Củng cố : HS nêu nội dung bài học 1 HS đọc HS đọc theo nhóm đôi HS phát hiện từ khó đọc trong bài HS đọc tiếp nối theo dãy bàn HS xung phong đọc diễn cảm theo tổ Trong tổ cử 3 bạn đọc diễn cảm,các bạn trong lớp nhận xét Tương tự các HS trong lớp thi đọc diễn cảm. HS nhận xét –GV kết luận Luyện Tiếng Việt : Luyện viết : HOA HỌC TRÒ I.Mục tiêu: HS viết đúng 1 đoạn trong bài: Hoa học trò (từ Những hoa càng đỏ..bất ngờ dữ vậy.) II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV đọc mẫu đoạn cần viết Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biêt? Hướng dẫn HS viết từ khó GV đọc cho hs viết bài Đọc HS dò lại Chấm 1 số vở Nhận xét bài chính tả các em đã viết. Làm BT chính tả GV chấm 1 số vở chính tả Vẻ đẹp của hoa phượng : Hoa càng đỏ ,lá lại càng xanh.Lá xanh um,mát rượi ngon lành như lá me non - HS viết bảng con: nỗi niềm hoa phượng,e ấp,xoè, phơi phới . HS viết bài Luyện toán : Ôn : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: Củng cố về so sánh 2 phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số Một số đặc điểm về hình chữ nhật, hình bình hành II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò * HĐ1: - Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong) * HĐ2: Bài 1: Với ba số tự nhiên: 4; 7; 3 Hãy viết a) Các phân số bé hơn 1 b) Các phân số lớn hơn 1 Bài 2: Viết các phân số theo thứ tự bé dần Bài 3: Tính a) b) * HĐ3: Nhận xét tuyên dương - HS làm VBT - Trò chơi: Ai nhanh hơn? - Làm VBT = 1 = 2 - Nhận xét - chữa bài SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác trong tuần Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trrong lớp Lớp phó VTM nhận xét Lớp phó lao động nhận xét Từng phân đội truởng nhận xét ưu khuyết điểm của tổ mình Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động của lớp GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhỡ những tồn tại còn mắc phải: Vệ sinh trực nhật còn chậm Các khoản thu còn vài em chưa nộp cần nộp dứt điểm. 2/ Phương hướng tuần đến Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc Xếp hang ra vào lớp ngay ngắn Học tập ôn chuẩn bị thi giữa kì II Nhắc HS giữ vở sạch, bao vở cẩn thận HS bảo vệ môi trường trường học Tác phong đội viên phải nghiêm túc 3/ Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể

File đính kèm:

  • docGA4 TUAN 23(1).doc