Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa

Mục tiêu:

- HS thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.

- HS biết cách vẽ trang trí lọ hoa theo ý thích.

- HS biết quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình.

II. Chuẩn bị:

- SGK, SGV, một số lọ hoa thật.

- Một số ảnh chụp các kiểu lọ hoa .

- Hình gợi ý cách vẽ.

- Dụng cụ thực hành của HS.

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa I. Mục tiêu: - HS thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa. - HS biết cách vẽ trang trí lọ hoa theo ý thích. - HS biết quý trọng, giữ gìn đồ vật trong gia đình. II. Chuẩn bị: - SGK, SGV, một số lọ hoa thật. - Một số ảnh chụp các kiểu lọ hoa . - Hình gợi ý cách vẽ. - Dụng cụ thực hành của HS. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§ 1: Quan sát và nhận xét GV giíi thiÖu một số lọ hoa cho HS xem. - Các loại lọ hoa có hình dáng, màu sắc đẹp và phong phú như thế nào? - Cấu trúc chung ( miệng, cổ, thân,đáy) Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi: + Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau? + Em h·y kể tên một số lọ hoa mµ em biết? + Em cho biết các nét tạo hình ở thân lọ như thế nào? H§ 2: C¸ch trang trí GV giíi thiÖu h×nh vÏ gîi ý: GV gîi ý HS : - Nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh ®Þnh vÏ. - S¾p xÕp c©n ®èi c¸c h×nh ¶nh. H§ 3: Thùc hµnh GV yªu cÇu HS thực hành theo cá nhân GV theo dâi HD thªm. H§ 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV cïng HS chän mét sè bµi ®iÓn h×nh cã ­u ®iÓm vµ d­îc ®iÓm râ nÐt ®Ó nhËn xÐt vÒ: 3. Cñng cè - dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc . Tuyªn d­¬ng c¸c HS vÏ ®Ñp. ChuÈn bÞ bµi: Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông. HS quan s¸t tranh HS thảo luận nhóm Sau ®ã tr¶ lêi c©u hái. HS quan s¸t h×nh vÏ. HS hoạt động cá nhân HS thùc hµnh vÏ vµo vë. Chó ý s¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi víi tê giÊy. HS lắng nghe. Tiêt10 Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ I. Mục tiêu: - HS nhận biết được các đồ vật hình trụ Và đặc điểm, hình dáng của chúng. - HS biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của đồ vật. II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu. - Dụng cụ học tập của HS. - Một số bài vẽ đồ vật có dạng hình trụ của HS các lớp trước. III. Các hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§ 1: Quan sát và nhận xét GV giíi thiÖu mẫu vẽ có dạng hình trụ cho HS xem để nhận ra: - Hình dáng chung (cao, thấp, rộng,hẹp). - Cấu tạo có những bộ phận nào? Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi: + Gọi tên các đồ vật ở hình 1? + Em h·y kể tên một số loại đồ vật mµ em biết? + Em cho biết màu sắc và độ đậm nhạc như thế nào? H§ 2: C¸ch vÏ GV giíi thiÖu h×nh vÏ gîi ý: GV gîi ý HS : - Nhí l¹i c¸c h×nh ¶nh ®Þnh vÏ. - S¾p xÕp c©n ®èi c¸c h×nh ¶nh. H§ 3: Thùc hµnh GV yªu cÇu HS thực hành theo cá nhân Gv theo dâi HD thªm. H§ 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV cïng HS chän mét sè bµi ®iÓn h×nh cã ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm râ nÐt ®Ó nhËn xÐt vÒ: hình dáng , màu sắc. 3. Cñng cè - dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc . Tuyªn d­¬ng c¸c HS vÏ ®Ñp. ChuÈn bÞ bµi : TTMT xem tranh của hoạ sĩ. HS quan s¸t tranh HS thảo luận nhóm Sau ®ã tr¶ lêi c©u hái. HS quan s¸t h×nh vÏ. HS hoạt động cá nhân HS thùc hµnh vÏ vµo vë. Chó ý s¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi víi tê giÊy. Tiết 11 Thường thức mĩ thuật: Xem tranh của hoạ sĩ I. Mục tiêu: - HSbước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục hình ảnh và màu sắc. - HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật làm tranh. - HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh. II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị SGK, SGV. - Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát, nhận xét. - Que chỉ tranh. III. Các hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§ 1: Xem tranh 1. Về nông thôn sản xuất: Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu. GV giíi thiÖu tranh 28 SGk cho HS quan sát và trả lời câu hỏi: - Bức tranh vẽ đề tài gì? - Trong bức tranh có những hình ảnh nào? Các nhóm trao đổi để trả lời câu hỏi: + Hình ảnh nào là hình ảnh chính? + Bức tranh được vẽ bằng những màu nào? * Gv nhận xét và chốt ý. 2. Gội đầu: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn. - Gv yêu cầu HS xem tranh và trả lời câu hỏi: + Tên, tác giả của bức tranh? +Tranh vẽ về đề tài nào? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh? + Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào? H§ 2: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV nhËn xÐt chung về tiết học và khen ngợi những HS tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh. 3. Cñng cè - dÆn dß: - HS nhắc lại hai bức tranh vừa học. - ChuÈn bÞ bµi : Vẽ tranh đề tài sinh hoạt. HS quan s¸t tranh -Bức tranh vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn. HS thảo luận nhóm Sau ®ã tr¶ lêi c©u hái. + Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân. HS quan s¸t h×nh vÏ. + Tranh gội đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn vẽ về đề tài sinh hoạt. + Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh. + Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng. - HS lắng nghe. - 2 HS nhắc lại.

File đính kèm:

  • docVe trang tri lo hoa.doc